ผู้เขียน หัวข้อ: มีเหตุผลอะไรบ้างที่รถ 250ม้า แรงบิด350 วิ่งสู้รถ210ม้าแรงบิด 280 ไม่ได้ครับ  (อ่าน 13990 ครั้ง)

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
รถยนต์ A : 250แรงม้า@5,500  แรงบิด 350Nm.@2,500 นน. 1,2xx Kg  เกียร์ mt ขับเคลื่อนล้อหน้า

รถยนต์ B : 210แรงม้า@5,000 แรงบิด280Nm.@1,700-5,000 นน. 1,300 Kg เกียร์ออโต้ Dual Clutch ขับเคลื่อนล้อหน้า

วิ่งประกบตั้งแต่ออกตัว

รถยนต์ A ขึ้นได้หนึ่งคันรถช่วง 0-100 km/h

รถยนต์ B ลดช่องว่างขึ้นมาเหลือครึ่งคันรถ แต่ยังขึ้นไม่ได้ถึงช่วง 180 kh/h

หลัง 180 km/h รถยนต์ B ขึ้นหน้าแล้วยืดออกได้มากขึ้นๆ

จนแถวๆ 220km/h ระยะห่างจะคงที่ ไม่ลดไม่เพิ่ม

ลอง2 รอบ เหมือนเดิม ทั้งวิ่งตามลมทั้งวิ่งย้อนครับ

รถยนต์ B ป้ายแดง รถยนต์ A วิ่งมา 60,000 Km. สภาพสมบูรณ์ครับ

ออฟไลน์ TDCI

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ระบบส่งกำลังต่างๆ, แอร์โร่ไดนามิก, ช่วงล่าง การกระจายน้ำหนัก
 รถบางคันม้าเยอะแต่ตอนออกตัวฟรีทิ้งไปเยอะ
น้ำหนักรถ คิดออกแค่นี้ครับ  ;D

ออฟไลน์ เขี้ยวหัก

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
-น้ำหนัก
-ขนาดตัวถัง ลู่ลม ต้านลม
-อัตราทดของเกียร์
-ขนาดล้อ ขนาดยาง
มือใหม่หัดขับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
    • อีเมล์
อัตราทดเกียร์มีส่วนในเรื่องความเร็วปลายมากๆครับ

ออฟไลน์ kwancanoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
    • อีเมล์
Re: มีเหตุผลอะไรบ้างที่รถ 250ม้า แรงบิด350 วิ่ง$
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 20:52:29 »
น้ำหนัก

น้ำหนักเหรอ??? ผมอ่านดู A มันเบากว่าบนม้าและแรงบิดที่เยอะกว่านะครับ

แต่เท่าที่ดู เดาได้ว่า B เป็น Turbo แบบ flat torque แต่  A ไม่ใช่

1. เพราะ Flat Torque มันลากแรงบิดให้ตั้งแต่ รอบต่ำยันสูง แต่รถ A มันบิดรถให้พุ่งออกที่รอบ 2500 แล้วแรงบิดมันก็ค่อยๆหดหายลง ดังนั้นเลข 350nm. มันเลยมาแค่แวปเดียวเท่านั้น

2. เกียร์ครับ เพราะ เกียร์ Auto สมัยนี้ยุคนี้มันดีมากๆ มันฉลาดและเร็วกว่ามือของคนเยอะ ยังไงเมื่อเทคโนโลยีมันมาสูงๆ คนเราก็ไม่มีมทางสู้ได้หรอกครับ

3. Aerodynamic ครับ..... แต่... ผมเดาว่าคุณคงไม่เอารถกระบะมาแข่งกับรถเก๋งหรอกมั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2014, 20:54:46 โดย kwancanoe »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
1.แรงบิดรถ บี แม้จะน้อย แต่ได้ช่วงกว้างกว่า
2.รถ เอ เกียร์ ธรรมดากี่สปีด เอาเกียร์สุดท้าย หรือรองสุดท้ายในการทำสปีด
3.คนขับ MT ต้อง"เป็น"ระดับนึง ไม่ใช่แค่ยัดเกียร์แล้วกดคันเร่งรอแน่ๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
คนขับคันแรก ลืมตัวดันไปสับเกียร์สุดท้าย ที่เป็นโอเวอร์ไดร์ฟ ปลายเลยหาย




