ผู้เขียน หัวข้อ: หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km  (อ่าน 26894 ครั้ง)

ออฟไลน์ cipher_rank

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
  • รักและคิดถึงเกียร์กระปุกอยู่เสมอ
หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km
« เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 22:49:56 »
หลังจากขับ Mazda3 Skyactiv มาได้ 2,000 km ก็ได้เวลาที่จะมาเล่าให้ฟังกันครับ
ถ้ายังจำกันได้ คันนี้จะเป็นคันที่ได้รับเลือกจากการไปเทสต์ไดร์ฟกัน
คันที่ขับเป็นสี Titanium Flash ครับ สีจะออกน้ำตาลเข้มๆ ดูหรูสไตล์ผู้ใหญ่
ตอนแรกที่เลือกสี มี choice คือ แดง, ขาว (เอาจริงๆ ตอนที่ไปเทสต์ไดร์ฟ กะว่าถ้าโดน ต้องโดนสีขาวแหงๆ) แ
ต่บังเอิ้ญ วันที่ไปโชว์รูม มีคันสีน้ำตาลไทเทเนี่ยมมาจอดอยู่พอดี เห็นสีแล้วก็นึกชอบขึ้นมาเหมือนกัน เลยสรุปออกมา 3 choice
- แดง Soul Red สีโปรโมทของมาสด้าเลย มันวัยรุ่นโดนใจมั่กๆ ใจจริงผมอยากโดนสีแดงนะ แถมมีรถเลยด้วย แต่ ผบ. ไม่นิยม เลยต้องซุกไว้ 55
- ขาว Snowflake White Pearl สีที่กะมาโดนตั้งแต่แรก มีรถเลยเช่นกัน แต่แอบเบื่อสีขาวนิดนึงเหมือนกัน เลยเก็บไว้ในใจก่อน
- น้ำตาล Titanium Flash บอกเลยว่าปกติก็ชอบสีน้ำตาลอยู่แล้ว มาเห็นก็เลิฟเลยทีเดียว เพื่อนเชียร์อีก สีนี้ดูคลาสสิค อยู่ได้นาน ไม่น่าเบื่อ
สรุปเลยโดนสีน้ำตาลไป
มาว่ากันถึงรูปลักษณ์ภายนอกก่อน หน้ายาวๆ ทำให้นึกถึง BMW จริงๆครับ







รูปทรงดูพริ้วไหว ลงตัวมาก ผมได้ตัว Hatchback เนื่องจากชอบรถทรงนี้มานานแล้ว ตั้งแต่ตัว civic แมลงสาป (หรือบางคนเรียกเตารีด)
ก้นที่ยื่นออกมา มันโดนใจกว่ารถ 5 Dr คันอื่นๆ (แต่เอาจริงดันเก็บของได้น้อยกว่ากระโปรงท้าย 4 Dr ฮา)



ภายใน ตัวที่ใช้เป็น SP เบาะหนังสีครีม ดูดีมากๆ (อย่าได้แคร์เรื่องเลอะ 55)





เบาะนั่งชันนิดนึง แต่กระชับไหล่ 2 ข้าง พนักศีรษะมันดันหัว ต้องยกขึ้นแล้วหาหมอนรองคอมาวาง
(ตอนหลังไปซื้อหมอนรองหลังมาด้วย เพราะเบาะปรับได้แค่ 6 ทิศทาง และปรับด้วยมือ!!! ค่อนข้างเซ็งฮะ -*-) ทำให้นั่งขับสบายขึ้นเยอะ

เริ่มที่มือจับประตูและที่วางแขนฝั่งคนขับ วัสดุดี ปุ่มปรับกระจกก็ทำออกมาใช้ได้ แต่มีคนในเน็ตบ่นเรื่อง ปุ่มล็อคประตูไม่มีไฟให้ ตอนกลางคืนมองไม่เห็น กดยาก
(มีไฟแค่ปุ่มเลื่อนกระจกฝั่งคนขับปุ่มเดียว) เอาเถอะ เดี๋ยวก็คงชิน





