ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ  (อ่าน 27442 ครั้ง)

ออฟไลน์ Expectre

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 743
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 00:36:14 »
ถึงคุณ Staples (ไม่อยาก quote มันยาวเกะกะ)

1. ผมว่าผมพิมพ์ชัดแล้วนะครับ ว่าขออย่าพิมพ์คห.ที่จะก่อให้เกิดดราม่า แล้วคห. อื่นในกระทู้นี้ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลย
ไม่ทราบว่าปกติคุณใช้คำว่า "อยู่ในกะลา" กับคนแปลกหน้าหรือเปล่าครับ ไม่สนิทกัน ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว รบกวนมีมารยาทหน่อยนะครับ

2. ผมพิมพ์ไว้ชัดเจนนะครับ ว่าเริ่มเห็นปัญหาจากเว็บนั้น แต่ก็เข้าไปหาข้อมูลในคลับ แล้วมันเป็นปัญหาที่เจอกันมาก
เปรียบเทียบก็เหมือนเรื่องเกียร์ของ Fiesta หรือเรื่องเครื่อง 1.8 ของ Cruze ที่มันเป็นปัญหาใหญ่ของรุ่นนั้นๆ "ซึ่งอาจเกิดจากการออกแบบ" ไม่ใช่แค่ Defect ทั่วๆไป
ถ้าคุณแยกระหว่าง Defect ที่หลุด QC กับ ปัญหาประจำของรถรุ่นนั้นๆไม่ได้ ไม่ต้องตอบก็ได้ครับ ไม่มีใครว่าคุณหรอก

3. เรื่องกระทู้ปัญหาไม่อยากให้อยู่เว็บนี้ ผมก็พิมพ์ไว้ชัดเจนแล้วว่าทำไมผมถึงมาถามในเว็บนี้ คุณได้อ่านบ้างหรือเปล่าครับ
แล้วเว็บบอร์ดรถ แต่พูดกันได้แต่ข้อดี ผมไม่รู้นะว่าทางเจ้าของเว็บและทีมงานจะคิดเห็นยังไง แต่ในเมื่อพี่ Commander Cheng เข้ามาตอบแล้ว
รวมถึงคนอื่นๆที่ตอบแบบคนที่มีมารยาทเขาพึงกระทำ ผมก็คิดว่ากระทู้ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรที่จะอยู่ในนี้นะครับ

ผมไม่รู้คุณมีปัญหาอะไรนะ แต่ถ้าตอบให้สุภาพแบบที่คนอื่นเขาทำไม่ได้ รบกวนกดกากบาทปิดกระทู้นี้ไปนะครับ เพราะผมไม่ได้อยากทะเลาะกับใคร
หรือถ้าคุณอยากทะเลาะกับผมจริงๆ รบกวนอ่านให้ครบทุกตัวอักษรก่อน เพราะผมใส่ไว้ทุกเหตุผล ตั้งแต่เหตุผลที่มาถามในนี้ ที่มาที่ไป และจุดประสงค์ของผม
รวมถึงลักษณะของคำตอบที่ผมอยากได้ แต่ดูเหมือนมันจะไม่ผ่านตาคุณเลย ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม

ผมขอตอบคุณแค่นี้นะครับ เพราะผมไม่อยากต่อให้มันเป็นดราม่าจริงๆไป ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,087
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 00:46:46 »
คือ คุณจิมมี่ เขาไม่แนะนำเรื่อง E85 กับรถทุกคันนั่นแหละครับ ไม่ใช่แค่เคสของมาสด้าสาม

ส่วนทำไมมาสด้า ยังนิ่ง ถ้าให้เดา ผมคิดว่า เพราะปัญหานี้ ไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ มาสด้าคงต้องการแก้ปัญหาให้ได้สำเร็จก่อนจึงออกมาแถลงเลยทีเดียว การออกมาแถลงในขณะที่ยังไม่สามารถหาทางแก้ปัญหาได้ อาจจะดูจริงใจ แต่ในทางธุรกิจ มันคือความผิดพลาดอย่างมาก และแน่นอนจะกระทบถึงยอดขายโดยรวมทั้งหมด ซึ่งจะกลายเป็นซ้ำเติมตัวมาสด้าเองเข้าไปอีก

