ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังเลือกรถคันที่สองอยู่ครับระหว่าง Sweden สองค่ายนี้  (อ่าน 11890 ครั้ง)

ออฟไลน์ reteeks

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
การงานเริ่มนิ่งขึ้น เลยอยากหา(เรื่องใส่ตัว?)รถคันที่สองของครอบครัวครับ
เนื่องจากเผื่อครอบครัวขยับขยายในอนาคตด้วย เลยเล็งๆรถแบบแวนเอาไว้
ตอนนี้ตัวเลือกในใจ สำหรับแวน มันมาลงที่รถสองยี่ห้อจากประเทศเดียวกันคือ Volvo V70 กับ Saab 9-5 van
ที่บ้านเคยมีวอลโว่ เป็นรถครูในการซ่อมบำรุงเลยก็ว่าได้ ไม่ค่อยประทับใจอัตราเร่ง แต่รุ่นใหม่มีเทอรโบแล้ว ไม่น่าอืดมาก
ส่วนซาบ ค่อนข้างห่างไกลตัว แต่ชอบรูปทรง เลยยังตัดสินใจไม่ลงว่าจะเลือกคันไหนดี งบประมาณ 500k รวมซ่อมบำรุงรอบแรกสักรอบนึงครับ
ถ้าให้โจทย์ประมาณนี้เพื่อนๆจะเลือกคันไหน รบกวนแชร์ความเห็นครับ
1.สมรรถนะ อัตราเร่งการทรงตัว สองตัวนี้ตัวไหนที่ดีกว่าครับ มองตัวเครื่อง 2.0 ทั้งคู่
2.การโมดิฟายด์เพิ่มเติมในอนาคต จากการหาข้อมูลทั้งคู่ก็มีสำนักไม่กี่เจ้า แต่คันไหนที่น่าจับมาทำต่อมากกว่าครับ?
3.ความยุ่งยาก ถ้าจะลง LPG หรือ เล่น E85 ในอนาคต เพราะคงกินน้ำมันไม่น้อยทั้งคู่
4.ความจุกจิก การซ่อมบำรุง อู่ อะไหล่
5.เป็นเพื่อนๆเลือกคันไหน ?

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 volvo น่าจะซ่อมง่ายกว่า

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,398
ตอบได้ข้อ 4 กับ 5 คับ ผมว่าวอลโว่อู่เยอะนะคับเดี๋ยวนี้น่าจะหาของได้เยอะกว่า ถ้าเป็นผม V70 คับ

ออฟไลน์ burutrad

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
คู่นี้รัก volvo อย่างไม่ต้องสงสัยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ตอบง่ายเลยถ้าห่วงเรื่องบำรุงรักษษ ต้อง VOLVO สิครับ

ถ้าซื้อแล้ว เน้นซื้ออะไหล่เอง ต้อง ธเนศยนต์, CST เฮียเม้ง, สองรายนี้ขายอะไหล่ให้คุณได้ครบทั้งคันแล้ว

อู่ซ่อม ถ้ารุ่นที่คุณว่ามา อู่Volvo ได้ทุกแห่ง หรือ หาช่าง FORD ที่รู้จักพลิกแพลงก็ยังทำได้ครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ผมแนะนำอีกคัน เป็นญี่ปุ่นได้ไหม

 Odyssey RB1  2.4 ปี 03-04 ราคาอยู่ 7 แสน แต่น่าจะลงได้อีกครับ

ถ้าถ้า 2 ตัวนี้ จิ้ม V70 ครับ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Saab ล้มละลายปิดโรงงานไปแล้ว  อะไหล่คงหาได้ยากมาก

