รถเกียร์ CVT ขับลงเขาชันๆ ยาวๆ ยังไงดี ไม่มีเอนจิ้นเบรคเลย

w_th

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ



Jatupon

เอ....... ผมไม่เคยขับL33. แบบยาวๆด้วยนะครับ

ส่วนตัวใช้j32 250  v6  ขาขึ้นเหลือๆ   กดsport modeบางครั้งเช่นช่วงพระมหานภเมธินีดล  แซงชาวบ้านเขากระจุยกระจายแป้ปๆถึงยอดดอยอินทนนท์

ขาลง ดึงมาL   แล้วเบรกให้รถหยุดเกือบสนิท แล้วปล่อยไหลลงมา สลับกันไปแบบนี้ครับ โดยไม่เลียเบรค

ถ้าเลียเบรคเมื่อไร ไม่ว่าจะMT,AT  semi AT, power shift  เบรคมีสิทธิ์ไหม้ได้ครับ

CVT ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการขึ้นลงทางชันมากๆ แน่นอนครับ




wic3350

new lancer 1.6 cvt เวลาขับลงเนิน ในเกียร์D เกียร์ก็เปลี่ยนลงให้เครื่องช่วยเบรกนะครับ ไม่เคยต้องเยียบเบรกยาวๆ ยิ่งลงDs ยิ่งลากเกียร์ แต่เจอทางชันมากๆ ผมเบรกตั้งแต่เริ่มลงให้ช้าๆไว้ก่อนรอบเครื่องจะได้ไม่สูงมาก เครื่องเคยช่วยดึงมากสุดตอนลงทางชันรอบเกือบ 4พันRPM กลัวเกียร์ร้อนจัดเหมือนกันนะครับ  :)



w_th

ผมเคยใช้รถเกียร์ CVT แค่คันนี้คันเดียวครับ
ปรกติขับระหว่างจังหวัด สามารถใช้ความเร็วได้ ประกอบกับไม่มีลงเขายาวๆ เลยไม่ได้ใส่ใจอะไร

วันนี้ลงดอยอินทนนท์ ทั้ง D และ Dsมันแทบไม่ต่างจาก N เลยครับ
ไม่ลดเกียร์ให้ ส่วนเกียร์ L นั้น L33 ดันไม่ให้มาอีก
ภาระเลยไปลงที่เบรคเต็มๆ

แต่เวลาขับ A/T ปรกติ อย่าง Altis 4A/T โฉมสุดท้าย ลงเขายังไม่ทันแตะเบรค ก้อลดเกียร์ให้ 1-2 เกียร์แล้ว
หรือ Optra เวลากดเบรค ก็ลดให้ 1-2 จังหวะเหมือนกันครับ

เลยแอบกังวล ว่าเซ็นเซอร์บางตัวมันเพี้ยนไปรึเปล่า



Dubee

มันไม่มีเกียร์ S หรือ L เหรอครับ

ผมเคยขับรถพ่อผมนิสสัน มาร์ช ขึ้นเส้นหางดง-สะเมิง-แม่ริม ขึ้นลงเขาตลอดทาง ยอมรับเลยว่าเอ็นจิ้นเบรกน้อยกว่าสวิฟท์เห็นๆครับ ทั้งๆที่เกียร์เดียวกัน ความจุน้อยกว่าไม่น่าเกี่ยว น่าจะเกี่ยวกับการจูนเกียร์ของรถแต่ละรุ่น

ผมใส่ Ds เป็นหลักครับ ยกเว้นช่วงชันๆ ลงเขายาวๆ ถึงจะใส่ L แล้วถ้ารอบเครื่องมันสูงก็กดเบรกแบบเหบียบปล่อยๆ เป็นช่วงๆ ไม่เหยียบแช่ครับ มันก็หน่วงนะครับ



