เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ

Nat8

เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 10:33:55 »
พอดีจะหารถใช้งานอีกคัน ตอนแรกดู teana ไว้แต่ผู้คนรอบข้างบอก เกียร์ CVT teana บอบบางมาก ไม่มีใครแนะนำเลย เลยมาดู new CRV ซึ่งตอนแรกดู 2.4 แต่ก็อีกแล้วเป็นเกียร์ CVT ที่บ้านเลยบอกให้เอา 2.0 ซึ่งเป็นเกียร์ 5 speed เลยถามผู้ใช้เกียร์ CVT ว่ามันบอบบางมากหรอครับ ลักษณะการใช้งานผม ขับรถประมาณวันละ 100 โล ทางรถไม่ติด แต่เป็นคนชอบเร่งจาก 0-100 เหยียบค่อยข้างหนักให้ขึ้นเร็วๆ แต่ยังไม่ถึงเป็น kick down เลยขอคำแนะนำด้วยครับ



Yangyang

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 10:55:23 »
เกียร์ CVT ไม่ชอบคนขับเท้าหนัก ออกตัวล้อฟรี เพราะระบบมันเป็นประมาณนี้ครับ



พอเจอคนเหยียบกระชากๆเข้าโซ่มันก็ขาด

ผมใช้ lancer ปี 09 มีเสียงหอน "วู้วววววว" เบาๆตั้งแต่ตอนใช้ได้ได้ประมาณ 80,000 โล ตอนนี้วิ่งมาจะ 180,000 แล้วก็ยังใช้ได้ปกตินะครับ
ผมชอบ CVT นะ คันต่อไปที่จะเอาก็ x-trail ส่วนนึงเพราะ CVT ด้วยแหละครับ เร่งแบบนุ่มๆดี ไม่กระโชกโฮกฮาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 31, 2014, 10:57:38 โดย Yangyang »



๒ มาตรฐาน..อิอิ

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 11:20:48 »
รอติดตาม ไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลยครับ  ;D



AkE

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 11:21:57 »
จัด Teana เลยครับ CVT ไม่พังง่ายๆหรอกครับดูแลรักษารถให้ดีเข้าศูนย์ให้อยุ่ในประมาณ 9500-10500 ทุกครั้งไม่พังหรอกครับ ถ้าจะไปออกตัวล้อฟรีขนาดนั้น ถ้าไม่รักษาเกียร์ให้ดีตัวไหนก้พังครับ ผมเชียร์ Teana นะ CRV ตัวนี้มันดูขาดๆเกินๆไงไม่รุ้ ถ้ากลัวจัดก้ไป Accord & camry ก้ได้ครับ



carpenter

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 11:28:53 »
ผมใช้ Teana J32 วิ่งมา เกือบแสนโล ไม่เป็นไรครับ

ถ้าไม่ได้ กดเต็มตีนทุกครั้ง หรือทำ top speed บ่อยๆ เกียร์ไม่พังหรอกครับ



alien arkitek

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 12:22:35 »
nissan march รุ่นแรก. 60,000 โล. ไปแล้วครับ



capton

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 12:37:18 »
เพื่อนผมใช้ teana 2.5 จัดว่าเท้าหนักมาก นั่งด้วยนี่เวียนหัวเลย มันนึกจะกดก็กด เต็มตีนตลอด
แต่ยังไม่ถึงกับออกตัวล้อฟรี วิ่งแสนกว่าโลแล้ว ยังไม่เห็นเป็นไรเลยครับ



deathsheep

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 12:43:18 »
เวลาออกตัวค่อยๆกดคันเร่งครับเกียร์จะไม่ไปเร็ว  พอรอบมาแล้วกดเต็มตีนก็ยังได้



SUN-PS

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 13:01:06 »
ผมใช้teana j32 2.5xv มาห้าปี แสนสามหมื่นกิโล ยังปกติทุกอย่าง ผมว่าคนที่คอมเมนต์มักจะเป็นคนที่ไม่เคยใช้นะครับ



rutxthe

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 13:36:16 »
ใช้ดี ๆ มันจะไปพังได้ยังไงครับ
ผมก็ใช้มาเกือบ 3 ปี มันก็ปกตินะครับ
Nissan Almera 2013
Mitsubishi Pajero Sport V6 2014
Mazda MX-5 NA 1992
Mercedes Benz Cla250 2016
Volvo Xc40 Recharge T5 Inscription 2021
Porsche Cayenne Coupe E Hybrid 2021
KIA Carnival 2023