เขาก็คงกำลังหาทางแก้ปัญหากันอยู่นะแหละ

เห็นด้วยครับ

คงยังหาทางแก้ที่win winทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้เลยยังไม่เคลื่อนไหวในเรื่องนี้

ถ้าออกมาแถลงบอกว่าปัญหาเกิดจากอะไร  แต่ยังไม่มีทางแก้นี่  ลูกค้าคงรู้สึกเซ๊งกว่าเดิมอีกมั้งครับ

ออฟไลน์ TG333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 00:53:00 »
สนใจ mx5 nd  อยู่ชักกลัวๆ skyactive ละ  1.5 g จะเจอปัญหาแบบนี้มั้ยครับปวดหัวเลย

ผมว่ามันไม่น่าเกี่ยวกับ skyactiv แล้วล่ะครับ เพราะ CX-5 2.0 ไม่เจอปัญหาใดๆ เลยครับ ผมว่ามันคงมาจากส่วนๆ อื่นๆ ในมาสด้า 3 เองมากกว่าครับ
All New Mazda 3 Skyactiv 2.0S Sedan

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 00:59:49 »
ถ้าคุณยังอยู่ในกะลา เว็บนั้นนะ คุณก็จะคิดว่ายี่ห้อที่ไม่ใช่เจ้าตลาด ห่วยหมด

ปัญหา มันมีทุกคันครับ

*ผิดกฏลบได้ทันทีครับ และขออภัยมา ณ ที่นี้




ไม่มีใครว่าเจ้าตลาดไม่มีปัญหานี่ครับ แต่เค้าแก้ปัญหาจบได้ ไม่ใช่ลบโค้ดไปวันๆ แล้วก็ขึ้นใหม่อีก

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,383
  • F10 525d M sport
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 01:19:05 »

เพื่อนผมใช้ตัวนี้ก็บ่นว่ามีปัญหา แต่มันไม่คิดมากเลยแก้ไปเรื่อย

หนักหน่อยก็ตอนเลิกงานดึกแล้วรถมีปัญหา แต่ยังขับได้เลยรอว่างแล้วไปเข้าศูนย์ แต่ผมว่ามันก็บ่อยเกินสำหรับรถใหม่

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,433
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 01:56:34 »
ผมลบกระทู้ผมแล้วนะครับ ขอโทษครับผม

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,799
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 06:16:53 »
Lancer EX ก็เคยมีปัญหา
แต่เค้าก็ยังยอมรับว่าสเป็นที่ลูกลอย พร้อมเรียกคืน เปลี่ยนให้ทุกคัน นะครับ



ออฟไลน์ ihatecops

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 07:17:07 »
เหมือนเครื่อง skyactiv เค้าจะ sensitive มากๆนะครับ

ผมก็ถามเซลล์ว่าถ้าซื้อมาสด้าผมเอาน้ำมันเครื่องมาให้เปลี่ยนได้มั้ย เค้าบอกห้ามเด็ดขาดเครื่อง skyactiv ต้องใช้น้ำมันเครื่องสำหรับ skyactiv เท่านั้น

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 07:28:14 »
รถยนตร์ทุกแบรนด์มีปัญหาครับ ทั้งแบรนด์เจ้าตลาดและแบรนด์รอง แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างแบรนด์เจ้าตลาดและแบรนด์รอง คือการตอบสนองต่อลูกค้าลูกค้าในเรื่อง วิธีการในการแก้ปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา ความรวดเร็วในการแก้ปัญหา การติดตามผลของการแก้ปัญหา ความรับผิดชอบในการแก้ปัญหา ครับ ไม่ใช่เอาแต่เปลี่ยนอะไหล่ที่เสียแต่ไม่ยอมปรับการออกแบบหรือปรับสเปควัสดุใหม่ เพราะอะไหล่ตัวเดิมที่เปลี่ยนใหม่เดี่ยวมันก็มีปัญหาเหมือนเดิมครับ แล้วถ้าหมดระยะเวลารับประกันลูกค้าก็ต้องเสียเงินเองละครับทีนี้  :-[ :-[

