การเหยียบเบรคแช่ไว้ขณะรถติดเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง? ? ? ? ? ? (เฮ้ยยยย จริงอะ?)

Maman_Haheinz

พอดีไปเจอในเฟสมาครับ แชร์กันเยอะจริงๆ
จาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=645603905461177&set=a.375821119106125.86412.333973739957530&type=1


เค้าบอกว่า

การเหยียบเบรคแช่ไว้ขณะรถติดเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ::

เพราะจะทำให้อุณหภูมิของจานเบรคและผ้าเบรคที่สูงอยู่แล้วจากการขับขี่นั้นไม่สามารถระบายหรือลดลงได้ ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคลดลงหรืออาจทำให้จานเบรคหรือผ้าเบรคเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เช่น จานเบรคบิดเบี้ยวเป็นผลทำให้เบรคสั่น ผิวหน้าของผ้าเบรคด้านเนื้อผ้าเบรคแข็ง หรือกิ๊บล็อค (ตัวรองผ้าเบรคไม่ให้ดิ้นขณะเบรค) เกิดการล้าตัวจากความร้อนสูง แนะนำว่าหากอยู่ในการจราจรที่ติดขัดต้องจอดเป็นเวลามากกว่า 1-2 นาที ให้เข้าเกียร์ในตำแหน่ง N และดึงเบรคมือ แล้วยกเท้าออกจากแป้นเบรคเพื่อให้ผ้าเบรคเลื่อนตัวออกจากจานเบรคก็สามารถระบายความร้อนได้ครับ

Credited by ช่างเค

เอาเฉพาะประเด็นที่ว่า เหยียบเบรคแล้วทำให้ความร้อนระบายแล้วทำให้เบรคมีปํญหาเท่านั้นนะครับ? มันจริงหรอ?
ผมคิดว่ามันไม่น่าจะไม่มีผลเสียอะไรเลยนะ เพราะมันถูกออกแบบมาให้เบรคอยู่แล้ว
ถ้ามีเหตุผลอื่นๆรบกวนชี้แนะด้วยครับผม
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!



golf4651

เคยอ่านในเวปนี้ให้เหยียบเบรคนะครับ รอพี่ JIMMY ครับ



WinniE

พี่จิมมี่เข้าไปตอบในนั้นแล้วครับ ขอ Quote มาแปะนะครับ

อ้างถึง
ไปกันใหญ่แล้ว!!!!

1.ผ้าเบรกที่ถูกกดล็อกลงไปบนจานเบรก
มันไม่มีการเสียดสีเพิ่มเติมนะครับ

ต่อให้คุณเหยียบเบรกมาหนักแค่ไหน
เมื่อล้อหมุน ล้อน้นละจะช่วยระบายความร้อนให้จานเบรกเอง

2. ไปเลือกเอาแล้วกัน เกียร์ ลูกละ สองแสนกว่าบาท
กับผ้าเบรกคู่ละหลักพันบาท คุณจะเลือกเปลี่ยนอย่างไหน?

การสึกหรอของผ้าเบรก มันเทียบไม่ได้เลยกับการสึกหรอ
ขเกียร์ แรงดันน้ำมันเกียร์ ขณะเปลี่ยนจาก D ไป N
และ N ไป D มันต่างกันเยอะมาก แล้วลองนึกต่อไปดูว่ถ้าคุณเข่าเกียร์สลับกันแบบนี้ไปมา บ่อยๆ ถี่ๆ
ตอนรถติด อะไรจะเกิดขึ้น

อีผ้าเบรกหนะมันจดยังปกติสุขดี แต่ไอ้เกียร์นี่ละ ที่จะพังเร็วขึ้น
กว่าที่ควรเป็น...

ถ้าคิดจะเปิดเพจให้ความรู้ กรุณา ให้ความรู้อย่างถูกต้องตรงไปตรงมา
ไม่ใช่ให้ควมรู้จากความเข้าใจของตนเองแบบนี้!!!
2003 Honda Accord 2.4 E
2007 Nissan Frontier Navara King Cab 2.5 SE



Maman_Haheinz

พี่จิมมี่เข้าไปตอบในนั้นแล้วครับ ขอ Quote มาแปะนะครับ

อ้างถึง
ไปกันใหญ่แล้ว!!!!

