ขอบคุณพี่จิม...ผมจะถือว่านี่เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับคนรักรถปีนี้เลยครับ
อ่านจบแล้ว คันมือ เลยขอแบ่งตัวที่น่าสนใจออกเป็นสามกลุ่ม...
1) น่าสนใจ...เกิดๆๆๆๆ
> BMW X1 ถ้าBMWกล้าตัดสินใจฆ่าX3ทิ้งแล้วประกอบตัวนี้แทนSUVของBMWก็น่าจะเกิดได้ ผมเห็นและลองนั่งของจริงที่เยอรมันนีแล้ว น่าจะโดนใจไฮโซไทยยุคใหม่...อีกอย่าง...ลองชำเลืองดูQ5สิ
> Hyundai TusconIX จริงๆนี่ควรจะเป็นรถรุ่นแรกที่มาเปิดแบรนด์ฮุนไดรอบสองในประเทศไทย...ไม่ใช่Sonataเก่า รถที่โชว์ที่Frankfurtเบาะส้มแดง วัสดุดีมาก สวยงามน่าใจ ถ้าราคาโดนใจ...CR-Vต้องมีหนาวครับ ส่วนGenesis Coupe...ใครคิดยังไงไม่รู้ แต่ผมจะซื้อใช้เองคันนึง
> Kia Soul + Cerato(Forte) รถดี น่าใช้ น่าจะคิดเอามาขายกันตั้งนานแล้ว...แต่จะดีที่สุดเลย ถ้าบริษัทแม่มายึดคืนจากยนตรกิจไป อีกอย่างครับ อย่าลืมเอา Forte LPG Hybrid มาขายตลาดTaxiด้วย ผมอยากให้Toyotaมีคู่แข่งครับ
> Nissan March รถก็ดีเลิศ ไม่มีคู่แข่งไปอย่างน้อยสองปี...ทางสะดวกขนาดนี้ ถ้าไม่เกิดก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว ส่วนLeafผมเชียร์ครับ ถึงจะเป็นCBUแต่อย่างน้อยถ้าเจาะตลาดของเล่นไฮโซได้ ทางนิสสันก็จะสร้างชื่อสร้างแบรนด์จากรถคันนี้ได้เยอะเลยทีเดียว
> Suzuki ผมรอให้ท่านกลับมานานแล้ว ชื่นใจจริงๆ มาไวๆนะครับ คนไทยจะได้ใช้รถดีๆราคาโดนๆ
2) ลูกพี่ลูกคน...แต่น่าสนไม่เบา
> Chevrolet Cruze กลางปีที่แล้วไปลองนั่งของจริงที่อังกฤษยังแอบเชียร์ แต่ถ้าลากกันช้าขนาดนี้...น่าเป็นห่วงครับ ถึงปี2011ต้องเจอศึกหนักทั้งจากNissan, Honda, Ford, Mazda ไม่น่าไปชลอโครงการตอน Chapter11 กันนานขนาดนี้เลย ส่วนตัวDiesel 2.0ราคาก็ต้องล้านขึ้นอยู่แล้ว เจาะได้แค่ลูกค้ากลุ่มเล็กๆเท่านั้น...ไปมุ่งที่ 1.4Turboตัวเดิมจะดีกว่าไม๊?? ได้ทุกกลุ่ม ลงทุนก็น้อยกว่า
> Ford Fiesta ดูกระแสจะไม่แรงเท่าที่ควร Fordต้องทำการบ้านให้หนักเลยครับ รถดี...ผมอยากให้เกิด คราวนี้พลาดไม่ได้แล้วจริงๆ เชียร์จากใจ เชียร์ออกนอกหน้าเลยด้วย ส่วนEscape, Everest และ Ranger...ขอร้องเถอะ หยุดM/Cเรื่อยเปื่อยซะที ก็เห็นอยู่ว่ามันไม่เกิดผลทางการตลาด เก็บเงินกะวิศวกรไว้ทำรุ่นใหม่ดีกว่านะครับ ลูกค้าไม่ได้โง่