ออฟไลน์ thchalerms

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 07:39:32 »
เหมือนเครื่อง skyactiv เค้าจะ sensitive มากๆนะครับ

ผมก็ถามเซลล์ว่าถ้าซื้อมาสด้าผมเอาน้ำมันเครื่องมาให้เปลี่ยนได้มั้ย เค้าบอกห้ามเด็ดขาดเครื่อง skyactiv ต้องใช้น้ำมันเครื่องสำหรับ skyactiv เท่านั้น

เป็นเหตุผลทางการตลาดหรือเปล่าครับ
เพราะ น้ำมันเครื่องเกรด มันมีมาตรฐานอยู่แล้วนะ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
  • Nine & Knight
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 08:31:58 »
ด้วยเหตุนี้แล ผมจึงยังใช้ของเทคโนโลยีเก่าอยู่ เทคโนโลยีใหม่มันต้องพิสูจน์กันยาวๆผ่านการปรับปรุงให้นิ่งซะก่อนถึงจะน่าใช้ พอนิ่งปุ๊บตัวใหม่ก็มาอีกละ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,778
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 08:52:03 »
รถยนตร์ทุกแบรนด์มีปัญหาครับ ทั้งแบรนด์เจ้าตลาดและแบรนด์รอง แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างแบรนด์เจ้าตลาดและแบรนด์รอง คือการตอบสนองต่อลูกค้าลูกค้าในเรื่อง วิธีการในการแก้ปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา ความรวดเร็วในการแก้ปัญหา การติดตามผลของการแก้ปัญหา ความรับผิดชอบในการแก้ปัญหา ครับ ไม่ใช่เอาแต่เปลี่ยนอะไหล่ที่เสียแต่ไม่ยอมปรับการออกแบบหรือปรับสเปควัสดุใหม่ เพราะอะไหล่ตัวเดิมที่เปลี่ยนใหม่เดี่ยวมันก็มีปัญหาเหมือนเดิมครับ แล้วถ้าหมดระยะเวลารับประกันลูกค้าก็ต้องเสียเงินเองละครับทีนี้  :-[ :-[

ผมใช้G9  เชื่อปล่าวครับว่าเปลี่ยนโช็คมา3ตัวแล้วช่วงล่างยังมีเสียงเหมือนเดิมเลย555  ทั้งๆที่ศูนย์ก็ยืนยันว่าเป็นสเปคใหม่

ผมว่าเจ้าตลาดไม่เจ้าตลาดมันมีระบบวิธีการทำงานเหมือนๆกันอะครับ  มันต้องหาสาเหตุ (ต้องเก็บข้อมูล ตั้งสมมุติฐาน ทดลอง)  เมื่อเจอต้นเหตุแล้วถึงไปแก้แบบแก้สเปคซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่  แก้แล้วต้องทดสอบกว่าจะสรุปว่าแก้ได้หายจริง  ซึ่งทั้งหมดนี้ส่วนมากก็จะเสร็จตอนไมเนอร์พอดีเพราะระบบและคนที่เกี่ยวข้องมันเยอะมาก  ส่วนใครซื้อก่อนถ้าโชคดีก็ได้รีคอลแต่ถ้าไม่โชคดีก็ทนๆใช้ไปเหมือนกันทุกยี่ห้อหล่ะครับ

ส่วนG9ของผมนี่ เท่าที่ดูพนักงานในศูนย์วิเคราะห์ปัญหากันผมก็รู้แล้วว่าผิดตั้งแต่ต้นทาง  ตั้งสมมุติฐานได้แต่ออกแบบการทดลองไม่เป็น  บริษัทแม่ไม่ส่งวิศวกรมาดูปล่อยศูนย์ทำกันตามมีตามเกิด  แบบนี้เจ้าตลาดก็ทำอะครับ  ปลงครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,742
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 08:58:43 »
กาจะที่ระบุว่าตัวรถรองรับ e85 ได้
มันไม่ใช่ว่า เอาไว้โม้แข่งกับคู่แข่งอย่างเดียว

