ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างmazda2ดีเซลกับ D-MAXเครื่องใหม่2.0ลิตรคุณคิดว่าคันไหนประหยัดน้ำมันกว่ากัน  (อ่าน 13810 ครั้ง)

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ถึงน้ำหนักD-MAX จะหนักกว่าM2 ไม่น้อยกว่า600กิโล
แต่ผมยังเชื่อว่า D-MAX เครื่องใหม่ประหยัดกว่าแน่ยิ่งวิ่งทางไกลประหยัดหายห่วงยิ่งกว่าแก๊ส
เครื่องมาสด้าแต่ไหนมากินน้ำมันสุดๆแถมไม่อึดไม่ทน 13BT 1300cc กินกว่า2JZ GTE 3000cc
แอสทิน่า ไฟป๊อบอัพ BP1800cc นี้ก็กินยิ่งกว่าเครื่องhonda B16A แถมวิ่งสู้เขาไม่ได้

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
CC ต่างกัน วัดกันยากครับ

แต่โดยส่วนตัว ผมมองว่า 2 ประหยัดกว่านะครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
มาสด้า 2 แน่นอน
ดีแมกที่คุยว่าประหยัดอยู่นี่ขับกันไม่ถึงร้อย
ถ้าวิ่งที่แบบ HLM ที่ 110 เห็นแค่ 12-13-14 แค่นี้

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
น้ำมันถังเดียววิ่งไกลถึงจีนคุณไม่เชื่อกันเหรอ   :D

 รถแบบนี้ถ้าเอาความประหยัดอย่างเดียวเก๋งได้เปรียบ    เพราะปิคอัพออกบบมาคนล่ะอย่างกันมันออกแบบช่วงชักการใช้งานเพื่อเน้นพละกำลังอัตราทดเพื่อบรรทุกหนัก    ยังไงโดยรวมจะกินน้ำมันมากกว่าเก๋งถึงแม้ดีเซลเก๋งจะใช้งานเหมือนกันแต่ฟลายวีลเล็กไมได้เน้นเอาไปขนผักบรรทุกของขับเหมือนกันได้เปรียบกว่าอยู่ดี   

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Mazda 2 อยู่ดีครับ ซีซีน้อยกว่า ต้านลมน้อยกว่า (มาก) น้ำหนักเบากว่า

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
เก๋งกับกระบะมันก็เห็นๆกันอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เติมเต็มถัง d-max ไปได้ไกลกว่าแน่นอน ต่อให้เครื่องเก่า 2.5 ก็ยังไกลกว่า

ก็ไปเทียบเอาเองว่า d-max ถังน้ำมันกี่ลิตร แล้ว mazda 2 กี่ลิตร

แต่ถ้าถามว่าน้ำมัน 1 ลิตรใครไปได้ไกลกว่า Isuzu เสียเปรียบอย่างเห็นได้ชัด cc แยอะกว่า น้ำหนักตัวแยอะกว่า



แต่เอาจริงๆเป็นคู่เทียบที่ไม่น่ามาเทียบกัน รถออกแบบมาคนละจุดประสงค์ กลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม แบบมาสด้ากล่าวไว้ กลุ่มลูกค้า Isuzu คงไม่มานั่งห่วง life style หรูหรามีระดับหรอก



ผมเดาว่าประเด็นที่ จขกท ถามคือเครื่องเจ้าไหนเจ๋งกว่ากัน คู่นี้ผมเลือก Isuzu จากประสบการ์ณเครื่องดีเซลมานาน มาสด้าพึ่งมีได้ไม่กี่ปี
อย่าง bt-50 ก็เทคโนโลยีฟอร์ดทั้งนั้น อีกทั้ง Isuzu แสดงให้เห็นแล้วว่า 1/4 ต่ำกว่า 10 วิทั้งนั้น มาสด้ายังไม่เคยเห็น