ปล. คัน B  ตัวเลขไม่ถูก  

แรงม้า@5,000rpm เท่ากับ 210 PS
  
แรงบิด@ 5,000 rpm ต้องเท่ากับ 300 N-m นะครับ ไม่ใช่  280 N-m

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
1. ขับเก่งไม่เท่ากัน
2. ขนาดล้อยางต่างกันเยอะมั้ย
3. ม้าที่เเจ้ง เป็นม้ายุ่น กับ ม้ายุโรป


ผิดถูกชี้แนะด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,494
    • อีเมล์
ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาสามปี

ออฟไลน์ Thuvachit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
จากที่อ่าน

ข้อ 1 รถ B เขา Flat toque นิครับ ตั้งแต่รอบต่ำ พันเจ็ด ยัน ห้าพันรอบ (เกือบ red line ป่ะเนี่ย)
turbo แปรผันชัดๆ

ข้อ 2 รถ B เขา Dual clutch มันเปลี่ยนเกียร์เร็วมากนะครับ ยกตัวอย่าง Powershift(หาย) ของ Ford
อีกเกียร์มันมารออยู่ตรงหน้าแล้ว 0.14-0.2 milli sec เขาว่าไวกว่ากระพริบตาอีก

เกียร์ MT กว่าจะสับลง ก็ต้องย้ายมาเกียร์ว่างก่อน เขาไปไกลแล้ว

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
คิดจะสับ MT ให้ full performance
1.ต้องศึกษามาก่อนว่าเครื่องมีแรงม้า แรงบิด ที่รอบเท่าไร
2.ต้องหาอัตราทดเกียร์ของรถ และเทียบว่าห่างกี่%
3.พลอตกราฟดูว่า ต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไร แล้วรอบจะตกมาที่รอบแรงบิดสูงสุดพอดี
4.ทดลองขับจริง จับเวลาว่า สับเกียร์แต่ละครั้งเสียเวลาเท่าใด

ยกตัวอย่าง รถผมเครื่อง SR20DE  160ม้าที่ 6400 แรงบิด 188ที่ 4400

เกียร์1-2 ผมตัดที่7000รอบ เพราะเสียเวลาเข้าเกียร์นาน
2-3 ตัดที่ 6400
3-4ตัดที่ 6000-6400 เพราะใช้เวลาไม่นาน
สุดเกียร์4ที่ 6800รอบ ดันต่อไม่ไหวแล้ว
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
รถ A ล้อ 17 รถ B ล้อ18 ครับ

รถยนต์ A เกียร์ 5mt ครับ Top speed เกียร์สุดท้ายครับ

เกียร์1-4 รถยนต์ B ขึ้นไม่ได้ครับ

ตั้งแต่ 180 ไปแล้วก็ใช้เกียร์สุดท้ายอย่างเดียวครับ

เครื่อง 2.0t ทั้งคู่ครับ

ผมสงสัยเรื่องแอร์โร่ไดนามิคว่าน่าจะมีผลเยอะช่วงความเร็วสูง

เพราะรถยนต์ B เป็นรถสปอร์ต ส่วนรถยนต์ A รูปร่างออกแบบมาใช้ซื้อกับข้าวปากซอย






ออฟไลน์ Tiger3539

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
คนขับ ใจไม่สู้ ;D
TOYOTA TIGER 4WD D4D
TOYOTA VIGO  DUOBLE CAB 4WD 3.0G
TOYOTA VIOS 1.5S---ขาย
HONDA CIVIC 1.8S FB---ขาย
TOYOTA FORTUNER TRDIII---ขาย
FORD RANGER WILDTRACK 3.2
BMW 520D E60
TOYOTA YARIS 1.2G
TOYOTA ALTIS 1.8V
MAZDA 3 SKYACTIVE S
SUBARU XV
TOYOTA FORTUNER TRD 2016