เลื่อนมาที่คอนโซลและพวงมาลัย



พวงมาลัยมีน้ำหนักกำลังดี เหมาะสำหรับขับด้วยสองมือ จะได้รับความประทับใจในการบังคับรถเต็มเปี่ยม แต่ถ้าขับด้วยมือเดียวก็แอบเมื่อยนิดนึง
(พวก toyota honda พวงมาลัยเบากว่านี้ ขับมือเดียวจะสบายกว่า) แต่ในความเร็วสูง พวงมาลัยดีมาก ขับสบาย ไม่ต้องแต่งเยอะ
ที่แป้นพวงมาลัยด้านซ้ายจะมีปุ่มควบคุม entertainment และปุ่มที่ใช้รับและวางสายโทรศัพท์ ตรงกลางเป็นแตรรถ ซึ่งเสียงแตร เป็นอีกจุดที่ชอบมาก เสียงคล้าย BMW (อีกละ แม่งได้แรงบันดาลใจมาเยอะเชียว) แต่หลายคนบอกว่าเสียงมันเบา ไม่รู้เหมือนกัน เสียงแบบนี้ก็ไฮโซดีออก
แป้นด้านขวา ในตัว Axela (mazda3 ของญี่ปุ่น) จะเป็น Cruise control ซึ่งของไทยถูกตัดออก -*- (เก็บไว้ MC ใช่ม้ายยยยย)
หน้าปัทม์ของรุ่นนี้จะเป็นเข็มวัดรอบและมีตัวเลขความเร็วอยู่ และมี Active Driving Display ที่แสดงความเร็วและข้อมูลของ Navigator
ซึ่งในการใช้งานจริงถือว่า ดูง่าย โฟกัสสายตาง่าย การมองถนน > มองจอเล็ก > มองถนน ไม่ทำให้เสียสมาธิในการขับ (แต่ผมก็ยังชอบเข็มไมล์แบบอนาล็อคอยู่ดี)



จอเล็ก 2 ข้างของเข็มวัดรอบ ด้านซ้ายจะแสดงเกียร์ของรถและเลขไมล์, Trip A B ส่วนจอขวาแสดงขีดเชื้อเพลิงและระยะโดยประมาณที่ยังวิ่งได้ (ปรับเปลี่ยนตามพฤติกรรมการขับขี่)
ก้านไฟเลี้ยวอยู่ขวา มีไฟตัดหมอกด้วย ก้านปัดน้ำฝนอยู่ด้านซ้าย ใช้งานตามปกติ
จอ infotainment ใช้งานได้ดี touch screen ได้ด้วยนิ้ว ไม่ต้องใช้เล็บจิก ตอบสนองดี ไม่กระตุก
Navigator ถือว่าใช้งานง่าย มี POI ครอบคลุมดี นำทางได้ค่อนข้างดี
แอร์เป็น auto แต่ไม่ dual เอื้อมปรับนิดหน่อย โดยรวมก็ใช้ได้ (แต่รถ class เดียวกัน ส่วนมากเป็น dual หมดแล้วนะ 55)
ปุ่ม center commander ใช้งานง่าย มีคนบอกว่าเหมือน BMW อีกแล้ววววว!!! แรงบันดาลใจอ่ะ You know??




เบาะหลังแข็งนิดหน่อยถ้าเทียบกับพวก Altis ซึ่งเน้นนั่งสบายมากกว่า แต่ชันน้อยกว่า CX-5 ผบ. นั่งแล้วก็ไม่ได้บ่นอะไร
มาดูตอนกลางคืน ทั้งคอนโซลหน้าปัทม์ แผงควบคุมแอร์ ปุ่มบนพวงมาลัย เป็นแสงสีขาวหมด (จุดนี้ชอบมาก มันดูไฮโซ อิอิ)







มาถึงการขับขี่
ชมพวงมาลัยไปแล้ว มาถึงคันเร่ง เกียร์ เบรค ช่วงล่าง
คันเร่งได้อย่างใจมากครับ สมกับที่โฆษณาว่าขับสนุกไม่ต่างกับเกียร์ธรรมดา
คือเหมือนรอบมันขึ้นตามคันเร่งเลย เวลาขับปกติผมเหยียบแป้นประมาณ 20%
รอบก็จะอยู่ประมาณ 2,000 อาจจะเกินนิดหน่อย แล้วก็ตัดเปลี่ยนเกียร์
แต่ถ้าจังหวะแซงหรือเพิ่มความเร็วโดยเหยียบลึกไปอีกเป็น 30% รอบจะขึ้นเร็ว รอบขึ้นไปแถวๆ 3,000 รอบแล้วค่อยตัดเปลี่ยนเกียร์
และถ้าจังหวะกดหนักๆ รอบก็จะขึ้นไปถึง 4,000 - 5,000 รอบแล้วค่อยตัดเปลี่ยนเกียร์ นับว่าเซ็ทเกียร์และคันเร่งมาฉลาดมากๆ
ช่วงล่างทำมาได้นุ่มหนึบ ไม่ได้แข็งกระด้างอย่างที่คิด (ไม่เคยขับ Gen เก่าเลยเปรียบเทียบไม่ถูก) เกาะโค้งดีมาก
เบรคนุ่มแต่หนึบ ไม่หัวทิ่ม เป็นจุดที่ประทับใจมาก

