สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆน้อง ชาว HLM ทุกๆท่าน
ขออนุญาตินำรถใหม่ที่เพิ่งมีโอกาสได้เป็นเจ้าของกับเค้าซะที
หลังจากที่เล็งมานาน ตั้งแต่ตัวเก่า แต่ก็ยังไม่ตัดสินใจซื้อ
จนกระทั่งวันนี้ ได้ซื้อมาใช้เป็นของตัวเองแล้วครับ นั่นคือ
TOYOTA ALL NEW Vellfire 2.5 ZG Edition ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะครับ ว่าเป็นคนอธิบายอะไรไม่ค่อยจะเก่ง
ยังไงจะขอเล่าเรื่องด้วยภาพจะง่ายกว่านะครับ จะพยายามบอก
ข้อมูลต่างๆให้กับเพื่อนสมาชิกได้ทราบให้มากที่สุดนะครับ หาก
สงสัยยังไงก็ ทิ้งคำถามไว้นะครับ แล้วจะลองใช้งานและจะหาคำตอบให้ครับ
และเพื่อความสบายใจผมขอ ปิดทะเบียน และ ศูนย์บริการเกรย์
ที่ผมไปซื้อมาทั้งหมดนะครับ เพื่อไม่ให้มีผลทางด้านการโฆษณาแฝง
และภาพรวมทั้งข้อมูลทั้งหมด ผมจะลงไว้ที่ HLM ที่นี่ที่เดียวครับ
ไม่หวงแต่ประการใดหากท่านจะเอาไปใช้ในการอ้างอิงหรือพิจารณา
ซื้อเจ้ารถคันนี้มาใช้ หรือจะส่งต่อให้เพื่อนฝูง แต่ขอความกรุณาช่วย
ให้เครดิตกับ WEB HLM ด้วยนะครับผม จะเป็นพระคุณมากครับมาเริ่มกันเลยครับ
หน้าตาคันนี้เป็น New Vellfire รุ่น ZG EDITION ซึ่งจะไม่เหมือนตัวที่
TMT นำเข้ามาจำหน่ายนะครับ เพราะจะเป็นกันชนหน้าทรง sport
พร้อมด้วยกรอบโครเมี่ยมรูป 6 เหลี่ยม + ไฟตัดหมอกอยู่ที่มุมกันชนหน้า
ทั้ง 2 ข้างครับ ถ้าเห็นหน้าตาแบบนี้ ฟันธงได้เลยครับว่าเป็นรถที่นำเข้า
มาทั้งคัน ผ่านเกรย์มาร์เก็ตแน่ๆ เพราะ TMT ไม่มีนะครับ
ไฟหน้าเป็นแบบ 2 ชั้นตามแบบฉบับของ Vellfire แต่ไหนแต่ไรมา
โดยที่ชั้นบนจะเป็นไฟน้าแบบ LED แบบ HIGH Beam และ LOW Beam
และไฟ Daytime Running Light รูปทรงสวยทีเดียวครับ ( ชอบมาก )
ส่วนชั้นล่างของไฟนั้นจะเป็นที่อยู่ของ ไฟเลี้ยว
และซ่อนไฟ LED Cornering Lamp ซึ่งมันจะคล้ายๆไฟใน Benz
ที่สามารถเลี้ยวตามการหมุนของพวงมาลัยได้ แต่เจ้านี่จะแตกต่างหน่อยคือ
ของ Benz ไฟมันจะเลี้ยว แต่ ไฟ LED Cornering Lamp มันจะเหมือน
สปอตไลท์ย่อมๆ ถ้าเปิดไฟเลี้ยว หรือ หักเลี้ยวพวงมาลัย เจ้าไฟ ไฟ LED Cornering Lamp
ก็จะติดขึ้นมาเอง แบบอัตโนมัติครับ ช่วยได้มากทีเดียวครับ ในช่วงเวลามืด
ไฟตัดหมอกก็เป็น LED ด้วยนะครับ เรียกได้ว่า LED ทั้งคันเลยก็ว่าได้ครับ
ช่วงเวลาเปิด DRL จะเป็นแบบนี้ครับ สวยไหม สำหรับผมชอบมาก
ถ้ามืดๆหน่อยจะเป็นแบบนี้ครับ
รุ่นนี้ที่ผมเลือกเพราะ Option ตัวนี้ครับ
ระบบควบคุมความเร็วแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ ACC
PRE-COLLISION SAFETY & RADAR CRUISE CONTROL
พร้อมทั้ง ระบบป้องกันการชน Pre-crash safety
เรียกกันภาษาชาวบ้านเข้าใจง่ายๆก็คือ
มี Option เรด่าห์ ซึ่งใช้งานร่วมกันกับ CRUISE CONTROL
ทำให้เวลาใช้งานรถเราจะสามารถส่งสัญญาณไปที่รถคันหน้า
โโยที่เราจะล๊อคความเร็วและระยะห่างจากคันหน้าได้ครับ
ถ้าคันหน้าเร่งรถเราก็จะเร่งตาม ถ้าคันหน้าเบรครถเราก็จะเบรคตาม
ผมลองใช้แล้วก็สนุกและสะดวกดีมากๆครับ ทีแรกกะว่ามันจะเบรคให้
