เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ

majam

เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:38:33 »
  ผมกำลังหาข้อมูล xtrail ใหม่ แล้ว เห็นว่า คนจะบ่น เรื่อง cvt กันมาก ไม่ทราบว่า มัน แย่ยังไงหรือครับคนถึงไม่ชอบ  ส่วนตัวเดาว่ามันจะอืด และกินน้ำมันใช่ไหมครับ



johnlee

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:47:16 »
ไม่อืด ไม่กินน้ำมันหรอก

ลองศึกษาตามเน็ตดู

ผมใช้อัลมีร่า พอใจกับเกียร์นี้ทั้งทางราบและทางชัน

ส่วนคนที่ไม่ชอบ คือ จิตใจผูงฝังกับเกียร์ออโต้ลูกเฟืองเก่าๆ เปลี่ยนเกียร์ทีกระตุก หัวสั่นๆ ได้ฟีลลิ่งการเปลี่ยนเกียร์

ทั้งๆที่หารู้ไม่ว่าจังหวะที่กระตุกนั้น CVT เร่งต่อเนื่องแซงไปแล้ว
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



HME

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:49:38 »
ผมชอบอ่ะ

เลี้ยงคันเร่งง่ายดี รอบเครื่องนิ่งด้วย
(เป็นคนขับรถด้วยความเร็วคงที่ ไม่ได้ขับซิ่งอะไร)



kez

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:51:34 »

 ศึกษาข้อมูล และลองขับเอง  ความชอบแต่ละท่าน ไม่เหมือนกัน

 แต่ละอย่างมันก็มี ข้อดี และข้อเสีย  ของมันเอง



pladaek

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:56:13 »
ผมคนนึงล่ะครับที่ไม่ชอบ..
คันเก่าผมก็เกียร์ CVT ใช้มาสองแสนกว่าโล ไม่มีปัญหาอะไร
ที่ไม่ชอบคือเรื่องฟิลลิ่งล้วนๆ
ถ้าเทียบกับATรุ่นเก่า CVT อัตราเร่งดีกว่า
แต่ไม่ได้ดีกว่า PS ที่ผมใช้อยู่ตอนนี้ครับ..

ลองขับลองใช้ดูก่อน แต่ละคนชอบไม่เหมือนกันครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



johnlee

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:57:34 »
สมัยเกียร์ออโต้ลูกเฟืองมาแทนเกียร์กระปุกใหม่ๆ คนไทยก็ค้านว่า

ไม่ดีหรอก กระตุก ไม่ทน แพง ซ่อมยาก

เกียร์ลูกเฟืองก็พยายามพัฒนาให้เปลี่ยนได้กระตุกน้อยที่สุด

จนมาเป็น CVT คนไทยบอกอีก

เรียบเกิน ไม่ได้ฟีลลิ่งเลย เร่งครางหวือๆ เหมือนอืด มองแต่ถนน ไม่มองเข็มความเร็วว่ากวาดไปเท่าไรแล้ว

อัลติส CVT เร่งต่ำกว่า10วินะ

เพาซ่าเทอร์โบ ยิ่งแล้ว 8 วิมั้ง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



GreenG

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 09:58:32 »
เขาคงกลัว CVT พังครับ ;D



AkE

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 10:03:05 »
ไม่อืด ไม่กินน้ำมันนะคับ รถรุ่นใหม่ๆเกียร์ CVT ประหยัดกว่า Single clutch & Dual clutch นะคับส่วนใหญ่เรื่องพังหลังๆไม่ค่อยมีละนะคับ ส่วนตัวผมก้ว่ามันเป็น

ทางเลือกที่ดีนะคับ เกียร์ลูกเล็กน้ำหนักเบากว่าด้วยแต่ปัญหาคือเรื่องอารมณ์คับรถมันกดแล้วก้เสียงอื้ดๆ อยู่อย่างนั้นไม่ได้อารมณ์คับ



Jatupon

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 10:07:45 »
ใช้ J32 V6 2.5 อยู่ครับ

