ผู้เขียน หัวข้อ: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ  (อ่าน 8093 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
หรือจริง ๆ แล้ว อันเดียวกัน คือการลดเกียร์เพื่อให้รอบสูง   แล้วต่างกับพวก Over Drive หรือ Padle Shift , +/-  หรือเกียร์ D1 , D2 , L อย่างไรมั๊ยครับ  ระหว่างเกียร์ CVT กับ ไม่ CVT หลักการเหมือนกันมั๊ยครับ  .... พอดีสงสัยครับ ค่อย ๆ เหยียบก็ได้รอบสูง แต่เกียร์ไม่ได้ลด ;D  ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,427
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 17:31:25 »
kickdown (เหยียบ+ลดเกียร์) เป็นการเพิ่มรอบ เปลี่ยนอัตราทด ให้สูงขึ้น (เพิ่มรอบ เท่ากับ ลดเกียร์ หรือ ปรับอัตราทดพูเล่ใน CVT) ในการขับขี่ หมายถึง การเหยียบคันเร่งลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทด พร้อมเพิ่มการฉีดจ่ายน้ำมัน ทำให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ความเร็วเพิ่มขึ้น

Over Drive หมายถึง ล้อ หมุน มากกว่ารอบเครื่อง (อัตราทดต่ำกว่า 1) โดยรวมหมายถึง การปล่อยให้ระบบเกียร์ทำงานในชุดเกียร์ประหยัดน้ำมันได้ (ให้ล้อหมุนมากกว่า รอบเครือ่ง ซึ่งก็คือ เกียร์ 4 -5 ในรถส่วนใหญ่ นั่นเอง)

Paddle Shift คืออุปกรณ์ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งลักษณะคือ เป็นแป้น + หรือ - อยู่บริเวณพวงมาลัย

D1 D2 คือการจำกัดให้เกียร์ใช้แค่ เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 2  ไม่เกินนี้

L คือ การจำกัดให้เกียร์ใช้เฉพาะเกียร์ต่ำ ( 1-2 ) หลักการเดียวกับ D1 D2 แล้วแต่ยี่ห้อ

CVT ไม่มีฟันเฟือง ทำได้แค่ เปลี่ยนความกว้างของพูเลเพลาขับ กับพูเลเพลาตาม ให้นึกถึงเกียร์จักรยาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2014, 17:39:40 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,642
    • อีเมล์
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 17:44:18 »
Kick down คือการลดเกียร์ครับ พอเกียร์ลด รอบก็จะเพิ่มทันทีอยู่แล้ว เพราะคันเร่ง เครื่องยนต์ และ เกียร์ จะทำงานสัมพันธ์กัน
พอมีการเหยียบคันเร่ง ลึก จนถึงจุดที่ตั้งไว้ เกียร์ก็จะลดให้ครับ ซึ่งรถแต่ละกัน เซ็ทคันเร่งและเกียร์ไม่เหมือนกัน

Overdrive ก็ตามที่ข้างบนบอกครับ แต่สำหรับรถเกียร์ 4 speed ปุ่ม overdrive ที่ว่าคือ "Overdrive off" ก็คือ จะไม่ขึ้นถึงเกียร์ over drive เพื่อลากรอบ


ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,339
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 18:04:37 »
แสดงว่า Over Drive/off มีไว้เพื่อความมันส์

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 653
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 21:54:32 »
ถามต่อครับ kick down บ่อยๆแทบทุกครั้งที่ขับ (
จะพังไหมครับนิ

ออฟไลน์ Deaw

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 839
    • อีเมล์
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 21:57:22 »
เสริมเพื่อความเข้าใจ
ยกตัวอย่างจาก triton plus เกียร์ auto 5 speed
อัตราทดเกียร์ 1st    3.789
อัตราทดเกียร์ 2nd   2.057
อัตราทดเกียร์ 3rd    1.421
อัตราทดเกียร์ 4th    1.000
อัตราทดเกียร์ 5th    0.731

overdrive คือเกียร์ที่ทดน้อยกว่า 1 -->นั่นคือเกียร์ 5
overdrive off --> คือไม่ใช้เกียร์ 5 นั่นเอง รถจะใส่เกียร์แค่ 1-4
D3 คือใส่เกียร์ไม่เกิน 3 --> นั่นคือเกียร์ 1,2,3
D2 คือใส่เกียร์ไม่เกิน 2 --> นั่นคือเกียร์ 1,2
D1 หรือบางคันคือ L --> นั่นคือเกียร์ 1 อย่างเดียว

kick down คือการกดคันเร่งลึกและเร็ว ซึ่งมีผลให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้น พร้อมทั้งลดเกียร์ตามน้ำหนักของความลึกของคันเร่ง ตัวอย่างเช่น
1. ขับที่ความเร็ว 60 รถใส่เกียร์ 4 อยู่ เรากดคันเร่งลึกขึ้น 50% รถอาจเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 3 รอบเครื่องก็จะสูงขึ้น กำลังก็มากขึ้น
2. ขับที่ความเร็ว 60 รถใส่เกียร์ 4 อยู่ เรากดคันเร่งลึก 100% ติดพื้นรถ รถอาจเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 2 รอบเครื่องก็จะสูงขึ้นมาก กำลังมากขึ้น รับรู้ถึงแรงกระชากอย่างรวดเร็ว
3. ขับที่ความเร็ว 10 รถใส่เกียร์ 1 อยู่ เรากดคันเร่งลึก 100% มันก็คงใส่ได้แค่เกียร์ 1 ไม่ทดไปกว่านี้แล้ว

paddle shift ก็คือปุ่มไว้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นลง คล้ายกับการขับเกียร์ธรรมดานั่นเอง เปลี่ยนเกียร์ลง รอบเครื่องก็ขึ้น กำลังก็มากขึ้น

CVT --> continuous variable transmission หรือแปลเป็นไทยประมาณว่า ระบบเกียร์แปลผันต่อเนื่อง ก็จะมีคนพูดว่าใช้พูเล่ 2 ตัว ตัวขับกับตัวตาม อะไรประมาณนั้น ซึ่งหลักการมันก็คือเกียร์ประเภทหนึ่งที่มีความต่อเนื่องสูงมาก เปรียบเสมือนว่าเกียร์มีเป็น 1000 สเต็ป นั่นเอง
โดยการ kick down cvt ก็เหมือนการลดเกียร์ต่ำลง รอบเครื่องก็สูงขึ้น เหมือนเกียร์ auto ทั่วไป แต่เกียร์จะไม่ได้เปลี่ยนสูงขึ้นเป็นทีละขั้น แต่จะค่อยๆ เปลี่ยนแปรผันไปเรื่อยๆ อธิบายแล้วเข้าใจยาก ยกตัวอย่างเช่น
- ขับที่ความเร็ว 60 รอบเครื่องอยู่ 2000 พอ kick down 50% รอบเครื่องขึ้นไป 3000 กำลังเครื่องเพิ่ม ความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราไม่ผ่อนคันเร่งรอบก็จะค้างประมาณ 3000 ไปเรื่อยๆ
- ขับที่ความเร็ว 60 รอบเครื่องอยู่ 2000 พอ kick down 100% รอบเครื่องขึ้นไป 5000 กำลังเครื่องเพิ่มมหาศาล ถ้าเหยียบค้างไว้ ความเร็วก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไปเรื่อยๆ รอบเครื่องก็ค้างอยู่เท่าที่เราเหยียบลึกนั่นแหละ (อย่างไรก็ตามบางคนจะบอกว่าเหยียบลึกๆ แล้วเหมือนรถไม่วิ่ง รอบขึ้นไปสูงแต่ความเร็วไม่ขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าจังหวะที่เราเหยียบลึกช่วงแรก เครื่องยนต์จะสูญเสียกำลังไปกับการทดรอบให้สูงก่อนจะส่งกำลังทั้งหมดไปสู่ล้อ ถ้าต้องการให้รถเร่งเร็วๆ ต้องเหยียบลึกและต่อเนื่อง แต่ถ้าเหยียบลึกแล้วตกใจเสียงรอบเครื่องแล้วปล่อยคันเร่ง มันก็กลายเป็นว่ารอบเครื่องขึ้นไปฟรี ยังไม่ทันจะส่งกำลังสู่ล้อ คุณก็ปล่อยคันเร่งเสียแล้ว ทำให้ได้ความรู้สึกว่าเหยียบลึกมากแล้วไม่ไปนั่นเอง)

แต่ไม่ค่อยเข้าใจคำถามที่ว่า "ค่อยๆ เหยียบก็ได้รอบสูง แต่เกียร์ไม่ได้ลด" คงอาจหมายถึงถ้ารถอยู่เกียร์สูงสุด เช่นเกียร์ 5 แล้ว กดคันเร่งเสริมเข้าไป รอบสูงขึ้น แต่เกียร์ไม่ได้ลด อันนี้มันก็ตรงไปตรงมา เพราะคุณไม่ได้ kick down รถก็ทำงานที่เกียร์ 5 แต่การกดคันเร่งเสริมเข้าไปช้าๆ มันก็สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น ความเร็วก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว

จริงๆ มันก็คงเป็นพื้นฐานฟิสิกส์ส่วนหนึ่งครับ ลองทำความเข้าใจดู แล้วจะขับรถสนุกขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2014, 22:00:50 โดย Deaw »

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 23:28:49 »
ซื้อรถแรกๆผมใช้D3นะ แต่เดี๋ยวนี้ผมkick downอย่างเดียว ปล่อยECUมันคำนวนไป เดี๋ยวฉุกเฉินเล่นเกียร์ผิดถูกออโต้ฮอนด้ามันแถวเดียวด้วยตกใจลากเกินไปเข้าNจะยุ่ง

ออฟไลน์ Bonds_

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
    • อีเมล์
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 23:35:10 »
ขอบคุณมากครับบางอย่างนึกว่ารู้แต่จริงๆยังต้องรู้มากกว่านั้น

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2014, 08:44:04 »
เพิ่ม บางคันเกียร์ 2 ล็อคแค่เกียร์สอง ไม่ใช้เกียร์ 1 เพื่อออกตัวในหิมะ หรือที่ลื่นๆ

(เช่น civic fd)

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Re: Kick Down คือการเพิ่มรอบ หรือลดเกียร์ ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2014, 11:33:34 »
ขอบคุณทุก ๆ ท่านมาก ๆ เลยครับ  เข้าใจผิดอะไรมานาน หลาย ๆ ประเด็นเลย 555   ;D