ผู้เขียน หัวข้อ: ราคาพลังงาน ควรเป็นไปตามกลไกราคา ตลาดโลก....พูดทำไม? ถ้าทำไม่ได้  (อ่าน 8554 ครั้ง)

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ราคาตามตลาดโลก จะขึ้น หรือลง ประชาชนที่มีความจำเป็นจะใช้น้ำมันก็จ่ายนะ ไม่ได้เบี้ยวค่าน้ำมัน (หรือในนี้มีใครเบี้ยวแล้วเสียเวลาเคลียร์กับตำรวจครับ) เพื่อให้งานของแต่ละคนที่ใช้น้ำมันสำเร็จลุล่วง  เรื่องภาระหรือหนี้สินของกองทุนน้ำมันไม่ได้แจ้งให้ประชาชนทราบทุกวันเวลาเดิมเหมือนเคารพธงชาติ เช้ากับเย็น ประชาชนส่วนมากไม่ทราบการเคลื่อนไหวหรอกครับ ว่าพยุงเท่าไหร่ เป็นหนี้เท่าไหร่  รู้แค่ว่าถ้าน้ำมันแพง ต้นทุนการค้าธุรกิจก็ต้องขึ้นตาม ส่วนถ้าน้ำมันถูก ธุรกิจก็จะแข่งขันกันด้านราคาให้ถูกลงเพื่อเรียกลูกค้า ก็ปรับราคาสินค้าลงตามอยู่แล้ว_

ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

กองทุนน้ำมัน หากชดเชยต่อเนื่องก็จะหมดไปครับ
และปกติน้ำมัน โลกมันไม่ขึ้นพรวดพราดอยู่แล้ว
 สุดท้าย ทุกคนก็ต้องกลับมา เติมน้ำมันในราคา จริงที่ควรจะเป็นครับ กองทุนน้ำมันไม่สามารถชดเชย ต่อเนื่องได้ตลอดไป

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ถ้าราคาน้ำมันตลาดโลกแช่อยุ่แถวนี้
ราคาของไทยต้องลงได้อีกครับ
มันจะทยอยลง ไม่งัี้นเขาจะขาดทุนสต็อคน้ำมันเกินไปครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,480
เอาโครงสร้างราคาน้ำมันปี 47 ไปดูนะครับ
http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2004-12-22.html
ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 13.095 บาท/ลิตร อัตราแลกเปลี่ยน 39.1415 บาท/usd

ราคาน้ำมันปี 57
http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2014-12-18.xls
ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 17.0869 บาท/ลิตร อัตราแลกเปลี่ยน 33.1499 บาท/usd
จริงๆ ราคาควรต้องถูกกว่านี้ แต่เนื่องจากมี biodiesel ผสมไปด้วย 7%
ไบโอดีเซลราคา 34.14 บาท/ลิตร เลยทำให้ราคาขึ้นมาอีกหน่อย


ขอบคุณแทนคนที่หงุดหงิด ....ทั้งสองด้าน....  ศึกษาเปรียบเทียบเสียว่าเป็นอย่างไร?....


ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
นั้ามันแพง ก็ใช้ Car pool, รถเมล์, เที่ยวน้อยลง, วางแผนเส้นทาง, ขับให้ประหยัดขึ้น, ฯลฯ
ของมันก็ตามหลัก Demand-supply ครับ ของมีเท่าเดิม (น้อยลงด้วย) คนเพิ่มขึ้นทุกวันมันก็ต้องแย่งกันเป็นปกติครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เรื่องกองทุนน้ำมัน ในยุคออนไลน์นี้ มันไม่ได้หาอ่านยากเลยนะครับ แค่ไม่อ่านกันเอง

ตอนน้ำมันดิบขึ้น ดีเซลโดนตรึงราคาไว้เป็นปี ไม่เห็นจะพูด

พอน้ำมันลง จะให้ลงพรวดพราด - -

กองทุนน้ำมัน มันเอาไว้รักษาสเถียรภาพ ไม่ใช่ให้ราคาผันผวน (ไม่ได้แปลว่า ราคาต้องคงที่  แต่ให้ค่อยๆขยับ ขึ้น-ลง เพื่อไม่ให้กระทบภาคอื่นๆ) คนขายของจะได้ไม่ต้องมาอ้างว่าน้ำมันแพงขึ้น ต้องขึ้นค่าสินค้า

ถ้าปล่อยน้ำมัน ขึ้นๆลงๆ    เวลาน้ำมันขึ้น  พ่อค้าขอขึ้นค่าของ  พอน้ำมันลง ก็ทำเป็นนิ่ง (แบบตอนนี้)  จะอยู่กันยังไงครับ??


