บอดี้ รูปทรง เรือนร่าง ภายใน ภายนอก เลือกเอาเองนะครับ
-ช่วงล่าง ตัวใหม่นุ่มนวล เป็นกลางมากกว่า (หมายถึงเรื่องความรู้สึก) ไมีรู้สึกถึงเม็ดกรวดเม็ดทราบตามท้องถนนเหมือนรุ่นเก่า เข้าโค้งอะไรต่อมิอะไร พอๆกันไม่ต่างกัน สรุปคือรุ่นใหม่ดีกว่า เงียบกว่า
-การเก็บเสียง ไปรุ่นใหม่เหอะครับ เงียบกว่าเยอะ
-ภายใน ก็รุ่นใหม่อีกแหละ สวยกว่า เย๊อะ(มากไป) กว่า เบาะหน้าดีกว่าเก่าเยอะ เบาะหลัง ลืมๆมันไปซะรถเล็กๆยังนั่งสบายกว่า
ปุ่มและการวางอุปกรณ์ ผมชอบตัวเก่าครับ ตัวใหม่ ตุ่มๆติ่งๆ เล็กๆเยอะแยะไปหมด ขัดใจมากโดยเฉพาะตุ่มปรับ +/- เกียร์ 555
-อุปกรณ์ option รุ่นใหม่ ท่วมมมม !!! แต่ตัวเก่าไม่น่าเกลียด ล๊อตสุดท้ายก็เยอะเพียงพอนะครับ ปัดน้ำฝนหน้า-หลังออโต้ กระจกส่องหลังปรับแสงออโต้ ไฟหน้าออโต้ สำหรับผม พอครับ รุ่นใหม่ไม่ได้จำเป็นเลยสำหรับผม
-เครื่อง ถ้าอยากรุ่งไปไกล GDI ไปไกลกว่าได้เยอะครับ 400 ม้า พอไหม
ดีเซลเอง ทำนิดๆหน่อยพอได้สนุกขึ้น(สัก 10-15 ม้า) กำลังดี งบไม่บาน เกียร์อยู่ทน (น้ำมันเกียร์ตัวเก่าแพงกว่านะครัชชช เปลี่ยนศูนย์ที่เกือบหมื่น) ดันรางกันไป เลือกยี่ห้อดีๆหน่อย ของนอก ของไทยมีให้เลือกนิดหน่อย แต่ผมชอบของไทยมากกว่าครับ
ส่วน GDI ทำสเตปต้นๆ พื้นฐาน แรงเท่าๆ(หมายถึงวิ่งพอๆกัน) กับตัวดีเซลต้องใช้งบมากกว่าหน่อย ท่อ กรอง กล่อง เท่าไหร่แล้วล่ะ
การบำรุงรักษา ตัวใหม่ตัวเก่าผมว่าพอๆกันเรื่องค่าใช้จ่าย ณ.เวลานี้ ถ้าตัวเก่าวิ่งยังไม่เกินแสนยังไม่เท่าไหร่ แต่อนาคตต้องดูต่อไปครับ รถไม่ได้ทำบ้านเราสำหรับรุ่นเก่า อาจจะลำบากนิดหน่อยแต่ในยุรโรปยังวิ่งกันเยอะ อะไหล่เก่าเซียงกง หวังได้ยากหน่อยนะครับ อะไหล่ตัวเครื่อง ชิ้นส่วนวัสดุสิ้นเปลือง ราคาพอกัน คือแพงกว่าชาวบ้านในระดับเดียวกันเล็กน้อย แต่ถ้าเจอตัวเป้งๆเสีย ก็หนักหน่อยครับ ปั๊มหลายหมื่น หัวฉีดหลายตัง ไหนจะท่ออินเตอร์ที่รอวันรั่ว เพลาขับอีก อะไรต่อมิอะไรอีก แต่คิดว่าน่าจะไม่หนีกันกับรุ่นใหม่มากแค่มันจะใกล้ถึงเวลาเสียสตางค์ล๊อตใหญ่ๆในเวลาอันใกล้กว่าแค่นั้นแหละครับ