ถ้าซื้อรถอีก ก็จะเลือกเกียร์ CVT  ครับ     มันนุ่มนวล   ต่อเนื่อง ไม่สะดุด

หมายเหตุ  รถมันแรงมาจากโรงงานโดยเครื่องยนต์ของมันเองด้วยอยู่แล้วครับ  พอมาจับคู่กับ CVT  เลยกลายเป็น ทั้งแรง  ทั้งนุ่ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2014, 10:09:40 โดย Jatupon »



Pan Paitoonpong

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 10:21:30 »
สิ่งที่ไม่ชอบใน CVT คือ
1. ความรู้สึกที่ได้เวลาอัดแรงๆ ไม่สนุก -> ข้อนี้ เกียร์รุ่นหลังๆเริ่มพัฒนาได้ดีขึ้น เกียร์ Altis ใหม่กับ Teana ใหม่มีนิสัยที่ฉลาด ก้าวร้าวสะใจมากขึ้นจนอยู่ในขั้นที่ยอมรับได้
2. ความทนทานต่อการโมดิฟาย -> เกียร์ March, Almera โมแล้วห่วย ติดเทอร์โบ บูสท์เท่าแมวหายใจ แรงบิดเพิ่งจะมากกว่า Jazz L15 ไปนิดเดียว ใช้สามสี่วันใจเสาะตัดคันเร่งปิดลิ้นวิ่งไม่ออกลบโค้ดไม่หาย คนทำรถจะทะเลาะกับลูกค้าตายห่อออเพราะคนคิดโปรแกรมเกียร์มาให้ใช้งานอย่างเดียว ไม่เผื่ออะไรเลย เกียร์ Lancer EX ก็เหมือนกัน แต่ยังทนแรงบูสท์แมวกรนได้บ้างนิดๆ แต่พอม้าเกิน 220 ไป ก็สะท้านเวลาคิกดาวน์ สักพักเล่นโหมดแมนนวลไม่ได้แล้ว เกียร์รุ่นอื่นยังไม่ได้ลอง เพราะไม่มีใครกล้าเสี่ยง คนทำมีเหมือนกันแต่ผมไม่รู้จักเจ้าของรถ เลยไม่ได้คุยว่าเกียร์รับงานได้ดีไหมโดยเฉพาะพวก Yaris, Altis, Jazz/City

แต่สิ่งที่เกลียดยิ่งกว่าสองข้อนี้ คือความพยายามในการยัด CVT ใส่ให้กับรถทุกรุ่นโดยไม่ได้สนว่าประเภทของรถ พลังของรถ และนิสัยของผู้ที่มองหารถแบบนั้นเขาต้องการ CVT หรือไม่ เหตุผลก็คือต้นทุนตามเคย

รถ Eco car รถผู้ใหญ่ รถทั่วไป ใช้ CVT ผมโอเค เหมาะสม ชอบ รถขับสนุก เน้น Performance ใช้ CVT ผมไม่ชอบ ยังไงก็ไม่ชอบ แม้ในเชิงตัวเลขจะออกมาดีแค่ไหนก็ตาม..ทางแก้แบบอยู่ร่วมกันได้ คือเซ็ทให้นิสัยดุดัน เซ็ทให้รองรับการโมดิฟายต่อ ทำสองข้อนี้แล้วเราจะใช้ชีวิตคู่ด้วยกันได้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



dht_tubes

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 10:55:41 »
สิ่งที่ไม่ชอบใน CVT คือ
1. ความรู้สึกที่ได้เวลาอัดแรงๆ ไม่สนุก -> ข้อนี้ เกียร์รุ่นหลังๆเริ่มพัฒนาได้ดีขึ้น เกียร์ Altis ใหม่กับ Teana ใหม่มีนิสัยที่ฉลาด ก้าวร้าวสะใจมากขึ้นจนอยู่ในขั้นที่ยอมรับได้
2. ความทนทานต่อการโมดิฟาย -> เกียร์ March, Almera โมแล้วห่วย ติดเทอร์โบ บูสท์เท่าแมวหายใจ แรงบิดเพิ่งจะมากกว่า Jazz L15 ไปนิดเดียว ใช้สามสี่วันใจเสาะตัดคันเร่งปิดลิ้นวิ่งไม่ออกลบโค้ดไม่หาย คนทำรถจะทะเลาะกับลูกค้าตายห่อออเพราะคนคิดโปรแกรมเกียร์มาให้ใช้งานอย่างเดียว ไม่เผื่ออะไรเลย เกียร์ Lancer EX ก็เหมือนกัน แต่ยังทนแรงบูสท์แมวกรนได้บ้างนิดๆ แต่พอม้าเกิน 220 ไป ก็สะท้านเวลาคิกดาวน์ สักพักเล่นโหมดแมนนวลไม่ได้แล้ว เกียร์รุ่นอื่นยังไม่ได้ลอง เพราะไม่มีใครกล้าเสี่ยง คนทำมีเหมือนกันแต่ผมไม่รู้จักเจ้าของรถ เลยไม่ได้คุยว่าเกียร์รับงานได้ดีไหมโดยเฉพาะพวก Yaris, Altis, Jazz/City

แต่สิ่งที่เกลียดยิ่งกว่าสองข้อนี้ คือความพยายามในการยัด CVT ใส่ให้กับรถทุกรุ่นโดยไม่ได้สนว่าประเภทของรถ พลังของรถ และนิสัยของผู้ที่มองหารถแบบนั้นเขาต้องการ CVT หรือไม่ เหตุผลก็คือต้นทุนตามเคย

รถ Eco car รถผู้ใหญ่ รถทั่วไป ใช้ CVT ผมโอเค เหมาะสม ชอบ รถขับสนุก เน้น Performance ใช้ CVT ผมไม่ชอบ ยังไงก็ไม่ชอบ แม้ในเชิงตัวเลขจะออกมาดีแค่ไหนก็ตาม..ทางแก้แบบอยู่ร่วมกันได้ คือเซ็ทให้นิสัยดุดัน เซ็ทให้รองรับการโมดิฟายต่อ ทำสองข้อนี้แล้วเราจะใช้ชีวิตคู่ด้วยกันได้


ชัดเจน แจ่มแจ้ง ครับท่านผู้การ

ผมว่ามันก็คือ มันใช่สำหรับหลายคน แต่ไม่ทุกคน แค่นั้นเอง

แล้วแต่ว่าพื้นฐาน เติบโตมาจากรถ gen ไหน และความชอบ การให้ความสำคัญเรื่องรถในด้านไหนเป็นเรื่องหลักด้วยแหละ

ส่วนผม ไม่ชอบครับ  ;D ;D ;D



mozart

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 11:14:56 »
ไม่ชอบเป็นการส่วยตัว ให้ใช้ก็ไม่ใช้ครับ ต่อให้จะโฆษณาว่าดีแค่ไหนประหยัดแค่ไหน ก็ตาม



Impulse

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 11:29:45 »
ตอนผมไปลอง XV ผมนั้งรถเพื่อนผมไปลองเป็นรถ Mazda 3 1.6 เกียร์ ของ Mazda 3 มีอาการ ชะรอ คลื๊ดๆๆๆ ก่อนเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งก็ไม่พบอาการนี้ใน Camry ผม อาจจะบอกว่าใน Camry มีแต่ไม่ถึงขั้นผิดสังเกตุ

พอผมได้ลองนั้ง XV ผมชอบมันหลายจุดเลย เสียอย่างเดียว ตอนขากลับโดดลงไปนั้ง Mazda 3 ซึ่งควรจะอืดกว่า และเกียร์ทำงานแปลกๆ แต่ความรู้สึกของเกียร์อืดๆของ Mazda แบบนั้นยังรู้สึกดีกว่าเกียร์ CVT ใน Subaru XV เสียดายจริงๆถ้า XV ไม่ใส่ CVT มาผมอาจเซ็นใบจองไปแล้ว



[email protected]

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 11:32:41 »
เกียร์ CVT เวลามันเร่งแล้วมันเหมือนนั่ง BTS ครับ
มองในแง่ Performance มันดีครับ แต่มองในแง่ความสนุกแล้วมันยังไม่ค่อยถูกใจครับ
ถ้าเลือกจริงๆ ผมขอไปทาง DCT ครับ  ::)



tada

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 11:57:57 »
CVT เหมาะสำหรับคนมีรถไว้ใช้งานจริง ๆ ครับ ขับสบาย ๆ ไม่ต้องไปวุ่นวายหรือแต่งเดิมอะไร
เกียร์ auto เดิม ๆ อาจเหมาะสำหรับพวกที่จะเอาไปโมต่อ หรือชอบอารมณ์การกระชาก
เวลาเปลี่ยนเกียร์ ความทนทานผมว่าพอ ๆ กันแระเดี๋ยวนี้