puay

รู้สึกว่า L33 จะไม่มีครับ ผมเคยตั้งข้อสงสัยมันมานานแล้ว ลองมาก็หลายครั้ง สรุปว่า รถรุ่นนี้ ไม่สามารถใช้เกียร์ช่วยลดความเร็วเวลาลงทางชันๆได้ครับ (รู้สึกจะต่างกับ ของตัว ตปท .ที่มี mode + - และ paddle shift ที่ทำหน้าที่นี้ได้ แต่ของไทยถูกตัดออกไป)แต่ มีข้อสังเกตอย่างหนึ่ง  คือ ถ้ากดปุ่ม sport  รอบเครื่องมันจะตื้อขึ้นมาเล็กน้อย แต่ ก็ยังไม่สามารถ ทำหน้าที่ แทน เกียร ์ 2 กับ L ได้อยู่ดี (ความรู้สึกมันแค่ประมาณ กดปุ่มปิด overdrive ในเกียร์ ออโตทั่วไป) ครับ ส่วน Ds เลิกคุยเลยครับ ยิ่ง เชนจ์ ยิ่งพุ่ง อันตรายมาก

 ปล. 1.เคยได้ยิน Nissan อ้างว่า เหตุผลที่ CVT L33 ไม่จำเป็นต้องมี  L เพราะ เกียร์ เขาฉลาดมากขึ้นกว่าก่อนมาก ซึ่งเพียงพอ ที่มันจะสามารถปรับเปลี่ยนตามสถาณการ์การขับได้อย่างชาญฉลาด (ซึ่งไม่จริง)
 2. แต่ผมว่าของ J32 กลับดีกว่า ที่มี  L  คอยช่วย ในขณะที่ ตำแหน่ง L ของ  J32 จะถูกแทนที่โดย Ds ใน L33 แต่ทำหน้าที่ไม่เหมือนกันเลย (มันคือ Sport mode ของแท้) ขับลงทางชันต้องระวังให้ดีครับ



Tonge

กดปุ่ม sport ครับที่ข้างด้ามเกียร์



pee1818

EX มีเอนจิ้นเบรคช่วยครับ แค่ทางลงห้างปล่อยไหลเครื่องยังดึงเลยครับ
ผมว่าไม่ได้อยู่ที่เกียร์ CVT หรอกครับ แต่อยู่ที่คนโปรแกรมเกียร์มากกว่า



jajaboss

กด sport mode ครับ มันจะล็อคอัตราทดไว้ครับ ช่วยได้เยอะ แต่จะช่วยที่ความเร็วซัก 60-80 นะครับ ช้ากว่านี้ไม่มีค่อยเอนจิ้นเบรคครับ



Newb!e

Sport mode ครับ ช่วยได้เยอะ ยังไม่ลองที่ดอยอินทนนท์ เคยใช้ยาวๆ ที่เส้น 109 ทางระหว่างฝาง - แม่สรวย อีกอย่างประหยัดน้ำมันด้วย
Ds เป็นแค่โหมดจำลองจังหวะเกียร์ ดึงรอบสูงกว่า D น้อยมาก




Gopz

ช่วงนี้ผมขึ้นดอยดอยอินทนนท์  ทุกอาทิตย์เลย ผมใช้ Prius ใช้เกียร์ D ลง สบายๆ พอเยียบเบรกนิด มันก็รู้สึกว่ารถจะใช้เครืองช่วยแล้ว ถ้ารถขางหน้ารถ ก็มาเกียร์ B ครับ เบรคไม่มีกลิ่นไหม้ แต่ถ้าไปดอยอ่างขาง ต้องลงแต่เกียร์ B ครับ ไม่งั้นเบรก ควั่นออก
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB



lay

แจ๊สใหม่ก็ไม่ค่อยมีเอนจิ้นเบรค  ใช้Lก็ช่วยได้น้อย ต้องเบรกให้รถหยุดเกือบสนิท แล้วปล่อยไหลลงมา สลับกันไป โดยไม่เลียเบรค  ขึ้น-ลงภูทับเบิกประจำไม่เคยมีกลิ่นไหม้ครับ   ต้องไม่เลียครับ  จังหวะใกล้ถึงหัวโค้ง  เบรคลึกๆแล้วปล่อย   