แค่นิดๆแค่ชะลอตัว แต่ไม่ใช่เลยครับ รถเรามันจะตามคันหน้าไปเรื่อยๆ
จนถึงขนาดคันหน้าเบรคแบบหยุดสนิท รถเราก็จะเบรคจนหยุดสนิทด้วย
เช่นเดียวกันครับ เป็นอะไรที่ผมทึ่งอยู่ และก็คิดไม่ผิดที่เพิ่ม Option นี้ครับ
อีกอย่างตัวระบบ ป้องกันการชน Pre-crash safety ในกรณีที่เราเหม่อ
จนรถเราเข้าใกล้วัตถุใดๆมากเกินไป รถมันจะส่งเสียงเตือนและทำการเบรคให้เอง
แบบอัตโนมัติครับ ผมได้ใช้งานวันแรกเลยครับ ถอยรถขึ้นบ้านเกือบชนเอากับตู้วางรองเท้า
นี่ถ้ารถมันไม่เบรคให้เอง คงได้ริ้วรอยมาแล้วล่ะครับ ( ระบบนี้จะเบรคให้เองทั้ง ด้านหน้า
ด้านข้าง และด้านหลังเลยนะครับ )
หน้าตา RADAR CRUISE CONTROL
พร้อมทั้ง ระบบป้องกันการชน Pre-crash safety
จะเป็นแบบนี้ครับ สังเกตุง่ายๆคือ ตรง LOGO จะเต็มครับ
ไม่มีช่องยุบลงไป ตรงนี้ละครับเป็น เรด่าห์ ล่ะ
และก็จะมีเซ็นเซ่อร์แบบนี้เพิ่มขึ้นมาอีก 2 จุด ทั้ง ซ้าย และ ขวา ครับ
คาดว่าน่าจะเป็นส่วนของระบบป้องกันการชน Pre-crash safety น่ะครับ
สังเกตุง่ายๆ รถคันไหน กระจังหน้า LOGO เต็มๆ กับมีได้เซ็นเซ่อร์ 2 ตัวนี้
นั่นแปลว่ารถคันนี้มี เรด่าห์และ ระบบป้องกันการชนแน่ๆครับ
ด้านล่างในส่วนของช่อง 6 เหลี่ยม นอกจากจะเป็นที่อยู่ของไฟตัดหมอกแบบ LED
แล้วมันยังเป็นที่ซ่อนของช่องต่อพ่วงห่วงลากจูงรถด้วยนะครับ ซึ่งจะมีมาให้ทั้ง 2 ฝั่งเลย
ทีนี้มาดูภาพภายนอกรอบๆตัวรถกันบ้างนะครับ
รถของผมได้ Max 18 นิ้ว ลาย 20 ก้าน
รัดด้วยยาง TOYO Tranpath R30 ไซด์ 235/50/18
กระจกผู้โดยสารตอนหลังมีการเคลือบสีดำแบบ UV Cut
พร้อมม่านบังแดด แต่แค่นั้นมันเอาแดดเมืองไทยไม่อยู่
ผมเลยเลือกติดติดฟิล์มกรองแสง 3M Crystaline เบอร์ C40 เข้มสุด
ทำให้มองจากด้านนอกตัวรถในส่วนของผู้โดยสารจะมืดหน่อย
แต่ถ้ามองจากในรถออกมาจะสบายตามากครับ (เรื่องฟิล์มกรองแสง
แนะนำเลยครับ อย่าไปเสียดายติดมันรุ่นที่ดีสุดๆไปเลยครับคุ้ม)
Twin Moonroof ครับ ส่วนหน้าจะใช้หลักการยกกระดก
ส่วนตอนหลังสามารถสั่งเปิดได้สุดเลยครับ รถที่โคตะระโปร่ง
ก็จะโคตะระ โปร่งมากขึ้นไปอีกครับ
ด้านท้ายรถก็ได้โครมใสรมดำมาครับ สวยทีเดียว
ไฟท้ายเป็นแบบ LED เช่นเดียวกันครับ
มองจากด้านท้ายจะมองไม่เห็นชุดใบปัดน้ำฝนหลังนะครับ
เพราะมันซ่อนอยู่ในสปอยเล่อร์ท้ายครับ (เหมือนตัวเก่าแหละ)
ทิ้งท้ายไว้ด้วยกุญแจของเจ้า New Vellfire ก่อนนะครับ
กุญแจของตัวนำเข้าจะไม่เหมือนตัวที่ TMT นำเข้านะครับ
สังเกตุจะมีปุ่ม SET เพิ่มมากจากตัว TMT ครับ
ความสามารถของมันก็คือ เวลาเราลงรถจอดรถเรียบร้อย
เราะสามารถกด SET ที่รีโมท เพื่อตั้งค่าให้ว่า เมื่อเวลาที่เรากลับ
มาที่รถ ประตูที่เรา SET ค่าไว้ ( สามารถเลือกได้ว่าจะซ้ายหรือขวา )
พอเรามายืนข้างๆประตูที่เราทำการ SET ไว้ เจ้าประตูบ้านนั้นๆ
ก็จะเปิดอ้าอล่างฉ่างให้เราโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องกด ไม่ต้องแตะอะไรทั้งสิ้น
(สามารถกำหนดเวลาที่รอให้ประตูเปิดได้ด้วยครับ) เจ๋งมากๆ เหมาะมากเลย
ถ้าหิ้วของพะรุงพะรังเต็มมือ มาถึงรถเดินขึ้นเลยไม่ต้องเอื้ิอมมือเปิดหรือกดรีโมทเลย