1.ผ้าเบรกที่ถูกกดล็อกลงไปบนจานเบรก
มันไม่มีการเสียดสีเพิ่มเติมนะครับ

ต่อให้คุณเหยียบเบรกมาหนักแค่ไหน
เมื่อล้อหมุน ล้อน้นละจะช่วยระบายความร้อนให้จานเบรกเอง

2. ไปเลือกเอาแล้วกัน เกียร์ ลูกละ สองแสนกว่าบาท
กับผ้าเบรกคู่ละหลักพันบาท คุณจะเลือกเปลี่ยนอย่างไหน?

การสึกหรอของผ้าเบรก มันเทียบไม่ได้เลยกับการสึกหรอ
ขเกียร์ แรงดันน้ำมันเกียร์ ขณะเปลี่ยนจาก D ไป N
และ N ไป D มันต่างกันเยอะมาก แล้วลองนึกต่อไปดูว่ถ้าคุณเข่าเกียร์สลับกันแบบนี้ไปมา บ่อยๆ ถี่ๆ
ตอนรถติด อะไรจะเกิดขึ้น

อีผ้าเบรกหนะมันจดยังปกติสุขดี แต่ไอ้เกียร์นี่ละ ที่จะพังเร็วขึ้น
กว่าที่ควรเป็น...

ถ้าคิดจะเปิดเพจให้ความรู้ กรุณา ให้ความรู้อย่างถูกต้องตรงไปตรงมา
ไม่ใช่ให้ควมรู้จากความเข้าใจของตนเองแบบนี้!!!

ฮาๆ ขอบคุณมากครับ
 อ่านผ่านตาไปแล้วแต่ไม่เห็นว่าเป็นพี่จิมมี่ อ่านแค่ที่เขียน ไม่ได้อ่านชื่อคนโพสต์
กราบขอโทษที่ไม่ได้ดูให้ละเอียดนะครับ
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!



nl2br

เกียร์กับผ้าเบรก เลือกเอาละกันครับ!!!
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่



fhasociety

เชื่อแอตมิตของเพจเถอะครับ จะได้ใช้บริการยกเกียร์ลูกใหม่ ;D



PapaRo@ch~*

ผมมองคนละประเด็นนะ

ผมไม่ได้สนว่าอะไรมันจะพังก่อนกัน เพราะผมก้อเชื่อว่าบริษัทเกียร์คงทดสอบการเข้าเกียร์ไปมาอยู่แล้ว
ถ้าไม่ได้มองประเด็นเรื่องราคาเกียร์ กับราคาผ้าเบรค

ผมมองในเรื่องของความปลอดภัย
การเหยียบเบรคไม่น่าปลอดภัยกับคนขับและเพื่อนร่วมทางได้เท่าการเข้าเกียร์

สมมุติคุณเลียเบรคอยู่ แล้วเผลอปล่อยล่ะ โอกาสก่อให้เกิดความเสียหายมันน่าจะสูงกว่าการเข้าเกียร์ไว้นะครับ
ผมมองที่ประเด็นแบบนี้มากกว่า



TDCI

ที่รอบเครื่อง ไม่เกินพัน ขณะติดไฟแดง  แรงดันน้ำมันเกียร์ไม่น่าจะทำให้เกียร์พังได้นะ



Freekick042

มันจับเบรกหยุดหมุนหยุดการเสียดสีมันจะเสื่อมได้ไง ถ้าจับไม่อยู่แล้วรถไหลทีละนิดๆค่อยน่าคิด
ปกติผมดึงเบรคมือสุดครับ เมื่อยเท้า



Staples

ผมว่า เปลี่ยนเกียร์จาก D เป็น N บ่อย อันตรายมากกว่า



Anthalas

เหยียบเบรคกับดึงเบรคมือ เบรคมันทำงานต่างกันมากขนาดนั้นเลยเหรอครับ ผมว่าไม่นะ



Buffy

ง่ายสุดคือ ไม่ต้องเหยียบเบรคและไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์จาก D เป็น N

