ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ  (อ่าน 27450 ครั้ง)

ออฟไลน์ TORA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 12:51:39 »
ของผมใช้มาจะ 9 พันโล 7เดือนล่ะ มีใช้น้ำมันสลับกันบ้างระหว่าง E85, E10 และ E20 ยังไม่เจอปัญหาเครื่องดับหรือสั่นนะครับ(อย่าเจอเลย)
แต่มีปํญหาเรื่อง โช๊คด้านขวา เสียงดัง กับ คอนโซลหน้าด้านขวา มีเสียงดังและสั่นๆ กับตอนนี้ที่เจออีกเคสคือ
จอ MZD Connect ดับเองตลอด บ้างที่เพิ่งstart รถไม่ถึงสองนาทีก็ดับล่ะ บ้างที่ก็นานหน่อย ต้องดับเครื่องแล้ว Start ใหม่ จอถึงจะติดขึ้นมาอีก
เข้าศูนย์ให้ดูล่ะ ช่างบอกว่าจะเคลมเปลี่ยนใหม่ให้ (เสียง่ายจัง ใช้ยังไม่ถึงปีพังแล้ว หมดประกันแล้วทำไงเนี่ย) ส่วนโช๊คก็รอเข้าไปแก้ไข

ปัญหาตัวนี้เยอะอยู่ เคยใช้ตัวเก่า BK ที่ประกอบฟิลลิปปินส์ ยังไม่มีปัญหาอะไรเลย

เริ่มเบื่อและกลัวล่ะว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาอีก คันต่อไปคงไม่กล้าซื้อรถล๊อตแรกๆล่ะ หรือไม่ก็ไม่ซื้อ Mazda อีกเลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,049
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 13:29:17 »
E85 มีคนบ่นกันหลายคน กับรถหลายรุ่น สรุปยังไม่ได้ว่าเพราะอะไรกันแน่ ส่วนตัวไม่เคยเติมเลย เพราะหาเติมยาก เลยไม่เจอปัญหาใดๆ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,383
  • F10 525d M sport
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 13:35:19 »

เท่าที่อ่านดูผมว่าน่าจะปัญหาQCชิ้นส่วนรถล๊อตแรก อันที่จริงmazdaน่าจะทราบปัญหาและน่าจะแก้ในล๊อตถัดๆไปได้

เพราะเป็นแค่บางคัน และเป็นช้าเป็นเร็วต่างกัน. ที่น่าคิดคือถ้ามีการเปลี่ยนเคลมจะประกาศให้ทุกคันเข้าไปเปลี่ยนหรือใครเป็นก็เปลี่ยนคันต่อคัน

ออฟไลน์ Vitz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 354
  • The power of dreams
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 14:44:58 »
ผมว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวกับ E85 นะครับ เพราะบางคนไม่เคยเติมE85ก็มีอาการเหมือนกัน....
呵呵呵

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 666
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 15:52:22 »
ด้วยเหตุนี้แล ผมจึงยังใช้ของเทคโนโลยีเก่าอยู่ เทคโนโลยีใหม่มันต้องพิสูจน์กันยาวๆผ่านการปรับปรุงให้นิ่งซะก่อนถึงจะน่าใช้ พอนิ่งปุ๊บตัวใหม่ก็มาอีกละ

+1 ;)


+1 ตามนั้น

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 17:25:13 »
รถยนตร์ทุกแบรนด์มีปัญหาครับ ทั้งแบรนด์เจ้าตลาดและแบรนด์รอง แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างแบรนด์เจ้าตลาดและแบรนด์รอง คือการตอบสนองต่อลูกค้าลูกค้าในเรื่อง วิธีการในการแก้ปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา ความรวดเร็วในการแก้ปัญหา การติดตามผลของการแก้ปัญหา ความรับผิดชอบในการแก้ปัญหา ครับ ไม่ใช่เอาแต่เปลี่ยนอะไหล่ที่เสียแต่ไม่ยอมปรับการออกแบบหรือปรับสเปควัสดุใหม่ เพราะอะไหล่ตัวเดิมที่เปลี่ยนใหม่เดี่ยวมันก็มีปัญหาเหมือนเดิมครับ แล้วถ้าหมดระยะเวลารับประกันลูกค้าก็ต้องเสียเงินเองละครับทีนี้  :-[ :-[