johnlee

ผมใฃ้อัลมีร่า ลงภูหินร่องกล้า ทางลง 10 กม.รวด

ขาขึ้นก็ขึ้นได้ ขาลงก็ลงได้นะครับ

ผมก็คาเกียร์ไว้แบบนี้แหละ เบรคทางตรง ปล่อยไหลทางโค้ง

ลงแรกๆเบรคความเร็วลดน้อยไป ทำให้ต้องไปเลียในโค้ง

โค้งต่อไปก็จะเบรคให้ลดลงไปอีก เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเลียเบรคในโค้ง ขับไปศึกษา วิเคราะห์ เก็บข้อมูลไปเรื่อย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



sukhontha

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ



Nerdys

CVT ของ Teana L33 มีแค่ P R N D Ds ครับ ไม่มี L หรือ 3 2 1 มาให้เหมือนรถอื่นๆ

จริงๆแล้ว ถ้าไม่มี L มาให้ เกียร์ควรจะฉลาดกว่านี้นะครับ เช่น หากความเร็วรถเพิ่มโดยที่คนขับไม่ได้แตะคันเร่งเลย แสดงว่ารถกำลังลงเขาอยู่ เกียร์ก็สามารถตีความได้ว่าควรจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้ เหมือนระบบ Grade-logic control ของ Honda (Accord G9 tech ก็ไม่มีเกียร์ L มีแต่ P R N D S) อาจจะเอาปัจจัยอื่นๆมาคำนวณด้วยเช่น ความกดอากาศ/ความหนาแน่นของ Oxygen ที่แสดงว่าอยู่ในพื้นที่สูง+ขึ้นเขา

แต่เกียร์ CVT ของ Teana ตัวนี้เหมือนจะไปเน้นที่อัตราเร่งแซงมากกว่าจนลืมเรื่องการขับลงเขาและ Engine break ไป สังเกตจากการที่ใส่อะไรมาเยอะแยะ เช่น มี Ds แล้วก็ยังมีปุ่ม Sport mode ให้กดอีก ถ้าเป็นอาเสี่ย คุณหญิงคุณนาย หรือคนที่ขับอย่างเดียวมาขับ คงใช้ไม่เป็น เพราะงงว่า จะต้องกดแค่ Ds หรือ แค่ Sport mode อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือต้องใช้พร้อมๆกันทั้ง 2 ซึ่งไม่ค่อย User friendly เท่าไหร่



np72

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณรู้ไหมว่ารุ่นนี้ไม่มี + - ที่คันเกียร์  :-\



Newhang

ไม่เคยขับ l33 แต่ใช้ j32 v6 ไม่เป็นแบบที่ว่าครับ
แต่เป็นอาการอื่นแทน
ยิ่งเจอการลอยแพของนิสสันด้วย  ผมล่ะเข็ดนิสสันเลย



DDZ

ผมขับ อัลติส TRD CVT มหัศจรรย์ 7 จังหวะรุ่นพี่โฬม ขึ้น-ลงเขาที่เชียงใหม่บ่อยๆครับ บางทีไม่ได้ใช้โหมด M +- ใช้ D ปกติ เครื่องมันก็ช่วยเบรกตลอดนะครับ ยังนึกอยู่ว่า เอ้อ เกียร์พี่โตมันได้ดังใจจริงๆ แต่ลืมสังเกตว่าก่อนมันเปลี่ยนเกียร์ลงให้ 2-3 เกียร์ ผมเบรกลึกๆ ก่อนรึเปล่านะ



YenChar

ผมเช่าอัลติส 2014 ขึ้นดอยที่เชียงใหม่

เกียรมันโครตฉลาดเลยนะครับ เรียนรู้เอง ไม่ต้องเล่นโหมด M ก็ขึ้นได้สบายๆ
จังหวะขึ้น เกียร CVT ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ลาก 3 พันรอบ รถวิ่งฉิว
แทบไม่ต้องกดคันเร่งลึกๆ เกียรมันคาอยู่ที่แรงบิดสูงสุด แรงไม่ตก ขับไม่เหนื่อย
จังหวะลง ปล่อยมันไหลๆลง พอเบรคก็กดเบรคหนักๆหน่อย เกียรมันทดรอบให้เอง
ผมขับไหลๆ ปล่อยรถไหลลงเรื่อยๆ เกียรมันลากรอบให้ราว 2-3 พันรอบเอง ขับสบายมาก

