ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคนที่ใช้รถ CVT ว่าใช้ไปนานๆแล้วเริ่มรำคาญเวลาเกียร์ AT กระตุกไหมครับ  (อ่าน 7896 ครั้ง)

ออฟไลน์ swiich

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
ผมขับ Teana J32 250xv สลับกับ Camry ACV50 2.5G อาทิตย์ละ2-3ครั้ง

บอกตามตรงว่าเวลาได้สลับขึ้นขับ Camry ทีไร รู้สึกว่าเหมือนเด็กเก็บกดที่ได้ปลดปล่อยครับ...

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,636
เกียร์ถ้ามันดี ไม่ว่าจะเป็นcvt รึเปล่ามันก็โอเคนะ  แต่ถ้าเกียร์ไม่ดีเป็นเกียร์ออโต้ปกติก็แย่ครับ

เป็นรุ่นๆไปมากกว่า เจอมาหมดแล้วเกียร์ที่ว่าน่ะ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ชอบ cvt ตอนรถติด ออกตัวแลอดภัยดี ไม่กระตุกเลย ดีมาก

4AT ผมก้อโอ  แต่เคยใช้  5AT ไม่ชอบเลย  เวลาขับตามๆกันตอนรถติด

มันชอบเปลีายนเกีย ให้รถพุ่ง ตอนคันหน้าเบรคพอดี

เคยชนคันหน้าเพราะจังหวะเปบี่บนเกียร์รถพุ่ง หลายครั้งเลย กะ 5AT

แต่ ยังไม่เคยลอง 6AT ว่าจังหวะ ok ไหม

ออฟไลน์ yukirin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ไม่ครับ เฉยๆมากกว่า

แต่ผมรำคาญ CVT เวลารอบมันแช่ครับไม่ตัดเหมือน AT

อารมณ์เหมือนเหยียบแล้วความเร็วไม่ขึ้น
+1
ขับรถ at ยังมีเสียง บืนนนน  บืนนนนนน บืนนนนน มันทำให้เรารู้สึกว่าเราเร่งขึ้น

แต่พอไปขับCVT บืน....... เหยียบลึกเหยียบตื้นก็เสียงเดียว ยิ่งถ้าecocar ทั้งหลายนะ แม้ความเร็วมันจะไปก็ตาม แต่ความรู้สึกนี่นิ่งมาก

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 507
โห feeling กระตุกขนาดนั้นเลยหรอ

ผมขับสลับกันอยู่ทุกสัปดาห์ ยังไม่เห็นรู้สึกว่ามันจะกระตุกต่างกันขนาดนั้นเลย

ส่วนตัว ถ้า cruise ยาวๆ ชอบแบบ Teana J32 รอบมันต่ำดี (แต่เกียร์หลายจังหว่ะ เดี๋ยวนี้ก็ซอยได้รอบต่ำพอกัน) ไปนิ่งๆสบายๆ

แต่ขับในเมืองผมว่า CVT มันกะยากกว่านะ เหมือนกดแล้วรอแป๊ปถึงจะขึ้นให้ ขณะที่ AT ปรกติมัน direct feeling มากกว่า

เทียบกับรถที่บ้าน

เกียร์ AT เปลี่ยนเกียร์นุ่มไม่นุ่มก็แล้วแต่รุ่นด้วย bmw พวก ZF8 จังหว่ะ เงี้ย นุ่มเชียว เปลี่ยนเกียร์เร็วพอใช้ได้

4 speed ใน camry 2.0 acv50 ที่ใช้กันมา 10 ปีนี่แหล่ะ ก็เปลี่ยนนุ่มใช้ได้ ไม่ช้าแต่ก็ไม่เร็ว

hyundai tuscon นี่ เปลี่ยนเกียร์ขึ้นนุ่มและเร็วเหมือนกัน แต่จังหว่ะลง ตอนรถจะหยุดสนิทชอบพรวดจาก 3 > 1 จะมีหน้าทิ่มนิดๆที่ความเร็ว 10 กว่าๆ

ford (นี่ก็ยังไม่เลิกแขว่ะ แต่ก็ซื้อมาใช้แล้วนิ  ::) ) power shift ของ ecoboost ตอนนี้รู้สึกได้ว่าเริ่มเปลี่ยนเกียร์เร็วกว่าก่อน MC นิ่มกว่า ส่งต่อได้เร็วกว่า แต่ยังโง่เหมือนเดิม บางทีพอขับๆอยู่ ไม่ได้เหยียบลึกก็ลากรอบไป 3000 กว่าจะเปลี่ยน (ก็กระตุกสิ ถ้าขับในเมือง) บางที ตัดเกียร์ขึ้นให้ ในเสี้ยววิเดียวกันกับที่เราจะตัดสินใจแซง พอกดซ้ำในวินาทีหลังจากมันเปลี่ยนขึ้น มันก็ไม่ยอมตัดเกียร์ลงให้ ทู่ซี้ลากเกียร์สูง แต่รอบขึ้นไปอีก 2-3 วิ ก่อนจะเชนจ์ลงให้ AT กับ CVT ยังดีกว่า (แต่ด้านอื่นๆประทับใจนะ)