ผ้าเบรคไม่ต้องเปลี่ยน เกียร์ไม่พังไว้   

แต่กันชนอาจยุบ หม้อน้ำอาจแตก



kris-lack

ส่วนตัวไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยนะคะ
แต่ที่ทำคือ พอไฟแดงก็ใส่ N ไฟเขียวก็ใส่ D แต่ถ้าผ่านคนรู้จักแล้วเปิดกระจกถามกันก็เหยียบเบรค
แล้วเราคิดว่า (เดา) ถ้าไฟแดงซึ่งปกติก็นานพอสมควรอยู่นะแล้วไปใส่ D แล้วเหยียบเบรคมันเหมือนไปฝืนระบบมันยังไม่รู้
ประมาณว่าตรูจะไป แล้วมาเหยียบเบรคฉันไว้ทำไม
อีกอย่าง (เดาอีกแล้ว) เกียร์มันจะแย่และพังง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ



Koong

เฉพาะประเด็นที่ถามน่าจะได้คำตอบกันแล้วนะครับ

แต่อีกประเด็นหนึ่งก็คือ  ถ้าเป็นตอนกลางคืน การเข้าเกียร์ D เหยียบเบรคแช่ นานมันก็น่าสงสารรถคันหลังเขาเหมือนกันนะ    แต่ก็ยังดีกว่าพวกเปิดไฟตัดหมอกหลังหน่อยนึง



redtopup

« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 22:24:19 »
ปลดเกียร์ว่าง  ถ้ารถไหลหน่อยก็เหยียบเบรครึดึงเบรคมือ ไม่ให้ไฟแยงตาคันหลัง
เกียร์ออกแบบมาให้สับเป็นเกียร์ว่างได้โดยตลอดอยู่แล้ว โยกเป็นหมื่นๆเที่ยวลูกทอรค์ที่กำลังอัดอยู่ แล้ว ต่อใหม่ไม่พังหรอกครับ
เกียร์จะทนไม่ได้  ไม่ได้อยู่ที่ จะปลดเกียร์ว่างรึจะคา d เอาไว้อย่างนั้น
เกียร์จะทนอยู่ที่การขับขี่มากกว่าไม่กระชากไม่คิ๊กดาวน์บ่อยครับ กับการเปลี่ยนถ่ายของเหลวน้ำมันเกียร์ให้ถูกเบอร์ ถ้าสับบ่อยๆก็แค่สายสลิงดึง มันหลวม ก็ตั้งรึเปลี่ยนใหม่ แค่นั้นเอง
เออ แปลกจริงๆ รถจะเดินหน้าแต่ไปเหยียบเบรคไม่ให้มันไป  ฝืนกันไปหมด เพลาขับมีกำลังหมุนแต่ไม่ให้มันไปเพราะกลัวลุกทอรค์จะพังเลยคา d เอาไว้
เปลืองน้ำมัน เอาครั้งล๊ะ สลึงนึงก็พอ ปีนึงกี่บาทแล้ว คา d ตอนติดไฟแดง
เกียร์ถูกออกแบบมาให้ ปลดเป็นเกียร์ว่างได้ตลอด แรงอัดน้ำมันไม่ทำให้ลูกทอรค์เสียหายหรอกครับท่านรอบเครื่องแค่แผ่วๆเอง แรงอัดไม่มาก  ตรงกันข้าม น้ำมันเกียร์ไม่ร้อนด้วย ถ้าปลดเกียร์ว่างเวลารถติดนานๆ  
ขาก็ไม่ต้องเมื่อย
ซื้อทีวีมาเครื่องนึง แบบนี้อย่าไปเปลี่ยนช่องเลยเดี่ยวทีวีมันพัง  
เกียร์ออกแบบมาให้สับได้เป็นหลายๆหมื่นครั้ง
ขับรถมา ทุกคัน ผมสับเกียร์ว่างตอนติดไฟแดง เกิน 2 แสนโลทุกคันเกียร์มันยังปกติดีอยู่เลย
เกียร์จะพังอยู่ที่เท้าหนักไม่หนัก จะเอาเกียร์พังภายในวันเดียวมันก็อยู่ที่การขับของแต่ล๊ะคนนั่นแหละครับ
แผมภูมิ รูป แสดงการทำงาน ไม่ต้องเอามาอธิบายผมหรอกครับ ดูหมดแล้ว อ่านมาหมดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2014, 22:31:53 โดย redtopup »