ผมใช้G9  เชื่อปล่าวครับว่าเปลี่ยนโช็คมา3ตัวแล้วช่วงล่างยังมีเสียงเหมือนเดิมเลย555  ทั้งๆที่ศูนย์ก็ยืนยันว่าเป็นสเปคใหม่

ผมว่าเจ้าตลาดไม่เจ้าตลาดมันมีระบบวิธีการทำงานเหมือนๆกันอะครับ  มันต้องหาสาเหตุ (ต้องเก็บข้อมูล ตั้งสมมุติฐาน ทดลอง)  เมื่อเจอต้นเหตุแล้วถึงไปแก้แบบแก้สเปคซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่  แก้แล้วต้องทดสอบกว่าจะสรุปว่าแก้ได้หายจริง  ซึ่งทั้งหมดนี้ส่วนมากก็จะเสร็จตอนไมเนอร์พอดีเพราะระบบและคนที่เกี่ยวข้องมันเยอะมาก  ส่วนใครซื้อก่อนถ้าโชคดีก็ได้รีคอลแต่ถ้าไม่โชคดีก็ทนๆใช้ไปเหมือนกันทุกยี่ห้อหล่ะครับ

ส่วนG9ของผมนี่ เท่าที่ดูพนักงานในศูนย์วิเคราะห์ปัญหากันผมก็รู้แล้วว่าผิดตั้งแต่ต้นทาง  ตั้งสมมุติฐานได้แต่ออกแบบการทดลองไม่เป็น  บริษัทแม่ไม่ส่งวิศวกรมาดูปล่อยศูนย์ทำกันตามมีตามเกิด  แบบนี้เจ้าตลาดก็ทำอะครับ  ปลงครับ

งั้นผมขอใช้คำว่าเคสที่มีคนหลายคนเป็นเหมือนกันรึกันครับ อย่าง vios ใหม่ที่เพิ่งขายไม่ถึงปี มีปัญหายางรองแท่งเครื่อง แต่ได้ออก part ใหม่มาแก้ปัญหาแล้วครับ ไม่เหมือนบางแบรนด์ที่จนจะตกรุ่นแล้วก็ยังไม่แก้ครับ แต่ก็ยังดีครับที่มีความรับผิดชอบพอที่จะเปลี่ยนอะไหล่ให้ โดยไม่โบ้ยอ้างนู่นอ้างนี่ อันนี้ขอชมครับ (แต่ก็มีบางเคสที่มีคนหลายคนเป็นเหมือนกัน แต่เจ้าตลาดทำเฉยก็มีครับ)
ส่วนการวิเคราะห์ปัญหาผมว่าอย่าไปหวังกับช่างศูนย์มากเลยครับ(เงินเดือนน้อย-ความสามารถน่าจะน้อย) แต่อยู่ที่ผู้บริหารมากกว่า(เงินเดือนเยอะ-ความสามารถน่าจะเยอะ) ว่าใช้สมองในการทำงานบ้างไหม ถ้าดูยอดเคลมอะไหล่ก็รู้แล้วครับว่าตัวไหนมีปัญหาเพราะยอดเคลมเยอะผิดปกติ หรือมีคนพูดถึงใน internet เยอะๆ ก็น่าจะรู้ละครับ ผู้บริหารควรตั้ง ทีมวิศกรและช่างเทคนิคอาวุโส(เงินเดือนเยอะ-ความสามารถน่าจะเยอะ) มาทำการสืบสวนและวิเคราะห์ปัญหาครับ

Dongfang Bubai

  • บุคคลทั่วไป
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 18:43:29 »
ผมว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวกับ E85 นะครับ เพราะบางคนไม่เคยเติมE85ก็มีอาการเหมือนกัน....