แต่มันหมายถึง การได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสรรพสามิต
ที่ถูกจัดเก็บน้อยกว่ารถนั่งทั่วไปเยอะพอควร

แล้วพอรถมีปัญหาเติม e85 ไม่ได้อย่างที่เคลมไว้
เอาข้อความที่ระบุว่ารองรับe85ออก(หรือสติ๊กเกอร์ออก)
แล้วราคารถไม่ขยับ(ไม่กลับไปเสียภาษีในอัตราปกติ)
อย่างนี้มันก็ ลักลั่น ย้อนแย้ง ป่ะครับ

ดังนั้น ข้อกล่าวหาที่ว่า เอาสติ๊กเกอร์e85ออก น่าจะผิดกม.พอควร
มาสด้า ไม่น่าจะกล้าเสี่ยง

ปอลิง หรืออาจจะเลี่ยงบาลี ว่ายังสามารถเติมe85 ได้อยู่ แต่ ไม่แนะนำ อุอุ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 09:01:35 »
เหมือนเครื่อง skyactiv เค้าจะ sensitive มากๆนะครับ

ผมก็ถามเซลล์ว่าถ้าซื้อมาสด้าผมเอาน้ำมันเครื่องมาให้เปลี่ยนได้มั้ย เค้าบอกห้ามเด็ดขาดเครื่อง skyactiv ต้องใช้น้ำมันเครื่องสำหรับ skyactiv เท่านั้น
เซลล์ก็คือเซลล์ ไม่ใช่ช่าง

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 09:03:49 »
ว่ากันตรงๆ นะ

กระทู้ปัญหารถ อยากให้ไปอยู่เว็บอื่นมากกว่า เพราะเวลามีปัญหารถมาแต่ละที ก็จะมีเซลล์ค่ายอื่นช่วยกันโหวต มีคนขับค่ายอื่นเข้ามาทับถม ซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเลย มันเหมือนเด็กวัดตีกันอะครับ ปัญหา ถ้าอยากได้คำตอบ เชิญในคลับ ของแต่ละค่ายที่มีผู้ใช้รถจริง แก้ปัญหาวิธีไหนก็ว่ากันไป ถามในเว็บอื่นนอกจากเว็บคลับ มันไม่ได้อะไรหรอก ก็จะได้คำตอบว่า บอกแล้ว อย่าซื้อค่าย XYZ รถห่วย ทำไมไม่ใช้เจ้าตลาด แบบนี้ทุกที


+10000 เลยครั้บ

(คิดในแง่ดี)ส่วนตัวผมคิดว่า เค้ากำลังหาทางออกอยู่ ตอนนี้คงเจออย่างความคิดเห็นข้างบนเหละครับและกำลังกำเนินการแก้ไข และการที่ มาสด้าจะออกมาบอกว่าเป็นอะไร เค้าควรหาสาเหตุและวิธีการแก้ไข ให้ตรงจุด หากรีบออกมาโร่แจ้งว่าเป็นอะไรเพราะว่าอะไร แต้ไม่ตรงจุดเค้าก็เสียหายอีก  ผมว่าลองดูอีกสักหน่อย คงมีการแถลงการอย่างเป็นทางการครับ


(แต่ถ้าผมเป็น CEO ผมจะออกมาแจ้งก่อนว่ารับทราบปัญหาแล้ว และกำลังดำเนินการแก้ไข ครับ)

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 09:28:37 »
เรื่องปัญหารถควรจะมาปรึกษากันผ่านสื่อ ถูกแล้วครับ ผมเห็นด้วย นี่เป็นพลังของสื่อ

ผมว่าพวกเรามีวิจารณญาณพอที่จะเสพที่จะรู้ขอบเขตระหว่างความรับผิดชอบของผู้ขาย กับการโจมตีด้วยสื่อ  ;)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,046
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 09:43:18 »
    ไปปรึกษาตามคลับดีก็ดีไป  แต่ถ้าไปเจอบางคลับเจ้าของเวปพุดว่า  ผมไม่มีเวลานั่งรับเรื่องร้องเรียนใคร  หรือเอาเวลาไปร้องเรียนตามบริษัทรถยนต์ให้ใคร  (   ทั้งที่เขาเปิดเวปตรงนั้นมาเนี่ยยนะ)        ( เวปที่มีผู้ใช้ PPV  มากที่สุด)

