ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งรู้ว่า นมค สังเคราะห์ที่ศูนย์ honda เติมให้ ความหนืด W40 เครื่องจะหลวมมั้ย  (อ่าน 6362 ครั้ง)

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
(ภาษาที่ใช้ตั้งกระทู้สั้นๆ ห้วนๆ นิดนึงนะครับ เพราะตัวอักษรมันจำกัด  ;D ;D ;D)

เพิ่งเอารถไปเข้าศูนย์มาครับ (้honda jazz GE  1,500 cc ) ระยะ 30,000 km
เพิ่งรู้ว่า นมค สังเคราะห์ที่ศูนย์ honda เติมให้ ค่าความหนืดมันเป็น  W40  (เพิ่งเห็นในใบเสร็จหลังจากที่ถ่าย นมค เรียบร้อยแล้ว)
ผมใช้ไป 2 ครั้งแล้ว (คือเข้าศูนย์ครั้งก่อนหน้าที่ระยะ 20,000 km  กับ ครั้งนี้ที่ระยะ 30,000 km)

เลยอยากถามพี่ๆว่า เครื่องจะหลวมมั้ยครับ  
,แล้วถ้าครั้งหน้า ผมเปลี่ยนไปใช้ความหนืด W20 จะไหวมั้ยครับ
  เพราะเท่าที่ค้นกระทู้เก่าๆอ่านดู จะบอกว่าถ้าใช้ นมค ความหนืดสูงๆแล้ว ไม่ควรเปลี่ยนกลับไปใช้ ความหนืดต่ำๆ



ผมนึกว่า นมค สังเคราะห์ที่ศูนย์เติมให้ มันเป็น W20 แบบในรูปนี้มาตลอดเลยครับ

เครดิตรูป http://www.honda.co.th/owner/recommend/engine-oil
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2014, 13:53:23 โดย supercat »

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
น้ำมันเครื่องตัว 0W-20 ที่เปนสังเคราะห์ 100% ของฮอนด้ามีด้วยหรอคับ ผมพึ่งรุ้เหมือนกัน เดี๋ยวคราวหลังอาจจะลอง 55 เพราะตอนนั้นรหัสนี้ผม

เห็นมีแต่กึ่งสังเคราะห์ ส่วนตัวที่ศูนย์เติมให้ จขกท น่าจะเปน 5w-40 ที่ขวด ขาวแดงป่าวคับ ผมเคยใช้กับ accord คันเก่าผมก้โอเคนะคับ  แต่ถ้า

จขกท ไม่สบายใจก้ไปใช้ตัว 0w-20 ได้คับคราวหน้า ไม่เปนไรหรอกคับ แล้วค่อยมาใช้ตัว 40 หลังวิ่งเกิน 120,000 ก้ได้คับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ไม่หลวมครับปกป้องดีกว่าเกรด W20 ด้วย
คหสต:เกรด W20 ไม่น่าใช้หรอก อย่างต่ำควรมี W30 ครับ

แต่ถ้าพวก W50 ก็นะหนืดไป กินกำลังเครื่องครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
ตอนนี้ถ้าไปเช็คระยะที่ศูนย์ฮอนด้าเค้าจะใส่ 0w20 api sn ให้ครับเป็นสังเคราะห์100% (มาใหม่)เป็นมาตรฐานอยู่เเล้ว เเต่ก็ยังมีสังเคราห์100% เกรด 5w40 api sl อยู่ครับ(เเต่ต้องบอกพนักงาน)

ถ้ารถไม่เกิน4-5ปีผมว่าใส่ 0w20ได้สบายอยู่เเล้วครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
ใส่เบอร์ 40 ไม่เป็นไรครับ แต่เบอร์ 50 จะทำเครื่องหนืดลงและกินน้ำมันมากขึ้นอย่างรู้สึกได้ แต่เครื่องเงียบลงนะ
ส่วนเบอร์ 20 ก็ลื่นดีครับ แต่เสียงเครื่องจะดังหน่อย รอบเครื่องตวัดเร็ว ไม่ขึ้นแบบนิ่มๆ เหมือนเบอร์ 30 และ 40