ออฟไลน์ ELEANOR_2666

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
รถเก๋งประหยัดกว่าอยู่แล้วครับ ทั้งเรื่องน้ำหนักตัว ทั้งเรื่องระบบขับเคลื่อน ทั้งเรื่องอากาศพลศาสตร์

แต่ที่โฆษณาว่าขับข้ามประเทศน้ำมันยังเหลือ ส่วนนึงคือความจุถังน้ำมันของรถกระบะมีมากอ่าครับ ผมว่านะ

ออฟไลน์ unjina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์

จากรูป ไฮแลนด์4ประตู2.5ขับ2 กับ บีทีโปร2.2แคป  ผมขับเองทั้ง2คัน (กับมือ)  ความแรง ความเร็ว ช่วงล่าง การเกาะถนน และที่สำคัญน้ำมันประหยัดว่าด้วย อีซูสุอย่างเก่ง 11.8   บีที12.7 - 15.2 วัดจากเติมเต็มถังทางไกล
ขับ บีที เหยียบมากกว่าอีก  (เฉพาะตัวรถ ไม่นับศูนย์)
ฉนั้นผมว่า MZ2 น่าจะประหยัดกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2015, 16:52:45 โดย unjina »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
รถเก๋งประหยัดกว่าอยู่แล้วครับ ทั้งเรื่องน้ำหนักตัว ทั้งเรื่องระบบขับเคลื่อน ทั้งเรื่องอากาศพลศาสตร์

แต่ที่โฆษณาว่าขับข้ามประเทศน้ำมันยังเหลือ ส่วนนึงคือความจุถังน้ำมันของรถกระบะมีมากอ่าครับ ผมว่านะ

+1

เสริมอีกนิดครับว่า เรื่องขับทางไกลแล้วเหลือน้ำมันนี่ ก่อนจะเอาออกมาจริง ทีมงานขับกันไปมาหลายรอบ เปลี่ยนเส้นทางกันหลายทีครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
เอา 13B มาเทียบกับ 2J   ...เทียบมั่วโคตรเลยนะครับ โรตารี เทียบกับ 4 สูบเรียง

astina 1800 ปี 1989 - 1994  เทียบกับ B18A  สิครับ     ผมนี่ลงทุน เปิด wiki เทียบให้เลยนะ


เครื่อง mazda ไม่ดีมาแต่ไหนแต่ไร .. เพราะเอาตังไปพัฒนาส่วนอื่นครับ ..

 ไม่เคยเห็น honda บ้าน ๆ ช่วงล่างดีกว่า mazda ก็เหมือน ไม่เคยเห็น mazda เครื่องแรงนั่นแหละ .. จะอะไรนักหนา ..

ออฟไลน์ yacoolsa9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
รถคนละประเภท เทียบกันไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
มาสด้า2 แน่ๆ

- ซีซีต่ำกว่า
- น้ำหนักตัวถังเบากว่า
- อัตราทด ไม่ต้องเผื่อการบรรทุก
- ขับหน้า เสียกำลังน้อยกว่า
- รูปทรง พลศาสตร์
- หน้ายาง น้ำหนักล้อ


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ตามทฤษฎีก็ต้อง 2 หล่ะครับ


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
มาสด้าคงไม่สร้างมาให้แพ้แน่นอนครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,009
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
หากเทียบเฉพาะเครื่องยนต์ ผมคิดเอาเองว่าเครื่อง iSUZU จะประหยัดกว่าครับ แต่.....
ความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ประสิทธิภาพสูงสุดอาจจะไม่ใช่ที่รอบเครื่องเดียวกัน เพราะวัตถุประสงค์ต่างกัน

แต่พอเอาประกอบกับตัวรถ จะต้องสูญเสียกำลังไปกับ เกียร์ เพลาขับ เฟืองท้าย น้ำหนักรถ ขนาดยาง aerodynamic ของรถ และอื่นๆ อีกมากมาย