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 854
ผมว่า volvo ok กว่าคับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
การงานเริ่มนิ่งขึ้น เลยอยากหา(เรื่องใส่ตัว?)รถคันที่สองของครอบครัวครับ
เนื่องจากเผื่อครอบครัวขยับขยายในอนาคตด้วย เลยเล็งๆรถแบบแวนเอาไว้
ตอนนี้ตัวเลือกในใจ สำหรับแวน มันมาลงที่รถสองยี่ห้อจากประเทศเดียวกันคือ Volvo V70 กับ Saab 9-5 van
ที่บ้านเคยมีวอลโว่ เป็นรถครูในการซ่อมบำรุงเลยก็ว่าได้ ไม่ค่อยประทับใจอัตราเร่ง แต่รุ่นใหม่มีเทอรโบแล้ว ไม่น่าอืดมาก
ส่วนซาบ ค่อนข้างห่างไกลตัว แต่ชอบรูปทรง เลยยังตัดสินใจไม่ลงว่าจะเลือกคันไหนดี งบประมาณ 500k รวมซ่อมบำรุงรอบแรกสักรอบนึงครับ
ถ้าให้โจทย์ประมาณนี้เพื่อนๆจะเลือกคันไหน รบกวนแชร์ความเห็นครับ
1.สมรรถนะ อัตราเร่งการทรงตัว สองตัวนี้ตัวไหนที่ดีกว่าครับ มองตัวเครื่อง 2.0 ทั้งคู่
2.การโมดิฟายด์เพิ่มเติมในอนาคต จากการหาข้อมูลทั้งคู่ก็มีสำนักไม่กี่เจ้า แต่คันไหนที่น่าจับมาทำต่อมากกว่าครับ?
3.ความยุ่งยาก ถ้าจะลง LPG หรือ เล่น E85 ในอนาคต เพราะคงกินน้ำมันไม่น้อยทั้งคู่
4.ความจุกจิก การซ่อมบำรุง อู่ อะไหล่
5.เป็นเพื่อนๆเลือกคันไหน ?

1. สมัยก่อน Saab สมัยนี้น่าจะ Volvo
2. Volvo ภาษีดีกว่าที่มี Polestar (คล้ายๆ AMG,M ของอีกสองค่าย)
4. Volvo ได้เปรียบกว่ามาก Saab ตอนนี้ล้มละลายแล้วกลับมาเปิดโรงงานผลิตใหม่ได้แปปเดียว อะไหล่ไม่น่ามีแล้ว
5. Saab ผมชอบการออกแบบของ Saab มากกว่า Volvo (อย่างน้อยก็วัยนี้ ถ้าแก่ขึ้นผมอาจจะเลือก Volvo)

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Volvo เลยครับ

ออฟไลน์ MoJo-JoJo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
saab ถึงแม้โรงงานจะไม่ผลิตรถออกมา แต่อะไหล่ยังมีอยู่แน่นอนครับ
เพราะโรงงานผลิต part ยังผลิต part อยู่ครับ และรถ saab ยังคงมีอยู่บนถนนหลายๆประเทศครับ

ยืนยันว่าในไทยร้านดังย่านวรจักรก็ยังไม่อะไหล่ saab ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
ประสาคนใช้ saab... แต่ขอตอบแบบนี้

1.  อยู่รอบปริมณฑลหรือเปล่า  หากไม่ใช่ เลือกวอลโว่ครับ.
2.  หากอยู่ปริมณฑล ควรจะเลือก saab 95 van   2.3  เทอร์โบ 5 เกียร์ ตอบโจทย์มากกว่า  สนุกว่าเยอะครับ  จุดอ่อนมีไม่กี่จุด   ..มีหลาย ๆ ท่านในคลับ เก่ง  แล้วคุณจะไม่จับคันอื่นอีก...ผมเพิ่งคุยกับปรมาจารย์(รองต้น)ที่ใช้ 2.3 T  สัปดาห์ที่แล้ว  ..เพิ่งได้ 95 คันใหม่มา สักเดือนหนึ่ง..แฟลชกล่อง อี 85 เปลี่ยนหัวฉีด เปลี่ยนหอยเป็นมิตซู  แค่นั้นเอง ท่านบอก 0-100 ก็งั้น ๆ สักเจ็ดแปดวิ.. แต่ 100-180  สุดยอด....ลองท่านนี้บอกสุดยอดนี่ไม่ธรรมดาแน่ครับ....
3.  อะไหล่..ของใหม่ก็ยังมีเยอะอยู่  แต่บางอย่างราคาปรับขึ้นเช่น  ฝาดำ  ปรับขึ้นไปอยู่หมื่นห้าถึงหมื่นแปด...  แต่ของมือสอง  มากมาย  โดยเฉพาะหากอยู่โซน รังสิต  อะไหล่มือสอง พร้อมหัวตัด ที่คลองสอง  มากที่สุดในไทย  อยากได้อะไรบอก...