Part no. ของไทยที่ทำมาสำหรับใช้เชื่อเพลิงหลายแบบในบ้านเรา อาจจะพลอยทำให้ค่าเพี้ยนไปหมดรึเปล่าคะ

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 19:12:39 »
เท่าที่ทราบมา เดิมเครื่องของ Mazda 3  2.0  ไม่ได้รองรับ E85  แต่มาเเก้ไขภายหลังโดยใส่อุปกรณ์เพิ่มเติม   เป็นไปได้ว่าอาจมีอุปกรณ์ อย่างใดอย่างนึ่งทำงานไม่ได้ตรงตามประสิทธิภาพ  (อย่างที่พี่เเพนบอกไว้ มีกล่องกับ อ๊อกชิเจนเชนเชอร์  ) หรืออาจเป็นชิ้นส่วนอื่นอุปกรณ์ต่างๆ  เพราะปกติเเล้วพาทชิ้นงานต่างๆไม่ได้ผลิตมาจากเจ้าเดียวกันทั้งหมด บางช่วงเร่งผลิตอาจจะต้องสั่งจากโรงงานอื่น หรือ การเล่นเเร่เเปรธาตุต่างๆก็ว่าไป   เพราะบางคันเป็นบ้างคันไม่เป็น    (พาทเครื่องของCX-5 ค่อนข้างสมบุรณ์  เเต่ของ M3 น่าจะมีการลดท่อนลง)
  สำหรับการเติม E85 คือสิ่งที่ต้องเขียนเพิ่มเติมในกล่องควบคุม  ต้องถามว่าสมบุรณ์เเค่ไหน  เพราะรถที่ออกมาก่อนหลัง จะมีการเเก้ไข้ข้อมูลส่วนนี้ต่างกัน

       ลักษณะการเติมน้ำมัน  บางท่านอาจจะใช้  E10 ยาวๆ E85  ยาวๆ พอหมดถังค่อยเปลียน  เเต่สำหรับบางคนอาจจะเปลียนน้ำมัน เหลือครึ่งถัง ก็เปลียนเเล้ว อุปกรณ์พวก กล่อง เช็นเชอร์ต่างๆที่ทำงานลำบากกลับต้องคำนวนให้ลำบากขึ้นไปอีก   (ค่ายอื่นเค้าไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร)
       เเต่บ้างท่านก็ไม่ได้เติม e85 เเล้วยังมีอาการ ก็คงไล่ดูพวกกล่องเชนเชอร์ต่างๆ คิดว่าอยู่ในพวกนี้เเหละ

สำหรับส่วนตัวคิดว่ามาสด้าเองคงรุ้อยู่เเล้วว่าเกิดจากอะไร  ขอให้ทุกท่านโชคดี

ปล. ความเห็นส่วนตัวล้วนๆๆ หากมีอะไรผิดผลาดขออภัยจริงๆ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,865
  • *** HLM.COM ***
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 22:14:18 »
มันก็น่าแปลก บางคนก็ไม่เป็นอะไร บางคนก็มีปัญหา

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,801
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 05:42:43 »

ลองคิดง่ายๆ ดังนี้ครับ

O2 sensor วัดอัตราส่วนผสมน้ำมันต่ออากาศ แล้วถ้า MAZDA 3 บอก O2 มันเสีย แปลว่ามัน A/F ผิดเหรอ ถ้ามันวัดผิดมันจะฟ้อง error ได้ยังไง
ผมว่าส่วนที่เสียคือ ระบบ คำนวณการจ่านน้ำมัน FFV มากกว่าครับ

Mazda 3 เป็นรถรุ่นแรกในไทยของค่ายนี้ที่เติม E85 ได้ เริ่มได้ดีเลย

ออฟไลน์ jan_e39

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 11:52:27 »
ผมก็เคยงงก็เซลล์ค่ายนี้ เพราะตอนนไปลองนี่ดันบอกว่าอย่าเติม E85 ถ้าไม่จำเป็น ตกลงยังไงแว้ แล้วจะโฆษณาว่าเติม E85 ได้เพื่อ?