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เหตุผลคือแรงบิดล้วนๆครับจริงอยู่ที่รถaม้ามากกว่าแต่ในการออกตัวนั้นแรงบิดสำคัญกว่า อย่างในรอบต้นที่รถaไวกว่าเพราะแรงบิดสูงสุดมากกว่าแต่พอเลยรอบแรงบิดรถaก็แรงบิดตกแล้วกว่าจะถึงรอบม้าสูงสุดก็สู้bไม่ได้ bแม้แรงบิดน้อยกว่าแต่ดึงยาวตั้งแต่รอบต้นยันรอบปลายพอแรงบิดหมดปุบถึงรอบแรงม้าพอดีแถมแรงม้ามารอบต่ำกว่าด้วย
ส่วนอย่างอื่นน้ำหนักรถแทบไม่มีผลเพราะต่างกันน้อย ส่วนเกียร์แทบจะไม่ต่างแล้วเพราะเกียร์dualclutchการทำงานเท่าเกียร์ธรรมดาเผลอไวกว่าด้วยแล้ว แต่รอบต้นเกียร์ธรรมดาอาจได้เปรียบเล็กน้อย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
รถ A ล้อ 17 รถ B ล้อ18 ครับ

รถยนต์ A เกียร์ 5mt ครับ Top speed เกียร์สุดท้ายครับ

เกียร์1-4 รถยนต์ B ขึ้นไม่ได้ครับ

ตั้งแต่ 180 ไปแล้วก็ใช้เกียร์สุดท้ายอย่างเดียวครับ

เครื่อง 2.0t ทั้งคู่ครับ

ผมสงสัยเรื่องแอร์โร่ไดนามิคว่าน่าจะมีผลเยอะช่วงความเร็วสูง

เพราะรถยนต์ B เป็นรถสปอร์ต ส่วนรถยนต์ A รูปร่างออกแบบมาใช้ซื้อกับข้าวปากซอย







ตอนที่เร็ว 180 รอบมันแตะ เรดไลน์แล้วเหรอครับ ถึงต้องใช้เกียร์สุดท้ายดันความเร็วต่อ คงจะแพ้ตรงนี้แหละ ถ้ายังไม่ถึง เรดไลน์ให้เอาเกียร์รองสุดท้าย ส่งไปจนสุดรอบแรงม้าและ+ไปอีกราวๆ 1000 รอบ (แรงม้ามาสุด5000 เร่งไป6000 วาล์วคงไม่กระเด็นหรอกนะ)
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
2.อ่ะเครื่องตะ TSI ของ VW แน่นอนเลย เกียร์ DSG เท่าที่ดูจากสเปคใช่เลย
แต่ข้อแรกนี่ผมเดาไม่ออกแฮะ เป็นรถวางโบทีหลังป่ะครับ  ;D ไม่ใช่เครื่อง เทอร์โบจากโรงงาน

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
2.อ่ะเครื่องตะ TSI ของ VW แน่นอนเลย เกียร์ DSG เท่าที่ดูจากสเปคใช่เลย
แต่ข้อแรกนี่ผมเดาไม่ออกแฮะ เป็นรถวางโบทีหลังป่ะครับ  ;D ไม่ใช่เครื่อง เทอร์โบจากโรงงาน

ถ้าเป็น Scirocco 2.0TSI อย่างท่านว่า

แรงม้ามัน 200 แรงม้า @ 5,100 -6,000 รอบ/นาที

แรงบิดมัน 280 N-m @ 1,700 - 5,000 รอบ/นาที

จากโจทย์ที่ จขกท เขียนมา 210 แรงม้า และ 280 N-m @ 5,000 รอบ/นาที่

จขกท กำลังแหกกฎฟิสิกส์นะครับ


เรื่องแรงต้านทานอากาศ คันนี้ค่า CD สูงกว่ารถเก๋งบ้านๆ อีกนะครับ


ผลจากอัตราทดเกียร์น่าจะมีผลต่อเหตุการณ์ข้างบนมากกว่า

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
ผมคิดว่าความต่างมาจากเกียร์แน่เลย เพราะมีคนรู้จักเอา 991 carrera s pdk + ของแต่งแรงนิดๆ  น่าจะประมาณ 420 ม้า

