จากเหตุการณ์รถชนกันที่เขาใหญ่ แก้ปัญหายังไงครับให้ปลอดภัยที่สุด

promt

ขับช้าลงเท่านั้นเองจะผ่อนหนักเป็นเบา

ปา เบรคได้ 2 วิ เอาไม่อยู่หรอก



w_th

ดูจากสภาพปาเจโร่ฝรั่งไม่น่าเสียชีวิตเลย แต่ถือว่าปะทะแรงพอสมควร ชนแบบหน้าเต็มและเสาAงอด้วย
น่าจะเกิดจากการไม่คาดเข็มขัด หรือคาดไม่ถูกวิธี ทำให้เข็มขัดไปรั้งอภัยวะภายในจนเกิดการบอบช้ำ

นั่นสิครับ ผมไปค้นหารูปภายใน pjs มาได้
แดชบอร์ดสภาพแทบจะปรกติ ไม่มีอะไรแตกหักยื่นออกมา แต่ไม่นับถุงลม ที่มันทำหน้าที่ของมันแล้ว

นี่เป็นจุดอ่อน ของรถที่มีแชชซีส์ขนาดใหญ่รึเปล่าครับ? (กระบะ, ppv)
เหมือนเคยอ่านผ่านๆ จากที่ไหนสักที่ ว่าพวกนี้แข็งก็จริง แต่rvโดนหนักๆ ก็ซับแรงได้ระดับหนึ่ง
ที่เหลือก็ส่งไปข้างใน คนเลยไม่ค่อยจะรอด ทั้งที่ห้องโดยสารยังดีอยู่?

credit : ภาพค้นมาจาก captiva-club.com  > https://m.facebook.com/photo.php?fbid=737412139651138&id=519134954812192&set=pcb.737412269651125



MUK

ไม่อยากครับ ทุกคนมีวินัยในการขับรถในตัวเอง ทุกอย่างหมดปัญหาครับ
คำว่าวินัยมันตอบได้ทุกอย่าง ไม่ต้องไปบังคับด้วยกฎหมายครับ
ผมมีความเชื่ออยู่ว่า ถึงรถจะมีระบบอะไรมากมายแล้วแต่จะเรียกขานกัน ก็ใช่ว่าระบบจะทำงานได้สมบูรณ์ในทุกสภาวะ
การขับด้วยความไม่ประมาทและระมัดระวังเท่านั้น ถึงจะไม่เดือนร้อนตนเองและคนอื่นครับ
ทุกวันนี้เราจะเห็นว่าคนขับรถบางส่วนไม่ค่อยมีวินัยในตนเอง เหมือนซื้อใบขับขี่
เพราะไม่ได้คำนึงถึงคนอื่นบนท้องถนนเลย เอาตัวเองเป็นหลักอย่างเดียว

 :)



tarahlm

ดูจากสภาพปาเจโร่ฝรั่งไม่น่าเสียชีวิตเลย แต่ถือว่าปะทะแรงพอสมควร ชนแบบหน้าเต็มและเสาAงอด้วย
น่าจะเกิดจากการไม่คาดเข็มขัด หรือคาดไม่ถูกวิธี ทำให้เข็มขัดไปรั้งอภัยวะภายในจนเกิดการบอบช้ำ

นั่นสิครับ ผมไปค้นหารูปภายใน pjs มาได้
แดชบอร์ดสภาพแทบจะปรกติ ไม่มีอะไรแตกหักยื่นออกมา แต่ไม่นับถุงลม ที่มันทำหน้าที่ของมันแล้ว

นี่เป็นจุดอ่อน ของรถที่มีแชชซีส์ขนาดใหญ่รึเปล่าครับ? (กระบะ, ppv)
เหมือนเคยอ่านผ่านๆ จากที่ไหนสักที่ ว่าพวกนี้แข็งก็จริง แต่rvโดนหนักๆ ก็ซับแรงได้ระดับหนึ่ง
ที่เหลือก็ส่งไปข้างใน คนเลยไม่ค่อยจะรอด ทั้งที่ห้องโดยสารยังดีอยู่?

credit : ภาพค้นมาจาก captiva-club.com  > https://m.facebook.com/photo.php?fbid=737412139651138&id=519134954812192&set=pcb.737412269651125