ยังอยู่ครบทุกคัน :)



Sammy_

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 14:48:53 »
ผมใช้มา 1 ปี 30000 โล คิดดาวทุกครั้งที่ขับ ทำ Top speed บ่อย ออกตัวบ่อยครั้งผมจะกดเติมตีนตลอด ตอนนี้ก็ยังนิ่งอยู่เลยครับ อยากรู้เหมือกันว่าจะพังไหม??



laempiab

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 14:50:36 »
นิสสัน TEANA ใช้ CVT ของจาโตโค รุ่น Jatco CVT8 
แบบเดียวกับ SERENA และ X-TRAIL
ลองพิจารณาข้อมูลและเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการครับ

http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/cvt/cvt8.html




View

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 14:55:27 »
มาก็บข้อมูลซักหน่อย แต่ผมว่าถ้าขับดีๆ คงไม่พังง่ายขนาดนั้นหรอกมั้ง
2010 Toyota Camry 2.4 Hybrid CD
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD



keanetona

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 15:29:33 »
http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/stepat/jf613e.html

ถ้านิสสันเลือกใช้เกียร์ตัวนี้ก็จบแล้ว เพราะเกียร์ตัวนี้นิสสันก็ใช้ใน เรโนลท์-ซัมซุง SM7 ญาติๆกับเทียน่า



bobsan

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 16:09:17 »
jatco ทำเกียร์ออโตได้ดีแล้วครับ คอมีความทนทานระดับนึง
แต่ผมชอบของ aisin มากกว่านะ



secrecyguy

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 16:13:06 »
ออกตัวล้อฟรีก็คงไปไวครับ

ผมใช้j32 250xv รถ มค ปี10 วิ่ง 13x,xxx กม เกียร์ยังปกติดีนะครับ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งเเรกตอน80,000กม  






Dubee

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 17:07:41 »
ถ้าสมัยก่อน เทคโนโลยีเก่าๆอ่าครับ สัก 10 ปี อย่างแจ๊สรุ่นแรกอันนั้นที่บ้านใช้มาเกือบ 10 ปีละ วิ้งไป 2 แสน เริ่มมีปัญหาเรื่องเกียร์ตอนแสนโลกว่าๆครับ (อันนี้ขนาดรถบ้านๆ คนขับเปนผู้หญิงเท้าไม่หนักนะครับ ใช้เรื่อยๆ แสนโลปุ๊บเกียร์ไปปั๊บ 55+ แต่ประเด็นคือแกใช้ไม่ค่อยบำรุงรักษาตามระยะครับ ชอบลืมและเปลี่ยนของเหลวต่างๆพ้นระยะไปนานแล้ว เคยมีครั้งนึงปีทั้งปีไม่ได้ถ่ายนมค. นมก.อะไรเลย ผมว่าน่าจะมีส่วนนะ)

แต่ถ้าเทคโนโลยีตอนนี้สมัยนี้ ผมว่า CVT มันทนขึ้นนะ อย่างเพื่อนผมใช้มาร์ชตัวเกียร์ CVT ละมันทำงานเปนเซลล์ วิ้งแทบจะทั่วประเทศ (ยกเว้นโซนภาคใต้ไม่ค่อยได้ลง) ตอนนี้มาร์ชคันนั้นคุยกันล่าสุดช่วงปีใหม่ กำลังจะขึ้น 2 แสนโล เดินทางตลอด ถ่ายของเหลวตามระยะ ล่าสุดทั้งเครื่องทั้งเกียร์ยังดีอยู่นะครับ มันบอกว่าสบายๆ ชิวๆ

การบำรุงรักษาตามระยะผมว่าก็มีส่วนนะ และเทคโนโลยีสมัยปัจจุบันมันก็คงทนทานนานปีขึ้นแหละครับผมว่า