ไม่รู้ว่าที่ จขกท ถามแบบนี้เพราะเป็นเหมือนผมหรือเปล่า

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยากได้รถที่ประหยัดน้ำมัน โดยที่ไม่ต้องติด LPG/NGV ทน ถึก วิ่งเยอะ
ECO Car เครืองเบนซิล ก็ขับทางไกลไม่ค่อยดี พอเล่น B-Segment ก็ประหยัดไม่ถึงใจ
เล่นกระบะ โดยรวมก็ประหยัดน้ำมันกว่า เพราะใช้ดีเซล (แต่ตอนนี้ดันแพงกว่า E20) ขับทางไกลก็ดี เร่งแซงก็ไม่ได้แย่ บรรทุกของได้

แต่ Mazda2 Diesel ดันมาทำให้กำแพงความแตกต่างตรงนี้เตี้ยลง จนตัดสินใจลำบากมากขึ้น
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Enzo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138

จากรูป ไฮแลนด์4ประตู2.5ขับ2 กับ บีทีโปร2.2แคป  ผมขับเองทั้ง2คัน (กับมือ)  ความแรง ความเร็ว ช่วงล่าง การเกาะถนน และที่สำคัญน้ำมันประหยัดว่าด้วย อีซูสุอย่างเก่ง 11.8   บีที12.7 - 15.2 วัดจากเติมเต็มถังทางไกล
ขับ บีที เหยียบมากกว่าอีก  (เฉพาะตัวรถ ไม่นับศูนย์)
ฉนั้นผมว่า MZ2 น่าจะประหยัดกว่าครับ




จากรูป Isuzu เสียเปรียบ Mazda นิดๆ นะครับ


เพราะว่า Isuzu ตัวนี้ 4 ประตู ยกสูง  ความสูงของรถต้านลมมากว่า ล้อ และ ยาง มีขนาดใหญ่ และ น้ำหนักตัวถัง น่าจะมากกว่า BT50


ส่วน BT50 Pro ในรูป เป็นตัวแค๊ป ขับ 2 ถ้าดูไม่ผิดน่าจะเป็น ตัวปกติ ไม่ใช่ตัวยกสูงใช่ หรือ ป่าว ครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2015, 19:07:03 โดย Enzo »

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
มาสด้า2ประหยัดกว่าแน่นอนครับ เครื่องเล็กน้ำหนักตัวก็น้อยกว่ายังไงก็ประหยัดกว่าครับ ถึงอีซูซุจะทำมาได้ประหยัดขนาดไหนยังไงก็สู้ไม่ได้หรอกครับ เครื่องใหญ่ รถหนักกว่า แหม่มันมวยคนละรุ่นกันเลยนะครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
น้ำหนักตัวถัง ความต้านลม วัตถุประสงค์การใช้งาน
ก็ต่างกันมากแล้วครับ ไม่น่าจะเอามาเทียบกันได้เลย
ยังไง Mazda2 ก็ประหยัดกว่า 100% ครับ

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
ยังไงมาสด้าสองก็ประหยัดกว่าเห็นๆ ได้เปรียบทุกด้าน

ออฟไลน์ Vitz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
  • The power of dreams
呵呵呵

np72

  • บุคคลทั่วไป
mazda 2 ล้าน %

คนบางคนนี่ก็ชอบกระบะจนตาลาย  :-* และยังชอบกระแนะกระแหนยี่ห้ออื่นอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2015, 21:38:12 โดย AbiKabu »

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 16, 2015, 21:48:00 »
เอา 13B มาเทียบกับ 2J   ...เทียบมั่วโคตรเลยนะครับ โรตารี เทียบกับ 4 สูบเรียง

astina 1800 ปี 1989 - 1994  เทียบกับ B18A  สิครับ     ผมนี่ลงทุน เปิด wiki เทียบให้เลยนะ


เครื่อง mazda ไม่ดีมาแต่ไหนแต่ไร .. เพราะเอาตังไปพัฒนาส่วนอื่นครับ ..