ขนาดนั่ง 4 คนรวมคนขับ สัมภาระเพียบ รถยังวิ่งฉิวเลย
เทียบกับตอนขับรถตัวเองไป แคมรี่ 2.4 เอาขึ้นเขา ผมว่าขับ CVT สบายกว่ากันมาก



puay

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ



sukhontha

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ



johnlee

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ
CVT มันไม่มีรอบเปลี่ยนเกียร์ครับพีี่ มันเป็นสายพานบีบคลายไปเรื่อย ไม่มีการล๊อคอัตราทดใดๆ มีอัตราทดบอกแค่ต่ำสุดกับสูงสุด
ขนาด อัลติส คุยโวโบรชัวร์ว่า7สปีด พอกางสเปค ก็ไม่บอกอัตราทด บอกแค่ ต้นและท้าย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



beercs

ต้องบอกเลยว่า เกียร์ออโต้ธรรมดา  เข้าใจง่ายกว่า และ สร้างความมั่นใจในการขับลงเขาชัน ๆ ได้ดีกว่า เพราะอัตราทดมันชัดเจน  ใส่ 1 หรือ L มันทดต่ำสุดแล้ว  ถ้าไม่พอก็ต้องเบรคช่วย ส่วน CVT มันจะช่วยดึงขนาดไหนมันคาดเดายาก  ก่อให้เกิดอันตรายได้เหมือนกัน



johnlee

ต่อจากข้างบน
ดังนั้นรถ  CVT ควรจะให้เบรค ABS กระจายแรงเบรค EBD เสริมแรงเบรค BA และยางดีๆ

ผมใช้ CVT และได้ระบบช่วยเบรคพวกนี้ ขับสบายครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



w_th

ขอบคุณทุก คห. ครับ

วันนี้ขับรถกลับบ้าน ลองจับอาการเมื่อลงเนินไม่ชันมากนัก
บางครั้ง มีเอนจิ้นเบรคช่วยบ้าง แต่เบาบางมากครับ
สังเกตตอนยกคันเร่งลงเนิน(ไม่ชันมาก) รอบจาก 1,xxx จะขึ้นไปที่ สามพันต้นๆ ด้วยแรงดึงที่เบาบางมาก เมื่อเที่ยบกับ A/T ที่เคยขับ

ส่วนการเข้า sport mode  ข้างๆ คันเกียร์ (L33)นั้น รอบจะค้างรอที่ 3,000 รอบครับ นอกจากไม่สร้างแรงดึงแล้ว ยังอันตรายมากขณะขับรถลงเขา เผลอโดยคันเร่งนิดหน่อยมีแหกโค้งครับ มันพุ่งแรงกว่า D หรือ Ds ปรกติ ยิ่งมีแรงส่งขาลงเขาบวกไปด้วย ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก

ส่วนเวลาลงเขาชันๆ ยาวๆ ลองจับอาการกี่ทีก้อแทบไม่ดึง คาดว่าเซทมาให้มีแรงดึงมาน้อยอยู่แล้ว(รึเปล่า?) เจอชันๆ เลยไม่ช่วย
อะไร

ขอบคุณอีกครั้งครับ



yoyoyo

ใช้L33มาปีกว่า  รู้แล้วว่าทำไมให้ระบบความปลอดภัยมาเพียบ

เพราะรถมันจ้องแต่จะไปข้างหน้าอย่างเดียว  ขนาดยกคันเร่งแล้ว มันพุ่งไปข้างหน้าได้อีกไกล โดยความเร็ว
เหมือนจะคงที่แป๊บนึงแล้วลดอย่างช้าๆ  ส่วนเบรคจะมีช่วงเหยียบเบรคสั้น  ถ้าไม่ชิน จะลดความเร็วแบบค่อยๆชลอ
ลำบากหน่อย

เคยมีการคุยกันใน webของteanaครับ แต่ก็ยังไม่มีคำตอบเรื่องนี้แบบฟันธงได้ว่าต้องขับลงเขาอย่างไร
แต่จากที่ลองมาหลายๆแบบพอสรุปได้คือ