Highway Star

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 17:17:16 »
ถ้าไม่กระชากกันบ่อยๆ แบบกระทืบออกตัวผมว่ามันไม่พังกันง่ายๆหรอกครับ เพียงแต่อารมณ์มันไม่ให้แค่น้นแหละ



keanetona

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 17:30:59 »
jatco ทำเกียร์ออโตได้ดีแล้วครับ คอมีความทนทานระดับนึง
แต่ผมชอบของ aisin มากกว่านะ

porsche cayman รหัสตัวถัง 987 ใช้เกียร์ของ aisin และ .... เปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลกว่าแอกคอร์ด G8 .....



supercat

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 19:51:10 »
ไม่รู้ว่า teana L33 เค้าติด oil cooler น้ำมันเกียร์ (ที่มันแยกออกมา) ให้รึยังนะครับ

เห็นรุ่น J32 มีคนพูดถึงปัญหาเรื่องเกียร์กันบ่อย ว่าซัดหนักๆแล้วมันจะตัดเข้า safe mode (อะไรทำนองนั้น)


 "เข้าชื่อต่อรอง Nissan ให้ติด CVT oil cooler ให้ "
http://www.teana-club.com/webboard/index.php?PHPSESSID=eceb4aa3d91934767682a978eda4bb78&topic=22261.380



udis

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 21:11:57 »
Lancer 2005 CVT จะ 10 ปีล่ะ ใช้ดียังไม่พังครับ ออกตัวเร็วกว่าและเร่งแซงรถใหม่ป้ายแดง AT สบายครับ
 ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 31, 2014, 21:13:28 โดย udis »



Enzo

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 21:43:29 »
ไม่รู้ว่า teana L33 เค้าติด oil cooler น้ำมันเกียร์ (ที่มันแยกออกมา) ให้รึยังนะครับ

เห็นรุ่น J32 มีคนพูดถึงปัญหาเรื่องเกียร์กันบ่อย ว่าซัดหนักๆแล้วมันจะตัดเข้า safe mode (อะไรทำนองนั้น)


 "เข้าชื่อต่อรอง Nissan ให้ติด CVT oil cooler ให้ "
http://www.teana-club.com/webboard/index.php?PHPSESSID=eceb4aa3d91934767682a978eda4bb78&topic=22261.380



Teana J32 ตัวไมเนอร์เชนท์ nissan ติด oil cooler เกียร์ให้แล้ว ครับ


L33 อันนี้ ไม่ทราบเหมือนกัน ครับ






Blackforlife

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 22:08:26 »
L33 มีมาให้จากโรงงานครับ
N/A  



vellcap

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 00:42:18 »
แค่อย่ากระทืบสุด ตอนรถหยุดนิ่งก็น่าจะพอแล้วครับ
พอรถเคลื่อนไปสักหน่อยค่อยกดคันเร่งไปจนสุดครับ

CVT มันไม่ได้บอบบางขนาดนั้นครับ




jajaboss

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 00:45:10 »
ประสบการณ์ตรงจากผมเองที่หมดเงินค่าซ่อม cvt ไปกว่า ครึ่งแสน
คือผมใช่ teana j32 2.0 sport series ครับ ตอนนั้นรถไม่มีออยเกียร์และก็ไม่รู้ด้วยครับ  0 ก็ไม่พูดอะไร
รถผมใช้ปรละเกือบแสน วิ่งได้เกือบ 2 ปี เกียร์ก็มีปัญหาครับ พอเปิดมาก็พบว่าน้ำมันเกียร์ไหม้หมดเลย เพราะไม่เคยเปลี่ยน
แล้วก็ไม่มีออยเกียร์ 0 เองก็ไม่รู้ไม่ชี้ สึดท้ายผมต้องไปซ่อมที่อยู่กรุ่งเทพ กับช่างที่เค้ามีความรู้ททางด้านนี้ จึงแก้ปัญหาจบไปครับ
คือผมจะว่า รุ่นใหม่ๆไอ้ปัญหาพวกนี้เค้าแก้ไขหมดแล้วครับ และคันต่อไป ผมก็ไม่กลัวที่จะซื้อ cvt ครับ



