ผมไม่เคยมองกระบะนิสสันเลย จนกระทั่ง เร็วๆนี้ กำลังหากระบะมาใช้ซักคัน
ผมไปฟอร์ด กับ อีซูซุก่อนเลย เหตุผลเรื่องห้องโดยสาร แต่พอนั่งจริงๆแล้ว
เรนเจอร์ทำได้ดีสุดครับ ลองขับแล้วยิ่งบอกเลย เรนเจอร์ตอบโจทย์มากๆ ชนิดที่พร้อมควักเงินจอง
แต่.......สิ่งที่เบรคไว้มี 2 อย่างคือ ชื่อเสียของยิ่ห้อนี้และผมตั้งใจจะลองให้ครบทุกยี่ห้อ(หลักๆ)ก่อนตัดสินใจ
จึงไปลอง np300 และ triton ใหม่ โดยลอง np300 ก่อน( ศูนย์มันอยู่ติดกันในรั้วเดียวกันเลยครับ เจ้าของเดียวกัน)
มองจากนอกตัวรถ np300 แล้วก็ดูมันใหญ่ดีแต่.....ความคาดหวังจากภายนอกมันถูกบั่นทอนด้วยการสัมฝัสตอนเข้าไปนั่งหลังพวงมาลัย
ก้าวแรกที่เข้าไปใน np300
อึดอัดกว่า เรนเจอร์ ค่อนข้างชัดเจน แต่ไม่ใช่แย่นะครับ อารมณ์แบบว่ามันโปร่งน้อยกว่า แบบรู้สึกได้อะ แต่ไม่ถึงขึ้นจะ clastrophobia ขึ้นนะครับ
อาจจะเพราะผม 182ซม + 105กก. ไซด์หมีควายดีๆน้องคอมมานด๋อยเช็งของเวปนี้นี่แหละ
แต่มันมีดีที่ เห้ย......แมร่งไม่ใช่รถกระบะอะ อารมณ์รถเก๋งมาเยอะมาก(ผมพึ่งก้าวลงจากรถ accord g9 เพื่อลงไปลอง navara np300 & new trioton) ให้อารมณ์รถเก๋งมาก มากๆๆๆๆๆๆ เอาหละ ถึงห้องโดยสารออกจะดูอึดอัดกว่าเรนเจอร์แต่ก็ไม่ได้แย่นัก เดี๋ยวผมจะแจงคะแนนเปรียบเทียบให้ดูตอนท้าย
ทดลองขับ np300
วันนั้นพอดีไม่มีรถทดลองขับ แต่โชคดีเจ้าของศูนย์ไม่ก็ผู้จัดการอยู่พอดี เลยให้เอารถที่จอดโชว์ในโชว์รูมอะ ถอยออกมาให้ผมลองสั้นๆ
สั้นๆแบบ สั้นมากๆ ราวๆ 2ร้อยเมตร T.T แถมถอดฟิวส์ด้วย ไม่ให้ไมล์ขึ้น (แล้วกรูจะกล้าซื้อรถจากมรึงม้ายยยยย) เอาเป็นว่า ผมต้องการ
ทดลองขับเพื่อจับอาการช่วงล่างว่ามันดีดดิ้นแค่ไหน ไม่ต้องใช้ความเร็วก็น่าจะพอทดสอบได้ ผมเล็งหลังเต่าแล้วรูดเลยครับ ผลคือ....
เออ......พอได้แฮะ ดีพอๆกะ fortuner ที่ใช้อยู่ แต่ยังค่อนข้างห่างกะเรนเจอร์นัก เดี๋ยวแจงคะแนนอีกที เรื่องความแรงไม่มีความจำเป็นต้องลอง
จิมมี่ลองมาให้หมดแล้ว
จากนั้น ถึงคราว triton ใหม่ที่จอดอยู่ในโชว์รูมบ้าง
เกริ่นนำก่อนว่า triton รุ่นปลัดคิกนั้นผมได้สัมผัสมาอยู่บ้าง และยอมรับเลยว่าเป็นรถกระบะที่ช่วงล่างนิ่มสบาย แต่เก้าอี้ rayam dog มากสำหรับหมีควายแบบผม แถมวัสดุพวงมาลัยสาก กัดมือมากเล่นหนังกำพร้าด้านแน่ๆถ้าต้องใช้บ่อยๆ (ช่วงล่างนิ่มสบายจริงแต่ไม่เฟิมแบบเรนเจอร์นะ เรนเจอร์จะแนวนิ่มติดแน่ๆไม่ดีดเฟิมดี ผมชอบแนวนี้ ไม่ดีดๆเหมือน fortuner หรือ np300ที่ลองมาตะกี้)
ก้าวแรกใน triton
ยังไม่ทันเปิดประตูเลย มองแค่ภายนอกก่อน....เออ.....มองภายในแล้ว...ขอ stunt แป็บนึง.....บ้ายบายยยยยย love it or hate it. take it or leave it. i choose both to hate and leave it ครับ 5555555 จบกะไทรทั้น ขอกระจังหน้าปลัดคิดกลับมายังจะเข้าท่าซะกว่า 555 คหสต. นะครับ
ผมจะให้คะแนนดันต่อไปนี้โดยใช้บรรทัดฐานเปรียบเทียบกะ fortuner ที่ใช้อยู่นะครับ 10-0/ ดีสุด-ถร่อย โดยจุดประสงค์การใช้งานไม่ได้เน้นเพื่อการบรรทุกหนัก เน้นเพื่อเดินทางและขนของเล็กน้อยที่รถ fortuner มันขนไม่ได้ เช่น จักรยาน มอไซด์ atv โซฟา ทีวี อะไรพวกนี้ครับ
A. ทัศนะวิสัย เวลานั่งหลังพวงมาลัย มองไปข้างหน้า
B. ห้องโดยสารโปร่งโล่งสบาย
C. อาการของช่วงล่างเวลารูดหลังเต่าที่ความเร็วไหลๆ เกียร์ 2 ราวๆ 20กม/ชม
D. คุ้มราคา
E. relaibility ของศูนย์
F. interior
Fortuner A=5, B=5, C=5, D= 5, E=5, F=5 รวม 30/60 <---ตั้งไว้เป็น base line ตรงกลาง มิใช่เพื่อชี้วัดคะแนนของรถ
Ranger XLT A=4, B=8, C=8, D= 7, E=0, F=5 รวม 32/60
์NP300 V A=4, B=5, C=6, D= 6, E=3, F=7 รวม 31/60
คือถ้ามาองคะแนน มันไม่หนีกัน มีดีต่างกันอะครับ แต่ผมไม่ได้เทียบ ไทรตั้น ให้นะคับ เพราะผมคิดว่า
สำหรับผม ไทรตั้นต้องทำการบ้านอีกเยอะ หวังแต่เอาช่วงล่างที่สบายสุดเป็นตัวชูโรงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว
ยี้ห้ออื่นเค้าพัฒนาจุดแข็งขึ้นมาหลากหลายจนคร่อมมิตซูมิดไปหมดแล้วครับ - คหสต. นะครับ
์
์