 

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,418
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 10:02:07 »
ว่ากันตรงๆ นะ

กระทู้ปัญหารถ อยากให้ไปอยู่เว็บอื่นมากกว่า เพราะเวลามีปัญหารถมาแต่ละที ก็จะมีเซลล์ค่ายอื่นช่วยกันโหวต มีคนขับค่ายอื่นเข้ามาทับถม ซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเลย มันเหมือนเด็กวัดตีกันอะครับ ปัญหา ถ้าอยากได้คำตอบ เชิญในคลับ ของแต่ละค่ายที่มีผู้ใช้รถจริง แก้ปัญหาวิธีไหนก็ว่ากันไป ถามในเว็บอื่นนอกจากเว็บคลับ มันไม่ได้อะไรหรอก ก็จะได้คำตอบว่า บอกแล้ว อย่าซื้อค่าย XYZ รถห่วย ทำไมไม่ใช้เจ้าตลาด แบบนี้ทุกที
ผมนิได้รับผลกระทบนี้เติมๆเลย...โดนด่ากระจายยยยยยยยย ฮาาาาาา

ออฟไลน์ mtech

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 10:28:09 »
รอฟังผลเหมือนกันใช้ตัวนี้อยู่แต่ยังไม่ขึ้นวิ่งมาห้าพันกว่าโลแล้ว เติม e85 สลับ e20 แต่อาการเครื่องสั่นมีบ้างแต่ยังไม่เจอดับ ( ภาวนาอย่าให้เจอ  ;D )

ออฟไลน์ S.JAT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 11:07:48 »
รถผมเป็นอีก 1 คัน ที่มีปัญหาเรื่องไฟ Engine ติดโชว์ตลอด ทุกครั้งจะโชว์ CODE P0171   เข้าศูนย์รีเซทหลายครั้งแล้วยังไม่ยอมหาย  และรอบเครื่องเดินเบาเมื่อจอดเกียร์ P สูงมากสวิงอยู่ประมาณ 1500-2000 รอบ จากเดิมจะอยู่ที่ 700-800 รอบ  ทุกวันนี้เปลี่ยนมาเติมแก๊สโซฮอล์ 95  ไฟก็ยังโชว์อยู่  ตอนนี้เลยจอดไว้ศูนย์ไปตรวจเช็คหาสาเหตุ  เดี๋ยวจะมาอัพเดทเป็นระยะครับ

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 11:25:12 »
คุณ S.JAT หัวฉีดสูบสามพังป่ะครับ
2014 Mazda3 Skyactiv

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 11:31:08 »
ด้วยเหตุนี้แล ผมจึงยังใช้ของเทคโนโลยีเก่าอยู่ เทคโนโลยีใหม่มันต้องพิสูจน์กันยาวๆผ่านการปรับปรุงให้นิ่งซะก่อนถึงจะน่าใช้ พอนิ่งปุ๊บตัวใหม่ก็มาอีกละ

+1 ;)


ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,551
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 11:43:56 »
3สวยกว่าAltis พอสมควร

ขับสนุกกว่าเยอะ

ภายในก็โคตรสวยกว่า

แรงกว่าหน่อยนึงด้วย

ตำแหน่งคนขับก็ถูกใจ

ผมติดตามข่าวนี้มาพอสมควร อยากให้แก้ไขได้นะครับ เพราะ3แทบจะสมบูนณ์ในความคิดผมแล้ว

ไม่อยากไปซื้อรุ่นอื่น

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 11:55:14 »
เครื่อง Skyactiv ใหม่เหมืองไทย แต่สำหรับเมกา กับ ญี่ปุ่น เขาใช้มาก่อนหน้าเรา ปีกว่าๆแล้ว