ไปวิ่งเล่นกับ f430 เกือบ 500 ม้า f430 หนีไม่ออกเลยตั่งแต่ต้นยันปลาย (น้ำหนักรถน่าจะพอๆกัน+เปลี่ยนท่อมาทั้ง 2คัน)

ออฟไลน์ Pluem_411

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 825
    • อีเมล์
2.อ่ะเครื่องตะ TSI ของ VW แน่นอนเลย เกียร์ DSG เท่าที่ดูจากสเปคใช่เลย
แต่ข้อแรกนี่ผมเดาไม่ออกแฮะ เป็นรถวางโบทีหลังป่ะครับ  ;D ไม่ใช่เครื่อง เทอร์โบจากโรงงาน
ของเดาต่อว่ารถ A คือ Ford Focus ST 2.0 Ecoboost 250 ม้าครัชชชชชชช
ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
2.อ่ะเครื่องตะ TSI ของ VW แน่นอนเลย เกียร์ DSG เท่าที่ดูจากสเปคใช่เลย
แต่ข้อแรกนี่ผมเดาไม่ออกแฮะ เป็นรถวางโบทีหลังป่ะครับ  ;D ไม่ใช่เครื่อง เทอร์โบจากโรงงาน

ถ้าเป็น Scirocco 2.0TSI อย่างท่านว่า

แรงม้ามัน 200 แรงม้า @ 5,100 -6,000 รอบ/นาที

แรงบิดมัน 280 N-m @ 1,700 - 5,000 รอบ/นาที

จากโจทย์ที่ จขกท เขียนมา 210 แรงม้า และ 280 N-m @ 5,000 รอบ/นาที่

จขกท กำลังแหกกฎฟิสิกส์นะครับ


เรื่องแรงต้านทานอากาศ คันนี้ค่า CD สูงกว่ารถเก๋งบ้านๆ อีกนะครับ


ผลจากอัตราทดเกียร์น่าจะมีผลต่อเหตุการณ์ข้างบนมากกว่า


รถยนต์ B : 210แรงม้า@5,000 แรงบิด280Nm.@1,700-5,000 นน. 1,300 Kg เกียร์ออโต้ Dual Clutch ขับเคลื่อนล้อหน้า

ผมงงว่ามันต่างจากที่ผมเขียนยังไงอ่ะครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
แซงที่ความเร็วปลาย มี อัตราทดเกียร์-เฟืองท้าย
และ แรงม้าที่ถ่ายลงมาสู่ล้อ แรงม้าของรถ A อาจจะหายไปเยอะ แรงม้าของรถ B ลงล้อได้มากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2014, 22:54:43 โดย NR »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
http://www.volvomania.com/forum/index.php?topic=15790.0


ลองอ่านดูครับ  แล้วคำนวณด้วยนะ   แน่นอนว่าเข้าใจ 



แต่ผมสงสัยจริง  แรงบิดสูงสุดที่ 2500  รอบ
                        แรงม้าสูงสุดที่  5500  รอบ 

ทำไมไม่จูนให้แรงบิดสูดสุดอยู่ซัก 4000 รอบ     

จูนแบบนี้นึกว่ากระบะแต่งที่จูนไม่เป็น(ซึ่งแมร่งวิ่งเต็มถนนเมืองไทย)  ดึงกราฟให้สูงเป็นรูปภูเขาไฟฟูจิ    ซึ่งบ้ามากเพราะมันขับยาก และ แรงไม่จริง 

เพราะที่ 5500 รอบมันเหลือแรงบิดนิดเดียว   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
ม้าลงล้อไม่ครบหรือเปล่า ลองหายางแท่นเครื่องซิ่งมาใส่ดูครับช่วยได้เยอะอยู่ ขนาดหน้ายาง แรงเฉื่อยจากจุดหยุดนิ่ง

ออฟไลน์ eakapan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
จากที่เคยเล่นเกมส์มา เดาว่าอยู่ที่อัตราทดแต่ละเกียร์และอัตราทดเฟืองท้ายครับ

แล้วแต่ว่าจะทดให้เน้นช่วงออกตัว เร่งแซง ในระยะสั้น รอบมาเร็วหมดเร็ว เกียร์สุดท้ายก็สุดเร็วกว่า

หรือจะเน้นความเร็วปลาย แต่ช่วงแรกรอบจะขึ้นช้ากว่าหน่อย อาศัยแรงบิดช่วงกว้างมาชดเชยเกียร์ แต่เน้นปลายไหล เกียร์สุดท้ายก็จะลากได้ยาวกว่า ยิ่งแรงบิดเป็น flat torque จะช่วยลากตรงเกียร์สุดท้ายได้ดีกว่าด้วย

เดาล้วนๆครับ แหะ แหะ
Subaru 1.8 GR / Subaru Legacy BC
Honda Jazz GE / Nissan Frontier ZD30
Honda CRV Gen4 / BMW 3GT
Suzuki Swift GLX-Navi / Mini Cooper S F56 Paddy
BMW E36 / Mini Cooper S F55
VW Golf MK3 Cabriolet / BYD Dolphin Extended Range

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
2.อ่ะเครื่องตะ TSI ของ VW แน่นอนเลย เกียร์ DSG เท่าที่ดูจากสเปคใช่เลย
แต่ข้อแรกนี่ผมเดาไม่ออกแฮะ เป็นรถวางโบทีหลังป่ะครับ  ;D ไม่ใช่เครื่อง เทอร์โบจากโรงงาน

ถ้าเป็น Scirocco 2.0TSI อย่างท่านว่า

แรงม้ามัน 200 แรงม้า @ 5,100 -6,000 รอบ/นาที

แรงบิดมัน 280 N-m @ 1,700 - 5,000 รอบ/นาที

จากโจทย์ที่ จขกท เขียนมา 210 แรงม้า และ 280 N-m @ 5,000 รอบ/นาที่

จขกท กำลังแหกกฎฟิสิกส์นะครับ


เรื่องแรงต้านทานอากาศ คันนี้ค่า CD สูงกว่ารถเก๋งบ้านๆ อีกนะครับ


ผลจากอัตราทดเกียร์น่าจะมีผลต่อเหตุการณ์ข้างบนมากกว่า


รถยนต์ B : 210แรงม้า@5,000 แรงบิด280Nm.@1,700-5,000 นน. 1,300 Kg เกียร์ออโต้ Dual Clutch ขับเคลื่อนล้อหน้า

ผมงงว่ามันต่างจากที่ผมเขียนยังไงอ่ะครับ

ที่ 5000 rpm ถ้ามีแรงบิด 280 Nm จริง มันจะมีแรงม้าแค่ 199.3 ps หรือ 196.3 hp ที่ 5000 rpm
ที่นี้ถ้าต้องการให้ได้ 210 แรงม้า (ps) ที่ 5000 rpm มันต้องมีแรงบิด 295 Nm ที่ 5000 rpm
หรืออีกความเป็นไปได้คือ  210 แรงม้าก็ต้องไปเกิดที่รอบสูงกว่านี้ครับ
ดังนั้นข้อมูลรถยนต์ B ที่ให้มา มันไม่ถูกต้องครับ

และถ้าแก้ข้อมูลให้ถูกแล้ว
รถยนต์ A จะแพ้ก็เพราะความเสียดทาน
ไม่ว่าจะเป็นความเสียดทานในระบบส่งกำลัง
หรือความเสียดทานกับสิ่งแวดล้อมภายนอก
เช่น ยางกับถนน หรือ ตัวถังกับอากาศ

