ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่าง Mazda 3 สู้ Focus ไม่ได้เลย และไม่ได้ใกล้เคียงด้วย  (อ่าน 16447 ครั้ง)

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: ช่วงล่าง Mazda 3 สู้ Focus ไม่ได้เลย และไม่ได้ใกล้เคียงด้วย
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2015, 22:55:25 »
เคยลอง focus. ช่วงล่างมันพอๆกับ V40 ที่ผมขับอยู่เลยนะครับ และผมว่าช่วงล่างมันดีกว่า series3 แบบปกติ
ใช่เลยครับ ผมใช้e46 330 พอได้ขับfocus ร้องWowwwwwww เลยมันเทพมาก
ขับseries3ตัวปัจจุบันผิดหวังมากนิ่มแต่ฟิวแบบบีเอ็มรุ่นเก่าๆหายหมดความมั่นจัยลดไปเยอะ

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
เท่าที่เคยขับมา Focus 1.6 Sedan กับ Mazda 3 SP Hatchback
ยอมรับครับว่าช่วงล่าง Focus ดีกว่า Mazda 3 จริงๆ แต่ไม่ได้แตกต่างกันมาก จนถึงขนาดว่าทำให้ช่วงล่าง Mazda 3 ดูด้อยไปเลย
ช่วงล่าง Focus (รุ่น 1.6 ล้อขอบ 16")  ออกแนวนุ่ม แต่หนักแน่น อาการยวบยาบน้อยมาก ลองกดคันเร่งเยอะๆ ตอนออกจากยูเทิร์น
หน้าจิกมาก ส่วนท้ายพอมีอาการให้รู้สึกได้เล็กๆ บางทีก็ชวนให้นึกถึงช่วงล่าง BMW รุ่นเก่าๆ เหมือนกัน
ส่วน Mazda 3 (รุ่น SP ล้อขอบ 18") ด้วยความที่มันแข็งกว่า Focus นิดหน่อย รวมถึงฟีลลิ่งช่วงล่างที่ดูเบาๆ เลยทำให้ขับแล้วเกิดความมั่นใจน้อยกว่า
แต่ถ้าได้ลองเล่นจริงๆ เข้าโค้งที่ความเร็วสูงๆ หรือเวลาวิ่งผ่านผิวถนนไม่เรียบ กระโดดฮัมพ์ จังหวะยืดยุบขอบโช้คอัพ ทำได้ดีพอตัวเลยล่ะครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
ลองดูแบบที่ใช้เครื่องมือวัดบ้างนะครับ ไม่ใช่ใช้ครับรู้สึกอย่างเดียว

http://www.caranddriver.com/comparisons/final-scoring-performance-data-and-complete-specs-page-4-1

ล้อกับยางนี่ Focus ตัวที่เค้า test ในนั้น 215/50R-17  ส่วน Mazda3 ก็ 205/60R-16 (ขนาดเดียวกับที่ใช้ในตัวล่างๆ ในบ้านเรา)

เครื่องยนต์นี่ Mazda3 ตัวที่ใช้ในเมกานี่กำลังอัดลดลง แรงม้าน้อยลง เพราะต้องการให้ใช้ออกเทน 87 AKI (ก็ประมาณ 91 RON บ้านเรา)


                                               Focus         Mazda3

RAKING 70–0 MPH               182 feet      178 feet
ROADHOLDING,
300-FT-DIA SKIDPAD           0.83 g      0.82 g
610-FT SLALOM               39.3 mph      39.1 mph

ผลแทบไม่ต่างกันเลยครับ

ปล. หลายคนที่บอกว่า Mazda3 รู้สึกเบา คล่อง เพราะทาง Mazda เค้าต้องการแบบนั้นตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบแล้วครับ








ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ขอแสดงความเห็นเพื่อส่วนรวมนะครับ จขกท.ยังไม่เคยขับ focus เพียงใช้หูฟังเพื่อนมา อีกอย่างเพื่อนจริง เท็จ อารมณ์หรือเปล่า แล้วเปรียบเทียบด้วยข้อมูลหรือใช้เพียงความชอบส่วนตัว
ผมเองเคย test มาทั้งคู่ครับ ทั้ง focus และ m3 sky หลายรอบหลายศูนย์ อยากบอกว่าช่วงล่างของทั้งคู่ มีดีมีเสียต่างกันไป เช่น focus ไปทางหนักๆ แน่นๆ พวงมาลัย center ดีมาก แต่ m3 ก็ได้ช่วงล่างที่ไม่แพ้กัน แต่ออกไปทางกระชับว่องไวกว่า และพวงมาลัยที่คมว่องไวดี ไม่มีใครดีกว่าใครครับ มีแต่ชอบแบบไหนมากกว่ากัน บางคนยังไม่ชอบ w124เลยเพราะหนัก และไม่เปรียว ในขณะที่บางคนชื่นชอบ นอกจากรสนิยมแล้ว ช่วงล่างและพวงมาลัย ดีกว่าหรือๆไม่ดีกว่า ต้องคำนึงเรื่อง ความคงทนแข็งแรง การบำรุงรักษา และอ่ื่นๆอีกมาก
การที่เจ้าของกระทู้ออกมาแสดงความเห็น(ซึ่งผมมองว่าไร้สาระ) และไม่มีการใช้ข้อมูล(ใช้หูฟังเพื่อน) แล้วมาตั้งหัวข้อกระทู้ซะดุเดือด จนบริษัทรถ เจ้าของรถเขาเสียหาย ผมว่ามันไม่แฟร์
ถ้ายังคิดได้ผมว่า.......ลบกระทู้เสียเถอะ คนอื่นเขาจะได้สบายใจ


แล้วสรปุคนที่ไม่รู้จะเข้ามาถามไม่ได้เลยหรอครับ ? เอาจริงๆ ผมไม่ทราบ แล้วถ้าผมอยากรู้ผมต้องไปหา google หรือไปเป็นเซลล์ฟอร์ดหรือเซลล์มาสด้ามาก่อนเลย ต้องรู้แน่นๆถึงจะมาถามได้หรอครับ


ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ขอแสดงความเห็นเพื่อส่วนรวมนะครับ จขกท.ยังไม่เคยขับ focus เพียงใช้หูฟังเพื่อนมา อีกอย่างเพื่อนจริง เท็จ อารมณ์หรือเปล่า แล้วเปรียบเทียบด้วยข้อมูลหรือใช้เพียงความชอบส่วนตัว
ผมเองเคย test มาทั้งคู่ครับ ทั้ง focus และ m3 sky หลายรอบหลายศูนย์ อยากบอกว่าช่วงล่างของทั้งคู่ มีดีมีเสียต่างกันไป เช่น focus ไปทางหนักๆ แน่นๆ พวงมาลัย center ดีมาก แต่ m3 ก็ได้ช่วงล่างที่ไม่แพ้กัน แต่ออกไปทางกระชับว่องไวกว่า และพวงมาลัยที่คมว่องไวดี ไม่มีใครดีกว่าใครครับ มีแต่ชอบแบบไหนมากกว่ากัน บางคนยังไม่ชอบ w124เลยเพราะหนัก และไม่เปรียว ในขณะที่บางคนชื่นชอบ นอกจากรสนิยมแล้ว ช่วงล่างและพวงมาลัย ดีกว่าหรือๆไม่ดีกว่า ต้องคำนึงเรื่อง ความคงทนแข็งแรง การบำรุงรักษา และอ่ื่นๆอีกมาก
การที่เจ้าของกระทู้ออกมาแสดงความเห็น(ซึ่งผมมองว่าไร้สาระ) และไม่มีการใช้ข้อมูล(ใช้หูฟังเพื่อน) แล้วมาตั้งหัวข้อกระทู้ซะดุเดือด จนบริษัทรถ เจ้าของรถเขาเสียหาย ผมว่ามันไม่แฟร์
ถ้ายังคิดได้ผมว่า.......ลบกระทู้เสียเถอะ คนอื่นเขาจะได้สบายใจ


แล้วสรปุคนที่ไม่รู้จะเข้ามาถามไม่ได้เลยหรอครับ ? เอาจริงๆ ผมไม่ทราบ แล้วถ้าผมอยากรู้ผมต้องไปหา google หรือไปเป็นเซลล์ฟอร์ดหรือเซลล์มาสด้ามาก่อนเลย ต้องรู้แน่นๆถึงจะมาถามได้หรอครับ




อีกอย่างบริษัทเค้าจะเสียหายยังไงครับ ? ผมไม่เห็นว่ามันจะเสียหายเลย หรือคุณถือหุ้นส่วนไหนของบริษัทหละครับ ?