ลองค้นดูภาพด้านขวา - ประตูด้านคนขับด้านนอกของ PJS จะมีรอยยุบด้วย (จากภาพในข่าวช่องเจ็ดจะพอเห็น)
ซึ่งจากในคลิปจะนึกว่าชนด้านหน้าอย่างเดียว แต่ความเป้นจริงหลังชนก่อนตัวรถจะหยุดนิ่ง จะมีการเหวี่ยงหมุนของตัวรถ
แม้ถุงลมด้านหน้าทั้งคู่ทำงานปกติตามภาพ แต่แรงเหวี่ยงหมุนของรถสามารถทำให้ร่างกายปะทะกับตัวรถด้านข้างจนได้รับบาดเจ็บได้
กรณีแบบนี้ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมจะช่วยได้ส่วนหนึ่ง
ไม่แน่ใจว่าภรรยาของผู้ขับ มีสาเหตุกระแทกกับด้านข้างจนกระดูกไหปลาร้าหักตามข่าว



trumpetx

อะไรก็เอาไม่อยู่ ถ้าขับเร็ว ESP ถึงมีก็เอาไม่อยู่

กรณี lambo ที่ขาด2 ท่อน คันนั้นมีครบ แต่ทำไมถึงยังเกิดอุบัติเหตุ

เพราะความเร็ว + ความประมาท



PRAIWAN6624

เส้นนี้ขับมาทำงานทุกวัน จะเป็นโค้งตัว S ที่กว้างมาก และไม่มีเกาะกลางถนน แล้วรถวิ่งกันเร็วมากๆ เลนในน่าจะเกิน 100 กันด้วยซ้ำ ขนาดถนนแห้งๆยังเห็นแถข้ามเลนกันมาบ่อยๆทั้งๆที่มีป้ายเตือนอย่างชัดเจน มีเหตุการณ์หลุดโค้งมาให้ได้ยินอยู่เสมอ
เป็นไปได้ที่คันแคปติวา   ก่อนเข้าโค้งแล้วผ่อนคันเร่งมา แล้วกดคันเร่ง แรงบิดลงที่ล้อหลังแล้วถนนลื่นด้วย ก็เลยแถ
สำหรับผม ถ้าโค้งแบบไม่มีเกาะกลาง ส่วนใหญ่จะวิ่งเลนซ้ายครับ  กลัวฝั่งสวนมาแถใส่  



trumpetx

เส้นนี้ขับมาทำงานทุกวัน จะเป็นโค้งตัว S ที่กว้างมาก และไม่มีเกาะกลางถนน แล้วรถวิ่งกันเร็วมากๆ เลนในน่าจะเกิน 100 กันด้วยซ้ำ ขนาดถนนแห้งๆยังเห็นแถข้ามเลนกันมาบ่อยๆทั้งๆที่มีป้ายเตือนอย่างชัดเจน มีเหตุการณ์หลุดโค้งมาให้ได้ยินอยู่เสมอ
เป็นไปได้ที่คันแคปติวา   ก่อนเข้าโค้งแล้วผ่อนคันเร่งมา แล้วกดคันเร่ง แรงบิดลงที่ล้อหลังแล้วถนนลื่นด้วย ก็เลยแถ
สำหรับผม ถ้าโค้งแบบไม่มีเกาะกลาง ส่วนใหญ่จะวิ่งเลนซ้ายครับ  กลัวฝั่งสวนมาแถใส่  

ถ้าเป็นตัว LSX เป็นรถขับหน้าครับ LTZ ขับ 4



Freekick042

พูดถึงระมัดระวัง วันก่อนผมเจอคนขับตัดโค้งมาด้วยความเร็ว30 30จริงๆครับน่าจะประมาณนั้น เพราะผมกำลังขับชิลๆฟังเพลง40ถ่วงเวลาให้กลับบ้านช้าๆหน่อยเค้ามาช้ากว่าผมอีก
โค้งก็บอดมองไม่เห็นอีกฝั่งแล้วจะตัดโค้งมาเข้าเลนส์อื่นเพื่ออะไร แล้วขับแค่30เนี่ยนะ อ่านInitialDมากแล้วอยากทำตามแต่ใจไม่ถึงเลยมาทำ30บนถนนทั่วไปมั้งเนี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2014, 13:51:08 โดย Freekick042 »