ตัวผมแนะนำใช้เบอร์ 30 ครับ เครื่องเดินเรียบ เดินนิ่ง รอบไม่ตวัดช้าหรือเร็วเกินไป
และผมจะไม่แนะนำเบอร์ 50 เพราะมันหนืดจนดึงกำลังเครื่องลงมากเกินไปครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ที่เคยได้ยินมามันกลับกันนะครับ
น้ำมันเครื่องหนืดไม่ได้ทำให้เครื่องหลวมนะครับ แต่ถ้าเครื่องหลวมแล้วให้ใช้น้ำมันที่หนืดขึ้นต่างหาก
เพื่อให้ฟิมล์น้ำมันที่หนืดช่วยอุดตามช่องว่างระหว่างลูกสูบ กับกระบอก ที่สึกไปมาก ป้องกันแรงอัด รั่วออก
ถ้าหนืดน้อยจะอุดไม่ได้  หนืดมากแรงเสียดทานมาก แต่ทนความร้อนได้สูง
ถ้ารถใหม่เครื่องแน่น ก็ใช้หนืดน้อยได้  ช่วยประหยัดน้ำมันด้วย แต่ต้องไม่เหยียบ 5-6000 รอบบ่อยๆนานๆนะครับ

ออฟไลน์ Noom_mtb

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่องหนืดไปก็ใช่ว่าจะดีนะครับ ตัวอย่างมีให้เห็นแล้ว เครื่องพังครับ
เห็นน้ำมันเครื่องเบอร์ 60 ใส่ใน ktm น้ำมันแพง รถก็แรง เลยเอามั่ง ซื้อมาใส่
มอไซด์บ้านๆ กะว่า รถแรงๆยังเอาอยู่ ใช้กะรถบ้านดีแน่ๆ สรุปพังเรียบร้อย

คหสต. เรื่อง นมค. นะครับ
น้ำมันเครื่องของ honda 0w20 ผมเคยอ่านผ่านๆที่ไหนมาจำไม่ได้ละว่าจากที่ไหน
เท่าที่จำได้คือ น้ำมันเครื่อง 0w20ของ honda มีความสามารถในการปกป้องและหล่อลื่นได้
ดีที่สุดเมื่อผู้ขับขี่ใช้ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ 2000รอบ  ??? ??? ผมก็งงครับ มันไม่ใช่นิสัย
เครื่องเบนซิลเลยนะ 5555 แต่ถ้าวิ่งยาวๆนิ่ง ใช้ความเร็วตาม กม. กำหนด ผมว่า
รอบเครื่องมันก็ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 2000 นั่นแหละ ในส่วนของน้ำมันเครื่องนะครับให้ความประหยัดน้ำมันและปกป้องได้ดี
ที่สุดแล้ว หากลากรอบกันสูงๆก็อย่าแช่นานละกันนะครับ ไอ้พังอะไม่พังหรอก แค่สึกหรอ
สูงแน่นอน แต่ถ้าประเดี๋ยวประด๋าว กดเพื่อแซงเพื่อเร่ง ใช้ในชีวิตประจำวัน ก็ไม่น่ามีอะไรน่าห่วงครับ
ที่ห่วงคือ พวกบาทาหนักๆ ซัด 5-6พัน ตึงๆยาวๆ เนี่ยแหละ น้ำมันเครื่องน่าจะต้องเปลี่ยนเร็วขึ้น
เพราะประสิทธิ์ภาพมันลดลงเร็วมากจนใช้ไม่ได้ถึงหมื่นโลแน่ๆ ถ้าทดลากใช้ไป หน้าสัมพัสของชิ้นส่วนที่
ต้องการสารหล่อลื่นมันก็น่าห่วงนะครับ แต่ถ้าไม่ได้กะจะใช้รถกันยาวๆ 10-20ปีแบบผม ก็คงไม่ต้องกังวลอะไรมาก
อย่าให้น้ำมันเครื่องขาดเป็นพอ และอย่าให้เบอร์น้ำมันมันผิดจากสเป็กในคู่มือเยอะนักเป็นพอ



ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
เบอร์ 20 ส่วนใหญ่จะปกป้องเครื่องได้น้อยกว่าเบอร์ 40 นะครับ