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189

ใครๆก้อมีสิทธ์ถามได้คับ...

แต่ผมว่า ....ชื่อกระทุ้ที่ตั้ง มันไม่เหมาะสมคับ...เพราะ มันดูโจมตีอันนึงมากไป
น่าจะใช้คำอื่นที่สื่อความหมายของคำถามได้ดีกว่านี้คับ

แต่จะแก้ไขชื่อกระมุ้ก้อทำไม่ได้..เขาเลยขอให้ลบน่ะคับ

ที่นี่เป็นบอร์ดสาธารณะคับ  ก้อต้องให้เกียรติ คนอื่นๆย้างคับ


อย่าคิดมากกันเลยคับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ขอแสดงความเห็นเพื่อส่วนรวมนะครับ จขกท.ยังไม่เคยขับ focus เพียงใช้หูฟังเพื่อนมา อีกอย่างเพื่อนจริง เท็จ อารมณ์หรือเปล่า แล้วเปรียบเทียบด้วยข้อมูลหรือใช้เพียงความชอบส่วนตัว
ผมเองเคย test มาทั้งคู่ครับ ทั้ง focus และ m3 sky หลายรอบหลายศูนย์ อยากบอกว่าช่วงล่างของทั้งคู่ มีดีมีเสียต่างกันไป เช่น focus ไปทางหนักๆ แน่นๆ พวงมาลัย center ดีมาก แต่ m3 ก็ได้ช่วงล่างที่ไม่แพ้กัน แต่ออกไปทางกระชับว่องไวกว่า และพวงมาลัยที่คมว่องไวดี ไม่มีใครดีกว่าใครครับ มีแต่ชอบแบบไหนมากกว่ากัน บางคนยังไม่ชอบ w124เลยเพราะหนัก และไม่เปรียว ในขณะที่บางคนชื่นชอบ นอกจากรสนิยมแล้ว ช่วงล่างและพวงมาลัย ดีกว่าหรือๆไม่ดีกว่า ต้องคำนึงเรื่อง ความคงทนแข็งแรง การบำรุงรักษา และอ่ื่นๆอีกมาก
การที่เจ้าของกระทู้ออกมาแสดงความเห็น(ซึ่งผมมองว่าไร้สาระ) และไม่มีการใช้ข้อมูล(ใช้หูฟังเพื่อน) แล้วมาตั้งหัวข้อกระทู้ซะดุเดือด จนบริษัทรถ เจ้าของรถเขาเสียหาย ผมว่ามันไม่แฟร์
ถ้ายังคิดได้ผมว่า.......ลบกระทู้เสียเถอะ คนอื่นเขาจะได้สบายใจ


แล้วสรปุคนที่ไม่รู้จะเข้ามาถามไม่ได้เลยหรอครับ ? เอาจริงๆ ผมไม่ทราบ แล้วถ้าผมอยากรู้ผมต้องไปหา google หรือไปเป็นเซลล์ฟอร์ดหรือเซลล์มาสด้ามาก่อนเลย ต้องรู้แน่นๆถึงจะมาถามได้หรอครับ



ไม่รู้เข้ามาถามไม่ผิดหรอกครับ ไม่งั้นจะมีเวบบอร์ดไว้ทำไมถ้าถามไม่ได้

แต่ผมว่าคุณกำลังหลงประเด็นครับ เพราะปัญหาคือ "หัวข้อกระทู้" ของคุณ
เพราะมันไม่ใช่ถามครับ มันคือการด่าค่ายนึงว่าไม่ได้เรื่องเลย
พอเข้ามาในกระทู้ กลายเป็นว่านั่นคือคำพูดของเพื่อนคุณ และคุณอยากรู้ว่าจริงเหรอ?

คำถามคือ ก็ทำไมไม่ตั้งหัวข้อกระทู้ในสิ่งที่คุณอยากรู้แทนเล่าครับ
หัวข้อกระทู้ของคุณก็เหมือนพาดหัวข่าวของสำนักข่าวออนไลน์ที่มีจุดประสงค์ไว้เรียกไทยมุง
พาดหัวข่าวให้มันดูแรง หรือให้คนในหัวข้อข่าวมันเสียๆ หายๆ จะได้เรียกคนมาดูได้เยอะๆ
ยอดฮิตเรทสูงๆ สปอนเซอร์จะได้ฮือฮา แล้วก็จ่ายเงินให้งามงาม

แต่มันไม่ใช่ทางที่ดี และมันไม่น่าจะตรงกับวัตถุประสงค์ของคุณถูกไหมครับ?