Slipknot`

ขับให้ช้าลงแหละครับ

ผมเห็นด้วยนะ พวกรถที่มีระบบความปลอดภัยเยอะ รถขับ4 มีให้เห็นว่าพลาดก็ไม่น้อย

ตอนดูคลิปครั้งแรก เห็นแล้วตกใจเลยครับ มันชนแรงมาก




w212cdi

วิธีแก้ปัญหาให้ปลอดภัยสุด คือ

1  ตัวผู้ผู้ขับขี่ ขับให้ช้าลง ไม่ควรใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดมากเกินไป เช่น กำหนดไม่เกิน 40 แต่ขับมา 80 เพราะการออกแบบทางวิศวกรรมจราจร จะกำหนดไว้ไม่เกินเพื่อที่จะควบคุมรถได้ปลอดภัย

2 ต้านกายภาพ ทางการควรแก้ไขปรับ หรือ ใส่อุปกรณ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัย เช่น ใส่เกาะกลาง ช่วงโค้ง หรือแถบลดความเร็ว ก่อน   ถึงโค้ง เพื่อบังคับลดความเร็ว  ในไทยป้ายเตือน มักใช้ไม่ได้ผล เพราะวินัยของคน ซึ่งต้องแก้ไขในระยะยาว เพื่อปลูกจิดสำนึก ให้เคารพกฎ  ในระยะสั้นต้องแก้ไขทางกายภาพก่อน 




sornocz

ตอบแบบถ้าผมขับปานะ
ผมจะเบรกจนตัวโก่ง สุดตรีนเลยครับ
ถ้าถามว่าทำไมไม่หลบ ถ้าคนที่เคยขับรถชนหมาจะเข้าใจดี เราไม่มีทางรู้เลยว่าหมาจะข้าหรือจะย้อนกลับ กรณีนี้ก็เหมือนกันเราก้ไม่รู้หรอกว่า เคป จะมาถึงเราพอดี หรือจะเลยเราไป หรือ ไม่ถึง ถ้าหักหลบขวาแล้วแคปมาไม่ถึงก้ชนอยู่ดี ถ้าหักซ้ายแล้วแคปเลยไปก็ชนอีก
ตอบได้อย่าเดียวดวงล้วนๆ



kohcomsci

ตอบแบบถ้าผมขับปานะ
ผมจะเบรกจนตัวโก่ง สุดตรีนเลยครับ
ถ้าถามว่าทำไมไม่หลบ ถ้าคนที่เคยขับรถชนหมาจะเข้าใจดี เราไม่มีทางรู้เลยว่าหมาจะข้าหรือจะย้อนกลับ กรณีนี้ก็เหมือนกันเราก้ไม่รู้หรอกว่า เคป จะมาถึงเราพอดี หรือจะเลยเราไป หรือ ไม่ถึง ถ้าหักหลบขวาแล้วแคปมาไม่ถึงก้ชนอยู่ดี ถ้าหักซ้ายแล้วแคปเลยไปก็ชนอีก
ตอบได้อย่าเดียวดวงล้วนๆ
พูดถึงชนหมาน้อยนี่ภาพติดตาเลยครับ จากมันเดินเล่นอยู่ดีๆ ริม ถนนอยู่ๆ ก็วิ่งตัดออกมา สิ่งที่ทำได้คือ ถือพวงมาลัยให้มั่น กดเบรค แล้วถ้าถามผมว่าทำไมไม่หักหลบเพราะผมคิดว่าหมามันไม่ได้อยู่ที่ไม่รู้ว่ามันจะไปทางไหน เผื่อมันจะวิ่งพ้นจากการเบรคของผมเลยนิ่งไว้ สรุปมาโดนด้านหน้าขวาเลยแต่แค่กันชนบุบฉีก สายน้ำฉีดกระจกหลุด นี่ขนาดว่าเห็นแล้วเบาแล้วด้สยนะครับ     แต่ถ้าเรามาเร็วแล้วหักทันทีผมว่ามันอาจจะมีโอกาสที่รถเสียหลักหมุนหรือคว่ำได้มากนะครับในกรณีนี้ที่ถนนลื่น