SuperLeggera

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 12:15:04 »
เกียร์ CVT เป็นเกียร์ที่ดีมากครับประหยัดไม่เสียกำลังตัดต่อ เร่งลื่นนุ่มนิ่มสบายเหมาะกับรถบ้านและการใช้งานทั่วไปอย่างมาก
แต่ขับไม่สนุกฟีลลิ่งเหมือนขับเรือ ถึงเขียนซอฟท์แวร์มาหลอกก็หลอกพวกบ้ารถไม่ได้ ไม่ใช่แค่ไทยครับ ฝรั่งหลายคนก็ไม่ชอบ

ด้วยเหตุนี้รถPrimiumถึงไม่ค่อยชอบใช้CVTครับ(เน้นอรรถรสขณะขับขี่มากกว่า) ออดี้ก็ประกาศยกเลิกแล้ว ไปพัฒนาATให้ประหยัด+ขับสนุก
หรือรถญี่ปุ่นที่เน้นขับขี่อย่างมาสด้าก็มุ่งพัฒนาเกียร์ATที่ขับสนุก+ประหยัดครับ ใส่lockup clutch แก้ torque converter ฯลฯ.





Volta

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 12:37:15 »
น่ากังวลก็เรื่องความทนทานนี่ล่ะครับ
แต่ถ้าเรื่องฟิลลิ่ง cvt เหมาะสำหรับการขับขี่แบบเรื่อยๆ ชิลๆจริงๆ
ถ้าขับแบบซิ่ง เสียงเครื่องมันค้างอยู่ที่รอบสูงๆ พาลจะหมดอารมย์สปอรต์เอา
สวัสดีทุกๆคนครับ



Mon8118

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 13:27:39 »
ผมเองก็ไม่ค่อยชอบเจ้าเกียร์ cvt นี้เหมือนกันครับ คือมันแทบไม่มีอรรถรสในการขับเลย จังหวะเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่มี แถมยังโมต่อยอดได้ลำบากอีก กลัวเกีบร์มันจะพัง: (
แต่ยอมรับว่า เจ้า cvt นี่มันสมูทจริงๆ เวลาขับทำเอาจะหลับมาหลายรอบ แถมยังแรงแบบเงียบๆอีก ;D
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'16 Nissan Elgrand



game.jirapat

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 13:35:43 »
ผมเอง โดยส่วนตัว ไม่ชอบเจ้าเกียร์CVTแต่ไหน แล้วครับ กลัวอย่างเดียวคือ เกียร์พังครับ 



Sammy_

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 13:38:22 »
ต้องลองจริงๆครับ อย่างผม แต่ก่อนก็เฉยๆกับ CVT นะ ไม่เกลียดไม่ชอบ เพราะ CVT ที่ผมขับอย่างรถ Almera /Mirage คือมันก็ไปเรื่อยๆของมัน ใจก็ยังชอบ AT มากกว่า
พอได้มาขับ J32 VQ25DE ทำให้รู้ว่า CVT พอมาอยู่ในเรื่องแรง มันก็มันได้ไม่แพ้กัน แต่ก็ยังไม่อะไรมาก เพราะผมก็ยังขอบ AT อยู่ ยิ่งมาเจอ AT DualClutch ยิ่ง Love 5555

ท้ายที่สุด ผมมากได้รถ CVT + Turbo แรกๆก็ไม่ชอบเท่าไหร่ ผมจะใช้ MT Mode ประจำ แต่หลังๆมาพบว่า การใช้ MT Mode ทำให้ผมแซงได้ช้ากว่า CVT Mode ตอนหลังมาเลยชอบ CVT เลยครับ กด ปุ๊บ!!! Turbo Boost ฟี๊ดดดดดดดดดดด รถทะยานไปข้างหน้าแบบสุภาพๆ มองเข็บ เห้ยยยยย 160 แล้วถอนๆๆๆๆๆๆๆๆ 5555

