อัตราเร่งจะดีกว่า 320d ซักเท่าไหร่ นี่คือสิ่งที่ผมอยากรู้และทำคลิปรีวิวนี้ขึ้นมาครับ
รถของผมที่เอามาทดสอบคือ F30 325d M-Sport สี Estoril Blue II คันนี้
โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะเหมือนกับ 320d ที่คุณจิมมี่ได้ทดสอบไว้แล้วที่นี่
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=5154แต่จะมาดูกันว่ามีรายละเอียดที่แตกต่างจากตัว 320d ยังไงบ้าง จากเอกสารต่างๆ รวมถึงได้ทดลองขับทั้ง 2 รุ่น สรุปได้ดังนี้
- 320d sport line ค่าตัว 2.899 ลบ. ขณะที่ 325d M-Sport มีค่าตัวที่ 3.299 ลบ. ผมขอไม่นับถึงส่วนลดที่ช่วงหลังมานี่ ลดกันได้สนั่นหวั่นไหวคันนึงหลายแสนบาทเลย
- เครื่องยนต์ดีเซล N47 เหมือนกัน แต่แรงม้าเพิ่มขึ้นจาก 184 แรงม้า เป็น 218 แรงม้า ซึ่งใน 325d มีเทอร์โบเพิ่มขึ้นอีก 1 ตัว รวมเป็น 2 ตัว
- ใน 325d รวมถึง 328i จะมีชุดเบรคหน้าที่ใหญ่ขึ้นจาก 312mm เป็น 330mm ส่วนจานชุดหลังยังเป็นขนาดเดิมที่ 300mm
- ช่วงล่างเซตมาไม่เหมือน 320d เพราะแม้ว่ายังคงนิ่มอยู่บ้างแต่ก็แน่นและเฟิร์มขึ้นอย่างรู้สึกได้ รายละเอียดปลีกย่อยว่าเปลี่ยนอะไรไปบ้างนั้นยังสืบไม่เจอ ลองดูได้จากรูปนี้ซึ่งผมลองเทียบกับ 320d/320i จะเห็นว่ามีความสูงมากกว่า แต่ดูเทียบระหว่าง AH3 กับ 325d จะมีความสูงใกล้เคียงกันมาก
- ได้กล้องหลังเพิ่มมา ก็ทำให้ถอยจอดเห็นด้านหลังได้ชัดเจนขึ้น
- พวงมาลัยระบบแปรผันวงเลี้ยวตามการหมุนของพวงมาลัย (Variable sport steering) ซึ่งมีรายละเอียดอยู่แล้วในการทดสอบรุ่น 328i ของคุณจิมมี่ที่นี่ http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=5659 กล่าวไว้ว่า "คือถ้าคุณหักเลี้ยวพวงมาลัยไม่มาก พวงมาลัยก็จะเลี้ยวแค่นิดเดียว ไปตามการขับขี่บนทางโค้ง แต่ถ้าหมุนพวงมาลัยใน ช่วงความเร็วต่ำ เพื่อเข้าจอด ล้อจะเลี้ยวเพิ่มจนสุด เพียงแค่คุณหมุนพวงมาลัยจนสุดเพียง 1 รอบหมุนเท่านั้น"
- ชุดเครื่องเสียงเพิ่มลำโพงเพิ่มอีก 3 ตัว ได้แก่ ทวีตเตอร์ที่มุมประตูหน้าซ้าย-ขวา และ ลำโพงเซ็นเตอร์ซึ่งอยู่กลางคอนโซลหน้าอีก 1 ตัว
- และสีผ้าบุหลังคาจะเป็นสี Anthracite หรือสีดำนั่นเอง
- อัตราสิ้นเปลืองยังไม่จับเป็นทางการนักนะครับ ที่พอจะอ้างอิงได้คือที่ผมจับตอนขับไปกลับ บางกะปิ-พีระเซอร์กิต โดยสาร 2 คน พร้อมสัมภาระ น้ำหนักรวมประมาณ 200 กก. โดยใช้ความเร็ว 110-120 และมีการเร่งแซงตามจังหวะบ้าง ได้ผลเฉลี่ยออกมาที่ 18.2 กม./ลิตร
ที่ผมพอจะนึกออกก็คงมีเท่านี้ครับ ส่วนล้อ 400M 18 ผมได้เปลี่ยนเป็น 442M 19 เหมือนที่อยู่ใน 420i/420d M-Sport
ที่นี้เราก็มาถึงจุดสำคัญคืออัตราเร่งที่ผมอยากรู้ ซึ่งได้ทำการถ่ายไว้ 2 ครั้ง แต่ได้เลือกอันที่ชัดที่สุดออกมาสำหรับ
0-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ผมได้เร่งรอบเครื่องยนต์ขึ้นไปเล็กน้อย ก่อนที่เท้าซ้ายผมจะถอนจากแป้นเบรคเพื่อออกตัวไป
น้ำมันที่ใช้คือ บางจากไฮดีเซล Sport Mode นั่งขับคนเดียว แต่มีผู้ช่วยถ่ายคือเจ้านี่ที่ช่วยผมถือโทรศัพท์บันทึกวีดีโอไว้ 555 อาจจะมองไม่ถนัดนักเพราะมันบังหน้าปัดเต็มๆ ต้องมองผ่านหน้าจอแทน
ผมก็กลัวจะละเมิดลิขสิทธิ์ "Check-Check-Out" ของคุณแพนกับคุณจิมมี่ก็เลยขอเปลี่ยนเป็น "Check-Check-Go" ก็แล้วกัน
ผิดพลาดประการใดขออภัย ส่วนจะเร็วจะช้าแค่ไหนไปดูไปลุ้นกันเองเลยครับ Enjoy!!!