DP kung

ถ้าเราตัดปัญหาโดยการโยกไป P เลยนี่จะแย่กว่าหรือเปล่าครับ สมมติว่าวันนึงเจอไฟแดงไม่บ่อย แต่นานประมาณ 1-2 นาที ควรโยกไป P มั้ยครับ ????



aobness

ผมเหยียบเบรคตลอด ถ้าไฟแดงไม่นานเกิน 60วิ + เรื่องนี้ผมว่าไม่น่าห่วงเลย ไฟแดงนานเมื่อยก็เข้า N แดงแปปๆจะเข้าทำไมก็เบรคไว้ไม่ต้องไปยุ่งเกียร์

 ถามต่อเลยละกันครับ

สงสัยมากกว่า kick down บ่อยๆเกียร์สึกหรอไหมครับ ? ผมใช้ทุกครั้งที่เปลี่ยนเลนส์เลยแหะ



redtopup

Re: การเหยีะ?)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 22:56:14 »
ถ้าเราตัดปัญหาโดยการโยกไป P เลยนี่จะแย่กว่าหรือเปล่าครับ สมมติว่าวันนึงเจอไฟแดงไม่บ่อย แต่นานประมาณ 1-2 นาที ควรโยกไป P มั้ยครับ ????

โยกไป p นี่แย่แน่ๆครับ เพราะ จะผ่าน p มา d ก็ต้องผ่าน r แล้ว n เฟืองกำลังจะหมุนกลับทางกัน มีช่วงฟรีแค่ n แป๊บเดียวเอง
เวลากลับรถ ควรรอจังหวะหน่อยนึง จาก d มา r ผ่าน n แป๊บนึงถึงดึงมา r
ถ้าขับเกียร์ธรรมดา จะรู้ ถ้าเข้าเกียร์ ถอยหลัง รถยังไม่ทันหยุดดี เข้า เกียร์ 2เลียครัทช์  เกียร์ก็ยังไม่ดังแกร๊ก แต่ถ้า เดินหน้าอยู่แล้วเบรคเพื่อจะถอยหลัง เข้าเกียร์ถอยโดยที่รถยังไม่หยุดดีเฟืองจะขบดังนิดๆรึมากๆให้ได้ยิน รึสับไม่เข้าเลย แล้วแต่ไหลเนือยๆ แบบไหน
ติดไฟแดงนานๆ ดึงเบรคมือก็จบแล้วแหละครับถ้ารถไหล  ไปเข้า p ทำไม
ก็ให้รถไหลไปนิดๆ หาที่ๆ รถไม่ไหล ก็สบายเท้าแล้ว ถ้าไหลก็ดึงเบรคมือ
บางทีที่ของเราพอดี ถ้าคันหน้า เขยิบ เหมือนคันอื่นๆ มันจะเป็นที่ของเราพอดี แต่คันหน้าดัน ยึดเงาใต้สะพานลอย รึ พุ่มต้นไม้ ช่างกระไรจริงๆคนพวกนี้
ผมมองว่าไม่ต่างจาก กลางคืน จอดติดไฟแดงจริงๆแหละครับ พวก คา d ทั้งหลาย เจอคันไหน พวกแสบๆตา ก็พอดีกันครับ แยงตา ไปตลอด



promt

สงสารคนข้างหลัง

เมื่อติดไฟแดง
ผมจะเปลี่ยนจาก D ไป N และดึงเบรคมือทุกครั้งครับ
เกียร์จะพังช่างมันเถอะ

แต่ใส่ P ไม่เอาครับ
เผื่อมีรถมาชน สงสารคนชน ซ่อมเกี่ยร์แพงเอาเรื่อง



keanetona

ถ้านานมากๆผมก็เปลี่ยนเกียร์ครับ

มันเมื่อย



RASALGHUL

*กรณีเหยีบเบรคค้างไว้
ข้อเข่าเสื่อม ข้อเท้าเคล็ด เท้าเมื่อยล้า อาจเป็นตะคริว
ต้องเสียค่านวดอีกเท่าไหร่

เลือกเอาละกัน ระหว่างค่าเกียร์หลักแสน กับค่านวดก็หลายตังอยู่เหมือนกัน..แล้วแต่เกรด