SZG

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 08:21:48 »
J32 ผมออกตัวแรงตลอด แช่ที่ 4-5 พันรอบ บางครั้งก็ 6 พันรอบแตะขีด redline จนความเร็ว 120 แล้วค่อยถอนคันเร่ง
ตอนนี้ 180,000 km แล้วครับ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อน spec นิดเดียว แถวๆ 8 หมื่นโล มีเสียงหวีดบ้าง แต่ช่างมัน เพราะ(คิดว่า)เป็นปกติของกลไกภายใน
ตอนนี้ใกล้เปลี่ยนแล้ว รอดู Pajero Sport ออกมาเทียบกับ x-trail ก่อน ส่วน J32 ก็จะยกให้แม่ใช้ไปจ่ายตลาด + เป็นรถสำรองของครอบครัว

ความเชื่อของผมคือ CVT พังที่ระบบไฮดรอลิคมากกว่า สายพานหย่อน มัน(น่า)จะถูกตั้งโดย pulley เองอยู่แล้ว เพราะไม่ใช่ระบบอัตรทดตายตัว
สายพานขาด ตามข่าว น่าจะมีไม่ถึง 10 คัน แต่ถ้าขับช้าๆ อืดๆ เจอรถติดนานๆ ระบบไม่ค่อยได้ขยับตัว ตะกอนมันจะค้างในระบบ
ก็เลยต้องเหยียบให้จาน pulley มันยืดสุด-หดสุด บ่อยๆ ระบบภายในมันจะสะอาดชุด hydraulic จะทำงานเที่ยงตรง ไม่มีอาการเกียร์รูด หรือสะดุดเวลาปรับอัตราทด

ย้ำว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ ก่อนที่จะคิดสวนทางชาวบ้านแบบนี้ ก็ทำใจสำรองเงินไว้เปลี่ยนเกียร์แล้ว แต่มันก็ไม่พังซักที

สรุปคือชอบครับ CVT เร่งดี และยังทนทาน พวกที่เสียเข้าใจว่าเป็น defect ตั้งแต่ออกมาจากโรงงานซะมากกว่า



swan

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 10:48:38 »
เรื่องความทนทานในเกียร์ CVT ผมว่ามันทนมากนะ ใน มาร์ชของผม ผมซื้อต่อมือสองมา รถคันนี้เคยเป็นรถเช่ามาก่อนด้วยซ้ำ ตอนแรกคิดว่าคงได้ซ่อมเกียร์แล้วแน่ๆ เพราะมันมีเสียงดังแก๊กๆมาจากเกียร์ ให้ที่ศูนย์ดู เค้าบอกปั้ม IDLE STOP ของเกียร์ดัง ซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูก 2 แสนกว่าบาท ผมเลยบอกว่า งั้นผมใช้ให้พังคาตีนไปเลย ผมซื้อรถมาราคาสามแสนมีทอน จะเปลี่ยนเกียร์ สองแสน......บ้าๆ...ไปแล้ว ผมขับไปอิสาน ลงใต้ เหยียบแบบเต็มที่ 140-150 แช่กันยาวๆคิดว่ามันคงพักแน่ๆตามที่ช่างบอก นี่ก็ผ่านมาปีนึงเต็มๆ มันก็ยังใช้งานได้ปกติดีทุกอย่าง รถยังวิ่งใช้งานอยู่ทุกวัน สรุปว่ามันก็ทนใช่เล่นนะ



johnlee

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 12:19:28 »
ผมใชอัลมีร่า ส่วนตัวเชื่อว่ามันไม่ได้เปราะบางขนาดนั้น อีดอย่าง
เครื่องมีแรงบิดแค่สิบกิโลเอง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



supercat

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 17:41:29 »
เคยเห็นพี่จิมมี่พูดไว้ในกระทู้เก่าๆครับ เรื่องซัดเกียร์ cvt แล้วเข้า safe mode    ;D ;D ;D

โอเค โทรเช็คสอบถาม พี่ชายรอบข้างให้แล้วนะครับ

เท่าที่ฟังมาทั้งหมด ผมรู้แล้วละ ว่า อันนี้ มันเป็นเรื่องปกติของเกียร์

ทำไมผมถึงพูดอย่างนี้ แล้วไม่เห็นใจลูกค้าเลยหรือยังไง?

ฟังก่อนนะครับ ใจเย็นๆก่อน...