 ไม่เคยเห็น honda บ้าน ๆ ช่วงล่างดีกว่า mazda ก็เหมือน ไม่เคยเห็น mazda เครื่องแรงนั่นแหละ .. จะอะไรนักหนา ..
2j 4สูบเรียง  b18a คุณนี้มั่วโครตเลย ไม่มีครับ
2j เครื่องโตต้าหกสูบสามพันซีซี
บล๊อค B มี B16A  B16B  B18C  B18CR
คนเล่นรถไม่ต้องไปหาข้อมูลwikiอะไรที่ไหนเลย
เล่นรถพวกนี้มาตั้งแต่เด็ก รื้อเครื่องเองกับมือจำได้หมด
แล้วรู้ป่าว 13BT 1300CCรอบการจุดระเบิดต่อครั้งถ้าเอามาคำนวนเป็น ซีซี จริงได้เท่าไร
ทำไมจะเอาไปเทียบกับ2J 3000cc 6สูบไม่ได้  13BT คำนวนccขึ้นมาจริงๆเกิน3000cc ของ2J อีก
แล้ว honda บ้าน ๆ ช่วงล่างดีกว่า mazda ผมก็ไม่เคยเห็นนะมีด้วยเหรอ
mazda ถ้าช่วงล่างมันห่วยกว่า honda มันก็ไม่เหลือจุดขายอะไรแล้ว
หรือจะเอาเครื่องดีเซลต่อไหม เครื่องออนิวดีแม็กผมนี้ละดันรางจนก้านขาดน่าจะคันแรกๆของประเทศ
ไม่ได้เกียวกับเอาโปรแกรมจูนเครื่องรุ่นเก่ามาใช้เลย พวกขายกล่องมันโจมตีคู่แข่ง
จริงๆแล้วก้านรุ่นใหม่มันลดขนาดเพื่อลดน้ำหนักแรงเสียดทานเพื่อความประหยัด
บูสเกิน45psiแช่หน่อยกระจาย แต่ตัวเก่าก่อนออนิวชักสายเวสเกตออกปล่อยบูสไหล
ตามคันเร่งยังไม่พัง



JONNY

  • บุคคลทั่วไป
mazda ช่วงล่างดีๆ ทุกวันนี้คงได้อานิสงค์ จากที่ฟอร์ดเข้ามาถือหุ้นหล่ะ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,369
รถออกแบบมาใช้งานคนละประเภทกันครับ ผลความประหยัด ออกมาต่างกันแน่นอนครับ  ;D ;D ;D

รถนั่ง กับ รถเพื่อการพาณิชย์ ทั้งขนาดของตัวรถ น้ำหนักตัวที่ต่างกันเยอะ ถ้าวิ่งกันธรรมดาทั่วไป

mazda2 ดีเซล น่าจะอยู่ที่ 18-19 กม/ลิตร

D-MAX 1.9 ลิตร น่าจะอยู่ราวๆ 16-17 กม/ลิตร


ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
Re: ส
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 16, 2015, 22:51:52 »
เอา 13B มาเทียบกับ 2J   ...เทียบมั่วโคตรเลยนะครับ โรตารี เทียบกับ 4 สูบเรียง

astina 1800 ปี 1989 - 1994  เทียบกับ B18A  สิครับ     ผมนี่ลงทุน เปิด wiki เทียบให้เลยนะ


เครื่อง mazda ไม่ดีมาแต่ไหนแต่ไร .. เพราะเอาตังไปพัฒนาส่วนอื่นครับ ..