=======================================

กลับมาเรื่องรถ โฟกัสขับดีกว่าครับ นุ่มกว่า แน่นกว่า พวงมาลัยหนึบกว่า ขับแล้วมั่นใจกว่า
แต่ไม่ได้แปลว่ามันเกาะถนนดีกว่า ที่พูดๆ กันมีแต่ความรู้สึกทั้งนั้น ไม่มีใครเอาเครื่องวัดมาวัดซักคน
ดังนั้น การออกตัวล้อฟรีว่าอีมาสด้าสู้อีฟอร์ดไม่ได้เลย ก็เป็นการพูดจากความรู้สึกล้วนล้วน

แต่ก็ไม่แปลกหรอกครับ ที่คนส่วนใหญ่จะพูดจากความรู้สึก เพราะผมก็คนนึงที่ขอรถที่ขับแล้วมั่นใจ
เกาะถนนในเกณฑ์ดีก็พอ ดีกว่ารถที่ขับแล้วหวิวสุดสุด แต่ทำได้ 1.2-1.3g อะไรเทือกนั้น


ออฟไลน์ Mr.Boogie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 348
ขอแสดงความเห็นเพื่อส่วนรวมนะครับ จขกท.ยังไม่เคยขับ focus เพียงใช้หูฟังเพื่อนมา อีกอย่างเพื่อนจริง เท็จ อารมณ์หรือเปล่า แล้วเปรียบเทียบด้วยข้อมูลหรือใช้เพียงความชอบส่วนตัว
ผมเองเคย test มาทั้งคู่ครับ ทั้ง focus และ m3 sky หลายรอบหลายศูนย์ อยากบอกว่าช่วงล่างของทั้งคู่ มีดีมีเสียต่างกันไป เช่น focus ไปทางหนักๆ แน่นๆ พวงมาลัย center ดีมาก แต่ m3 ก็ได้ช่วงล่างที่ไม่แพ้กัน แต่ออกไปทางกระชับว่องไวกว่า และพวงมาลัยที่คมว่องไวดี ไม่มีใครดีกว่าใครครับ มีแต่ชอบแบบไหนมากกว่ากัน บางคนยังไม่ชอบ w124เลยเพราะหนัก และไม่เปรียว ในขณะที่บางคนชื่นชอบ นอกจากรสนิยมแล้ว ช่วงล่างและพวงมาลัย ดีกว่าหรือๆไม่ดีกว่า ต้องคำนึงเรื่อง ความคงทนแข็งแรง การบำรุงรักษา และอ่ื่นๆอีกมาก
การที่เจ้าของกระทู้ออกมาแสดงความเห็น(ซึ่งผมมองว่าไร้สาระ) และไม่มีการใช้ข้อมูล(ใช้หูฟังเพื่อน) แล้วมาตั้งหัวข้อกระทู้ซะดุเดือด จนบริษัทรถ เจ้าของรถเขาเสียหาย ผมว่ามันไม่แฟร์
ถ้ายังคิดได้ผมว่า.......ลบกระทู้เสียเถอะ คนอื่นเขาจะได้สบายใจ


แล้วสรปุคนที่ไม่รู้จะเข้ามาถามไม่ได้เลยหรอครับ ? เอาจริงๆ ผมไม่ทราบ แล้วถ้าผมอยากรู้ผมต้องไปหา google หรือไปเป็นเซลล์ฟอร์ดหรือเซลล์มาสด้ามาก่อนเลย ต้องรู้แน่นๆถึงจะมาถามได้หรอครับ