ออฟไลน์ kikumarru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
ตามกลไกราคาของเค้าคือไม่พยุงดีเซลแบบรัฐก่อนหน้านี้

คือจะเกบภาษี และกองทุน เท่าๆกันกะเบนซิน ไม่ใช่ให้เบนซินขึ้นเอาๆแล้วดีเซลค้างที่29.99แม้เบนซินจะ 50 ก้อตาม

การมีกองทุนน้ำมันมันจะทำให้ขึ้นช้า แต่ก้อลงช้า ไม่ใช่จำนวนวันนะ แต่เปนราคาหรือจะไม่ให้มี

รอบนี้ถ้าปันหาเคลียเมื่อไหร่ น้ำมันเด้งกลับไป80 อย่างเรวแน่ ไม่น่าต้องใช้เวลาเปนเดือน ถ้าไม่มีจาก17จะเปน30 ทันทีเอางั้นมั้น คนมีตังมันไม่เปนไรหรอก แต่คนที่มีพอดี มันจะขาดทันทีเพราะเงินรายได้มันไม่ได้เปลี่ยนขึ้นเรวเท่าน้ำมัน

ออฟไลน์ ixoxi999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
เอาโครงสร้างราคาน้ำมันปี 47 ไปดูนะครับ
http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2004-12-22.html
ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 13.095 บาท/ลิตร อัตราแลกเปลี่ยน 39.1415 บาท/usd

ราคาน้ำมันปี 57
http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2014-12-18.xls
ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 17.0869 บาท/ลิตร อัตราแลกเปลี่ยน 33.1499 บาท/usd
จริงๆ ราคาควรต้องถูกกว่านี้ แต่เนื่องจากมี biodiesel ผสมไปด้วย 7%
ไบโอดีเซลราคา 34.14 บาท/ลิตร เลยทำให้ราคาขึ้นมาอีกหน่อย


ขอบคุณแทนคนที่หงุดหงิด ....ทั้งสองด้าน....  ศึกษาเปรียบเทียบเสียว่าเป็นอย่างไร?....



ถ้ารู้เยอะช่วยอธิบายหน่อยครับ พอดีผมไม่รู้เรื่อง ทำไมราคามันถึงต่างกัน ราคาที่หน้าดรงกลั่นทำไมต่างกัน ภาษีทำไมต่างกัน สุดท้าย ราคาทำไมถึงไม่เท่ากัน อธิบายมาเลยครับ

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
เอาโครงสร้างราคาน้ำมันปี 47 ไปดูนะครับ
http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2004-12-22.html
ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 13.095 บาท/ลิตร อัตราแลกเปลี่ยน 39.1415 บาท/usd

ราคาน้ำมันปี 57
http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2014-12-18.xls
ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 17.0869 บาท/ลิตร อัตราแลกเปลี่ยน 33.1499 บาท/usd
จริงๆ ราคาควรต้องถูกกว่านี้ แต่เนื่องจากมี biodiesel ผสมไปด้วย 7%
ไบโอดีเซลราคา 34.14 บาท/ลิตร เลยทำให้ราคาขึ้นมาอีกหน่อย


ขอบคุณแทนคนที่หงุดหงิด ....ทั้งสองด้าน....  ศึกษาเปรียบเทียบเสียว่าเป็นอย่างไร?....



ถ้ารู้เยอะช่วยอธิบายหน่อยครับ พอดีผมไม่รู้เรื่อง ทำไมราคามันถึงต่างกัน ราคาที่หน้าดรงกลั่นทำไมต่างกัน ภาษีทำไมต่างกัน สุดท้าย ราคาทำไมถึงไม่เท่ากัน อธิบายมาเลยครับ


คำตอบของคำถามทั้งหมด ทำเป็นหนังสือได้เป็นเล่มๆ  ในอินเตอร์เน็ตก็มีลอง Google ดูครับ มีวีดีโอใน Youtube ให้ดู แต่อาจจำเป็นต้องอ่านภาษาอังกฤษบ้าง ฟังภาษาอังกฤษบ้าง

ลองดูครับ พิมพ์ตอบได้ น่าจะพิมพ์หา Google ได้เหมือนกัน

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ถ้าตัดกองทุนน้ำมันทิ้ง ลอยตัวแบบราคาโลกไปเลย อนาคตพอน้ำมันขึ้นจะรอดูวันที่โดนรถบัส รถพ่วงปิดถนนครับ

มันเกิดแน่ๆ แต่กองทุนน้ำมันทำให้มันไม่เกิด แต่ภาระคนใช้เบนซินเพิ่มขึ้น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,034
ขอบ่นบ้าง แค่ความรู้สึกนะครับ

