เครื่องยนต์ที่อยู่ใน R56 COOPER S นั้น จะมีขนาด 1.6 ที่มีTurbo พ่วงมาด้วย รหัสเครื่องN14 ซึ่งเครื่องตัวนี้เขาเรียกว่า Prince Engine ที่เป็นการผลิตร่วมกันระหว่าง เปอร์โย ซีตรอง บีเอ็มดั๊บ โดยนอกจากเครื่องตัวนี้จะอยู่ใน MINI Cooper S มันจะอยู่ในซีตรอง DS3 DS4 เปอรโย 208 308 ที่ขายในไทยด้วย และรุ่นอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยเห็นและไม่ขายในไทยอีกหลายรุ่นครับ
ถ้าให้วิจารณ์เครื่องยนต์ตัวนี้ ต้องบอกเลยว่า เป็นเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังดี ยิ่งมาอยู่ในตัวถังขนาดเล็ก ๆแล้ว ทำให้มันกลายเป็นนักซิ่งที่หาคนแซงยากในท้องถนนก็ว่าได้ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงหากขับคงที่ 110 km/hr แบบไม่ใช่ Headlightmag ทดสอบ จะทำได้ราว ๆ 15Km/l ครับ
พละกำลังที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อม ภาระที่ใหญ่ยิ่ง คงใช้ได้ดีกับเจ้านี่ เพราะอายุเครื่องยนต์เพียง 9xxxx km มันก็ทำค่าซ่อม ให้กับเจ้าของเฉพาะส่วนเครื่องยนต์ไปแล้ว ร่วมแสน อันได้แก่
ซ่อมพลาสติกรางโซ่ และโซ่ขาด วาล์วคด บ่าวาวล์ เสื้อสูบเป็นรอย เปลี่ยนชุดประเก็น 1 ครั้ง ตอนเลขกิโล 5x,xxx คล้าย ๆกับ N42 ของ BMW E46 นั่นแหละครับ แต่อะไหล่ของ MINI และค่าแรงยังแพงกว่าอยู่มาก ทำให้ค่าซ่อม ในเรื่องนี้ 6หมื่นกว่า ๆ
คอยล์จุดระเบิด เปลี่ยนแทบจะทันทีที่ออกจากอู่ 5000 บาท
วาล์วน้ำตัน น้ำรั่วออกปั๊มน้ำ ฝาสูบโก่ง เปลี่ยนฝาใหม่ เปลี่ยนปะเก็นฝาอีกครั้ง เปลี่ยนปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ และข้อต่อท่อน้ำอีกสองชิ้น ที่ระยะทาง 91,000 km บนหน้าปัทม์ ด้วยค่าซ่อมและอะไหล่ 8 หมื่นทอนสองพัน อันนี้บอกไม่ได้ว่าเกี่ยวกับตอนที่โซ่ขาดรึเปล่า แต่ผมดูแล้ว ไม่น่าจะใช่ น่าจะมาจากปั๊มน้ำเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร