ผู้เขียน หัวข้อ: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน  (อ่าน 42607 ครั้ง)

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
เดิมเคยดู accord G7 ไว้ แต่ทำไปทำมา มาได้ Honda CR-Z มาขับซะงั้น โจทย์เดิมอยากได้รถขับสบายๆ ซิ่งได้บางเวลา
แต่ด้วยวัยที่ยังไม่ปวดเข่า ลุกเข้า-ออกจากที่แคบๆยังไหวเลยเปลี่ยนใจขอรถ 2 ประตู ขับชิวๆสบายๆแทนละกัน (ปกติก็ขับไปทำงานคนเดียวอยู่แล้ว)
ซิ่งไม่ซิ่งอีกเรื่องเพราะปกติก็ขับรถไม่เร็วมาก และถ้าประหยัดด้วยยิ่งดีภายในงบไม่เกิน 2 ล้านบาท  ::)

ด้วยงบนี้ สำหรับ coupe หรือ 2 ประตู มือสอง ผมมีตัวเลือกมากมายเลย รถในฝันตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันอย่าง SUPRA , RX7 FD, และ 350Z ก็อยู่ในตัวเลือก
ซึ่งเท่าที่ดูๆมา ส่วนใหญ่เจอแต่รถที่แต่งอีกนิดเดียวก็บินได้แล้วทั้งนั้น ผมอยากได้รถเดิมที่สุดเพราะกลัวรถช้ำ แต่ก็ติดเรื่องการบำรุงรักษาและอัตราการกินน้ำมันเพราะจะเป็นรถที่ผมใช้งานทุกวัน วันละ 70-80 โล เพราะฉะนั้น 3 คันที่ว่ามาก็ยังคงเป็นรถในฝันต่อไป  สุดท้ายคันที่โดนใจผมที่สุดทั้งในด้าน design และความประหยัด + เอาไปแต่งต่อนิดหน่อยก็สวยแล้ว ก็มาออกที่ CR-Z

โดยที่แน่นอนครับเสียงคนรอบข้างมีแต่ say ‘NO’ … ทั้งเล็ก ทั้งแพง ทั้งนำเข้าจะมีอะไหล่มั้ย ทั้ง Hybrid แบตฯเป็นแสน ฯลฯ  ความต้องการซื้อรถแนวนี้ถ้าเอาเหตุผลต่างๆนานามาคิด สุดท้ายคงได้ขับแต่ Accord Camry Teana CX-5 CR-V ฯลฯ (ขออภัยที่เอ่ยนาม) ความตั้งใจแต่แรกของผมไม่มีเขวกับเสียงวิจารณ์ของคนรอบข้างแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้นการออกล่าตามหารถในฝันจึงได้บังเกิดขึ้น!


ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 08:40:51 »
สิ่งที่ผมทำระหว่างหารถคันที่ถูกใจคือ การอ่านรีวิว Honda CR-Z ของคุณ J!MMY อ่านไปอ่านมา 5-6 รอบได้
เพื่อดูดซับความรู้สึกจากตัวหนังสือมาเป็นความรู้สึกของตัวเอง (ว่าไปนั่น) บวกกับช่วงนั้นจะมีการแข่ง GT ที่สนามแข่งบุรีรัมย์พร้อมกับข่าว MUGEN CR-Z GT 
ยิ่งทำให้ผมรวบรัดฟันธงเลยว่าเอารุ่นนี้แหละ! โดยคิดไปเองว่าถ้ารถที่เอามาทำ GT แสดงว่ารุ่นนั้นอนาคตน่าจะสดใส เพราะของแต่งน่าจะมีเยอะ และคงไม่ตกรุ่นไว
(แต่เหมือน Honda จะผลิตตัวปี 2014 เป็นรุ่นสุดท้ายนะครับ หุหุ เพราะขายไม่ดี  :P)




ใช้เวลาตระเวนดูรถประมาณ 3 อาทิตย์ วิ่งไปมาทั้งเส้นกาญจนาฯ เรียบด่วนเกษตร และศรีนครินทร์ ดูรถไปทั้งหมด 7-8 คันได้ ทั้งรถนำเข้า และรถศูนย์ไทย
มีไปดู รุ่น CR-Z Mugen RZ ด้วย ซึ่งอยู่ในงบเลยมีทอนหลักหมื่น ได้รถป้ายแดง ซื้อมาแล้วจบเลยไม่ต้องทำอะไรต่อแล้ว ... ติดที่ว่าผมขับ MT ไม่เป็นอ่ะสิ 55555 จบครับ
ได้แต่ดู ... จนมาได้รุ่นปี 2012 นำเข้าโดย grey สภาพ 90% วิ่งไปแล้ว 3 หมื่นโล ความสนุกจึงบังเกิดขึ้น ;D

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 08:45:01 »
ภายนอก-ภายใน-จุกจิกต่างๆ

เรื่องรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน คงเป็นมุมมองของแต่ละท่านนะครับ จากสื่อต่างๆที่หลายๆท่านคงผ่านตามาบ้างแล้วนั้น
ผมบอกเลยว่าโดยส่วนตัวผมว่าทุกอย่างลงตัวทั้งด้านการ design และการใช้งาน ผมเป็นคนตัวใหญ่ที่ชอบอะไรเล็กๆเพราะฉะนั้นเรื่องความคับแคบไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมที่สูง 181 cm เบาะกระชับพอดีตัว นั่งลงไปทีเต็มเบาะเลยจ้า เพดานสูงกำลังดี ระยะการจับพวงมาลัยห่างพอดี แขนงอหน่อยๆ ยังมีช่องว่างหัวกับเพดานอยู่อีกเกือบ 1 คืบ พวงมาลัยหนังจับกระชับมือ วงไม่หนาและไม่บางจนเกินไป รอยเว้าที่ข้างพวงมาลัยทำให้เวลาเลี้ยวนั้นจับถนัดมือยิ่งขึ้น  ส่วนที่ผมว่าออกแบบขัดใจนิดหน่อยก็หัวเกียร์ หลายๆคนบอกว่าสวย แต่ผมว่ามันใหญ่และยาวไปหน่อย ตอนนี้คิดว่าจะหาทางเอาหัวเกียร์นี้ออกแล้วเอาหัวเกียร์ Mugen กลมๆมาใส่แทน  ตามแบบในรูปครับ (ท่านไหนมีร้านทำเกียร์แบบนี้แนะนำทีครับ ดูท่าทางจะทำเองไม่ไหว)




วัสดุภายในผมว่าเป็นเกรดเดียวกับของ Civic ยังไม่ถึงขนาด Accord แต่ก็ถือว่าเหมาะสมกับราคารถ (8แสนนิดๆที่ญี่ปุ่น) เบาะเป็นแบบ semi-bucket seat
นั่งสบายพอสมควร คงเพราะตัวผมมันใหญ่ลงล็อคพอดีกับเบาะด้วยมั้งครับ เลยรู้สึกกระชับ ลวดลายเบาะก็พรางรอยสกปรกได้ดีแต่จากรีวิวของคุณ J!MMY เรื่องเบาะ
ผมก็ไม่รอช้าหา spray เคลือบเบาะผ้ามาใช้เพื่อเคลือบกันน้ำและกันการขูดขีดซะ เพราะเกิดพังเร็วเดี๋ยวต้องเสียเงินให้ recaro หละยุ่งเลย 
เบาะคนขับสามารถปรับเดินหน้า-ถอยหลัง พนักพิงเอนหน้า-หลัง และเบาะรองนั่งปรับสูง-ต่ำได้ ในขณะที่เบาะคนนั่งจะปรับที่รองนั่งสูง-ต่ำไม่ได้
ความสบายของการนั่งอยู่ในเกณท์ดี เคยรถติดชั่วโมงกว่าๆก็ไม่เมื่อยแต่อย่างใด  (เหนื่อยกับไอ้ระบบ Auto Stop มากกว่าครับ)

กรองแอร์สำหรับ CR-Z นั้นใช้ขนาดเดียวกับของ Honda Freed กับ City เพราะฉะนั้นประหยัดไปได้เยอะครับ เพราะแบบติดรถมาแบบมี carbon
ก็ตกแผ่นละ 1,500 บาท ส่วนกรองแอร์ที่ขายตามเว็ปตั้งแต่ 100-500 บาทก็ซื้อหามาลองใส่ได้ หรือเปลี่ยนถี่ๆได้เลยตามสบาย  ประหยัดไปได้เยอะ
และไม่ต้องหาคู่เทียบให้เหนื่อยครับ … การใช้อะไหล่ร่วมกันมันดีแบบนี้นี่เอง  และสามารถเข้าศูนย์เช็คระยะได้เลยนะครับ
ฮอนด้ายินดีต้อนรับรถฮอนด้าทุกรุ่นไม่ว่าจะนำเข้ามาแบบไหน

คันที่ได้มาเป็นรถนำเข้าโดย grey จึงเป็นรถระบบ keyless เปิด-ปิดประตูก็กดปุ่มตรงมือจับประตูแทน จะสตาร์ทรถก็บิดที่คอพวงมาลัยได้เลย


ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 08:47:46 »
อีกหนึ่งจุดเด่นของ CR-Z ที่ผมชอบมากๆเลยคือ ขนาดของท้ายรถที่เก็บของ ซึ่งออกแบบมาให้มีที่เก็บของได้เหลือเฟือ
ถ้าเทียบขนาดก็น่าจะเล็กกว่าของ Civic หรือ Accord Hybrid นิดหน่อยครับ สามารถขนของไปนอนต่างจังหวัดกับแฟนได้ เป็นอาทิตย์ๆ
หรือจะขับ CR-Z ไปเดินซุปเปอร์เพื่อซื้อของเข้าบ้านก็ไม่ใช่ปัญหาครับ จะข้าวสาร จะน้ำมัน ไม้ม๊อบถูพื้น ไม้กวาด ฯลฯ เคยซื้อของซุปเปอร์เท่าไหร่ ก็ซื้อได้เท่าเดิมไม่ต้องกลัวว่าจะขนกลับบ้านไม่หมดครับ  ยิ่งถ้าคุณพับเบาะหลังจะได้ที่เก็บของเพิ่มมาอีกเกือบ 2 ฟุต (ความยาวของที่เก็บของ) 
ถือว่าเป็นรถที่เหมาะมากกับคนโสด คู่รักก่อนแต่ง คู่รักหลังแต่งแต่ไม่มีลูก คู่รักหลังแต่งที่ลูกยังเล็ก และคู่รักหลังแต่งที่มีลูกโตแล้วแต่ทิ้งลูกไว้ที่บ้าน 5555





ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 08:50:26 »
การขับขี่

CR-Z มี 3 โหมดการขับขี่: SPORT, NORMAL, และ ECON ต้องบอกว่าเป็นรถที่ให้ความรู้สึกแตกต่างในแต่ละโหมดการขับขี่มากที่สุด
รู้สึกได้เลยเวลาเหยียบคันเร่งรถจะตอบสนองคนละแบบโดยสิ้นเชิง หรือใครที่ไม่รู้สึกจริงๆ มีอีกตัวที่จะบอกได้ว่าคุณขับโหมดไหนอยู่คือ มาตรวัดความสิ้นเปลืองครับ 
ในโหมด ECON มาตรวัดความสิ้นเปลืองจะป้วนเปี้ยนที่แถวๆ 20-22 km/ลิตร ในการขับขี่ที่ 100-100 km/h มีเร่งแซงบ้าง มีจอดรถติดบ้าง

ในขณะที่โหมด Normal นั้นมาตรวัดจะป้วนเปี้ยนแถวๆ 18-20 km/ลิตร ในลักษณะการขับขี่เดียวกัน อาจจะสรุปได้หยาบๆเลยว่า โหมด Normal รถจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 10% แต่พละกำลังที่ได้เพิ่มมาผมว่าได้มามากขึ้นอีก 15-20% เลยทีเดียว หุหุหุหุ สำหรับโหมด Sport นั้น มาตรวัดความสิ้นเปลืองจะตกไปที่แถวๆ 12-16 km/ลิตร ครับ
แตกต่างจาก 2 โหมดอย่างชัดเจน แต่สิ่งที่ได้มาคือ ม้าลำพองจากแดนอาทิตย์อุทัยพร้อมรีดกำลังให้รถคุณทุกเวลาเพียงแค่คุณแตะคันเร่งลงไปนิดเดียว
ขอบอกเลยครับโหมดนี้เหยียบแล้วหน้ารถจะลอยนิดๆ เสียงเครื่องคำรามได้ค่อนข้างที่จะเร้าใจ ถ้าได้ท่อไอเสียดีๆมาซักเส้นนึงจะยิ่งเร้าอารมณ์มากกว่านี้อีกครับผม!



ในด้านการทรงตัวนั้น เนื่องจากเจ้าของเดิมไปเปลี่ยนสปริงแต่งมาจึงไม่รู้ว่าเดิมๆนั้นช่วงล่างจะไม่ค่อยดีแบบที่คุณ J!MMY ได้กล่าวไว้ในรีวิวหรือไม่
สำหรับสปริงแต่งนั้น ตัวรถต่ำลงมาถึง 1.5 นิ้ว สั่นและเด้งดึ๋งจนไส้ติ่งจะถามหาเอาและเตี้ยเกินไป ผมจึงจัด TEIN street advance มาชุดนึง ...
สั้นๆกับช่วงล่างชุดนี้เลยคือ เทพสำหรับถนนปะผุของไทยครับ  ความสูงก็สูงจากสปริงแต่งมาอีก 1 นิ้ว เท่ากับว่าโหลดจากสปริงโรงงานมาครึ่งนิ้ว
เตี้ยลงมาแบบสวยๆ และขับสบายขึ้นเยอะครับ
(แล้วด้วยที่เก็บของที่เหลือเฟือใน CR-Z ผมสามารถขนช่วงล่างเดิมของรถกลับบ้านได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนรถไปขนกลับให้เสียเวลา น้ำมันและ อารมณ์)



เรื่องอัตราเร่งช่วงออกตัว หรือ 0-100 นั้น ขอเอาความรู้สึกมาแจ้งนะครับ ถ้าเป็นตัวเลขคุณ J!MMY ได้ review ไว้อย่างละเอียดแล้วครับ 
ในโหมด ECON เวลาออกตัวจะเหมือน Honda Freed ครับ ความเร็วจะไหลๆไปตามคันเร่งที่กด แต่ดีกว่า Freed ตรงที่ความเร็วจะไต่ระดับขึ้นไปได้เรื่อยๆตามเท้า
แต่ Freed นี่มีงอแงนิดๆช่วง 60 km/h ต้องเน้นเท้าลงไปที่คันเร่งนิดนึงถึงจะไปต่อ