(แซวเล่นนะ เดี๋ยวต้องมีคนมาจริงจังแหงๆ55)
ALL NEW MAZDA3 2014 >>ใครสนใจแลกเบาะสีดำด้ายแดง เป็นเบาะสีขาวทูโทนจากรุ่นไฮพลัสของผมบ้างครับ pmมาเลย



ceberos

บอกไม่ได้ว่าเป้นเกียร์อะไร แต่ถ้าเป็น CVT ผม อัลติส ปี11 มีปัญหาแล้วครับไม่เข้า N ด้วย เวลาวิ่งรอบประมาณ3-4 พัน จะมีเสียงคราง กับ วี๊ดเบาๆ แต่ก็อย่างว่ารถสมัยใหม่อะไรๆก็ไม่ทน เพราะมันจะได้ครบ Cycle เร็วๆ ถ้าทำรถทึกทนเกินไปแล้วใครจะไปขายของใหม่ได้ครับ   ;) 



Maman_Haheinz

*กรณีเหยีบเบรคค้างไว้
ข้อเข่าเสื่อม ข้อเท้าเคล็ด เท้าเมื่อยล้า อาจเป็นตะคริว
ต้องเสียค่านวดอีกเท่าไหร่

เลือกเอาละกัน ระหว่างค่าเกียร์หลักแสน กับค่านวดก็หลายตังอยู่เหมือนกัน..แล้วแต่เกรด


(แซวเล่นนะ เดี๋ยวต้องมีคนมาจริงจังแหงๆ55)

ผมยอมเสียค่าเกียร์หลักแสนครับ เพราะผมเป็นคนรักครอบครัว!!!!!
.
.
.
(กระซิบๆ ไม่ทราบว่าร้านนวดแถวไหนแจ่มๆบ้างครัชชชช)
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!



sayhinet

เกียร์มันไม่ได้พังง่ายขนาดนั้นหลอกครับ ผมใช้เกรียร์ออโต้ยังกับเกียร์ธรรมดาก็ยังปกติ รถจะ 5ปีละ ฟอจูน  แอคคอด แจส วีออส วีโก้ และ อีซูซุ บ้านผมใช้ออโต้หมด สลับกันใช้ 6คน เข้าศูนย์ตามปกติ และผมเชื่อว่าถ้าดูแลรถดีๆขับได้เป็น 10ปี เกียร์ก็ไม่พังครับ ผมเข้าใจว่าคุณรักรถ แต่คุณไม่คำนึงถึงความปลอดภัยเลย การจอดรถหรือติดไฟแดงนานๆแล้วเหยีบแบรคผมคิดว่ามันผิดวิธีครับ แล้วอาจเป็นอันตรายอีกด้วย ถ้าเกิดมีบุบัติเหตุขึ้นมา ถ้าหนักถึงกับชีวิตคุ้มไหม เกียร์รถแลกกับชีวิต ใช่คุณเก่งทำแบบนั้นได้ แต่โลกใบนี้ไม่ใช่มีคุณที่เก่งอยู่คนเดียว คนเราความสามรถไม่เหมือนกัน แต่คุณก็เก่งแค่บางเรื่อง บางเรื่องคุณก็ไม่ได้เก่งไปกว่าคนอื่นเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2014, 00:41:33 โดย sayhinet »



Weetting

จริงๆระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ จาก N>D 

เรื่องจะกระตุกหน่อยๆแน่นอนทุกคัน   

ยางแท่นเครื่องมีผลแน่นอน  แต่มันไม่มากเท่ากับการกดคันเร่งแรงเพื่อเรียกรอบ แน่นอนเครื่องมีการสบัด อีกนั่นแหละ(และแรงกว่ามาก) 

ถ้าให้ตอบจริงจังก็คงบอกว่ามีผลแน่นอนจะมากจะน้อยก็แล้วแต่ 

ผมเลือกที่จะเปลี่ยนจาก D>N เสมอเวลาจอด  ไม่รู้จะเหยียบเบรคกดแบบนั้นนานๆทำไม แล้วบอกขับ M/T ปวดขา ขับเหยียบเบรคแช่ไว้ตลอดผมว่า ปวดขากว่าอีก
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



aobness

เกียร์มันไม่ได้พังง่ายขนาดนั้นหลอกครับ ผมใช้เกรียร์ออโต้ยังกับเกียร์ธรรมดาก็ยังปกติ รถจะ 5ปีละ ฟอจูน  แอคคอด แจส วีออส วีโก้ และ อีซูซุ บ้านผมใช้ออโต้หมด สลับกันใช้ 6คน เข้าศูนย์ตามปกติ และผมเชื่อว่าถ้าดูแลรถดีๆขับได้เป็น 10ปี เกียร์ก็ไม่พังครับ ผมเข้าใจว่าคุณรักรถ แต่คุณไม่คำนึงถึงความปลอดภัยเลย การจอดรถหรือติดไฟแดงนานๆแล้วเหยีบแบรคผมคิดว่ามันผิดวิธีครับ แล้วอาจเป็นอันตรายอีกด้วย ถ้าเกิดมีบุบัติเหตุขึ้นมา ถ้าหนักถึงกับชีวิตคุ้มไหม เกียร์รถแลกกับชีวิต ใช่คุณเก่งทำแบบนั้นได้ แต่โลกใบนี้ไม่ใช่มีคุณที่เก่งอยู่คนเดียว คนเราความสามรถไม่เหมือนกัน แต่คุณก็เก่งแค่บางเรื่อง บางเรื่องคุณก็ไม่ได้เก่งไปกว่าคนอื่นเลย
อะไรจะขึ้นขนาดนั้นครับ 555 ออกทะเลแว้วววว



Slipknot`

ผมติดเหยียบเบรกนะ ถ้าไฟแดงเกินนาทีครึ่ง ผมถึงใส่ P



ichok

ผมว่าคนที่ผลิตเกียร์เองยังไม่รู้เลยมั๊งครับว่าให้ทำยังไง แหะๆ



rut191

ผมเดินทางสายกลางครับ p-nมั้งเหยียบเบรคมั้งเพราะก็ไม้รู้เหมือนกันว่าแบบไหนทีาดีกว่าแน่ๆ ทำมันทั้ง2แบบไปเลยและกันครับถือ
ว่าเป็นการกระจายความเสื่ยงไปเลยด้วย



sith(สิทธิ์)

ไม่มีไรแค่แวะมาดู
ไม่บอกว่าผมขับยังไง กลัวบางคนมาขึ้นใส่
เท่าๆที่อ่าน ถ้าบางคนทำได้สงสัย เวลารถติดคงมาแง้มกระจกรถผมดูละ
ว่าตอนติดไฟแดง ผมทำยังไง   ;D
ขอแค่ช่วยเสริมพอ
ขับรถช่วยมีสติ ถ้าจะเข้า  p รึ n มีสตินิดนึง อย่าลืมว่าติดไฟแดง พอไฟเขียวลืมตัว คันหลังบีบแตรด่า ไม่รู้จะรีบไปไหนจนเข้าเกียร์ผิด
รึประชดไม่รู้ เข้าเกียร์ถอยชนมันเลย บีบแตรใส่ตรูดีนัก
ถ้าจะคิดจะเข้า p รึ n ช่วยมีสติ  ผมนั่งไปกับคนรู้จัก ติดไฟแดงเข้าเกียร์ n พอไฟเขียวลืมตัวกดคันเร่งเต็มตรีนเลย
พอรู้ตัวว่ามันเกียร์ว่างนี่หว่า เค้าก็กดเปลี่ยนไปตัวd ที่รอบเครื่องสูงๆตอนนั้นเลย ผมว่า สติกับสมาธินี่ สำคัญ
ถ้าคิดจะเหยียบเบรคตอนติดไฟแดง เหยียบให้หยุดสนิท บางคนเห็นรถยังกระดึบ กระดึบ ค่อยๆจิ้มตูดรถคันหน้า
ตอนแรกเห็นจอดห่างกันเป็นวา ก่อนไฟเขียวนิดเดียวจิ้มตูดกันละ  ลำบากเพื่อนร่วมถนนอีกติดยาวเลย
ผมไม่รู้ว่าใครทำถูกรึใครทำผิด แต่ขอให้มี สติ สมาธิกันนิดนึง เวลาใช้รถก็พอครับ
ขอบคุณที่เสียเวลาอ่าน ขอบคุณครับ
ปล.ยังไม่ขอบอกเหมือนเดิมว่าผมทำยังไงเวลาติดไฟแดง  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2014, 09:19:25 โดย sith(สิทธิ์) »