คุณคงเข้าใจกลับกันนะ

ออฟไลน์ golf4651

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ผมว่าดูคู่มือของรถคันนั้นๆ ดีกว่ามั้งครับ ว่าใช้น้ำมันเกรดไหน รถใหม่ผมว่า ตามคู่มือเลย 20ไม่ใสไปเหรอครับ ขับไม่เร็วคงไม่เท่าไหร่ เร็วๆนี่ไม่มั่นใจเลย

ป.ล. 0W 20 อย่าบอกนะ ปตท ผลิตให้ Honda

ออฟไลน์ Noom_mtb

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
เบอร์ 20 ส่วนใหญ่จะปกป้องเครื่องได้น้อยกว่าเบอร์ 40 นะครับ

คุณคงเข้าใจกลับกันนะ

คิดว่าไม่ผิดหรอกครับ แต่ผมอาจจะเขียนไม่ชัดเจนว่า เบอร์20 มันปกป้องการสึกหรอได้น้อยกว่าเบอร์40 อยู่แล้วยิ่งอากาศร้อนแบบบ้านเรา

ส่วนตามข้อมูลที่ผมจำที่มาไม่ได้ คือน้ำมันเบอร์20 มีประสิทธิภาพดีสุดสำหรับเครื่องยนต์ฮอนด้าที่รอบเครื่อง 2000rpm ครับ
ดีที่สุดในที่นี้ คือความประหยัดน้ำมันและการลดการสึกหรอ Most efficient for fuel economy and protection from wear at 2000rpm
(และผมก็เข้าใจว่าเป็นเครื่องยนต์ในรุ่นที่คู่มือฮอนด้าแนะนำมาเท่านั้น มิได้หมายความถึงฮอนด้าทุกรุ่น)
น้ำมันเครื่องเบอร์หนักกว่า ปกป้องดีกว่าเพราะฟิลม์น้ำมันที่เข้าไปหล่อลื่นชิ้นส่วนมันจะฟอร์มชั้นที่แข็งแรง(ใช้ภาษาถูกมั้ยเนี่ยตรู???)กว่าและไหลออกจากหน้าสัมผัสช้ากว่าน้ำมันใสๆครับ ในขณะเดียวกัน ไอ้ค่าความถ่วงจำเพาะเนี่ยแหละครับ น้ำมันเบอร์หนักๆ มันก็ยิ่งสูบไปเลี้ยงระบบยากกว่าน้ำมันใสๆ มันจึงเสียพลังงานในลักษณะของ pumping loss ไปบ้าง จึงไม่ประหยัดเชื้อเพลิงเท่ากับน้ำมันใสๆ ผมไม่มีห้องทดลองจึงไม่สามามารถแสดงรายงานการทดสอบได้ สิ่งที่กล่าวมาได้มาจากการหาอ่านไปเรื่อยๆในเน็ตนี่แหละครับ อ่านจากหลายๆที่ แล้วก็วิเคราห์เอาว่าอะไร make sense