เป็นผม ขอเลือก saab 95  แม้ปัจจุบันใช้ 93ss   อะไหล่ยากกว่า 95 อีก และยังรอ 9000aero ตัวที่สมบูรณ์ซึ่งอะไหล่ยิ่งหายากกว่าอยู่อีกคัน..(รถในฝัน)..  ครับ

ออฟไลน์ reteeks

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ อ่านจากบนลงล่างมาใจไปวอลโว่เกินครึ่งแล้ว มาเจอความเห็นล่าสุดนี่ชะงักไปเลย 555
จริงๆจะเอามาใช้งาน utility เสาร์อาทิตย์ แต่ด้วยความที่เป็นรถคันที่สอง ก็เลยคิดว่าจะทำต่อเผื่อขับสนุกๆด้วย ผมอยู่ในกรุงเทพครับ ออกต่างจังหวัดบ้างนานๆที
จริงๆก็อยากหาตัว 2.3 ทั้ง volvo ทั้ง saab แต่ราคาก็ต่างไปเยอะเหมือนกัน ...

ออฟไลน์ viggen

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
Re: กำลังเลือกรถคันที่สองอยู่ครับระหว่าง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 16:15:52 »
สวัสดีครับ
ขอตอบในมุมมองของคนใช้ SAAB นะครับ
1.สมรรถนะ อัตราเร่งการทรงตัว สองตัวนี้ตัวไหนที่ดีกว่าครับ มองตัวเครื่อง 2.0 ทั้งคู่

รุ่นที่เห็นในภาพคือ SAAB 9-5 2.0t wagon คาดว่าเป็นปี 2003-2005 เครื่องน่าจะเป็น H-engine B205 พละกำลังพื้นฐานจะอยู่ที่ประมาณ 160+BHP แต่ในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะได้รับการจูน stage 1 จาก Hirsch performace Switzerland (คล้ายๆ AMG กับ M performance) ให้เป็น ~200-220 BHP ถึงแม้รถจะหนักแต่ด้วยการขับเคลื่อนล้อหน้า+ LP turbo และ เกียร 5 จังหวะ ทำให้ อัตราเร่งถือว่าดีมาก อาจจะอืดกว่ารุ่นซีดานแต่ก้ไม่มากนัก หลังติดเบาะแน่นอน  สำหรับการทรงตัว เนื่องจากเป็นรถที่ค่อนข้างหนัก ระบบช่วงล่างถือว่าใช้ได้   การขับในย่านความเร็วสูงจึงค่อนข้างนิ่ง  แต่อาจเก็บเสียงได้ไม่ดีนัก(รถอายุ 10ปี+ seal ต่างๆมีเสื่อมแน่นอน) 

2.การโมดิฟายด์เพิ่มเติมในอนาคต จากการหาข้อมูลทั้งคู่ก็มีสำนักไม่กี่เจ้า แต่คันไหนที่น่าจับมาทำต่อมากกว่าครับ?

สำนักของ SAABถือว่ามีไม่มากนัก ที่เป็นที่นิยมก้จะมี
Hirsch performance (Official)
Abbot racing (UK)
BSR
Nordic Tuning (Sweden)
MAPTUN Performance (Sweden)
JWZ (USA)
etc.
ข้อดีของเครื่องSaab ก็คือ ความทนทานที่สูง สามารถรีดประสิทธิภาพได้อีกมากโดยแทบไม่จำเป็นต้องยุ่งกับไส้ใน เครื่องเดิมๆสามารถทำให้ได้ถึง 300+BHP ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพรถด้วย
(Koenigsegg ยังใช้เครื่องของ Saab ในการทดสอบเทคโนโลยีใหม่ๆ )
 
3.ความยุ่งยาก ถ้าจะลง LPG หรือ เล่น E85 ในอนาคต เพราะคงกินน้ำมันไม่น้อยทั้งคู่

สำหรับ LPG ไม่ทราบ แต่ E85 เพียงแค่ เปลื่ยนกล่องและหัวฉีดก้สามารถรองรับ E10-E85 ได้ ทั้งนี้ก้ขึ้นอยู่กับสภาพรถด้วยเช่นกัน

