รถยนตร์ทุกแบรนด์มีปัญหาครับ ทั้งแบรนด์เจ้าตลาดและแบรนด์รอง แต่สิ่งที่แตกต่างระหว่างแบรนด์เจ้าตลาดและแบรนด์รอง คือการตอบสนองต่อลูกค้าลูกค้าในเรื่อง วิธีการในการแก้ปัญหา แนวทางการแก้ปัญหา ความรวดเร็วในการแก้ปัญหา การติดตามผลของการแก้ปัญหา ความรับผิดชอบในการแก้ปัญหา ครับ ไม่ใช่เอาแต่เปลี่ยนอะไหล่ที่เสียแต่ไม่ยอมปรับการออกแบบหรือปรับสเปควัสดุใหม่ เพราะอะไหล่ตัวเดิมที่เปลี่ยนใหม่เดี่ยวมันก็มีปัญหาเหมือนเดิมครับ แล้วถ้าหมดระยะเวลารับประกันลูกค้าก็ต้องเสียเงินเองละครับทีนี้
ผมใช้G9 เชื่อปล่าวครับว่าเปลี่ยนโช็คมา3ตัวแล้วช่วงล่างยังมีเสียงเหมือนเดิมเลย555 ทั้งๆที่ศูนย์ก็ยืนยันว่าเป็นสเปคใหม่
ผมว่าเจ้าตลาดไม่เจ้าตลาดมันมีระบบวิธีการทำงานเหมือนๆกันอะครับ มันต้องหาสาเหตุ (ต้องเก็บข้อมูล ตั้งสมมุติฐาน ทดลอง) เมื่อเจอต้นเหตุแล้วถึงไปแก้แบบแก้สเปคซึ่งถือว่าเป็นงานใหญ่ แก้แล้วต้องทดสอบกว่าจะสรุปว่าแก้ได้หายจริง ซึ่งทั้งหมดนี้ส่วนมากก็จะเสร็จตอนไมเนอร์พอดีเพราะระบบและคนที่เกี่ยวข้องมันเยอะมาก ส่วนใครซื้อก่อนถ้าโชคดีก็ได้รีคอลแต่ถ้าไม่โชคดีก็ทนๆใช้ไปเหมือนกันทุกยี่ห้อหล่ะครับ
ส่วนG9ของผมนี่ เท่าที่ดูพนักงานในศูนย์วิเคราะห์ปัญหากันผมก็รู้แล้วว่าผิดตั้งแต่ต้นทาง ตั้งสมมุติฐานได้แต่ออกแบบการทดลองไม่เป็น บริษัทแม่ไม่ส่งวิศวกรมาดูปล่อยศูนย์ทำกันตามมีตามเกิด แบบนี้เจ้าตลาดก็ทำอะครับ ปลงครับ
งั้นผมขอใช้คำว่าเคสที่มีคนหลายคนเป็นเหมือนกันรึกันครับ อย่าง vios ใหม่ที่เพิ่งขายไม่ถึงปี มีปัญหายางรองแท่งเครื่อง แต่ได้ออก part ใหม่มาแก้ปัญหาแล้วครับ ไม่เหมือนบางแบรนด์ที่จนจะตกรุ่นแล้วก็ยังไม่แก้ครับ แต่ก็ยังดีครับที่มีความรับผิดชอบพอที่จะเปลี่ยนอะไหล่ให้ โดยไม่โบ้ยอ้างนู่นอ้างนี่ อันนี้ขอชมครับ
(แต่ก็มีบางเคสที่มีคนหลายคนเป็นเหมือนกัน แต่เจ้าตลาดทำเฉยก็มีครับ) ส่วนการวิเคราะห์ปัญหาผมว่าอย่าไปหวังกับช่างศูนย์มากเลยครับ(เงินเดือนน้อย-ความสามารถน่าจะน้อย) แต่อยู่ที่
ผู้บริหารมากกว่า(เงินเดือนเยอะ-ความสามารถน่าจะเยอะ) ว่าใช้สมองในการทำงานบ้างไหม ถ้าดูยอดเคลมอะไหล่ก็รู้แล้วครับว่าตัวไหนมีปัญหาเพราะยอดเคลมเยอะผิดปกติ หรือมีคนพูดถึงใน internet เยอะๆ ก็น่าจะรู้ละครับ ผู้บริหารควรตั้ง ทีมวิศกรและช่างเทคนิคอาวุโส(เงินเดือนเยอะ-ความสามารถน่าจะเยอะ) มาทำการสืบสวนและวิเคราะห์ปัญหาครับ