ผู้เขียน หัวข้อ: ++++ มีความเป็นไปได้สูงมากว่า Ford & Mazda Ecocar จะเป็น "ฝาแฝด" +++  (อ่าน 11444 ครั้ง)

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
ตามข่าวที่ออกมา

การขอส่งเสริมการลงทุน รถยนต์ประหยัดพลังงาน รอบ 2
มียอดการผลิตรวมกัน 1,580,000 คัน/ปีครับ
งบประมาณ ประมาณ 140,000,000,000 (หนึ่งล้านสี่แสนล้าน)บาท

ส่วนเรื่องว่าจะขายในประเทศเท่าไหร่ ส่งออกเท่าไหร่นี้เป็นเรื่องของแต่ละเจ้าต้องไปบริหารจัดการกันเองตามสบาย
แต่ต้องใช้ชิ้นส่วนและมาตรฐานให้เป็นไปตามที่ BOI กำหนด
ซึ่งทุกเจ้าที่ขอไปจะต้องดำเนินการเริ่มผลิตให้ได้ภายในปี 2562

ตามแผนของสถาบันยานยนต์ ภายในปี 2560 ประเทศไทยจะมีกำลังการผลิตรถยนต์ที่ 3,000,000 คัน
productivity ของไทยด้านการผลิตรถยนต์อยู่ที่ประมาณ 4คัน/คน/ปี
ทุกวันนี้เราผลิตรถอยู่ที่ประมาณ 2,300,000 - 2,500,000 คัน/ปี
ใช้แรงงานประมาณ 600,000 คน

ซึ่งเป้าหมายจะพยายามเพิ่มขึ้นไปเป็น 5 คัน/คน/ปี (productivity เพิ่มขึ้น 20%)
เท่ากับว่าเราก็จะไม่ต้องเพิ่มแรงงาน แต่สามารถผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นได้
ซึ่งถือเป็นการลดต้นทุนการผลิตไปด้วยวิธีหนึ่ง และคนที่ทำงานอยู่ก็จะได้รายได้เพิ่มไปด้วย

ส่วนในเมืองไทยมีตลาดสำหรับรถพวกนี้ขนาดไหน
รถพวกนี้กำลังจะมาแทนมอเตอร์ไซค์ที่บ้านเราขายกันอยู่ประมาณ 2,000,000 คัน/ปี ครับ
เพียงแต่ต้องตั้งราคาให้ถูกที่ ตั้งกลุ่มลูกค้าให้ถูกทาง

กรุณาดู Suzuki Celerio เป็นตัวอย่าง
แรกๆกระแสมาใช้ได้ ลูกค้าเริ่มรับรู้และรอคอยตัวจริงมา
พอถึงวันเปิดตัวเท่านั้นแหละ
ประกาศราคาปุ๊บ "บรรยากาศมาคุ"ก็เข้ามาเยือนทันที

ในวันนี้ที่ประเทศไทยค่าแรงขั้นตำไม่ใช้แค่ 200 หรือ 300 บาท
แต่ในชีวิตจริงมันขึ้นไปถึง 400 กว่าบาทแล้วครับ
กับการผ่อนมอเตอร์ไซค์เดือนละ 3000 กว่าบาท กับการผ่อนรถเดือนละ 4000 กว่าบาท
มันก็ต้องมีความลังเลขึ้นในจิตใจกันบ้างหล่ะครับ
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ

Ecocar ที่ขายไม่ออก เช่น Brio , Celerio ส่วนใหญ่บริษัทรถจะจัดการยังไง ส่งไปไหนบ้าง ในเมื่อบ้านเราใช้พวงมาลัยขวาไม่ค่อยเหมือนชาติอื่น

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
2. Fiesta เป็นรถรุ่นที่มีขายในไทยมาก่อนแล้ว แต่ปรับ​โฉมใหม่ แต่​ข้อกำหนด eco car มี​ข้อนึ​ง​ที่ว่า ต้องเป็นรถรุ่นที่ไม่มีขายในไทยมาก่อน แต่ ณ ตอนนี้ Fiesta ใหม่ ที่​เป็นตัว​ธรรมดาเครื่อง 1.5 ก็ปรับโฉมตามแล้ว
อันนี้คือกฎใหม่ใช่มั๊ยครับ เพราะสวิฟก็เคยมีเครื่อง 1.5 เหมือนกัน

ผมว่า น่าจะหมายถึง รหัสตัวถังหรือเปล่าครับ

เพราะดูจาก Yaris กับ Swift ทั้งคู่เคยขาย แต่คนละ Generation

ผมว่าเค้าต้องการให้ลงทุนในไทยเพิ่มน่ะ บังคับให้ลงทุน Body ใหม่ ไม่ใช่เอารุ่นเก่ามาปั้มขายใหม่ใส่เครื่องเล็กลง