ส่วนในโหมด Normal นั้น ช่วงออกตัวจะเหมือน Civic FD 1.8 เอาเป็นว่าเหมือนขับ FD อยู่เลยละกันครับ หุหุหุ
โหมด Sport เท่าที่เคยลองใช้ 2-3 ครั้งเท่านั้น ความรู้สึกตอนออกตัวจะไม่ค่อยต่างจากโหมด Normal แต่พอประมาณ 60 km/h ถ้าเหยียบคันเร่งต่อ
 รอบจะกวาดไวขึ้นแบบชัดเจนครับ แป๊ปๆ 110 แล้วอ่ะ


ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 08:52:49 »
การใช้งานในชีวิตประจำวัน-อัตราความสิ้นเปลือง

CR-Z คันนี้เป็นรถที่ผมใช้งานเป็นหลัก เดินทางไป-กลับที่ทำงานประมาณ 80 กิโล โดยที่โชคดีตรงไม่ต้องเข้าเมืองการจราจรเลยเบาบางทั้งขาไปและขากลับ
จะนานๆรถติดซักทีนึง เพราะฉะนั้นระบบ IMA ของ Honda จึงเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของผมมากที่สุด ปกติผมจะขับรถที่ 100-110 km/h
แต่ด้วยความที่ผมรักษ์โลก กับ CR-Z ผมใช้ความเร็วเหลือที่ 75-80 km/h เองครับ 55555  ;D :D จุดประสงค์คือ อยากได้รางวัลขับประหยัดยอดเยี่ยมจาก Honda อ่ะ 5555
โดยพฤติกรรมการขับของผม ผมได้ 3rd stage 3ใบเถาทุกวันเลยนะ Champion Champion Champion



ความเร็วที่ 75-80 km/h รอบความเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 1,400-1,450 rpm ในโหมด ECON มาตรวัดอัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ 28-30 km/l ซึ่งเป็นความเร็วและโหมดที่ผมใช้ทุกวัน ถ้านับการใช้งานจริงๆที่มีทั้งชะลอ ทั้งเบรก ทั้งเร่งแซง จะกินน้ำมันเฉลี่ยที่ 23.0-25.0 km/l ซึ่งน้ำมัน 1 ถัง (40 ลิตร) ผมจะวิ่งได้ประมาณ 700 กิโลเมตรก่อนที่จะเติมน้ำมัน ซึ่งจะเหลือไฟน้ำมันประมาณ 3 เม็ด ถ้าดูจากการคำนวณของรถผมจะวิ่งได้อีกประมาณ 100 กิโลเมตร สรุป ถ้าผมขับสุดๆเลย น้ำมัน 1 ถังจะวิ่งได้ประมาณ 800 กิโลเมตร .... เป็นตัวเลขที่ผมพอใจมาก เพราะเฉลี่ยแล้วรถคันนี้จะกินที่ 1.57 บาท/km (gasohol 95)

โหมด ECON ไม่ได้ขี้เหล่แต่อย่างใด เหมาะมากๆสำหรับคนที่ไม่ใจร้อน ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึงเหมือนกัน ตอนได้มาใหม่ๆ โหมด ECON ค่อนข้างอืดพอสมควร แต่พอผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง (Sunoco) และกรองอากาศใหม่แล้ว อัตรากำลังของโหมด ECON นั้นใกล้เคียงโหมด Normal มากๆ

อัตราสิ้นเปลืองในเมืองที่รถติดๆ ยังไม่มีโอกาสได้ลอง แต่จากการสังเกตมาตรวัดความสิ้นเปลืองตอนรถติดๆ ไหลๆ มันจะกินแถวๆ 10-12 km/l (โหมด ECON)
ถ้าติดๆหนึบๆแบบสาทรช่วงเย็นๆ ผมว่าในเมืองน่าจะกินอยู่ที่ 12-14 km/l นะครับ น้ำมัน 1 ถังคงวิ่งได้ไม่เกิน 450-500 km  ซึ่งตรงนี้ระบบ IMA ของ Honda น่าจะเป็นรองระบบ hybrid ของ Toyota นิดนึง

การเข้า-ออกรถ ไม่ติดขัดแต่อย่างใด ในรูปน่าจะเป็นที่ให้ใช้มือดันตัวออกจากรถมั้งครับ ซึ่งก็ช่วยได้มาก ประตูจะมีองศาเปิด-ปิดที่กว้างซักหน่อยตามแบบฉบับรถ 2 ประตู เพราะฉะนั้นมองหาที่จอดรถที่มีพื้นที่ด้านข้างเหลือนิดนึงจะดีมากครับ



ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 08:55:46 »
ข้อเสีย:

ข้อแรก .ข้อเสียใหญ่ที่สุดๆๆๆๆๆ คือระบบ auto stop นี่แหละครับ ไม่ใช่ว่าถ้ารถจอดนิ่งๆแล้วมันจะทำงาน
มันฉลาดขนาดถ้าวิ่งมาแล้วเหยียบเบรคลึกระดับหนึ่ง มันจะรู้เลยว่าเรากำลังเบรกเพื่อที่จะหยุดรถ
เมื่อความเร็วตกมาแถวๆ 10km/h ระบบ auto stop ทำงานทันที!! เครื่องจะดับแล้วรถจะไหลไปจนกว่าเราจะเหยียบเบรกจนหยุด
คุณว่ามันฉลาดไหมล่ะ?! รู้ด้วยว่าเรากำลังจะหยุดรถ .... หึหึหึ แต่ไม่ใช่จ้า!! ผมกำลังชะลอรถเพื่อขึ้นหลังเต่าเฟ้ย!!!
ด้วยความที่ติดนิสัยเดิมครับ จะชะลอรถตอนใกล้ๆขึ้นหลังเต่า แล้วคิดดูครับหมู่บ้านผมมีหลังเต่าเป็นสิบ กว่าจะถึงบ้านผมรถต้องติดๆดับๆกี่ที
หลังๆเริ่มจับจุดได้ก็เลยชะลอรถตั้งแต่ป้อมยามหน้าหมู่บ้านครับ 55555 กว่าจะถึงบ้านปาไปเกือบ 10 นาที!!
และด้วยการจราจรแบบเมืองไทย ติดไฟแดงทีนึงน๊านนานและขยับจอด ขยับจอดเป็นสิบทีกว่าจะพ้นไฟแดงนึง
หรือแม้กระทั่งด่าน easypass ที่ไปทีไรรถติดกว่าช่องจ่ายเงินสดทุกที ก็ติดดับ ติดดับ ติดดับ กันไปเฮ้อออออ ....
ถ้ามีขายสวิตตัดการทำงานเจ้า auto stop นี่ผมจะซื้อเลย (ขอถูกๆนะ อิอิ)

ข้อสอง cruise control มีมาให้ครบ แต่ความประหยัดได้ไม่เท่า foot control ข้อนี้ผมแอบผิดหวังเล็กน้อย
เนื่องจากการใช้ cruise control สบายเท้าจริงแต่อัตราสิ้นเปลืองไม่ดีเท่ากับเลี้ยงคันเร่งด้วยเท้า pureๆ
อาจจะเป็นเพราะโปรแกรมที่ set มาจากโรงงาน ซึ่งต้องบอกว่าคันเร่ง CR-Z และอาจจะเป็นกับรถ hybrid ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ คือมัน sensitive มากๆๆๆๆ
แตะไปแค่ไหนมีผลต่อเครื่องยนต์และอัตราสิ้นเปลืองตลอด  ผมทดสอบมาหมดแล้ว ดีสุดคือ 22-24 km/l เท่านั้น เช่น ที่รอบ 1,450 rpm @ 80 km/l
ถ้าใช้ cruise control อัตราความสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ 22 km/l จะให้ได้มากกว่า 24 km/l ต้องลดความเร็วลงไปเหลือ 60-65 km/h
ซึ่งไม่สมเหตุสมผลและอัตรายมากๆ แต่ถ้าเลี้ยงคันเร่งด้วยเท้าอัตราความสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ 28 km/l @ 80 km/h และ 22 km/l @ 110 km/h.... 
ถ้า cruise control set มาให้ได้อัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดแบบใช้เท้า น่าจะเริ่ดมากๆเลยทีเดียว!

ข้อสุดท้าย ผมว่าสีรถรุ่นนี้มันบางจังบางกว่าฮอนด้ารุ่นไทยขายหลายๆรุ่นที่ใช้มา โดนหิน โดนอะไรนิดหน่อยสีก็กระเทอะแล้ว
เทียบกับคันอื่นๆที่ใช้วิ่งเส้นทางเดียวกัน หน้ารถยังเลี่ยมอยู่เลย แต่กับคันนี้เริ่มมีสีกระเทาะ 3-4 จุดแล้ว จากตอนได้มาใหม่ๆตอนขัดสีแทบจะไม่มีรอยเลย
อาจจะเป็นอะไรที่บังเอิญหรือต่างกรรมต่างวาระแต่ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ แถมสีขาวรุ่นนี้ไม่เหมือนสีขาวรุ่นอื่นๆของ Honda ที่ผลิตในไทยด้วยสิ
ต้องสั่งจากนอกอย่างเดียว ซึ่งโชคยังดีที่ในเอมริกาและญี่ปุ่น CR-Z มีวิ่งค่อนข้างเยอะ อุปกรณ์เสริมหล่อเลยมีค่อนข้างเยอะ



โดยสรุป

ผมฟินกับมันนะ 




ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 08:57:57 »
พิเศษ!! 10 ข้อ ที่คุณอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับ Honda CR-Z (บทความตั้งแต่ปี 2010)

1.   ตอน CR-Z ออกมาแรกๆ ประธาน Honda America ก็รู้สึกหวั่นๆว่าคนซื้อจะสับสนมั้ยว่าเจ้า CR-Z มันเป็นรถ class ไหนกันแน่
และก็เป็นอย่างที่หวั่นใจจริงๆ ลูกค้างงว่าตกลงมันคือ รถ hybrid? หรือรถสปอร์ต?!!! แต่ก็ขายไปได้ทั้งหมด 15,000 คัน  ...แบบงงๆ

2.   ช่วงล่างของ CR-Z เป็นประเภทเดียวกันกับรถ Toyota Sienna กล่าวคือ ด้านหน้าใช้แม็คเฟอสันสตรัท และด้านหลังเป็นทอชั่นบีม 
ถ้านั่งหลับตานึกดูการใช้ช่วงล่างแบบนี้มันพาให้เรานึกถึงรถ minivan เลยนะนั่น เพราะฉะนั้นกลับไปตอบข้อ 1 ได้เลยว่า CR-Z เป็นรถ hybrid ไม่ใช่รถสปอร์ต

3.   บริษัทประกันภัยรถยนต์ถือว่า CR-Z เป็นรถ Hybrid เพราะฉะนั้นเบี้ยประกันจะไม่แพงเหมือนรถในกลุ่มสปอร์ต และกลับไปตอบข้อ 1 อีกครั้งว่ามันคือรถ hybrid

4.   ผู้ขับสามารถทำ kickdown ได้ 3 ครั้งก่อนแบตเตอรี่ของรถจะหมดเกลี้ยง ตามคู่มือซ่อมมีการระบุไว้ว่าช่างซ่อมบำรุงควรจะเร่งเครื่องให้ระดับแบตเตอรี่เหลืออยู่ประมาณครึ่งหนึ่งก่อนส่งมอบรถคืนให้ลูกค้า

5.   ในห้องเครื่องจะมีสายไฟที่หุ้มด้วยพลาสติกสีส้มแจ๋นอยู่หนึ่งเส้น ซึ่งห้าม! ไปยุ่งกับมันโดยเด็ดขาด!! เพราะอันตรายต่อทั้งรถและชีวิตของคนที่ไปยุ่งกับมัน
แหม่...แต่สีส้มของมันนั้นยั่วให้ไปยุ่งทุกที ถ้าทำสีดำคงไม่ค่อยมีใครสนใจแล้วหละ

6.   เข็มขัดนิรภัยของ CR-Z จะมีตัวคุมความตึงฉุกเฉินตัวนึงซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือมีการเบรกรถกะทันหันจนเข็มขัดนิรภัยทำงาน
คุณต้องเปลี่ยนตัวคุมความตึงฉุกเฉินนี้ใหม่ทันที เพราะเค้าออกแบบมาให้ใช้ได้แค่ครั้งเดียวห้ามใช้ซ้ำ (เหมือนถุงยางอนามัยหนะ) จะทู่ซี้ใช้งานต่อไปก็ได้แต่การทำงานของมันคงไม่ 100%เหมือนเดิม

7.   HKS เป็นสำนักแต่งเจ้าแรกที่ออก supercharger มาเสริมเขี้ยวเล็บให้ CR-Z ตัวน้อยคันนี้ (HKS ไม่ใช่ Hong Kong Supermarket นะอย่าเข้าใจผิด อิอิ)
แต่ไม่นานสำนักแต่งต่างๆก็กรูกันออกของแต่งมาให้ CR-Z อย่างไม่ขาดสาย เช่น MUGEN, Spoon, Noblesse, ฯลฯ

8.   ข่าวดี ระบบนำทาง GPS ที่ติดตั้งมาให้เป็นของ Alpine ชื่อดัง แต่ข่าวร้ายคือ มันเป็น GPS version เดียวกันกับ Honda และ Acura ทุกรุ่นตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา

9.   เด็กไม่ควรโดยสารในรถ CR-Z!! ในคู่มือของ CR-Z มีแจ้งไว้ชัดเจนเลยว่าในรถ CR-Z มีที่ให้เด็กซ่อนแอบมากมาย เพราะฉะนั้นหากจะมีเด็กโดยสารไปด้วยควรจะใช้ car seat เพราะรถมี isofix ติดตั้งมาด้วย หรือมัดเด็กแล้วเอาไปนอนที่ท้ายขนของ!?

10.   ภายใต้การใช้งานในสภาวะปกติ “แบตเตอรี่ของรถจะมีการปล่อยก๊าซไฮโดนเจนที่ไวไฟออกมาตลอดเวลา” อันนี้เรื่องจริงครับ มีบอกไว้ชัดเจนเลยในคู่มือประจำรถ แต่ไม่ต้องกลัวไปครับเพราะวัตถุรอบๆตัวเราตอนนี้ก็มีอะไรที่ไวไฟอยู่แล้วแหละไม่มากก็น้อย และมันก็ไม่ค่อยติดไฟหรอก ถ้าไม่ตั้งใจให้มันติดไฟจริงๆ หึหึหึ

Reference: http://jalopnik.com/5653851/ten-things-reviewers-didnt-tell-you-about-the-honda-cr-z


ออฟไลน์ Gamnoom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
  • Life is fighting.
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 09:05:12 »
เคยมองไว้เหมือนกันตอนออกใหม่ๆ :D
ขอบคุณครับ
2001 Mitsubishi Lancer Gen7 ท้ายเบนซ์ 1.6 M/T(sold)
2007 Honda CRV G3 2.0S(sold)
2014 BMW Series3 F30 320i base(pre LCI) (sold)
2020 MB W205 C220d Avangarde(Facelift)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 09:50:26 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2014, 18:32:05 »
ขอบคุณครับ  สวยดี...แถมประหยัดด้วย

ออฟไลน์ mairuna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 09:20:52 »
ขอบคุณครับ  ;D ;D ;D
ข้อเสีย ร่ายสะยาวหลายบรรทัดเชียว
ดริฟทุกโค้ง กระจายทุกชิ้น = . ='

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 01:30:56 »
ขอบคุณมากครับ ทุกวันนี้มี Jazz Hybrid ที่บ้านด้วย อย่างน้อยก็เป็นสายพันธุ์เดียวกันกับ CR-Z ครับ อิอิ

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 06:50:33 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ผมอยากทราบเพิ่มเติมว่าจังหว่ะการสับเกียร paddle shift เป็นไงอ่ะคับ ถ้าจะขับแบบโหดๆ ตบลงสักสองเกียร์ มันจะพุ่งไหมอ่ะคับ
คือผมก็เข้าใจว่าด้วยเครื่องเท่านี้ คงจะไปหวังให้กดมันๆ แบบ paddle shift ใน accord ไม่ไหว
แต่มันก็เป็น hybrid ที่มีมาตรวัดรอบ กะ paddle shift ที่ราคาจับต้องได้ที่สุดแล้วอ่ะคับ

้อ้อวันแข่งที่บุรีรัมย์ มีรายการแข่งคั่นเวลาเป็น honda 1 make race เค้าใช้ CR-Z เป็น safety car ด้วยนะคับ  ;D ;D
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 07:39:40 »
ขอบคุณครับ  ;D ;D ;D
ข้อเสีย ร่ายสะยาวหลายบรรทัดเชียว

เป็นข้อเสียใหญ่ๆ ที่ใช้มาแล้วเจอจริงๆครับ  ;D  ไอ้เจ้า auto stop เนี่ย น่าหงุดหงิดสุดแล้ว 5555

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 07:40:52 »
ขอบคุณมากครับ ทุกวันนี้มี Jazz Hybrid ที่บ้านด้วย อย่างน้อยก็เป็นสายพันธุ์เดียวกันกับ CR-Z ครับ อิอิ

เครื่องเดียวกันเลย  :D  ที่กล้าซื้อส่วนนึงเพราะมี jazz hybrid เป็นเพื่อนถ้าเครื่องเสียนี่แหละครับ 55555

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 07:44:10 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ผมอยากทราบเพิ่มเติมว่าจังหว่ะการสับเกียร paddle shift เป็นไงอ่ะคับ ถ้าจะขับแบบโหดๆ ตบลงสักสองเกียร์ มันจะพุ่งไหมอ่ะคับ
คือผมก็เข้าใจว่าด้วยเครื่องเท่านี้ คงจะไปหวังให้กดมันๆ แบบ paddle shift ใน accord ไม่ไหว
แต่มันก็เป็น hybrid ที่มีมาตรวัดรอบ กะ paddle shift ที่ราคาจับต้องได้ที่สุดแล้วอ่ะคับ

้อ้อวันแข่งที่บุรีรัมย์ มีรายการแข่งคั่นเวลาเป็น honda 1 make race เค้าใช้ CR-Z เป็น safety car ด้วยนะคับ  ;D ;D


ยังไม่เคยลองเลยครับ และผมขับรถเกียร์ MT ไม่เป็น triptronic เคยลองแล้วแต่ไม่ได้อารมณ์เพราะเปลี่ยนเกียร์ให้ได้จังหวะไม่เป็นอ่ะครับ 5555

ขนาดโหมด sport มันยังกระโดด ถ้าขับแบบโหดๆ+paddle shift ผมว่าพุ่งแน่นอนครับ โหมด sport ธรรมดายังพุ่งเลย  บางวันอากาศเย็นๆแค่ โหมด normal รถก็กระโจนแล้วครับ


ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 09:17:10 »
รถทรงสวยครับแล้วก็ประหยัดน้ำมันดี
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2014, 07:11:07 »
ค้นพบอย่างนึงว่า ZF1 จะไม่มี Engine Oil life แสดงเหมือนอย่างรถใหม่ๆของ Honda เช่น CR-V Jazz และ accord


CR-Z ปี 2011 จะขึ้นคำเตือนแค่ว่าถึงเวลา maintenance แล้ว ซึ่งกว่าจะหาวิธีปิดคำเตือนนี้ได้แทบตาย menu ไม่มีภาษาอังกฤษเล้ยยยยย




ค้นพบอีกอันนึงคือ น้ำมันตราดาว วิ่งได้ระยะทางมากกว่า ตราลูกไฟ 80-100 km ต่อถัง จากการใช้มายี่ห้อละ 4 ถังแล้ว  สุโค่ยเลยคับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2014, 01:40:07 »
ขอบคุณครับ เจอเจ้าคันนี้ครั้งแรก ผมโคตรชอบเลย

หลังๆมาเจอบ่อยเลยเฉยๆ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเจอเลย

ออฟไลน์ Touchwin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2014, 17:50:03 »
ยินดีด้วยกับรถใหม่ครับ  :D

วันที่ 6 ธันวาคม มีนัดรวมตัวชาว CR-Z กันที่ Mega บางนา นะครับ
ยังไงแวะไปแจมกันได้ครับ  ;D

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2014, 20:25:18 »
ยินดีด้วยกับรถใหม่ครับ  :D

วันที่ 6 ธันวาคม มีนัดรวมตัวชาว CR-Z กันที่ Mega บางนา นะครับ
ยังไงแวะไปแจมกันได้ครับ  ;D

wow! เยี่ยมเลยครับ

เค้ามีเว็ปไหนรวมตัวกันมั้ยครับ อยากมีกลุ่มพูดคุย กับซื้อขายของแต่งเหมือนรถรุ่นอื่นๆอ่ะครับ อิอิ

ปัจจุบันหาข้อมูลต่างๆจาก crzforums.com อย่างเดียวเลยครับ

ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2014, 20:27:49 »
ขอบคุณครับ เจอเจ้าคันนี้ครั้งแรก ผมโคตรชอบเลย

หลังๆมาเจอบ่อยเลยเฉยๆ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเจอเลย

ผมเองก็ไม่เจอบนถนนเลยครับ ขับเดี่ยวๆตลอด

ในเวปมือสองก็เห็นขายน้อยคันมากๆครับ รถก็ขายได้หลายร้อยคัน ไม่รู้หายไปไหนหมด

สงสัยต้องไปเช็ค rating วันที่ 6 ธันวา แบบที่คุณ Touchwin ชวน หุหุ

ออฟไลน์ Touchwin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: Review: Honda CR-Z (ZF1) 2.4 ล้าน มา 1.9 ล้าน มา 1.6ล้าน จนมาอยู่ที่ 1.0X ล้าน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 18:59:42 »
ยินดีด้วยกับรถใหม่ครับ  :D

วันที่ 6 ธันวาคม มีนัดรวมตัวชาว CR-Z กันที่ Mega บางนา นะครับ
ยังไงแวะไปแจมกันได้ครับ  ;D

wow! เยี่ยมเลยครับ

เค้ามีเว็ปไหนรวมตัวกันมั้ยครับ อยากมีกลุ่มพูดคุย กับซื้อขายของแต่งเหมือนรถรุ่นอื่นๆอ่ะครับ อิอิ

ปัจจุบันหาข้อมูลต่างๆจาก crzforums.com อย่างเดียวเลยครับ

ปกติสิงกันเป็น Line Group ครับ ยังไงลองติดต่อท่านประธาน (โย) ได้ตามเบอร์โทรที่ผมส่งไป Inbox ได้เลยครับ

ออฟไลน์ giang_au

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
เสียดายไม่คิดว่าราคาจะลงมาแรงขนาดนี้ จัดซีวิคไหบิดไปแล้ว
ประหยัดพอๆกันเลย แต่ความสปอร์ตเทียบไม่ได้

แถมราคาเกือบพอพอกันอีก กระซิกๆ

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
 :D ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
เจอเพื่อนHonda JP อีกคัน

จริงๆครับรถเกยเข้าศูนย์ฮอนด้าได้เลย จะสั่งอะไหล่ก็ได้แต่รอเดือนนึงแค่นั้น

เรื่องสีบาง ผมก็เป็นครับทั้ง Jazz JP กับOdyssey. JP ฝากระโปรงหน้าเป็นรูเต็มเลย

CR Z ระบบHB ไม่หมือน Jazz HB น่ะครับ เครื่องก็คนล่ะตัว 1.3, 1.5

CRZ. MC ตัวปี 13-14ระบบHB จะเป็นระบบใหม่แล้วน่ะครับ ประหยัดแรงกว่าเดิม

ส่วนลดตอนนี้น่าจะ 2แสนขึ้นครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ประหยัดน้ำมันดีนะครับ ใช้ได้เลยแต่ทำไมผมติดใจเรื่องเบาะปรับมือมากกกกกกก