ตามข่าวที่ออกมา
การขอส่งเสริมการลงทุน รถยนต์ประหยัดพลังงาน รอบ 2
มียอดการผลิตรวมกัน 1,580,000 คัน/ปีครับ
งบประมาณ ประมาณ 140,000,000,000 (หนึ่งล้านสี่แสนล้าน)บาท
ส่วนเรื่องว่าจะขายในประเทศเท่าไหร่ ส่งออกเท่าไหร่นี้เป็นเรื่องของแต่ละเจ้าต้องไปบริหารจัดการกันเองตามสบาย
แต่ต้องใช้ชิ้นส่วนและมาตรฐานให้เป็นไปตามที่ BOI กำหนด
ซึ่งทุกเจ้าที่ขอไปจะต้องดำเนินการเริ่มผลิตให้ได้ภายในปี 2562
ตามแผนของสถาบันยานยนต์ ภายในปี 2560 ประเทศไทยจะมีกำลังการผลิตรถยนต์ที่ 3,000,000 คัน
productivity ของไทยด้านการผลิตรถยนต์อยู่ที่ประมาณ 4คัน/คน/ปี
ทุกวันนี้เราผลิตรถอยู่ที่ประมาณ 2,300,000 - 2,500,000 คัน/ปี
ใช้แรงงานประมาณ 600,000 คน
ซึ่งเป้าหมายจะพยายามเพิ่มขึ้นไปเป็น 5 คัน/คน/ปี (productivity เพิ่มขึ้น 20%)
เท่ากับว่าเราก็จะไม่ต้องเพิ่มแรงงาน แต่สามารถผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นได้
ซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนการผลิตไปด้วยวิธีหนึ่ง และคนที่ทำงานอยู่ก็จะได้รายได้เพิ่มไปด้วย
ส่วนในเมืองไทยมีตลาดสำหรับรถพวกนี้ขนาดไหน
รถพวกนี้กำลังจะมาแทนมอเตอร์ไซค์ที่บ้านเราขายกันอยู่ประมาณ 2,000,000 คัน/ปี ครับ
เพียงแต่ต้องตั้งราคาให้ถูกที่ ตั้งกลุ่มลูกค้าให้ถูกทาง
กรุณาดู Suzuki Celerio เป็นตัวอย่าง
แรกๆกระแสมาใช้ได้ ลูกค้าเริ่มรับรู้และรอคอยตัวจริงมา
พอถึงวันเปิดตัวเท่านั้นแหละ
ประกาศราคาปุ๊บ "บรรยากาศมาคุ"ก็เข้ามาเยือนทันที
ในวันนี้ที่ประเทศไทยค่าแรงขั้นตำไม่ใช้แค่ 200 หรือ 300 บาท
แต่ในชีวิตจริงมันขึ้นไปถึง 400 กว่าบาทแล้วครับ
กับการผ่อนมอเตอร์ไซค์เดือนละ 3000 กว่าบาท กับการผ่อนรถเดือนละ 4000 กว่าบาท
มันก็ต้องมีความลังเลขึ้นในจิตใจกันบ้างหล่ะครับ