ล่าสุดนี่ที่ดันเอาคำว่า E85 ออกจากฝาถังน้ำมันไปเลย นี่ผมว่าเป็นการแก้ปัญหาแบบเนียนเนียน แบบไม่ใส่ใจลูกค้าเท่าไหร่นะครับ เล่นแอบเอา sticker E85 ออกไปแบบนี้ผมว่าใช้ไม่ได้ครับ เพราะมองว่าไม่จริงใจกับลูกค้าเลยครับ

ปล. ผมก็ใช้ CX-5 อยู่ ดีที่ไม่มีปัญหาอะไร รถดีมาก ศูนย์แถวบ้านก็บริการดีมาก

ยังไงขอให้แก้ปัญหาให้ได้ในเร็ววันครับมาสด้า

ออฟไลน์ TG333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 12:02:28 »
ตอนนี้มีเอกสารชี้แจ้งเรื่องสติ๊กเกอร์ฝาถังน้ำมันมาแล้วน่ะครับ แต่ตัวเอกสารเป็น Confidential จึงนำมาโพสไม่ได้ แต่สรุปคร่าวๆ ก็คือ มีอยู่ล็อตนึงที่สติ๊กเกอร์ติดมาผิด ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งที่จริงๆ แล้วรถเติม E85 ได้เหมือนเดิมครับ ส่วนสติ๊กเกอร์ใหม่ จะจัดส่งไปยังศูนย์บริการเพื่อติดให้ลูกค้าที่ได้สติ๊กเกอร์ที่ผิดไปครับ

สรุปว่าไม่ได้เอาคำว่า E85 ออก แต่เป็นความผิดพลาดของทางโรงงานครับ  

All New Mazda 3 Skyactiv 2.0S Sedan

ออฟไลน์ jan_e39

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2014, 13:28:42 »
อ้อ ถ้าอย่างงั้นก็ยังดีครับ นึกว่าตั้งใจเอาออก 555

ขอบคุณมากนะครับที่นำมาบอกกล่าวกันครับ

ออฟไลน์ S.JAT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
Re: สรุปว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับ Mazda 3 ครับ
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2014, 15:41:12 »
รถผมเป็นอีก 1 คัน ที่มีปัญหาเรื่องไฟ Engine ติดโชว์ตลอด ทุกครั้งจะโชว์ CODE P0171   เข้าศูนย์รีเซทหลายครั้งแล้วยังไม่ยอมหาย  และรอบเครื่องเดินเบาเมื่อจอดเกียร์ P สูงมากสวิงอยู่ประมาณ 1500-2000 รอบ จากเดิมจะอยู่ที่ 700-800 รอบ  ทุกวันนี้เปลี่ยนมาเติมแก๊สโซฮอล์ 95  ไฟก็ยังโชว์อยู่  ตอนนี้เลยจอดไว้ศูนย์ไปตรวจเช็คหาสาเหตุ  เดี๋ยวจะมาอัพเดทเป็นระยะครับ
อัพเดทความคืบหน้าที่ยังไม่มีอะไรคืบหน้าครับ หลังจากจอดรถไว้ที่ศูนย์  1 สัปดาห์ผ่านไปสอบถามทางศูนย์ ศูนย์แจ้งว่าตรวจเช็คตามคำแนะนำของช่างเทคนิคมาสด้าประเทศไทย แล้วส่งข้อมูลการตรวจเช็คตามที่ช่างเทคนิคมาสด้าแนะนำมา ให้มาสด้าประเทศไทยเพื่อปรึกษากับญี่ปุ่นต่อไป ตอนนี้ต้องรอ อย่างเดียวว่าจะสรุปอย่างไร ยังไม่รู้อนาคตว่ามาสด้าจะแก้ไขเรื่องนี้ยังไงต่อไป