4.ความจุกจิก การซ่อมบำรุง อู่ อะไหล่

รถยุโรปจุกจิกแน่นอน เมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่น แต่ SAAB ก้ถือว่าถึกพอสมควรเมื่อเทียบกับรถในคลาสเดียวกัน แน่นอนว่าอะไหล่ไม่ถูก แต่ก้แลกมาด้วยประสิทธิภาพและความปลอดภัย
Orio AB หรือ SAAB Part AB คือบริษัทที่ดูแลด้านอะไหล่ให้กับ Saab ทั่วโลก โดยแยกตัวออกมาจาก Saab Auto AB เพื่อ support ลูกค้าเก่าโดยยังมีสิทธิในการผลิตและพัฒนาอะไหล่อยู่ โดยเฉพาะจาก GM (ปัจจุบันก้ยัง support อะไหล่ให้กับsaab รุ่น 20ปีก่อนอยู่)  community ในไทยก้จะมี SAAB SCOT ครับ (saab-scot.com)

5.เป็นเพื่อนๆเลือกคันไหน ?

ก้คงเลือก Saab ครับ  ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็เหนือกว่า ประสิทธิภาพ สมรรถนะ ความปลอดภัย  เทคโนโลยี ข้อเสียก็คือการซ่อมบำรุงครับ คงจะเทียบกับรถตลาดอย่าง Volvo ได้ยาก อะไหล่หลายตัวต้องสั่งนอก  แต่ยังไงก็คุ้มครับ เมื่อเทียบกับคุณภาพ
ผมแนะนำว่าให้ไปลองขับดูครับ แล้วเปรียบเทียบทั้งสองคัน
(ถ้ามีอะไรก้ถามได้ครับ ถ้าข้อมูลผมผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยด้วยครับ) :D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2014, 13:06:39 โดย viggen »

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
ถ้าให้ผมตอบ ในมุมมองของคนที่ขับรถเป็นกับรถค่าย Sweden (1ใน2ยี่ห้อนี่ล่ะ)

ผมจะตอบว่า

อย่าไปซื้อมันเลยทั้งคู่
 Benz BMW Toyota Honda Isuzu หรือหอมปากหอมคอ Skoda Chevrolet ก็ยังมีขายในบ้านเรานะครับ....
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ Blackforlife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • FAST IS GOOD
เชียร์วอลโว่ครับ  อยากแรงหรอ หาv70 ภายนอกภายในสวย เครื่องเดิมยกลง จับเครื่อง R ลง เดิมๆ 300ม้าแล้วครับ 
N/A  

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
ศูนย์บริการ ซ๊าบ เห็นยังมีที่ ถนนเพรชรบุรีตัดใหม่ เป็นศูนย์ซ่อม เชพโรเรทและซ่อมซ๊าบด้วย แต่ก่อน ศูนย์นี้ขายซ๊าบด้วย ปัจจุบัณขายแต่เชพ แต่ซ่อมซ๊าบด้วย
พูดถึงภายในผมไม่ค่อยชอบ ซ๊าบเท่าไหร่  ภายในด้านๆชอบกลคงเพราะผลิตเครื่องบินด้วยตามที่โฆาณา
วอวโล่รุ่นก่อนๆมันย้วยๆ ไม่รู้ ตระกูล v แล้วจะย้วยรึเปล่า
2 ตัวนี้ ผมจิ้มไปที่ วอลโว่อย่างไม่ลังเลเลย ราคาตกวูปจริงๆ หน้าตารถยังดูไม่เก่าเลย
รถมีกำลังมาแต่กำเนิดแล้ว ยังคิดตะแต่งเพิ่มอีกรึครับ เกียร์จะทนไหวรึเปล่า

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
saab ตัวในรูป รุ่นโปรดผมเลยครับ

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
วอลโว่แบบไม่ลังเล  ;D

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,671
    • อีเมล์
Saab ขับดีกว่า ช่วงล่างแน่นกว่า เครื่องเกียร์ให้อัตราเร่งดีกว่า
Volvo ได้เปรียบเรื่องอะไหล่ อู่ ที่มีมากกว่า หาง่ายกว่า
ถ้าเอามาเป็นรถที่เราชอบ ที่บ้านมีรถคันอื่นให้ใช้ด้วย ผมเชียร์ Saab ครับ
แต่ถัาเอามาใช้ประจำ volvo น่าคบหากว่าครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ KarnP_Photo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
Saab

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ไม่มีความรู้จะช่วยตอบ แต่มีคลิปมาแปะครับ  ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
V70 ครับ