อัตราสิ้นเปลือง

E85 วิ่ง 461.4 km เติมกลับ 43.25 ลิตร (24.51 บาท/ลิตร) = 1,060 บาท  เฉลี่ย 2.29 บาท/km

มีข้อสังเกตคือ ถ้าวิ่งรถติดเยอะๆ E85 หดเร็วมาก เต็มถัง 50 ลิตร อาจวิ่งได้ไม่ถึง 400 โล แต่ถ้าวิ่งทางไกล เต็มถัง 50 ลิตร มี 600 โล
เพราะฉะนั้น ถ้าวิ่งรถติดมากๆ อาจลองเติม sohol 95 แล้วมาเทียบอัตราสิ้นเปลืองกันอีกทีครับ

สรุปว่า ถูกใจมากทีเดียว ถึงจะโดนกั๊ก option ไปหน่อย (เอ ไม่หน่อยนะ เยอะทีเดียว) แต่เทียบกับประสบการณ์การขับขี่ที่ได้รับ นับว่าพอใจครับ

ปล. เห็นว่า Mazda2 และ CX-3 จะมาในเร็ววัน ใครสนใจ skyactiv แต่ไม่รีบใช้รถ แนะนำให้รอดูสองตัวที่ว่านี้ก่อนครับ


ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
Re: หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 23:44:31 »
มาว่ากันถึงรูปลักษณ์ภายนอกก่อน หน้ายาวๆ ทำให้นึกถึง BMW จริงๆครับ


ตอนรถรถ ผมก็ว่ามันเหมือน BMW จริงๆๆ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,643
Re: หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2014, 00:15:23 »
คิดถึงจริง เจ้ารุ่นนี้

ออฟไลน์ eaksuchart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
Re: หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2014, 11:28:51 »
ไมล์นี่ดูๆไป เหมือนตระกูลวอลโว่ S60 V60 V40 เหมือนกันแฮะ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,778
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2014, 14:27:55 »
ผมใช้ตัว BK มาก่อน เป็น 5D เรื่องเก็บของด้านหสลังนี้เป็นมาโดยกำเนิดครับ

ไปออกรอบต้องพับเบาะหลังยัดยาว 3 ใบแบบแน่นๆ ในใจคันต่อไปขอไปแลลสบายๆ

ส่วนตัว BM ด้านหลังดีกว่าเดิมพอควรน่ะครับ ถ้าใครต้องพกถุง จิ่มตัว 4D จะสบายกว่าครับ

ออฟไลน์ cipher_rank

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
  • รักและคิดถึงเกียร์กระปุกอยู่เสมอ
Re: หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2014, 11:42:28 »
หน้า BMW
ท้าย Benz
หน้าปัทม์ volvo
ปุ่ม control BMW

ซื้อ 1 ได้ถึง 3 ฮะ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,643
Re: หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 01:41:48 »
หน้า BMW
ท้าย Benz
หน้าปัทม์ volvo
ปุ่ม control BMW

ซื้อ 1 ได้ถึง 3 ฮะ
Benz ตรงไหน ไม่เข้าใจครับ

ออฟไลน์ cipher_rank

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
  • รักและคิดถึงเกียร์กระปุกอยู่เสมอ
Re: หลังจากขับ Mazda3 skyactiv SP 5 Dr มา 2,000 km
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 08:43:30 »
หน้า BMW
ท้าย Benz
หน้าปัทม์ volvo
ปุ่ม control BMW

ซื้อ 1 ได้ถึง 3 ฮะ
Benz ตรงไหน ไม่เข้าใจครับ

ตูดตัว 5 ประตูมันคล้ายๆ A-class 5 ประตูน่ะครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ^^