อีกอย่างบริษัทเค้าจะเสียหายยังไงครับ ? ผมไม่เห็นว่ามันจะเสียหายเลย หรือคุณถือหุ้นส่วนไหนของบริษัทหละครับ ?
คนเข้ามาอ่านเยอะแยะครับ บางคนเค้าก็อ่านแค่หัวกระทู้ไม่ได้กดเข้ามาอ่านเนื้อหาน่ะครับ มันก็อาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของเค้าได้ทั้งๆที่คุณไม่ได้มีเหตุผลมาซัพพอร์ท หัวข้อกระทู้ของคุณ เอาเพียงแค่ได้ยินมา คุณควรตั้งชื่อกระทู้ให้มันดูกลางๆกว่านี้ เพราะหัวข้อคุณมันไม่ใช่คำถามแต่มันเป็นประโยคบอกเล่าครับ

ออฟไลน์ chaiya3163

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
ลองดูแบบที่ใช้เครื่องมือวัดบ้างนะครับ ไม่ใช่ใช้ครับรู้สึกอย่างเดียว

http://www.caranddriver.com/comparisons/final-scoring-performance-data-and-complete-specs-page-4-1

ล้อกับยางนี่ Focus ตัวที่เค้า test ในนั้น 215/50R-17  ส่วน Mazda3 ก็ 205/60R-16 (ขนาดเดียวกับที่ใช้ในตัวล่างๆ ในบ้านเรา)

เครื่องยนต์นี่ Mazda3 ตัวที่ใช้ในเมกานี่กำลังอัดลดลง แรงม้าน้อยลง เพราะต้องการให้ใช้ออกเทน 87 AKI (ก็ประมาณ 91 RON บ้านเรา)


                                               Focus         Mazda3

RAKING 70–0 MPH               182 feet      178 feet
ROADHOLDING,
300-FT-DIA SKIDPAD           0.83 g      0.82 g
610-FT SLALOM               39.3 mph      39.1 mph

ผลแทบไม่ต่างกันเลยครับ

ปล. หลายคนที่บอกว่า Mazda3 รู้สึกเบา คล่อง เพราะทาง Mazda เค้าต้องการแบบนั้นตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบแล้วครับ









จากลิ้ง  การเก็บเสียง Mazda 3 ทำได้ดีกว่าด้วย หน้าแหกไปตามๆกัน

หรือคุณภาพตัวขายไทยมันคนละเกรด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2015, 15:27:12 โดย chaiya3163 »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,887
    • อีเมล์
ภึงข้างบน
ผมถึงอยากให้บ้านเรามีทดสอบ แบบ มีตัวเลขไงครับ
อันนั้นตัวเลขที่ไม่ใช่บ้านเรา รถบ้านเราไม่รู้จะเหมือนหรือแตกต่างจากที่ทดสอบป่า

เท่าที่ดู สมรรถนะ ไม่หนีกันเลย
แต่ Ford ก็ยังชนะอยุ่ดี

แต่ การเก็บเสียงนี่
หน้าแหกยังไงหว่า

ผมว่า ford มันเงียบมากๆๆ ตัวบ้านเรา

ในขณะที่ M3 อย่าง ...
แล้วตัวที่มันทดสอบ Ford ในรูปเป็น At แต่ตารางบอก MT ขี้เกียจอ่าน แปลยากงะ
แต่ MZ3 เป็น MT ใช่ไหมครับ งงเลย

เห็น ford เป็น FFV แล้วด้วย แสดงว่า อีกไม่นาน Ford คงมี รถ FFv ในไทย

ดูระดับเสียง Focus
IDLE   43 dBA
FULL THROTTLE   79 dBA
70-MPH CRUISE   73 dBA

ดูระดับเสียง MD3
IDLE       37 dBA
FULL THROTTLE      77 dBA
70-MPH CRUISE      70 dBA

งงเบย มาสด้าเงียบกว่า ทุกกรณี หากวัด จากเครื่องมือ

อันนี้ รถตัวนอกนะครับ มาสด้าเกียร์ MT
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2015, 18:04:58 โดย mamaman »

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
ลองเปลี่ยนยางดีดีแล้วอะไรก็เปลี่ยนไปครับ (เช่น S001)
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ขอบคุณท่านที่เข้ามาให้ข้อมูลมากๆครับ อันไหนที่ผมอ่านแล้วไม่ใช่ข้อมูลก็ไม่อ่านละกัน ^^

ปล. ผมกำลังอยากได้ Mazda 3 และเพื่อนผมขับ Focus ครับ ^^

ออฟไลน์ nemo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
มีอยู่ทั้งสองคันครับ ( ford focus 2013 กับ mazda 3 2014 )

