น่าจะเรื่องต้นทุนเป็นหลักนะครับ
เพราะว่า ถ้ามีปุ่มเพิ่มที่ด้านผู้โดยสารหน้าซ้าย
มันก็ต้องเพิ่มเซนเซอร์เพื่อจับว่า เจอกุญแจอยู่ที่ฝั่งนั้นด้วยรึเปล่า
ปุ่มอันไหนจะสั่งการได้เซนเซอร์บริเวณนั่นต้องเจอกุญแจอยู่ในระยะด้วย
ของจากโรงงานตัวเซนเซอร์มันจะมีขอบเขตที่จำกัด ทำให้ระบุได้ชัดเจนว่า
เจอกุญแจอยู่ที่บริเวณไหนของรถ
ไม่เหมือนกับระบบ keyless ที่ติดกันเพิ่มข้างนอกนะครับ
อันนั้นเซนเซอร์มันตรวจจับในรัศมีที่ไกลกว่า กวาดโดยรอบในทุกทิศทาง
ขอแค่อยู่ในรัศมีที่จับเจอกุญแจ ก็สั่งการได้หมด
บางรุ่นแค่เดินเข้าระยะ ปลดล็อคให้เลยทันที น่ารำคาญมาก
โดยเฉพาะถ้าพกกุญแจยืืน ในระยะคาบเกี่ยวที่มันจับสัญญาณได้แบบ เจอบ้างหายบ้าง
และ keyless จากโรงงาน การที่มีปุ่มให้กดได้หลายประตูไม่ได้หมายความว่า
จะสามารถแยกเปิดเป็น 2 ขั้นตอนตามตำแหน่งที่เจอกุญแจนะครับ
รถบางคัน กด/สัมผัส/ดึง ประตูไหนก็เปิดทีเดียวหมดทั้งคันอยู่ดี