เรื่องสีที่ต่างกันระหว่างเนื้อเหล็กกับเนื้อพลาสติกนั้นเป็นเรื่องหนึ่ง
แต่เรื่องผิวที่สากดูไม่เรียบเป็นอีกเรื่องหนึ่งนะครับ อย่างที่บอกไปแล้วว่าเป็นเพราะ
มีการใส่ grain บนผิว die สำหรับรุ่นไม่มีสีบน bumper
ดังนั้นจะห็นว่ารถหลายๆรุ่นจะไม่มีปัญหาลักษณะนี้เพราะไม่มีสเปคสีเปลือยนั่นเอง
แม้กระทั่งวีออส ยาริส (รถที่ถูกที่สุดของโตโยต้า)
จึงคิดว่าไม่น่าใช่การผลิตที่บกพร่องหรือ QC มาไม่ดีครับ
ปล. ยังไม่ได้เห็นคันจริงนะครับ แต่เป็นไปได้ว่าเพราะ die มันยังใหม่ grain มันเลยยังคม
เด๋วพอเวลาผ่านไปนานๆ ใกล้ตกรุ่น ผิวจะดูเรีนบขึ้น เพราะ die มันสึกน่ะครับ
ตามนี้เลยครับ ปรกติครับ
ครับ แต่พอผมตามประเด็นนี้ผมว่ามันไม่ปกตินะ จะทำให้ดีกว่านี้ก็ไม่ได้เหรอ หรือเป็นรถตลาด ครอบครัวผมใช้โตโยต้ามาตลอด เจอการลดต้นทุนมาหลายรอบ แต่เคสรีโว้มันผิดกันครับ เราหวังว่ามันจะดีขึ้น แล้วมันก็ดีขึ้นจริงๆนั่นแหละ แต่ก็มีเรื่องที่ทำให้ต้องผิดหวังอีก ถ้าจะรอใกล้ตกรุ่นแล้วสีจะเนียน หรือเอามาขัดแล้วทำสีใหม่มันถึงจะเนียนมัตลกนะครับ รถไม่ใช่คันละ 2-3 แสนนะ แล้วตลาดรองทำไมเขาทำได้
ถ้าเทียบกับ Ford จะพบว่าตั้งแต่ตัวล่างสุด กันชนเค้าพ่นสีครับ จะไม่มีกันชนขึ้นลายอย่างเดียว
ดังนั้นมันเลยไม่มี mold กันชนแบบมีลายเลย พ่นสีล้วนๆทุกรุ่น นั่นคือสาเหตุว่าทำไมตลาดรองถึงทำได้
ไม่มั่นใจว่ายี่ห้ออื่นที่มีกันชนขึ้นลายจะเป็นรึเปล่านะครับ ยังไม่เคยไปนั่งเพ่ง
แต่คิดว่าน่าจะทำแบบเดียวกันแหละครับ
ถามว่าถ้าจะทำให้มันเป็นเรียบๆได้มั้ย คำตอบคือได้ครับ มี mold ลาย กับ mold เรียบอย่างละตัว
แต่เครื่องฉีดต้องแยก 2 เครื่อง mold ต้องมี 2 ตัว ไม่ก็ต้องยก mold ขึ้นๆลงๆ condition การฉีดต้องไม่เท่ากัน
การจัดการภายในอีกต้องแยกกัน ทำดีไม่ไดี ทำผิดอีก ให้ที่ต้องมีลายดันไม่มีลาย เยอะเหอะ
ใครเคยอยู่โรงงานฉีดพลาสติกคงนึกออกนะครับ แค่ mold ตัวเล็กๆยังยุ่งชิหายเลย...เผลอๆพังอีก ยกขึ้นยกลง