ส่วนเรื่องใส่น้ำมันเบอร์ 60แล้วเครื่องพัง เพราะรู้เท่าไม่ถึงการ เห็นว่าแพง มันต้องดีแน่ๆ อันนั้น ปสก ส่วนตัวของเพื่อนผมเอง และคิดว่ามันก็ make sense เพราะระบบหล่อลื่นทำมาให้ใช้กับความถ่วงจำเพาะ บวกลบได้นิดหน่อย ไม่งั้นคงเอาน้ำมันหล่อลื่นเบอร์ 90 ใส่แทน นมค ระยะยาวเครื่องก็คงดี น้ำมันเครื่องเบอร์หนักๆปกป้องการสึหรอดี ไม่เป็นไร....จริงหรอ???  (มันคือเบอร์น้ำมันหล่อลื่น ใช้ใส่เฟืองท้ายใส่ในรถบรรทุกที่บ้านผม) ในกรณีที่ นมค ขาดและหาอย่างอื่นไม่ได้ มีแต่เบอร์ 90 ก็ใส่ๆไปก่อนก็ยังดีกว่าให้ นคม ขาดหนะแหละครับ ผมไม่ได้หมายความว่า ใส่ไม่ได้เลย ใส่ปุ้บพังปั้บ เพราะมันก็ยังมี นมค เก่าที่หลงเหลือเป็นส่วนมากผสมอยู่ เครื่องยนต์ที่รอบไม่จัดเท่าไหร่อาจจะไม่ต้องระวังอะไรมาก แต่ถ้าเป็นพวกรอบจัดๆ หมื่น-12พันรอบ...เวลาใช้รอบเครื่องสูงๆยาวๆปริมาตร นมค ไหลไม่ทันความต้องการของเครื่องแน่ๆครับ มอไซด์เพื่อผมเคยใส่ 0w20 เจอ เบอร์60เข้าไป ปั้ม นมค มันรับภาระไม่ไหวครับ ซัดกันยาวๆ ไม่ทันได้เปลี่ยน นมค อีกรอบ บ้ายบายละ ไม่เชื่อคุณลองเองได้ ดูดน้ำมันพืช กับดูดน้ำผึ้ง อันไหนมันง่ายกว่ากันโดยใช้หลอดยาวๆและใหญ่เท่ากัน หาคำตอบดู และถ้าระบบหล่อลื่นไม่ได้ทำมารองรับไว้ จะเกิดอะไรขึ้น???

ในขณะเดียวกัน รถมอไซด์คันนึงที่บ้านผม (คันนี้เกิดมา ready to race ตามคำโฆษณาของผู้ผลิตนะครับ 5555) กำหนดให้ใช้เบอร์ 60เท่านั้น (ให้ใช้เบอร์50ได้ในกรณีจำเป็นหาเบอร์60ไม่ได้และครั้งต่อไปที่เปลี่ยน นมค ต้องกลับมาใช้เบอร์ 60เท่านั้น)  ผมไม่กล้าไปใช้เบอร์ 30-40 แน่นอนครับใสไปและอาจจะสร้างฟิล์มน้ำมันได้ไม่ถึกพอ การสึกหรออาจเยอะจนเครื่องพัง เพราะระบบหล่อลื่นมันทำมาเพื่อระดับความถ่วงจำเพาะน้ำมันที่ เบอร์60 เท่านั้น แล้วรอบเครื่องยนต์ก็ไม่ได้จัดแบบมีถึง 12500รอบเหมือนชาวบ้านเค้าด้วยอื่นด้วย ใช้ได้ถึงแค่ 8500เอง


เรื่องนี้ชัดเจนครับ เบอร์หนักๆ ลดการสึกหรอได้ดีกว่าเบอร์ต่ำกว่าอยู่แล้ว แต่เรื่องของระบบส่งหล่อลื่นมันต้องถูกออกแบบ/กำหนดมาเพื่อรับภาระนั้นๆด้วย รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในเครื่องนั้นๆก็ต้องถูกคิดและออกแบบมาให้สอดคล้องกันไปด้วย เรื่องเบอร์น้ำมันเครื่องน่าจะเข้าใจตรงกันหมดแหละครับแต่ผมขี้เกียจพิมพ์อธิบายยาวๆ เพราะคิดว่าใครๆก็น่าจะพอเข้าใจที่ผมพิมพ์ไปขั้นต้นอะครับ ผมอาจจะมโนไปเองเยอะอยู่ว่าคนอ่านทุกคนน่าจะเข้าใจในสิ่งที่ผมพิมพ์ออกไป ขออภัยด้วยครับ แฮะๆ 5555


ปล: ทั้งหลายที่พิมพ์มาข้างบนนี้ จะรถยนต์ สิบล้อ มอไซด์ เรือดำน้ำ ยันเครื่องบินรบ .... เริ่มต้นกันตาม spec เถอะจากนั้นปรับแต่งให้เหมาะสมตามสภาพการใช้งานแนวใครแนวมันครับ แต่ขอเถอะว่าอย่าสุดโต่งมาก อะไรที่มากเกิน หรือน้อยเกินไป ระยะยาวคงไม่ให้ผลดีแน่ๆครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 26, 2014, 15:55:50 โดย Noom_mtb »