ปัญหาคือ ไม่มีปัญหาเรื่องพวกนี้แต่อย่างใด แต่ทำไมมาในไทยถึงเกิดปัญหา ซึ่งใครเป็นช่างคงจะรู้ดีว่า ไอ้ปัญหาแบบเนี้ย เกลียดสุดๆ คือที่อื่นใช้ไม่มีปัญหา แต่พอมาใช้ที่นี่ดันมีปัญหา ต้องมานั่งหาสาเหตุกันหัวแตก มันเลยนานยังงี้แหละ ที่มองไป E85 เพราะเป็นไปได้ว่าอาจจะปรับใช้ E85 ที่ไทยเป็นที่แรก เลยเจอจังๆเลย

เรื่องน้ำมันเครื่อง มันใช้ธรรมดาทั่วไปแหละครับ เซลล์มันพูดเพื่อจะได้ไปซื้อของศูนย์นั่นแหละ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 12:09:12 »
เหมือนเครื่อง skyactiv เค้าจะ sensitive มากๆนะครับ

ผมก็ถามเซลล์ว่าถ้าซื้อมาสด้าผมเอาน้ำมันเครื่องมาให้เปลี่ยนได้มั้ย เค้าบอกห้ามเด็ดขาดเครื่อง skyactiv ต้องใช้น้ำมันเครื่องสำหรับ skyactiv เท่านั้น

เป็นเหตุผลทางการตลาดหรือเปล่าครับ
เพราะ น้ำมันเครื่องเกรด มันมีมาตรฐานอยู่แล้วนะ
ผมก็เห็นด้วยมีเกรดมาตราฐานรองรับอยู่แล้วจะใช้อะไรก็ดูความหนืดให้เหมาะกับคู่มือแจ้งมาอันนี้กะขายของมากกว่า

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 12:17:43 »
เท่าที่ฟังดู P0171 System too lean - เครื่องจ่ายน้ำมันบางเกิน ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นเฉพาะรถที่สลับน้ำมันหลายๆประเภทเติม แต่ถ้าสมมติว่ามีคนที่ใช้น้ำมันชนิดเดียวตลอดขึ้นว่า System too lean แสดงว่าปัญหาน่าจะอยู่ที่ 1) O2 sensor อ่านค่าเพี้ยน หรือ 2) อ่านค่ามาถูกแต่กล่องจ่ายน้ำมันเพี้ยน ผมคิดว่าปัญหาอยู่กับแค่ที่ 2 จุดนี้

ถ้า O2 Sensor ฟ้องค่ากลับไปที่กล่องว่าบางไป กล่องอาจพยายามจะชดเชยน้ำมันทั้งที่ความจริงมันไม่ได้บาง พอพยายามชดเชยน้ำมันสู้หนามากๆเมื่อเครื่องวอร์มดีอยู่จึงกลายเป็นน้ำมันท่วม ดับ หรือสอง ตัวกล่องเองนั่นเลยที่เป็นต้นเหตุ เพี้ยน จ่ายน้ำมันบาง O2 Sensor คือส่วนเดียวที่ยังทำงานอย่างซื่้อตรงและฟ้องค่ามาบอกว่ากล่องมันเพี้ยนแล้ว มันจ่ายบางไปแล้ว ไม่ถูกไม่ควร จมูกของจูนเนอร์เครื่องจะแยกออกระหว่างน้ำมันท่วมแล้วดับ กับน้ำมันไม่พอเลยดับ

ผมเองก็มอนิเตอร์ดูมาสด้า 3 ประมาณ 4-5 คันที่อยู่ในเพื่อนวงเดียวกัน แต่ละคันผมพยายามให้เติมน้ำมันแบบช็อคเครื่อง เช่นจาก E85 เป็น E10 จาก E10 เป็น E85 ทันที ทั้ง 4-5 คันตรงนั้นไม่มีปัญหา จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นปัญหาจาก Whole Lot Defect แต่อาจจะเป็นเรื่องการควบคุมคุณภาพการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ

เรื่องหัวฉีด หรือเรื่องการเป็น SkyActive หรือเรื่องเครื่อง sensitive กับน้ำมัน ผมมองว่าไม่ใช่ต้นเหตุ มันอยู่ที่การทำงานของกล่องกับเซนเซอร์นี่แหละผมว่า