ปล.ขอเสริมหลังไปลอง Mz2 diesel แล้ว ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยจับต้อง sky active drive มาก่อน และตามหลักการทำงานของมันคือ lock up กับ torque converter ตลอด เลยคิดว่ามันน่าจะกระตุก แต่ของจริงดันนิ่มกว่า power shift dual clutch ซะอีก  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2015, 01:22:49 โดย imvile »
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ชอบเกียร์ CVT อย่างหนึ่งคือเวลา Kick down กดคันเร่งเต็มเท้า แล้วเกียร์ไม่หน่วงครับ

ออฟไลน์ Aggressor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
  • Be CLASSIC
ขับในเมืองรถติดๆ เร็วบ้างช้าบ้าง เบรก-เร่งสลับไปมาบ่อย ผมชอบ CVT นะ มันสมูทแบบไร้รอยต่อ
เกียร์ATบางจังหวะไหลคลานๆ พอชลอเบรกนิดนึงเกียร์มันก็เชนลงเหลือเกียร์1 พอเติมคันเร่งใหม่อีกทีก็หน้าหงาย

แต่ถ้าขับใช้ความเร็ว ลากรอบมันๆ ต้องการฟิลลิ่งสนุกๆ ผมว่าเกียร์CVTมันเหมือนมี SEX กับผู้หญิงที่นอนนิ่งแข็งทื่อไร้อารมณ์ร่วมน่ะครับ
ยิ่งเวลาเห็นรถซิ่งเกียร์CVTท่อดังลั่น แล้วกดคันเร่งมิดรอบสูงค้างตลอด ผมอดขำไม่ได้จริงๆ มันนึกถึงมอไซFino

ออฟไลน์ SZG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
    • อีเมล์
AT ใช้ไปนานๆ พอใกล้พังจะยิ่งกระตุก แต่ CVT ใช้นานๆ จะยิ่งลื่น (เกียร์รูด x_x)

AT ช่วงเร่ง 0-100 ก็ขับสนุกดีนะครับ แต่หลังๆเริ่มเปลี่ยนใจแล้ว CVT เร่งแซง 80-120 ทันใจกว่าจริงๆ เร่งยาวๆ 0-160 ก็กินขาด

ข้อดีของ CVT อีกอย่างคือแม่ยายไม่ด่าเวลาขับเร็ว

ออฟไลน์ puay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ใช้ cvt อยู่ เป็นรุ่น ที่ไม่มี เกียร์ hold หรือ เกียร์ต่ำ (เต็มที่จริงๆ คือ กด ปุ่ม  sport พอจะช่วยหน่วงได้บ้าง แต่ไม่มากพอเหมือน 2 หรือ L ใน AT)  เวลา ขับลง เขา ชันๆ อันตรายมาก ประมาณว่า cvt มีความฉลาดอยู่แล้ว สามารถ จะ control ให้อัตโนมัติ จึงไม่จำเป็นต้องมี 2 มี L   ซึ่ง บอกตง ยังไง ก็ สู้สมองมนุษย์ ไม่ได้    ถ้าเป็น AT  ยังดึง ลง 3,2 ลง L ได้ 

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,418
    • อีเมล์
มีคนเหมือนผมแล้ว เวลาผมมาขับ AT ผมจะไม่ชอบเลย ทั้งๆที่แต่ก่อนก็ขับ AT มาเหมือนกัน บอกตรงๆว่าตอนนี้ชอบ CVT มากกว่า แต่!!!!!!!!!!!!
ต้องเป็น CVT + เครื่องแรงนะครับ แต่ถ้า CVT+1.2 คงเหนื่อยและเบื่อน่าดู ฮาๆๆ



ยิ่งเวลา Turbo Boost เนี่ย เสียงดัง ฟีดดดดดด สะใจสุดๆ 5555

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,374
    • อีเมล์
จ้าวตลาด หันมาใช้ CVT กันหมดแล้ว

 CITY JAZZ ...ที่ว่าขายต่อราคาดี ......

ทีนี้ ลองดู อีก 4-5 ปี ราคามันจะดีอยู่หรือเปล่า ...

ไปดู JAZZ ตัวแรก กับ CITY ZX ไว้นะ .... รุ่นที่ใช้ CVT ตอนนี้เป็นไง ....

ชะตากรรมคงไม่ต่างกัน ....

ส่วน ฟิลลิ่ง อันนี้แล้วแต่คนชอบ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ไม่ได้ใช้ CVT แต่เคยขับ ไม่ต้องขับนานหรอกครับ แค่ 30 กิโลเมตรก็รำคาญจะแย่
หลังจากขับคันนั้น(ขอไม่บอกว่ารุ่นอะไร) รู้สึกรักเกียร์ 4AT รถตัวเองขึ้นมาทันใด อย่างน้อยมันก็มีชีวิตชีวากว่าแหละนะ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)