ออฟไลน์ Gaga

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
คาดว่า มาสด้า2 ปลายปีนี้ อาจจะมีเครื่อง ดีเซล ด้วยนะคับ

ออฟไลน์ ooauoo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Fiesta 1.0 Ecoboost เข้า​โครงการ eco car ไม่ได้​หรอก​ครับ เพราะ
1. ต้นทุน​สูง ราคาขายโดยเฉพาะราคาใหม่ที่ปรับลดลงมาเป็น 754,000 บาทนี้แทบจะขาดทุนอยู่แล้ว
2. Fiesta เป็นรถรุ่นที่มีขายในไทยมาก่อนแล้ว แต่ปรับ​โฉมใหม่ แต่​ข้อกำหนด eco car มี​ข้อนึ​ง​ที่ว่า ต้องเป็นรถรุ่นที่ไม่มีขายในไทยมาก่อน แต่ ณ ตอนนี้ Fiesta ใหม่ ที่​เป็นตัว​ธรรมดาเครื่อง 1.5 ก็ปรับโฉมตามแล้ว
3. เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ซึ่งเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่สำคัญของรถ ไม่ได้ผลิตในไทย

แต่​ก็​มี​ข่าว​ว่า Ford Ka ที่จะ​เป็น eco car ใหม่ เครื่องยนต์จะ​ใช้เครื่องยนต์ 1.0 Ecoboost แต่เป็นรุ่นปรับลดกำลังลงมา โดย​จะ​ไม่มีเทอร์โบและ direct injection

แล้ว Yaris ตัวใหม่ทำไมเป็น ecocar ได้ 
หรือว่าปรับโฉมใหม่เป็น eco เลย  ต่างกับ Fiesta ใหม่ ที่ออกมาไม่ใช่ แต่ถ้าอยากเป็น eco ต้องเป็น all new Fiesta

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
Fiesta 1.0 Ecoboost เข้า​โครงการ eco car ไม่ได้​หรอก​ครับ เพราะ
1. ต้นทุน​สูง ราคาขายโดยเฉพาะราคาใหม่ที่ปรับลดลงมาเป็น 754,000 บาทนี้แทบจะขาดทุนอยู่แล้ว
2. Fiesta เป็นรถรุ่นที่มีขายในไทยมาก่อนแล้ว แต่ปรับ​โฉมใหม่ แต่​ข้อกำหนด eco car มี​ข้อนึ​ง​ที่ว่า ต้องเป็นรถรุ่นที่ไม่มีขายในไทยมาก่อน แต่ ณ ตอนนี้ Fiesta ใหม่ ที่​เป็นตัว​ธรรมดาเครื่อง 1.5 ก็ปรับโฉมตามแล้ว
3. เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ซึ่งเป็นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ที่สำคัญของรถ ไม่ได้ผลิตในไทย

แต่​ก็​มี​ข่าว​ว่า Ford Ka ที่จะ​เป็น eco car ใหม่ เครื่องยนต์จะ​ใช้เครื่องยนต์ 1.0 Ecoboost แต่เป็นรุ่นปรับลดกำลังลงมา โดย​จะ​ไม่มีเทอร์โบและ direct injection

แล้ว Yaris ตัวใหม่ทำไมเป็น ecocar ได้ 
หรือว่าปรับโฉมใหม่เป็น eco เลย  ต่างกับ Fiesta ใหม่ ที่ออกมาไม่ใช่ แต่ถ้าอยากเป็น eco ต้องเป็น all new Fiesta

ใช่ครับ รัฐต้องการให้ลงทุน ใหม่ทั้งหมด
ลองอ่านความเห็นของคุณ5thAvenue ดูครับตามนั้นเลย
2. Fiesta เป็นรถรุ่นที่มีขายในไทยมาก่อนแล้ว แต่ปรับ​โฉมใหม่ แต่​ข้อกำหนด eco car มี​ข้อนึ​ง​ที่ว่า ต้องเป็นรถรุ่นที่ไม่มีขายในไทยมาก่อน แต่ ณ ตอนนี้ Fiesta ใหม่ ที่​เป็นตัว​ธรรมดาเครื่อง 1.5 ก็ปรับโฉมตามแล้ว
อันนี้คือกฎใหม่ใช่มั๊ยครับ เพราะสวิฟก็เคยมีเครื่อง 1.5 เหมือนกัน

ผมว่า น่าจะหมายถึง รหัสตัวถังหรือเปล่าครับ

เพราะดูจาก Yaris กับ Swift ทั้งคู่เคยขาย แต่คนละ Generation

ผมว่าเค้าต้องการให้ลงทุนในไทยเพิ่มน่ะ บังคับให้ลงทุน Body ใหม่ ไม่ใช่เอารุ่นเก่ามาปั้มขายใหม่ใส่เครื่องเล็กลง
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
ว้าวววว

อยากเห็นตัวจริง  :)
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium