เสริมเพื่อความเข้าใจ
ยกตัวอย่างจาก triton plus เกียร์ auto 5 speed
อัตราทดเกียร์ 1st 3.789
อัตราทดเกียร์ 2nd 2.057
อัตราทดเกียร์ 3rd 1.421
อัตราทดเกียร์ 4th 1.000
อัตราทดเกียร์ 5th 0.731
overdrive คือเกียร์ที่ทดน้อยกว่า 1 -->นั่นคือเกียร์ 5
overdrive off --> คือไม่ใช้เกียร์ 5 นั่นเอง รถจะใส่เกียร์แค่ 1-4
D3 คือใส่เกียร์ไม่เกิน 3 --> นั่นคือเกียร์ 1,2,3
D2 คือใส่เกียร์ไม่เกิน 2 --> นั่นคือเกียร์ 1,2
D1 หรือบางคันคือ L --> นั่นคือเกียร์ 1 อย่างเดียว
kick down คือการกดคันเร่งลึกและเร็ว ซึ่งมีผลให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้น พร้อมทั้งลดเกียร์ตามน้ำหนักของความลึกของคันเร่ง ตัวอย่างเช่น
1. ขับที่ความเร็ว 60 รถใส่เกียร์ 4 อยู่ เรากดคันเร่งลึกขึ้น 50% รถอาจเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 3 รอบเครื่องก็จะสูงขึ้น กำลังก็มากขึ้น
2. ขับที่ความเร็ว 60 รถใส่เกียร์ 4 อยู่ เรากดคันเร่งลึก 100% ติดพื้นรถ รถอาจเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 2 รอบเครื่องก็จะสูงขึ้นมาก กำลังมากขึ้น รับรู้ถึงแรงกระชากอย่างรวดเร็ว
3. ขับที่ความเร็ว 10 รถใส่เกียร์ 1 อยู่ เรากดคันเร่งลึก 100% มันก็คงใส่ได้แค่เกียร์ 1 ไม่ทดไปกว่านี้แล้ว
paddle shift ก็คือปุ่มไว้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นลง คล้ายกับการขับเกียร์ธรรมดานั่นเอง เปลี่ยนเกียร์ลง รอบเครื่องก็ขึ้น กำลังก็มากขึ้น
CVT --> continuous variable transmission หรือแปลเป็นไทยประมาณว่า ระบบเกียร์แปลผันต่อเนื่อง ก็จะมีคนพูดว่าใช้พูเล่ 2 ตัว ตัวขับกับตัวตาม อะไรประมาณนั้น ซึ่งหลักการมันก็คือเกียร์ประเภทหนึ่งที่มีความต่อเนื่องสูงมาก เปรียบเสมือนว่าเกียร์มีเป็น 1000 สเต็ป นั่นเอง
โดยการ kick down cvt ก็เหมือนการลดเกียร์ต่ำลง รอบเครื่องก็สูงขึ้น เหมือนเกียร์ auto ทั่วไป แต่เกียร์จะไม่ได้เปลี่ยนสูงขึ้นเป็นทีละขั้น แต่จะค่อยๆ เปลี่ยนแปรผันไปเรื่อยๆ อธิบายแล้วเข้าใจยาก ยกตัวอย่างเช่น
- ขับที่ความเร็ว 60 รอบเครื่องอยู่ 2000 พอ kick down 50% รอบเครื่องขึ้นไป 3000 กำลังเครื่องเพิ่ม ความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราไม่ผ่อนคันเร่งรอบก็จะค้างประมาณ 3000 ไปเรื่อยๆ
- ขับที่ความเร็ว 60 รอบเครื่องอยู่ 2000 พอ kick down 100% รอบเครื่องขึ้นไป 5000 กำลังเครื่องเพิ่มมหาศาล ถ้าเหยียบค้างไว้ ความเร็วก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไปเรื่อยๆ รอบเครื่องก็ค้างอยู่เท่าที่เราเหยียบลึกนั่นแหละ (อย่างไรก็ตามบางคนจะบอกว่าเหยียบลึกๆ แล้วเหมือนรถไม่วิ่ง รอบขึ้นไปสูงแต่ความเร็วไม่ขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าจังหวะที่เราเหยียบลึกช่วงแรก เครื่องยนต์จะสูญเสียกำลังไปกับการทดรอบให้สูงก่อนจะส่งกำลังทั้งหมดไปสู่ล้อ ถ้าต้องการให้รถเร่งเร็วๆ ต้องเหยียบลึกและต่อเนื่อง แต่ถ้าเหยียบลึกแล้วตกใจเสียงรอบเครื่องแล้วปล่อยคันเร่ง มันก็กลายเป็นว่ารอบเครื่องขึ้นไปฟรี ยังไม่ทันจะส่งกำลังสู่ล้อ คุณก็ปล่อยคันเร่งเสียแล้ว ทำให้ได้ความรู้สึกว่าเหยียบลึกมากแล้วไม่ไปนั่นเอง)
แต่ไม่ค่อยเข้าใจคำถามที่ว่า "ค่อยๆ เหยียบก็ได้รอบสูง แต่เกียร์ไม่ได้ลด" คงอาจหมายถึงถ้ารถอยู่เกียร์สูงสุด เช่นเกียร์ 5 แล้ว กดคันเร่งเสริมเข้าไป รอบสูงขึ้น แต่เกียร์ไม่ได้ลด อันนี้มันก็ตรงไปตรงมา เพราะคุณไม่ได้ kick down รถก็ทำงานที่เกียร์ 5 แต่การกดคันเร่งเสริมเข้าไปช้าๆ มันก็สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น ความเร็วก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว
จริงๆ มันก็คงเป็นพื้นฐานฟิสิกส์ส่วนหนึ่งครับ ลองทำความเข้าใจดู แล้วจะขับรถสนุกขึ้นครับ