ออฟไลน์ 9K

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
1,2) ผมขอตอบของ Saab ต้องถามว่าต้องการความแรงระดับไหน ถ้าแค่ 300 ม้า เครื่องเดิมเหลือเฟือ งบแค่ 5หมื่นเศษๆจบ
ถ้าระดับ 350 ม้า ก็เพิ่มเปลี่ยนใส้ใน Forge ลูกกับก้าน หรือ ถ้าระดับ 400 ม้าหาเครื่อง B234 จาก 9000 งบแสนกว่า
3)รถรุ่น 9-5 ใช้ระบบควบคุม Trionic 7.7 แค่ลง Software Biopower ปี -06 up ก็สามารถเติมน้ำมันได้ตั้งแต่ E00-E85
โดยระบบจะคำนวณส่วนผสมเองงบประมาณ flash กล่องหลักพันบาท ในรูปบอกส่วนผสม Content Alcohol (CA) = 82%
เวลาสตาร์ทจนติดเครื่อง 1.2sec Tempน้ำหล่อเย็นขณะสตาร์ท 98celcius
ตอนนี้วิ่ง E85 ใช้เพลินต่างจังหวัดตก กิโลเมตรละ 2 บาทกว่าๆ ครับ

ส่วนการตัดสินใจต้องตัดสินใจเองครับ เพราะสองคันบุคคลิกภายนอกก็ต่างกันแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2014, 09:13:47 โดย 9K »

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
V70 Crosscountry ครับ เผื่อไว้ลุยน้ำ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
นาน ๆ เห็นความเห็นของคุณ 9K  ปรมาจารย์ saab ท่านหนึ่ง  ทำให้ได้รายละเอียดงบประมาณในการแต่งเพิ่ม ขอบคุณแทนเจ้าของกระทู้ครับ

ออฟไลน์ reteeks

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ ได้มุมมองเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ
ใจจริงนะครับ อยากลองเล่น Saab แต่ก็กลัวเรื่องซ่อมบำรุง เพราะเมื่อก่อนแค่ Volvo ออกต่างจังหวัดก็ต้องเช็ครถให้พร้อมมากๆ กลัวเรื่องไปเสียกลางทาง
แต่ที่ยังตัดใจไม่ได้ก็เพราะเรื่องสมรรถนะที่ฟังดู Saab จะเหนือกว่า อาจพอทำใจเรื่องซ่อมได้เพราะไม่ได้มาใช้ทุกวัน
ถามต่อได้ไหมครับ ถ้า 300 ม้า Volvo ลงเครื่อง R ทำที่ไหนงบเท่าไรครับ ส่วน Saab ที่บอกว่างบประมาณครึ่งแสนทำอะไรบ้าง ทำที่ไหน ขอบคุณอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
อ้างถึง
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ ได้มุมมองเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ
ใจจริงนะครับ อยากลองเล่น Saab แต่ก็กลัวเรื่องซ่อมบำรุง เพราะเมื่อก่อนแค่ Volvo ออกต่างจังหวัดก็ต้องเช็ครถให้พร้อมมากๆ กลัวเรื่องไปเสียกลางทาง
แต่ที่ยังตัดใจไม่ได้ก็เพราะเรื่องสมรรถนะที่ฟังดู Saab จะเหนือกว่า อาจพอทำใจเรื่องซ่อมได้เพราะไม่ได้มาใช้ทุกวัน
ถามต่อได้ไหมครับ ถ้า 300 ม้า Volvo ลงเครื่อง R ทำที่ไหนงบเท่าไรครับ ส่วน Saab ที่บอกว่างบประมาณครึ่งแสนทำอะไรบ้าง ทำที่ไหน ขอบคุณอีกครั้งครับ

vovo ผมไม่ทราบ....แต่saab  เท่าที่รู้ 1. แฟลชกล่อง..(เตรียมกล่องมาด้วย...ไม่ใช้กล่องติดรถ  ผิดพลาดไปใช้กล่องเดิม)  2. เปลี่ยนหัวฉีด ให้จ่ายน้ำมันมากพอที่จะจ่าย e 85  3.  เปลี่ยนหอย เป็นของ มิตซู...td 04...หรือตัวอื่น  4.ค่าช่าง...  ประมาณนี้ครับ  เกินกว่านี้ ต้องคุณ 9k...t-lex....ฯลฯ  ที่ชอบขับแรง ๆ...   ส่วนผมคงไม่ไปต่อ  210 ม้า  ผมก็ใช้ได้ไม่เต็มความสามารถของรถเลย