พอมาขับ AT เห้ย ทำไมมันมัวแต่ไปลากเครื่องเปลี่ยนเกียร์ว๊ะ 555 คือชินกับ CVT แล้วอะครับ ตอนนี้เลยชอบ CVT แต่ถ้าเบื่อๆ ก็ไป MT Mode

แต่สิ่งที่ผมไม่ชอบ CVT .ในรถผม คือ เวลาที่ผมกดออกตัวแรงไป รถผมจะพยาม save cvt อาการคือมันจะเลีย ครัช จนกว่าความเร็วรถจะได้ที่ ครัช มันถึงจะจับ 100% เหมือนเดิม เพราะรถผมใช้ CVT+Clutch ไม่เหมือน CVT ทั่วไปที่ขายในบ้านเราจะใช้ CVT+Torque converter
 
จริงๆของแบบนี้ต้องลองครับ แรกๆก็ไม่ชินกันทั้งนั่น ใช้ไปๆเดียวก็ชินเอง ยิ่งรถที่มี MT ให้เล่นด้วย ยิ่ง OK ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2014, 13:42:23 โดย HELIFETEC »



v999

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 14:01:37 »
ต่อไปคงมียิ่งกว่า CVT คือไม่ต้องขับ! หนักกว่า CVT อีก เพราะไม่ได้ Felling อะไรอีกเลย 555



Noomza

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 14:11:07 »
ความเห็นส่วนตัว  ผมว่ามันอยู่ที่จุดประสงค์การใช้งานมากกว่า ซึ่งผู้ผลิตก็จะพยายามยัดเยียด  CVT มาให้เรา
  ข้อดีของมัน  จริงๆก็มี  ทั้งการประหยัดน้ำมัน  ความนุ่มนวลของเกียร์ ซึ่งผู็ใช้บ้างคนก็ชื่นชอบบ้างคนก็ ไม่ชอบ
  ข้อเสีย       ไม่ได้อารมณ์ สำหรับคนที่ชอบขับรถ      สมองกลเกียร์  ถ้าปรับมาไม่ดีคือโง่เลย  เพราะมีหลายโหมดการทำงาน     เเล้วก็ พังง่าย   คงต้องรอการพัฒนาอีกสักหน่อยคงจะทนกว่านี้     อีกเรื่องที่สำคัญเลย  การขับขี่เกียร์ CVT ต้องมีเทคนิค ค่อยๆเหยียบให้เกียร์เค้นเเรงบิดที่เหมาะสมกับรอบเครื่อง ความเร็ว   เพราะจุดประสงค์หลัก คือประหยัดย้ำมันเเละนุ่มนวล

เเต่ส่วนมากคนชอบ อารมณ์ของ  AT MT มากกว่า  เพราะไม่ต้องมานั่งเลี้ยงคันเเร่ง อยากเเซงกดเลย   คนชอบขับรถเเต่งรถก็จะชอบเกียร์พวกนี้มากกว่า เวลาสับเกียร์ได้ฟิลกว่ากันเยอะ ลยิ่งผูกโบว   ช่วงที่รอบกวาดเเล้วเปลียนเกียร์ ฟิววววว  ผมเองยังชอบเลย




Auto

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 14:17:49 »
 cvt  จะมีต้นทุนที่ถูกกว่าเกียร์ออโตแบบเดิม ครึ่งนึง   พูดง่าย ๆ คือเค้าทำมาเพื่อลตด้นทุน สามารถออกแบบให้มีน้ำหนักเบา   โครงสร้างเล็กกว่าประหยัดพื้นที่ได้มากกว่า  สามารถให้ลูกเล่นได้ speed  ที่มากกว่า         ความทนทานนั้นมีมากขึ้นแต่ก็ทนทานสู้เกียร์แบบเดิมไม่ได้อยู่ดี      ทางเทคนิคแล้วไม่สามารถอัดหนัก ๆ เปลี่ยนเกียร์กระชาก ชิฟเกียร์ได้บ่อย เพราะจะพังเร็ว    หรือนำไปบรรทุกใช้สำหรับงานหนักแบบรถปิคอัพหรือ รถ SUV แท้แท้ ที่ต้องไปบุกป่าฝ่าดง ลุยข้ามลำธารแบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน  เพราะมันใช้งานคนละประเภทกัน