ขับทั้งสองคันมาอย่างน้อย คันละหมื่นกิโล

มายืนยันครับ ว่า ไม่ต่างกันมากเลย focus ซับการกระเทือน กระเด้ง กระดอนได้ดีกว่า นิดหน่อย

ในโค้ง ผมว่าทำได้พอๆกัน ( ในระดับขับแบบบ้านๆ ปลอดภัยนะครับ ไม่ได้ลองจนเกือบหลุด )

หวังว่าพอตอบคำถามได้นะครับ


ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,627
  • Born To Race
อยากได้ Focus โฉมก่อนปัจจุบัน ที่มันลงเครื่อง TDCI ไม่รู้ผมเข้าใจถูกป่าวนะครับ ผมว่าตัวนั้นน่าสนใจที่สุด แต่กำลังให้ความสนใจ focusecoboost1.5 ตัวใหม่ด้วย

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Focus ให้ความรู้สึกที่ตอบสนองต่อผุ้ขับขี่มากกว่าครับ ทั้งความหนึบ แน่น ช่วงล่าง เบรค พวงมาลัย อัตราเร่ง
แต่ไม่ใช่ว่าน้อง 3 ไม่ดีนะครับ
น้อง 3 ดีมากๆ แต่ยังไม่สุดเท่าไร ผมค่อนข้างผิดหวังจากการเก็บเสียง ทำให้หลายๆอย่างพาลดูให้ลดคะแนนตามลงไป

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
ใช้มาสด้า3ตัวท้อปอยู่ครับ ;D
ผมว่ามันให้ฟีลลิ่งแบบlivelyดีครับ
แอบกระด้างหน่อย
พวงมาลัยเบาแต่คมมากๆ
ผมว่ามันให้ฟีลว่าตัวรถมันน้ำหนักเบาดี
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
ขออภัยเรื่องหัวกระทู้ ผมเอาคำพูดเพื่อนมาเลย 555

น้อง 3 กระด้างกว่าด้วยหรอเนี่ย TT ไหนจะเสียงอีก

เพื่อนคุณอาจจะอคติกับมาสด้า หรือไม่ก็ซุปเปอร์แฟนพันธ์แท้พี่ฟอร์ดก็ได้ค่ะ ซึ่งก็ถือว่าปกติถ้าจะอวยรถตัวเองแล้วกระหน่ำด่ารถคู่แข่งทุกยี่ห้อ อิอิ

แต่โฟกัสช่วงล่างเค้าเป๊ะกว่าจริงแต่ก็ไม่ถึงกับห่างกันมากค่ะ เคยขับมาแล้วทั้งคู่เหมือนกัน ส่วนตัวชอบ 3 มากกว่า เพราะให้ฟิลลิ่งแบบวัยรุ่นและสาวเปรี้ยว แต่ต้องทนข้อเสียของมันอ่ะนะ เหมือนทุกยี่ห้อก็มีข้อดีเสียเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ^^

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ลองดูแบบที่ใช้เครื่องมือวัดบ้างนะครับ ไม่ใช่ใช้ครับรู้สึกอย่างเดียว

http://www.caranddriver.com/comparisons/final-scoring-performance-data-and-complete-specs-page-4-1

ล้อกับยางนี่ Focus ตัวที่เค้า test ในนั้น 215/50R-17  ส่วน Mazda3 ก็ 205/60R-16 (ขนาดเดียวกับที่ใช้ในตัวล่างๆ ในบ้านเรา)

เครื่องยนต์นี่ Mazda3 ตัวที่ใช้ในเมกานี่กำลังอัดลดลง แรงม้าน้อยลง เพราะต้องการให้ใช้ออกเทน 87 AKI (ก็ประมาณ 91 RON บ้านเรา)


                                               Focus         Mazda3

RAKING 70–0 MPH               182 feet      178 feet
ROADHOLDING,
300-FT-DIA SKIDPAD           0.83 g      0.82 g
610-FT SLALOM               39.3 mph      39.1 mph

ผลแทบไม่ต่างกันเลยครับ

ปล. หลายคนที่บอกว่า Mazda3 รู้สึกเบา คล่อง เพราะทาง Mazda เค้าต้องการแบบนั้นตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบแล้วครับ









จากลิ้ง  การเก็บเสียง Mazda 3 ทำได้ดีกว่าด้วย หน้าแหกไปตามๆกัน

หรือคุณภาพตัวขายไทยมันคนละเกรด

ผมว่าน่าจะมีการลดต้นทุนนะ เพราะพวกวัสดุซับเสียงนี้มันถอดเข้าถอดออกได้ แต่หมายความว่าถ้าเราหาวัสดุซับเสียงมาแดมป์เพิ่ม 3 เองก็เงียบได้เช่นกัน สินะ...
H.