ความเป็นไปได้ต่อมาคือ อัตราทดเกียร์
เช่น ทดไว้ห่างมาก เปลี่ยนเกียร์แล้วรอบตกเยอะ
ทำให้รอบเครื่อง A ไม่อยู่ในช่วงที่มีแรงม้าต่อน้ำหนักสูงกว่า B

หรือไม่ก็ คนขับ A เงิบครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ประสิทธิภาพการจับม้าลงบนพื้น

ประสิทธิภาพของระบบส่งกำลัง

ประสิทธิภาพของเกียร์

การ SETTING อัตราทดเกียร์

AERO DYNAMIC

ความมั่นใจของผู้ขับขี่

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784

ปัจจัยคือ

มีเมียนั่งคุม

รถอะไรก็เร่งไม่ขึ้น






ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
2.อ่ะเครื่องตะ TSI ของ VW แน่นอนเลย เกียร์ DSG เท่าที่ดูจากสเปคใช่เลย
แต่ข้อแรกนี่ผมเดาไม่ออกแฮะ เป็นรถวางโบทีหลังป่ะครับ  ;D ไม่ใช่เครื่อง เทอร์โบจากโรงงาน

ถ้าเป็น Scirocco 2.0TSI อย่างท่านว่า

แรงม้ามัน 200 แรงม้า @ 5,100 -6,000 รอบ/นาที

แรงบิดมัน 280 N-m @ 1,700 - 5,000 รอบ/นาที

จากโจทย์ที่ จขกท เขียนมา 210 แรงม้า และ 280 N-m @ 5,000 รอบ/นาที่

จขกท กำลังแหกกฎฟิสิกส์นะครับ


เรื่องแรงต้านทานอากาศ คันนี้ค่า CD สูงกว่ารถเก๋งบ้านๆ อีกนะครับ


ผลจากอัตราทดเกียร์น่าจะมีผลต่อเหตุการณ์ข้างบนมากกว่า


ตะกูล TSI มันมีหลายเวอร์ชั่นครับ แต่ตัวหลังๆล่าสุด ม้ามันเป็น 210ม้าแล้วครับ scirocco ก็ 210 ม้าเหมือน GTI มาประมาณ 2-3 ปีแล้วครับ ส่วนแรงบิดเนี่ย ผมเข้าใจว่ามันเป็นเทอร์โบ มันมาแบบแฟลตทอร์ดแหละครับ เทอร์โบนะครับ ถ้า NA ผมไม่เถียง  แต่บอกไว้ ณ ที่นี้เลยครับว่า VW เค้าชอบเคลมแรงม้าต่ำกว่าความเป็นจริงพอสมควรครับ ทั้งแรงม้าและแรงบิด พอมาวัดไดโน่จิงๆม้าเยอะกว่าที่โรงงานเคลมครับ

ปล.อีกอย่าง จขกท แหกกฏ ฟิสิก ตรงไหนครับ ผมก็เห็นตัวเลขก็ถูกต้องนะ ขอ งง ด้วย คน 

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
********** รายละเอียดทางวิศวกรรม และการทดลองขับ **********

เครื่องยนต์ ที่นอนสงบนิ่งอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า ของ Golf GTi มีรหัสรุ่น EA888
เป็นบล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,984 ซีซี ฝาสูบทำจาก Alminum Alloy เสื้อสูบทำจาก
เหล็กหล่อ กระบอกสูบ x ช่วงชัก 82.5 x 92.8 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 9.6 : 1
จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดอีเล็กโทรนิคส์ ฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ Direct Fuel Injection 
เรียงลำดับการจุดระเบิด 1-3-4-2

ดูจากหน้าตา ก็เหมือนกับเครื่องยนต์ของรถบ้านๆทั่วๆไป ไม่ได้ส่อเค้าว่าจะแรงเอาเสียเลย