YAmodels

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 14:39:37 »
ในฐานะที่ใช้CVTอยู่ รู้สึกชอบมันแทบทุกอย่าง เร่งดึงแบบนิ่มๆ พอความเร็วคงที่รอบจะลดลงมาค่อนข้างเยอะ
แต่ไม่ชอบอยู่อย่างเดียวคือความรู้สึกที่เหมือนเลียคลัชเอาไว้นี่ล่ะ ยิ่งเวลารีบๆนี่ยิ่งหงุดหงิดสุดๆ
ถ้าสามารถทำให้อาการนี้มันน้อยลงหรือไม่มีเลยได้นะ เลิฟเลย :D



imvile

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 14:56:16 »
ต้องถามว่า cvt แบบไหน จับคู่กะเครื่องอะไร แล้วเปรียบเทียบกับเกียร์ของอะไร
และซอฟ์ตแวร์เอง ก็เป็นส่วนที่ผล. มากด้วย

ผมชอบ dual clutch dsg ของ vw (ขนาดเคยแต่ขับ caravelle ของย่า ไม่เคยลองพวก gti sirocco) เปลี่ยนเกียร์เร็ว ฉลาด ไม่กระตุกมากเกินไปนัก
รองลงมา ผมชอบ at ที่เปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว ซอยจังหวะพอควร ทดชิด ไม่กระตุกมาก เอาตามโลกแคบๆของผมที่ชอบก็มี series 3, hyundai tuscon (ใช่แล้วครับ hyundai)

ต่อไป cvt ที่บ้านมี j32 อยู่ มันให้อารมณ์เหมือน benz ยุคเก่ามาก คือออกตัวอืดๆ ครูสรอบต่ำๆ มันสมูทไหม ก็สมูทนะ ขับทางไกลสบาย ไม่รู้สึกว่าเค้นเครื่อง
แต่พอเป็น cvt ของ swift กลับรู้สึกว่า control ขึ้นเขายาก อืด แต่อย่างไรก็ตาม ขับทางไกลกลับรู้สึกไม่เค้นเท่า at เพราะหาก swift ติด at 4 speed มาคงรอบ 3,000. ได้ (เคยนั่ง mazda 3 1.6 ตัวก่อน ยัด 5 คน ขับ 120. เสียงเครื่องนี่ทรมานมาก

ต่อไป พวกเกียร์ไม่ค่อยฉลาดนัก ผมไม่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม เช่น power shift ในฟอร์ด กดไปเต็มตีน ยังต้องรอครึ่งวิ ได้ ในเมืองกระตุก เปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ได้เร็วไปกว่า at ธรรมดาบางตัว ทั้งๆที่ dual clutch เหมือน dsg

ที่อยาองแต่ยังไม่เคยขับ ก็พวก skyactiv drive อยากรู้ว่าจับกับ torque converter จะให้ฟิลลิ่ง กับความกระตุกเป็นยังไง แต่ถ้าดูตาม  clip cx5 ก็คิดว่าน่าจะดีพอควร
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



nez

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 15:13:26 »
ผมคนหนึ่งที่อย่างงัยก็ไม่เอา CVT เหตุผลเข้าใจง่ายครับ