มีคนรอบข้างผม เคยเจออาการคล้ายกันนี้มาแล้ว ในสมัย Lancer Cedia 1.8
เพื่อนผมคนหนึ่ง เคยซัดมายาวๆ แช่ๆ ด้วย แต่จู่ๆ รถก็ดร็อปตัวเอง
มีการขึ้นสัญญาณเตือน จนต้องจอดเข้าข้างทาง สักพัก อุณหภูมิเกียร์เย็นลง ก็ขับต่อได้ตามปกติ

มันไฮเทค แบบนี้ เพื่อจะช่วยคุณๆ ลดความเสียหายที่เกิดกับชุดเกียร์ เท่าที่มันจะทำได้หนะครับ
เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ถ้าน้ำมันเกียร์มันร้อนเกินไป เกียร์ก็บรรลัยได้ไม่ยากเลย

คือ ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณ ซัดมายาวๆ ถอนความเร็วลง แล้วเหยียบเพิ่มต่อเนื่องเพื่อจะเร่งแซง
อุณหภูมิน้ำมันเกียร์มันจะสูงขึ้นมาก สูงจนกระทั่ง ระบบสมองกล จะสั่งเข้า Safe Mode
เพื่อให้คุณ คนขับ ขับช้าลง หรือ ไม่ก็จอดพักรถ สักแป๊บนึง ให้ความร้อนในน้ำมันเกียร์มันลดลง
สักพัก เมื่ออยู่ในระดับปกติ คุณก็จะขับต่อได้ตามปกติ  (แต่ไม่ใช่ขับแบบอัดๆ อีกนะครับ
ขับเร็วได้ แต่ค่อยๆไต่ขึ้นไป ไม่ใข่จู่ๆ ก็กระทืบคันเร่งพรวดพราดกันบ่อยๆ ก็พังกันพอดี

เกียร์ CVT ของ JATCO ลูกนี้ จะมี CVT Fluid Deteration
ซึ่งจะเป็นค่า วัดความเสื่อมของน้ำมันเกียร์ ที่จะต้องเปลี่ยน

JATCO ระบุมาเลยว่า น้ำมันเกียร์ จะต้องเปลี่ยน เมื่อ ค่าตัวนี้ แตะถึง 210,000 กิโลเมตร

เราเช็คได้ ด้วยการเสียบเครื่อง Consult -III (เจ้าเก่า) นั่นแหละ
รถทั่วๆไป ที่คนขับไม่ใช่นักซิ่งประจำหมู่บ้าน เป็นคนขับเรื่อยๆชิลๆ
สมมติว่า วิ่งไป 10,000 กิโลเมตร ค่าตัวเลขในระบบ มันน่าจะโผล่ขึ้นมา
ประมาณ 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 ของตัวเลขกิโลเมตรที่วิ่งไป เช่นเคสขับช้า ควรจะอยู่ที่ 3000 อะไรก็ว่าไป

แต่ถ้า เสียบเข้า Consult III แล้ว รถวิ่งไป 10,000 กิโลเมตร แต่ ตัวเลขผ่าขึ้นไป เกือบๆ ถึง หรือ เกิน 10,000 ไปอีก
อ้า แสดงว่า อันนี้ ขับหนักไปหน่อยแล้วละครับ ลดฝีเท้าลงมานิดนึง จะดีต่ออายุการใช้งานของเกียร์ในระยะยาวครับ

และค่าที่ว่านี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการ ก็ไม่ควรลบ เพราะถ้าลบ code นี้ เราจะไม่รู้เลยว่า
เกียร์ ใช้มาเป็นยังไงบ้าง ก่อนจะมาถึงมือช่างในครั้งต่อไป

และเคสที่ Nissan เจอมา ส่วนใหญ่ เหยียบกันหนักๆ เท้าขวาโหดๆ ทั้งนั้นครับ

อย่าลืมว่า แนวคิดของ CVT เขาทำมาเพื่อ ให้ เร่งได้ราบเรียบ ต่อเนื่อง เน้นประหยัด และเรียกพละกำลังมาได้สม่ำเสมอ
แต่ไม่ได้รองรับการขับขี่แบบ ที่คนไทยเราส่วนใหญ่ ที่เดินทางต่างจังหวัดบ่อยๆขับกัน คือ นึกจะเร่งก็เร่ง
แช่กันที่ แช่ยาวๆ วิ่งเร็ว เกินกำหนดไปไกลโข ตะบี้ตะบันขับ ฯลฯ