แต่ถ้าสมมติว่า อาการนี้ เป็นเฉพาะกับรถที่มีการสลับชนิดน้ำมันไปมา..เพื่อนผมเคยพูดไว้คำนึงว่า Long Term Fuel Adjustment..ลองดูตรงนั้นแหละครับ

ส่วนตัวผม ถ้าผมเป็นเจ้าของรถ แล้วรถมีปัญหาตรงนี้ ผมก็คงขอแค่ให้เปลี่ยนพาร์ทที่ Defective แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วไปเติมน้ำมันสลับชนิดกันแล้วยังมีปัญหาอยู่ ผมก็คงไม่คืนรถหรอก ผมหาทางแก้เองได้ แต่ขอให้มาสด้าลงนามทำความเข้าใจกันว่าการแก้ไขของผมทำเพราะบริษัทมาสด้าไม่สามารถหาทางออกให้ผมได้ ดังนั้นมาสด้าจะมาลบวารันตีตัวเครื่องผมไม่ได้..แต่ถ้าบอกแบบนี้ ผมว่าไม่แฟร์กับมาสด้าเหมือนกัน ผมอาจจะติดตั้ง หรือดัดแปลงกล่อง แล้วให้มาสด้าเอารถไปทดสอบว่าผมทำแบบนี้ โอเคกับรถ ไม่ใช่ดัดแปลงให้รถพังหรือดัดแปลงเพื่อทำรถซิ่งนะ วารันตีเรื่องหัวฉีดกับกล่องอาจ Void แต่วารันตีเกียร์ กับตัวรถส่วนอื่น ห้ามลบนะ ไม่เกี่ยวกัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 12:22:38 »
ส่วนเรื่องว่าน้ำมันคุณภาพไม่ดี หัวฉีดตัน ผมจะถามให้คิดว่า สมมติว่าผมเจออาการนี้ใน Mazda 3 แล้วเอาเข้าศูนย์ไปลบโค้ด
พอลบเสร็จ รถวิ่งปร๋อเป็นปกติเลยหรือเปล่า? แล้วถ้าเป็นปกติ จะเกี่ยวกับคุณภาพน้ำมันหรือหัวฉีดตันได้อย่างไรในเมื่อไม่มีใครไปแตะน้ำมันในถังหรือถอดหัวฉีดมาทำความสะอาด? คือ..ถ้าปัญหามันมาจากคุณภาพน้ำมันกับเรื่องหัวฉีด sensitive จริงผมว่าเราคงลบโค้ดอย่างเดียวไม่หาย และมันต้องเจอปัญหานี้ใน CX-5 ด้วยสิครับถูกมั้ย? ทำไมเป็นแต่ 3 และเป็นแค่บางคัน? เราไปไล่สิครับว่าในระบบการรับรู้การเผาไหม้ ระบบน้ำมัน และกล่อง ECU มีสิ่งใดบ้างที่ต่างจาก CX-5 นั่นล่ะครับจุดเริ่มต้นของการสำรวจ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Dongfang Bubai

  • บุคคลทั่วไป
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 12:23:18 »
สมมติว่าถ้าแก้ไม่ได้จะเกิดอะไรขึ้นคะ
แต่การเอาสติกเกอร์ e85 ออกอย่างเร่งด่วน น่าคิดว่าน่าจะมีปัญหาที่ซีเรียสมากๆ รึเปล่านะคะ
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าสเป็คที่ปรับมาใหม่สำหรับใช้น้ำมันกับบ้านเรามีปัญหา
ควรกลับไปใช้แบบต้นฉบับดีกว่า ถึงแม้จะเติม e85 ไม่ได้ แต่ตัวรถมันเองก็มีคุณความดีมากมายอยู่แล้วค่ะ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 12:37:59 »
สมมติว่าถ้าแก้ไม่ได้จะเกิดอะไรขึ้นคะ
แต่การเอาสติกเกอร์ e85 ออกอย่างเร่งด่วน น่าคิดว่าน่าจะมีปัญหาที่ซีเรียสมากๆ รึเปล่านะคะ
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าสเป็คที่ปรับมาใหม่สำหรับใช้น้ำมันกับบ้านเรามีปัญหา
ควรกลับไปใช้แบบต้นฉบับดีกว่า ถึงแม้จะเติม e85 ไม่ได้ แต่ตัวรถมันเองก็มีคุณความดีมากมายอยู่แล้วค่ะ