1. Ford, GM, BMW และ Audi ล้วนแล้วแต่เคยใช้ CVT มาก่อน แต่โดนฟ้องจากผู้ใช้รถในอเมริกาจากปัญหา CVT จนสุดท้ายต้องจ่ายเงินชดเชยให้ผู้เสียหายและเลิกใช้ CVT หันมาพัฒนา DCT ค่ายรถเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่มีนวัตรกรรมยานยนต์ที่ก้าวหน้ากว่าญี่ปุ่น แต่ก็ไม่เอา CVT
2. Nissan อเมริกาขยาย warranty ของเกียร์ CVT ถึง 10 ปีหรือ 120,000 ไมล์ (เกือบ 200,000 กม.) เพื่อไม่ต้องโดนฟ้อง นัยยะของ warranty 10 ปีก็คือ รับประกัน CVT ตลอดอายุการใช้งาน เพราะคนอเมริกันน้อยมากๆที่จะใช้รถถึง 10 ปี
3. ถ้า CVT ดีจริง เหตุใดรถญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lexus, Infiniti หรือ Acura ถึงไม่ใช้ CVT แต่กลับใช้ auto 6-8 speeds
4. รถยุโรปและอเมริกากำลังจะใช้ auto transmission 10 speeds ซึ่งนุ่มนวลพอๆกับ CVT แต่ทนทานและประหยัดน้ำมันกว่า CVT ในเร็วๆนี้ รถญี่ปุ่นไม่มีทางแข่งได้เลย ถ้า transmission น้อยกว่า 7 speeds วิธีง่าย เร็ว ถูก และไม่ต้องลงทุนพัฒนามากก็คือ ใช้ CVT แล้วหลอกให้เป็น transmission 7 speeds หรือมากกว่า
5. พัฒนาการใหม่ๆของ CVT ไม่ว่า Super CVT-i 7-Speed, XTRONIC CVT หรืออะไรก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นกลยุทธด้านการตลาด ไม่ใช่นวัตรกรรมด้านยานยนต์ เพราะหลักการทำงานของ CVT ในรถญี่ปุ่นทุกคัน คือ เอาโซ่เหล็กมาเสียดสีกับลูกรอก ซึ่งไม่ต่างอะไรจาก CVT ที่เอาสายพานมาเสียดสีกับลูกรอก ที่คิดค้นโดย Leonardo DaVinci ในปี 1490 หรือกว่า 500 ปีที่แล้ว



mamaman

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 15:46:43 »

คนที่ไม่ชอบ คือคนที่มีพฤติกรรม การขับขี่ แบบพิเศษ และใช้รถต่างจากการขับขี่ทั่วไป รวมถึงมีประสบการณ์การใช้รถมาหลายคัน
ซึ่งเป็นแค่ส่วนน้อย ในตลาดรถ เช่นชอบโมดิฟายรถ ให้ต่างไปจากเดิม ( อันนี้ ถือเป็นการใช้รถที่ไม่ปกติแล้ว )

ในขณะที่ User ทั่วไปในโลกใบนี้ แบบไม่รู้ด้วยซ้ำว่า CVT คืออะไร
และพร้อมที่จะใช้รถอะไรก็ได้ เพื่อเดินทาง

หากคุณ ขับรถแค่ เพื่อให้ถึงจุดหมาย ขับเพื่อประหยัด ขับรถแบบนิ่มนวล
แทบไม่ต้องกังกลอะไรกับ CVT



CJ.

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 16:10:58 »
ผมก็ไม่ค่อยชอบ cvt มันเหมือนไร้อารมณ์ยังไงไม่รู้ บอกไม่ถูก
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



bmwmania

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 16:13:40 »
Cvt อย่าเปลี่ยนท่อไอเสียล่ะกัน เสียงนี่แบบ.........  ไม่เร้าใจเท่าat ธรรมดา



beercs

Re: เกียร์ cvt คืออะไร ทำไมคนไม่ชอบเยอะ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2014, 16:34:17 »
เพื่อความสบายใจแล้ว  ไม่ใช้ CVT  ดีกว่า  เคยใช้ honda city ปี 2003 แล้วเกียร์พัง

ตอนแรกขับนิ่ม ๆ มันก็ทนดี  เลยประมาท   ขับแบบอัด ๆ  พังเลย  พอเทียบกับ Vios 2009

แล้ว  มันทนกว่ากันเยอะ  ขับแบบไม่ต้องคิดมาก  ยังไงมันก็ไม่พัง   

รุ่นใหม่ ๆ เขาว่าดีขึ้น   แต่ใคร ๆ ก็บอก  ถ้าอยากให้มันทน  ต้องขับแบบ  ออกตัวนิ่ม ๆ  อะไรแบบนี้

ทำไมผมต้องมาคอยระแวงเรื่องแบบนี้  ข้อจำกัดมันเยอะเหลือเกิน  เทียบกับข้อดีที่มีก็ไม่ได้มากมาย