แบบนั้น ไม่ต้องเกียร์ CVT หรอกครับ ต่อให้เกียร์อะไร ก็พังได้เหมือนกันหมด

จริงไหมครับ? (ฮี่ๆๆๆ  ^_^ )

ส่วนเคสของคุณ WUT ใน Teana Club ที่เจอมานั้น เข้าข่ายเลยครับ
เพราะคุณ WUT เขียนเองเลยว่า แช่ "170-180 นานถึง 15 นาที"

นั่นมันนานมากเลยนะครับ !!!!

ต่อให้ไม่แช่ ขับสลับๆ ก็เข้าข่ายละครับ
เช่น 170-180 แล้วถอนเหลือสัก 120 แล้วจู่ๆ ก็เร่งพรวดขึ้นไปใหม่
แบบนี้ ถ้าเกียร์จะตัดเข้า Safe Mode ก็ เป็นเรื่องปกติละครับ
แสดงว่าตอนนั้น น้ำมันเกียร์คงร้อนฉ่าเต็มที่ แล้วละครับผม

แต่ สังเกตไหมครับ ถ้าปกติขับ 120-130 มันจะไม่เป็น เห็นไหมครับ?

ผมจะบอกว่า ขับ CVT เร่งไปแตะท็อปสปีด ทำได้ครับ แต่อย่าแช่นาน
เดี๋ยวจะเข้า Safe Mode ก็ต้องพักรถ กันนิดนึง

แต่จะว่าไป ปกติ ขับรถทางไกล วิ่งมาสัก 100 - 200 กิโลเมตร ก็ควรจะหยุดพักข้างทาง
กินกาแฟสักหน่อยอยู่แล้วเนาะ... (^_^)



http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=4500



WTN

Re: เกียร์ CVT ต้องระวัง จริงมั้ยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 18:14:19 »
เพิ่งมีโอกาสได้ขับรถเกียร์ CVT มาสามวัน อยากเอามาแชร์ข้อมูลครับ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความทนทานของเกียร์น่ะครับ
เป็นรถเช่าที่เชียงใหม่ Toyota Altis ตัวปัจจุบัน

ที่พักของผมอยู่บนเขาบนทางไปสะเมิง สิ่งที่ผมเห็นว่าสิ่งที่เกียร์ CVT ทำได้ดีกว่าเกียร์อัตโนมัติคือ ความต่อเนื่องของการทดเกียร์และเปลี่ยนเกียร์เวลาขึ้นเขา มันจะไม่มีจังหวะที่รถจะรู้สึกว่าเหยีบเร่งขึ้นเขาแล้วหมดแรง แล้ว สมองกลมันจะงงๆเบรอๆ สักพักแล้วค่อยเชนเกียร์ลงต่ำให้แบบพวกรถเกียร์ออร์โต้ทั่วไป อันนี้ผมเปรียบเทียบ กับ รถรุ่นอื่นๆ Honda Jazz, Honda City, Honda CRV Gen 4, Toyota Soluna ที่ผมเคยเช่าที่เชียงใหม่และก็ขับไปตามเส้นทางเดียวกันนี้ครับ ผมว่าเกียร์ CVT ของ Toyota ทำตรงนี้ได้ดีมากๆ ขึ้นเขาได้นุ่มนวลแบบแทบจะไม่รู้สึกถึงการเปลียนเกียร์เท่าไหร่ ทำให้ไม่เสียจังหวะเวลาขึ้นเขา เวลาลงเขาใช้ร่วมกับเบรคก็ทำได้ดีมากครับ ลองใช้เป็นแบบ + - ก้อโอเค

แต่ถ้าเหยียบเร่งทางตรงผมยังคงชอบฟิลลิ่ง (เน้นว่าฟิลลิ่ง) การเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ออร์โต้อยู่ครับ

อ้อแล้วก้อ Toyota Altis รุ่่นนี้วงเลี้ยวกว้างม๊ากกกกกกมากกกกกกกกก