> CR-V ขอร้องเถอะครับ...ผมขอDiesel
> Nissan NV200 มีตัวเจ็ดที่นั่ง แล้วกะขายตลาดTaxiด้วยครับ แต่โอเคกับรสนิยมคนไทยไม๊ อันนี้ต้องรอดู ส่วนUrvanใหม่อันนี้ต้องไปว่ากันที่แผนการบุกตลาดแล้วครับ
> VW ถึงตอนนี้จะกลับมาได้แล้ว แต่แบรนด์นี้ยังไปได้อีกไกลครับถ้าไทยยานยานตร์กล้ากว่านี้ กล้าเอารถบางรุ่นมาCKD ทำaftersaleให้แจ่ม แบรนด์นี้จะกลับยิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง แล้วก็หยุดการนำแบรนด์เล็กๆมาพร่ำเพรือมุ่งเน้นที่แบรนด์ที่ศักยภาพลูงดีกว่าครับ
3) ดับ...ตั้งแต่ยังไม่เกิด
> ผมเห็นด้วยกับมุมมองพี่จิมเรื่องรถจากจีนครับ มันคล้ายๆกับTataด้วยแหละ...จริงไม๊ รออีกนิดนึงแล้วอีกสัก3-4ปีมาเปิดตัวให้กระหึ่มจะดีกว่าเจ็บตัวตอนนี้
> Citroen, Peugeot ถ้ายังไม่คิดใหม่ทำใหม่...เดี๋ยวก็ตายกันพอดี ตกลงต้องการทำอะไรกันแน่??
> Jazz Hybrid CBU ผมถามคนฮอนด้านิดนึงครับว่า เป้าหมายทางการตลาดของโปรเจคนี้คืออะไร ถ้าบอกว่าเอามาสร้างแบรนด์...Toyota Camry HV เป็นเบอร์หนึ่งเรื่องHybridไปเกือบสองปีแล้ว(นับถึงวันที่คาดว่ารถรุ่นนี้จะออกขาย) คนไม่สนใจแล้วครับว่าใครมาเป็นเบอร์สอง ถ้าจะทำต้องลุยCKDครับ หรือต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า กลยุทธในการออกHybridของHondaจะแตกต่างจากToyotaอย่างไร
> Mitsubishi...ตัวอย่างที่ดีที่สุดของบทเรียนที่ว่า "ช้าๆได้พร้าสองเล่มงาม" ใช้ไม่ได้ตลอด ในฐานะลูกค้าเก่าผมผิดหวังและถอดใจแล้วครับ
> Toyota Prius CKD...ผมถามจริงๆเถอะครับ เอามาทำไมปี2011หลังตลาดโลกสองปี?? แล้วมาขายราคาชนCamry HVเพื่ออะไร?? ถ้าจะเอาตัวPlug-inมาสร้างแบรนด์อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ตัวHVธรรมดาอย่าเอามาทับกับCamry HVเลยครับ มันทับตลาดกัน ส่วนกลุ่มB&C segmentต้องหันมาสนใจลูกค้ามากกว่าสนใจกำไรให้มากกว่านี้...ไม่งั้นระยะยาวจะแย่เอานะครับ
> Tata ผมอยากให้ลืมอดีตที่ล้มเหลวไว้แล้วคิดใหม่เสีย ตอนนี้ยังมีทางออกครับ แต่ถ้าปล่อยยาวไปกว่านี้จะไม่ไหวเอา ยิ่งได้ยินว่าจะเป็น CV Brand ผมยิ่งเสียใจ
แอบยาวแข่งกับreviewของพี่จิมเลย...แหะๆ แต่ก็อยากจะแชร์มุมมองกับเพื่อนๆในฐานะคนเคยอยู่ในวงการครับ