อยากจะบอกว่า เครื่องยนต์หน้าตาบ้านๆ ดูไม่มีพิษภัยอย่างนี้ นี่แหละ คือ เครื่องยนต์
EA888 บล็อกเดียวกับที่เคยประจำการมาแล้ว ใน Golf GTi Mk-V ที่เพิ่งตกรุ่นไปนั่นเอง!!
ก่อนหน้านี้ ในเวอร์ชันมาตรฐาน ของ Golf Mk-V รุ่นเดิม จะมีพละกำลังสูงสุด 200 แรงม้า (PS)
และ ถ้าเป็นรุ่นพิเศษ Golf GTi Edition 30 อันเป็นรุ่นฉลองครบรอบ 30 ปี ของการทำตลาด
Golf GTi รวมทั้งรุ่นพิเศษ Pirelli GTI เครื่องยนต์บล็อกนี้ จะถูกปรับแต่งจนแรงขึ้นไปถึง
230 แรงม้า (PS) ก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในช่วงเดือนมีนาคม 2008 (ก่อนรุ่นใหม่คันสีแดงนี้จะเปิดตัว)


แต่สำหรับ Golf GTi รุ่นปัจจุบัน สิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์ EA888 เวอร์ชันนี้แตกต่างออกไป
ก็คือ เพิ่มระบบอัดอากาศ Turbocharge ของ Borg-Warner รุ่น K03 โปรดอย่าเพิ่งถามว่า
บูสต์ อยู่ที่เท่าไหร่ เพราะเท่าที่นั่งหาข้อมูลจนตาลาย ก็ยังหาไม่เจอ รู้แต่ว่า มาพร้อม
ระบบช่วยลดความร้อนของไอดี Intercooler วางไว้ด้านหน้ารถ อีกทั้งยังมีการปรับปรุง
ไส้ในของเครื่องยนต์ เพื่อเพิ่มสมรรถนะ ให้ร้อนแรงยิ่งกว่าเดิม ทั้งการเปลี่ยนลูกสูบ
กับแหวนลูกสูบแบบใหม่ ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใหม่ Vacuum Pump ตัวใหม่
ปั้มเชื้อเพลิงแรงดันสูงแบบใหม่ และ Airflow Sensor ชิ้นใหม่ มีระบบแปรผันวาล์วไอดี
พร้อมกระเดื่องวาล์วแบบ Roller Rocker (แบบที่เคยพบได้ใน Mitsubishi บางรุ่น นั่นละ)

พละกำลังสูงสุด ของ Golf GTi MK-VI อยู่ที่ 210 แรงม้า (BHP) ที่ 5,300 - 6,200 รอบ/นาที
ฟังดูยังไม่น่าตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่โปรดดูแรงบิดสูงสุดเสียก่อน 280 นิวตันเมตร (28.53 กก.-ม.)
ที่รอบเครื่องยนต์ 1,700 - 5,200 รอบ/นาที

แม้ว่าแรงบิดจะดูเหมือนเพียง 280 นิวตันเมตร แต่อย่าลืมว่า แรงบิดสูงสุดนั้น
มันโผล่มาพบปะกับเท้าขวาคุณได้ ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ ที่ต่ำมาก เพียง 1,700 รอบ/นาที
แถมคุณยังสามารถเรียกใช้งานได้ทุกเมื่อ ในแทบทุกย่านความเร็วที่ต้องการ ต่อเนื่อง
ไปจนถึง 5,200 รอบ/นาที กันเลย!! แถมยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ต่ำเพียง




ปล. ชัดเจนนะครับ ผมว่าน่าจะถูกต้องแล้วนะ ตามหลักฟิสิก ทั้งแรงบิดและแรงม้า ที่ จขกท บอกมา ผมมองว่าไม่มีข้อไหนแหกกฏ ฟิสิก ซักนิด สำหรับรถข้อ 2 นะครับ ข้อแรกผมไม่รู้ว่าเครื่องอะไร ยี่ห้ออะไร