****ปล.   ผมใช้ประจำวัน ไปเขาใหญ่สัปดาห์ละครั้งเป็นอย่างน้อย   ส่วนอีกคัน  ไว้สำรองหากคันนี้มีปัญหา  ผมไม่กังวล  พร้อมที่จะขึ้นไสลด์กลับหากมีปัญหา ****

ออฟไลน์ viggen

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะครับ สำหรับ saab 300hp น่าจะเกินความจำเป็นสำหรับขับในเมืองเป็นหลักครับ ยิ่งเป็นรถครอบครัวด้วย คิดว่าที่ 220-250กำลังดีครับ เน้นที่แรงบิดดีกว่า  สำหรับผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องเปลื่ยนเทอรโบครับ ถ้าตัวเก่ายังดีอยู่ tune trionic เป็น biopower เปลื่ยน fuel injector เปลื่ยน Cat อาจจะเปลื่ยน inlet filter ด้วย แค่นี้น่าจะแตะ250hp ครับ (ประมาณ maptun stage 3)  งบที่เหลือน่าจะไว้ปรับสภาพรถครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
บางทีผมอยากบอกเหมือนกันว่าเราหาข้อมูลต่างๆไปมากๆ สุดท้ายต้องหาโอกาสลองนั่งของจริงดูครับ เพราะขนาดผมเอง มีรถที่ชอบหลายรุ่นมาก แต่รถบางรุ่น เวลาขับใช้งานจริงผมกลับรับมันไม่ได้ นี่ไม่ใช่เรื่องการโมดิฟายหรือสมรรถณะการเข้าโค้งอะไรเลย แต่เป็นเพราะเวลาขับจริง มันไม่ตอบโจทย์อย่างที่เราหวังให้มันเป็น

ไวกิ้งทั้งคู่นั้นก็พอๆกัน แต่มันอาจจะมีบางส่วนเช่นตำแหน่งเบาะ กับการวางระยะเกียร์ พวงมาลัย แป้นเหยียบต่างๆที่มันเข้ากับเราได้ หรือไม่ได้ ตรงนี้ก็สำคัญเหมือนกัน

ส่วนเรื่องโมดิฟายต่อนั้นทั้งคู่ ถ้ามีเงิน ทำไปได้ไกลทั้งคู่ล่ะครับ Saab มีกล่องควบคุมที่ทันสมัยกว่า ส่วน Volvo นั้นมีจุดอ่อนทางกายภาพไม่มาก Volvo นั้นถ้าจับรถนอก ดอยอะไหล่ เก็บม้วนสายไฟดีๆ ตัดแชสซีส์แล้วเอามาสวมเนียนๆ มันก็มีตัว R ซึ่งพวก R นั้น เครื่องเดิมโบเดิมปรับบูสท์เพิ่มก็ 300 แล้ว สุดของที่เกียร์ออโต้มันจะรับไหวแล้ว แต่ถ้าลงเกียร์ธรรมดา 360 ม้าที่แครงค์เป็นไปได้ด้วยเทอร์โบที่ใหญ่ขึ้นนิดนึง แต่ยังคงความสามารถแรงบิดที่ยืดหยุ่นไว้ได้ ส่วนถ้าเล่นกันหนักๆ ต้องรื้อออกเปลี่ยนก้านสูบ ทำแล้วทีนี้ก็พร้อมจะไประดับ 4-5 ร้อยม้า ซึ่งผมว่ามันเกินสนุกแล้ว สำหรับรถหนักตันห้า ม้าระดับที่ขับแล้วมันส์แต่ไม่พาไปตายง่ายเกินคือ 300-350 ตัวที่แครงค์ ซึ่งทั้ง Saab กับ Volvo สามารถให้คุณได้ทั้งคู่

ส่วนถ้าเป็นผมเลือกระหว่างสองคันนี้ ผมเอา Volvo ด้วยเหตุผลเรื่องการซ่อมบำรุงระยะยาวและความสามารถในการเอาเครื่อง 2.3 5สูบมาลง (ผมชอบเสียงเครื่อง 5 สูบมากกว่า) แค่นั้นเลย ส่วน Saab นั้นถ้าเอามาใช้คันเดียว ผมบ๊ายบาย แต่ถ้าใช้เป็นคันที่ 2 หรือ 3 โดยมีรถอีกคันที่ไม่จุกจิกไว้ใช้งานอยู่แล้ว อันนี้น่าสน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8