 ไม่เคยเห็น honda บ้าน ๆ ช่วงล่างดีกว่า mazda ก็เหมือน ไม่เคยเห็น mazda เครื่องแรงนั่นแหละ .. จะอะไรนักหนา ..
2j 4สูบเรียง  b18a คุณนี้มั่วโครตเลย ไม่มีครับ
2j เครื่องโตต้าหกสูบสามพันซีซี
บล๊อค B มี B16A  B16B  B18C  B18CR
คนเล่นรถไม่ต้องไปหาข้อมูลwikiอะไรที่ไหนเลย
เล่นรถพวกนี้มาตั้งแต่เด็ก รื้อเครื่องเองกับมือจำได้หมด
แล้วรู้ป่าว 13BT 1300CCรอบการจุดระเบิดต่อครั้งถ้าเอามาคำนวนเป็น ซีซี จริงได้เท่าไร
ทำไมจะเอาไปเทียบกับ2J 3000cc 6สูบไม่ได้  13BT คำนวนccขึ้นมาจริงๆเกิน3000cc ของ2J อีก
แล้ว honda บ้าน ๆ ช่วงล่างดีกว่า mazda ผมก็ไม่เคยเห็นนะมีด้วยเหรอ
mazda ถ้าช่วงล่างมันห่วยกว่า honda มันก็ไม่เหลือจุดขายอะไรแล้ว
หรือจะเอาเครื่องดีเซลต่อไหม เครื่องออนิวดีแม็กผมนี้ละดันรางจนก้านขาดน่าจะคันแรกๆของประเทศ
ไม่ได้เกียวกับเอาโปรแกรมจูนเครื่องรุ่นเก่ามาใช้เลย พวกขายกล่องมันโจมตีคู่แข่ง
จริงๆแล้วก้านรุ่นใหม่มันลดขนาดเพื่อลดน้ำหนักแรงเสียดทานเพื่อความประหยัด
บูสเกิน45psiแช่หน่อยกระจาย แต่ตัวเก่าก่อนออนิวชักสายเวสเกตออกปล่อยบูสไหล
ตามคันเร่งยังไม่พัง



มาเสริมตรงที่ wiki อ้างอิงอะไรไม่ค่อยได้

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 16, 2015, 22:56:12 »
ขนาดD-MAX เครื่องใหม่ CCมากกว่า หนักกว่า600kg++ สูงต้านลมกว่ารูปทรงไม่น่าประหยัด
แต่กินต่างกันไม่มาก ลองกลับกันถ้าเครื่องD-MAX มาอยู่ในM2 แล้วเครื่องM2 ไปอยู่ในD-MAX
จะกินต่างกันอย่างไร ผมว่าฟ้ากับดิน

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ไม่แน่อาจจะต้องพิสูจน์กันจริงๆ แบบในสถานการณ์เดียวกันวันเดียวกัน
เพราะมีให้เห็นแล้วนะครับว่าเครื่องซีซีน้อยกว่า ไม่ได้ประหยัดกว่า เหมือนที่รู้กันนะครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมว่าคุณอคติไปนะ เอา 13B-REW ไปเทียบ 6 สูบเรียง 3000 เรื่องกินน้ำมัน

เครื่องโรตีมันจุดระเบิดรอบละตั้ง 3 ครั้ง เครื่องทั่วไปแค่รอบละครั้ง ค่าพลังงานที่ให้ก็สูงกว่า มันก็ต้องกินกว่าเป็นธรรมดาครับ
แล้วผมว่าโจทย์ของโรตีมันไม่ใช่เรื่องกินน้ำมันกับแรงเครื่อง ผมว่ามันเป็นเครื่องที่ทำออกมาเพื่อควบคุมเรื่องขนาดกับน้ำหนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2015, 23:51:31 โดย H. »
H.

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ส่วนเรื่องเครื่องดีเซล D-Max ไม่ได้ประหยัดน้ำมันอยู่แล้วครับ มันประหยัดถ้าเทียบกระบะด้วยกันแต่ถ้าเทียบรถยนต์นั่งดีเซล มันแพ้หลุดลุ่ย
ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติเพราะเทคโนโลยีเครื่องยนต์กระบะเน้นกำลังไม่ใช่ประหยัด แอโรไดนามิคไม่ดีเท่ารถนั่ง ซีซีก็ใหญ่กว่า

งานนี้ Mazda2 ยังไงก็วินครับ ไม่ใช่วินธรรมดามันจะต่างกันเยอะมากๆด้วยแบบ 14 ต่อ 18 อะไรประมาณนั้นเลย เผลอๆจะมีเหยียบ 20-21 กิโล/ลิตร
H.