ผมรู้ดีว่าเครื่องดีเซลต้นทุนมันสูงกว่าเบนซิน แต่ดีเซลของมาสด้าก็ไม่ได้เทคโนโลยีดีเท่ากับรถยุโรปที่จะทำราคาต่างกันมากก
ราคาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวท็อบ ก็คือ พอๆ กะ Vios Jazz City ที่ 75X,XXX ประมาณนี้เท่านั้น โดยที่ออฟชั่นต่างๆต้องเท่าๆ หรือ พอๆกัน
ภาษีที่ต่างจาก Bsegment เจ้าอื่นๆ 30% --> 17% คร่าวๆ ก็เสียภาษีน้อยกว่าคนอื่นเค้า 5X,XXX บาทแล้วนิครับ มันก็ชดเชยกับต้นทุนดีเซลได้แล้วนิครับ
จากที่ตัวล่าง 690,000 ซึ่งมากกว่าตัวเก่าถึง 100,000 บาท +ส่วนต่างภาษ๊ที่เสียน้อยลงอีกเกือบ 50,000 รวมเป็นแพงขึ้น 150,000 บาท
ผมถามจริงๆเถอะ ว่าเครื่องดีเซลมันแพงกว่าเบนซิลถึง 150,000 เลยเหรอ (นี้พูดแค่ส่วนต่างเบนซิลเป็นดีเซล ไม่ได้หมายถึงทั้งเครื่องนะครับ ราคานี้เกือบได้ทั้งเครื่องเลยนะครับ)
อย่าเอาคำว่าดีเซล มาหรอกขายคนไทยเหมือนรถยุโรปที่โก่งราคาค่าตัวกันนักเลย อย่าลืมนะครับว่าคุณคือรถตลาด