เป็นการสื่อสารไปคนละทางที่ทางมาสด้าบริษัทแม่จะเน้นอย่างนึงแต่มาสด้าประเทศไทยเน้นอีกอย่างนึง
การโฆษณาบ้านเรามันน่าเบื่อตรงนี้ที่ชอบออกตัวแรงเสมอๆซึ่งคราวนี้ดันออกตัวว่ามีแรงบิดเท่าเครื่อง2500cc ใช้ประโยคนี้ออกมาเป็นตัวชูหลักคนก็ต้องเข้าใจว่ามันต้องแรงแน่ๆเลย แต่พอวัดอัตราเร่งออกมาแล้วมันดันไม่ได้แรงอย่างที่คำโฆษณาว่าไว้มันก็บรรลัยสิ
เหมือนที่ฟอร์ดจะข่มมาสด้าว่า"ดีเซลไม่ใช่คำตอบ"อ้าวไอ้เวรรรฟอร์ดขายเรนเจอร์ดีเซลเป็นหลักใช่ไหม? โฟกัสดีเซลคือรถที่เคยทำชื่อให้เอ็งรุ่นนึงใช่มั๊ย? คนคิดแคมเปญโฆษณากับคนวางแผนการตลาดเปิดตัวไลน์รถมันไม่ได้คุยกันใช่ม๊ายยยย? ในอนาคตถ้าจะกลับลำเอาโฟกัสดีเซลมาขายอีกหรือจะกล้าฉีกแนวเอาอีโคสปอร์ตหรือเฟียสต้าดีเซลมาขายเอ็งจะทำยังไงกับคำพูดนี้?
ผมก็สงสัยมาสด้าเหมือนกันว่าทำไมมาสด้าถึงทำรถที่ด้านความแรงยังคงไม่ประทับใจเช่นนี้? ทั้งที่ในเครื่องยนต์ดีเซลในระดับวิศวกรมันไม่น่าจะยากเย็นอะไรเลยทีจะทำให้แรงม้าแรงบิดอัตราเร่งมันออกมาได้ดีกว่านี้ จะบอกว่าเน้นแต่การประหยัดน้ำมันไม่สนใจความแรงก็คงไม่ได้แล้วเพราะรีวิวรถทั่วทุกมุมโลกต้องมีการวัด0-100และควอเตอร์ไมล์มาประกอบเสมอๆ ยังมีMX5อีกรุ่นที่ยังโดนครหาเรื่องพลกำลังที่น้อยไปในรถยุคนี้อยู่ จะบอกว่าทำรถแรงไม่ได้ก็ไม่ใช่เพราะในCX5เบนซินก็ทำอัตราเร่งออกมาได้โหดร้ายทารุณกันเห็นๆ