ตอนราคาน้ำมันโลกขึ้น บ้านเราปรับตามเร็วมาก
แต่พอราคาน้ำมันโลกลง บ้านเราปรับช้าาาาาาาาาาา(ไม่พูดถึงประเด็นอัตราการเก็บในส่วนต่างๆที่เปลี่ยนแปลงนะ)
แต่รัดถะมนอนุบาล อ้างว่าต้องรอสต๊อกน้ำมันโลกล็อตดังกล่าวถูกใช้ให้หมดก่อน ราคาจึงจะลงแบบชัดเจน

อ้าววว แล้วไอตอนราคาขึ้น ทำไมปรับตามเร็วจัง สรุปมันไม่เหมือนกันใช้มั้ย

ซึ่งไอสต๊อกน้ำมันนี่ละ มันเป็นตัวทำกำไรมหาศาลเลย เฮ้ออออออ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออนไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ถ้าตัดกองทุนน้ำมันทิ้ง ลอยตัวแบบราคาโลกไปเลย อนาคตพอน้ำมันขึ้นจะรอดูวันที่โดนรถบัส รถพ่วงปิดถนนครับ

มันเกิดแน่ๆ แต่กองทุนน้ำมันทำให้มันไม่เกิด แต่ภาระคนใช้เบนซินเพิ่มขึ้น

อ๋อเหรอครับ
ผมเห็นแต่ ตอนน้ำมันขึ้นไปนิดเดียวเท่านั้น พวกก็ร้องขอขึ้นราคา
รัฐบาลก็ปรับให้

แล้วที่ตอนมันลงมาจาก 30 หรือ 28 นี่ไม่ยักขอปรับลงแบบทันทีทันใดครับ

จะบอกให้ครับ ราคาน้ำมันจริงๆ มันไม่ได้แพงเลยครับ
มันแพงเพราะ TAX กับ กองทุน
แล้วกองทุนอันนึงมาแปะอันนึงนี่ก็ผิดหลักกองทุนน้ำมันชัดเจนครับ เค้าเอาไว้ชลอ ชดเชย ราคาน้ำมันตามปั้มต่างๆ ไม่ใช่เอามาบิดเบื่อนราคาน้ำมัน

แล้ว TAX มันก็เลือกปฎิบัติอีก เก้ไม่เท่ากัน

ราคปี 08 น้ำมันโลกแพงกว่านี้ครับลองดูโครงสร้างราคา
ปัจจัยหลักคือ TAX และ กองทุน ที่ไม่มีหลักเกณ์แน่นอนอยากปรับ อยากเปลี่ยน เพื่อให้ได้ราคาน้ำมันที่ถูกใจ ก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
ประเทศอื่น เค้าปรับโครงสร้างราคาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แบบนี้มั่งไหมเนี่ย


ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
ค่าการตลาดวันนี้ เกิน2บาท เกือบทุกตัว แต่พวกปั๊มยังนิ่งอยู่เลย
เมื่อกำหนดกำไรไว้ที่ 1.50 บาท วันนี้ก็ควรลดอีก 0.50บาทได้แล้วนะ
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ค่าการตลาดวันนี้ เกิน2บาท เกือบทุกตัว แต่พวกปั๊มยังนิ่งอยู่เลย
เมื่อกำหนดกำไรไว้ที่ 1.50 บาท วันนี้ก็ควรลดอีก 0.50บาทได้แล้วนะ
ขอยืมตารางที่ท่านเอามาหน่อยนะครับ
ผมเห็นด้วยที่จะมีกองทุนน้ำมัน แต่
สิ่งที่ผมเห็นว่าควรแก้ไขก็คือ

1. เงินส่งเข้ากองทุนน้ำมัน    ในน้ำมันแต่ละชนิดจะตอนเก็บเข้ากองทุนหรือตอนเอาออกมาพยุงราคา ขอให้เก๋บเท่าๆกัน   พวกเราจะได้ไม่ต้องมาด่าว่ากัน ว่าใครส่งมากส่งน้อย   เมื่อก่อนพวกเบนซิล ก็ว่าดีเซลเอาเปรียบ     แต่หลังจากนี้พวก E20  E85  ก็จะโดนมั่งแระ    ทำให้ ปชช ทะเลาะกันเปล่าๆ

2. TAX   VAT  ภาษีต่างๆ อาจจะต่างกันมั่งไม่เกิน 2-3 บาทชั่งมัน คาดว่าคงคำนวนจากปัจจัยหลายๆอย่าง เช่นมลพิษ หรือเรื่องการส่งเสริมการใช้

3. ค่าการตลาด  ก็โอเคถ้าน้ำมันที่ขายได้เยอะค่าการตลาดต่อลิตรจะน้อยหน่อย
   แต่น่าจะระบุตายตัวไปเลยน่าจะดีกว่า อาจจะมี + - บ้างตามต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มขึ้น หรือลดลง แต่คิดว่าไม่น่าเกิน +- เกิน 20 %