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,829
    • อีเมล์
แนวทางต่างกัน และก็ไม่ได้ต่างกันมากครับ

แบบไหนดีกว่า ก็แล้วแต่ชอบครับ

 ;D ;D ;D ;D


ออฟไลน์ forty-two

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
เกินไปครับ :-[

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
นี่เรากำลังเอา M3 ไปเทียบกับ Ford Focus หรอครับ :o
คนละชั้นกันเลยนะครับ
425 hp กับ 170 hp

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,860
รถดี พร้อมหมด ทั้งการขับขี่ ทั้งอุปกรณ์ ไม่ได้หมายความว่ามันจะขายดีเสมอไป  ;D ;D ;D

ในกรณีสองรุ่นนี้ ก็อยู่ใน ชะตากรมเดียวกัน

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
จขกท. ก็ซื้อขับเลยสิ ครับ
จะมาถามทำไม สำหรับช่วงล่างดีกว่า จริงแต่มันไม่ได้แตกต่างมากจน คิดจะซื้อใช้ครับ!
Ford Focus ช่วงล่างมันออกแบบมาเพื่อเป็นรถครอบครัว นุ่ม, เงียบ  ส่วน Mazda 3 มันออกแบบมาสำหรับคนชอบรถ แนว sport, แข็งกว่า  ถามว่าการ set ช่วงล่าง ไม่ใช่เรื่องยากครับ ขึ้นอยู่กับแนวของ วิศวกร ว่าจะชอบแบบไหน  

แต่เรื่องเก็บเสียงยอมรับ เลยว่าดังจนต้องทำใจ+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2015, 11:44:47 โดย TheZero »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,569
ผลวัดด้วยเครื่องมือชี้ออกมาแล้วว่าไม่ต่างกันโดยมีนัยสำคัญอะไร ทั้งสองคันเน้นเรื่องการเกาะถนนเหมือนกัน มีโครงสร้างตัวถังที่หนักแน่นพร้อมกับซับเฟรมขนาดโตรองรับแรงกระทำพอๆกัน ในกรณีนี้ถ้าหากว่าเอามาเข้าโค้งรีดเร้นจนถึงขีดสุดของตัวรถจริงๆแบบต่อเนื่องไปเรื่อยๆผมคิดว่ามาสด้า3น่าจะไปได้เร็วกว่าโฟกัสนะครับ เพราะว่าแนวคิดสกายแอคทีฟที่ลดน้ำหนักของตัวรถโดยรวมทั้งหมดลงตั้งแต่ถัวถังเครื่องยนต์น้ำหนักเกียร์ การเข้าโค้งแบบแรงๆเร็วๆในกรณีที่ประสิทธิภาพช่วงล่างพอๆกันเช่นนี้รถที่เบากว่าจะออกอาการแรงเหวี่ยงหนีจุดศูนย์กลางจนออกอาการในโค้งน้อยกว่ารถที่มีน้ำหนักมากกว่านะ มาสด้า3น่าจะทำความเร็วในโค้งได้มากกว่าและเข้าโค้งได้ลึกกว่า ซึ่งก็ต้องวัดกันอีกทีว่าช่วงล่างโฟกัสที่ว่าดีกว่าหน่อยๆนั้นจะช่วยลดข้อเสียเปรียบเรื่องน้ำหนักรถได้เท่ากับมาสด้า3ที่มีข้อได้เปรียบเรื่องน้ำหนักเบากว่ามากน้อยแค่ไหน  :)