ถ้าแก้ไม่ได้แบบหมดหนทาง (ผมว่ามันไม่หมดหนทาง..แต่จะทำหรือเปล่า)
1. มาสด้าจะเจอศึกหนักในการชดเชยส่วนต่างให้ลูกค้า เพราะตอนขาย มีสรรพคุณโฆษณาชัดเจนว่าเติม E85 ได้ การที่มาสด้าแปะ E85 ไว้บนถังน้ำมันนั่นล่ะคือการบอกว่าใช้ได้

ลองคิดดูนะครับว่าการใช้ E85 ประหยัดกว่าการใช้ E10 กิโลละบาท (อาจจะมากกว่านี้ด้วยถ้าขับดีๆ) ปีหนึ่งๆ เราใช้รถกันบางคน 10,000 ก.ม. บางคน 20,000 ก.ม. บางคนมากกว่านั้นไปอีกไกล ..คิดว่ามาสด้าคืนเงินให้ลูกค้าคนละสองสามหมื่นบาทจะจบมั้ย? ผมว่าไม่นะ และถ้ามาในสไตล์ไม่คืนเงิน แต่บำรุงรักษาฟรี 5 ปี คนที่ใช้รถปีละ 20,000 โลหรือน้อยกว่าก็คงไม่เอาด้วยเพราะเม็ดเงินตรงนี้ที่เขาเสียไปมันเยอะกว่าสิ่งที่ได้มา (หรือเราคิดว่าค่าบำรุงรักษามาสด้า 100,000 โลคือ 100,000 บาทล่ะ)

2. มาสด้าจะต้องชี้แจงว่าส่วนที่เกิดปัญหามีจุดไหน และองค์ประกอบอื่นๆเช่นยางต่างๆในระบบน้ำมัน ตกลงแล้ว ใช้ได้หรือไม่ เพื่อที่ลูกค้าสามารถหาหนทางไปต่อเองได้ คนที่อยากเติม E85 ก็ไปหา Kit ใส่เอง ไปหาวิธีดับไฟ จูนกล่องกันเอาเองตามมีตามเกิด แต่มันต้องไม่มั่ว ส่วนที่ดีอยู่แล้วต้องไม่ถูกยุ่ง ยุ่งเฉพาะส่วนที่ต้องการการปรับแก้

3. อาจมีอีกวิธีคือReplace ทุกอย่างด้วยพาร์ทของรุ่น CX5 แต่วิธีนี้ลูกค้าที่ซื้อเพราะรถเติม E85 ได้ก็จะมีปัญหาอยู่ดี

พูดตรงๆผมไม่เห็นวิธีไหนที่เสียเงิน และเสียชื่อน้อยกว่า การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและการสื่อสารกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมาเลยครับ ผมไม่ได้มองแค่ในมุมผู้ใช้ แต่มองในมุมการตลาด การรักษาแบรนด์ และในมุมช่างด้วย เคสนี้ไม่ใช่ว่าพ้นหูช่างนะครับ ก่อนหน้านี้นานมากจูนเนอร์อย่างน้อยสามสี่คนเริ่มคุยๆกันแล้ว แต่ยังไม่ได้คิดวิธีหรือคิดจะหากำไรจากความผิดพลาดของใคร เพราะผมคุยแล้วเราสรุปกันว่างานนี้มาสด้าควรเป็นผู้ปิดจ๊อบ ไม่ใช่ให้ลูกค้าเอารถมาให้จูนเนอร์แก้ปัญหาแล้วเสียเงินเองครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,627
  • Born To Race
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 12:48:22 »
E85 ตั้งแต่ซื้อมา ไม่มีปัญหา เติมได้ปกติ