ถ้าจินตนาการไม่ออกลองนึกถึงเวลาที่คุณไปซื้อของที่บิ๊กซีหรือโลตัสเข้าบ้านนะ  :P รถเข็นคันนึงที่คุณเป็นคนเข็นคันเดียวกันคนเดียวกัน ตัวถังรถ=รถเข็น ระบบขับเคลื่อน=ตัวคนเข็นเองติ๊ต่างว่าเป็นรถขับหลังแล้วกัน ล้อและยาง=ล้อรถเข็นกับพื้นรองเท้าที่ใส่อยู่ คันนึงมีข้าวสาร20กิโลใส่ในคันรถกับอีกคันนึงที่มีข้าวสาร30-50กิโลในรถ เวลาคุณเข็นแล้วจะเลี้ยวไปช่องอื่นจะพบว่ารถเข็นที่มีข้าวสารมากกว่ามันเลี้ยวยากกว่าและสัมผัสได้ถึงแรงเหวี่ยงที่เยอะกว่าคันที่มีข้าวสารน้อยกว่าแปรผันตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น  :) ยิ่งมาเร็วมากยิ่งเลี้ยวยากขึ้นจนมีเสียงล้อรถเข็นเอี๊ยดๆๆๆไถลออกนอกไลน์ พาลจะไปฟาดชั้นวางสินค้าอีกฝั่ง/คนรอบข้างจนคุณต้องเอี้ยวตัวออกแรงแขนแรงขา เท้าตะกุยตั่บๆๆๆประหนึ่งVSCไม่ให้ล้อตายแก้อาการกันพัลวันเลยทีเดียว  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2015, 16:37:56 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
งี้ altis ไม่เข้าโค้งได้เทพกว่าอีกเหรอครับ เพราะมันเบากว่า 3   ;D

ออฟไลน์ TG333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
งี้ altis ไม่เข้าโค้งได้เทพกว่าอีกเหรอครับ เพราะมันเบากว่า 3   ;D

จริงๆ altis เบากว่า 3 นิดเดียวเองน่ะครับ

3 หนัก 1287
altis หนัก 1275

ต่างกัน 12kg
All New Mazda 3 Skyactiv 2.0S Sedan

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,569
น้ำหนักของตัวรถและunsprung weightเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งของของนิยามคำว่าช่วงล่างดีครับ น้ำหนักเบาอย่างเดียวไม่พอระบบช่วงล่างรถต้องเอาให้อยู่ด้วย อัลติสไม่ได้มีstructural rigidityที่เน้นการขับขี่เท่าสองคันนี้ คานต่างๆที่รับส่งแรงกระทำระหว่างเข้าโค้งจนตัวถังบิดก็มีน้อยกว่า subframeยึดช่วงล่างก็มีขนาดเล็กกว่า ช่วงล่างหลังก็เป็นคานบิดไม่อิสระให้ตัวเหมาะสมได้เท่าอิสระสี่ล้อ มาสด้า3เน้นเบาแต่เค้าแน่นและแข็งแรงนะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
ฟอร์ดโฟกัสต่างจากมาสด้า3เยอะ ---ผมว่าพูดเกินความจริงไปนะ ถ้าบอกว่า โฟกัส ต่างจากมาสด้า3 นิดหน่อย5-10% อันนี้ผมเชื่อ

ถ้าขับBMW BENZ VOLVO แล้วมาบอกว่า ต่างจาก มาสด้า3 เยอะ อันนี้ผมเชื่อครับ ผมว่าเพื่อนท่านขี้โม้ไปหน่อยนะครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2015, 22:31:59 โดย jomyoot »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ขอบคุณท่านที่เข้ามาให้ข้อมูลมากๆครับ อันไหนที่ผมอ่านแล้วไม่ใช่ข้อมูลก็ไม่อ่านละกัน ^^

ปล. ผมกำลังอยากได้ Mazda 3 และเพื่อนผมขับ Focus ครับ ^^

คุณควรจะแก้ไขในสิ่งผิด และยอมรับว่าคุณจั่วหัวกระทู้ไว้ไม่สวยเท่าไหร่นัก
ไม่ใช่ข้ามๆ ทำเป็นไม่เห็นและไม่คิดจะแก้ไขครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,544
ภาพรวมมันก็พอๆกันะครับ จากที่ได้ลอง
แต่มันอาจจะต่างกันที่สไตล์ครับ ไปลอง ชอบแบบไหนเลือกแบบนั้นครับ


แต่ 2 ตัวนี้เทียบกับ BM ผมก็ว่าต่างกันเยอะจริงๆครับ อย่างที่คนอื่นได้พูดไว้