- คู่มือและช่างประจำศูนย์ ช่วยอะไรไม่ได้เลย

- mode Ds พอมีแรงดีงบ้างแต่น้อยมาก ไม่ช่วยเท่าไหร่

- ปุ่ม sport ไม่ว่าที่ D หรือ Ds แรงดึงเพิ่มมาอีกนิดนึง แต่อย่าเผลอไปแตะคันเร่ง มันจะพุ่งไปทันที ผมว่าอันตราย

- ที่พอจะเห็นว่าเกียร์มันจะช่วยได้ คือ เหยียบเบรดลงไปแรงๆ แล้วปล่อย แล้วเหยียบไปอีกที  ความเร็วจะลดลง
พร้อมกับมีแรงดึงพอรู้สึกได้   พอความเร็วเริ่มนิ่งก็ทำแบบนี้ซ้ำ  แต่สุดท้ายมันก็จะลดความเร็วแบบค่อยๆคลาน
ด้วยเกียร์1 ไม่ได้นะครับ  พอถึงจุดที่ความเร็วไม่ลดแล้วก็ต้องใช้เบรคช่วยเป็นระยะ




ไทบ้าน

รถผมมีครับ เคยขับไปสังขละบุรีลงเขาชันๆ เกียร์ CVT-i จัดให้เลยครับ



NONT4477

รถเกียร์ CVT ที่ผมเคยใช้เยอะๆ ก็ City iDSI ครับ
ขับลงดอยสุเทพ มี engine brake ครับ โดยที่ไม่ต้องใช้โหมด +-
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Newb!e

ขอบคุณทุก คห. ครับ

วันนี้ขับรถกลับบ้าน ลองจับอาการเมื่อลงเนินไม่ชันมากนัก
บางครั้ง มีเอนจิ้นเบรคช่วยบ้าง แต่เบาบางมากครับ
สังเกตตอนยกคันเร่งลงเนิน(ไม่ชันมาก) รอบจาก 1,xxx จะขึ้นไปที่ สามพันต้นๆ ด้วยแรงดึงที่เบาบางมาก เมื่อเที่ยบกับ A/T ที่เคยขับ

ส่วนการเข้า sport mode  ข้างๆ คันเกียร์ (L33)นั้น รอบจะค้างรอที่ 3,000 รอบครับ นอกจากไม่สร้างแรงดึงแล้ว ยังอันตรายมากขณะขับรถลงเขา เผลอโดยคันเร่งนิดหน่อยมีแหกโค้งครับ มันพุ่งแรงกว่า D หรือ Ds ปรกติ ยิ่งมีแรงส่งขาลงเขาบวกไปด้วย ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก

ส่วนเวลาลงเขาชันๆ ยาวๆ ลองจับอาการกี่ทีก้อแทบไม่ดึง คาดว่าเซทมาให้มีแรงดึงมาน้อยอยู่แล้ว(รึเปล่า?) เจอชันๆ เลยไม่ช่วย
อะไร

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ตอนลงเขานี่ต้องเหยียบเพิ่มอีกหรอครับ
อันนี้ไปเจอมาครับ https://www.facebook.com/nissanGTautocar/photos/pcb.843896182369788/843894659036607/?type=1&theater



sukhontha

วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ
CVT มันไม่มีรอบเปลี่ยนเกียร์ครับพีี่ มันเป็นสายพานบีบคลายไปเรื่อย ไม่มีการล๊อคอัตราทดใดๆ มีอัตราทดบอกแค่ต่ำสุดกับสูงสุด
ขนาด อัลติส คุยโวโบรชัวร์ว่า7สปีด พอกางสเปค ก็ไม่บอกอัตราทด บอกแค่ ต้นและท้าย

ที่คุณอธิบาย ผมเข้าใจครับ  ผมใช้เกียร์ตัวนี้มาห้าปี  แต่คันของผมมี +/-

แต่สิ่งที่ผมบอกไป  นั่นคือการใช้งานสำหรับรถที่ไม่มี   ต้องใช้แบบนั้น 

 ลองเปิดใจดูนะครับ 

ทดสอง  วิ่งที่ความเร็ว 100  ทุกโหมด  หากรอบเครื่องเท่ากันทุกโหมด  ผมผิด   หากรอบที่โหมด ds    /  s    รอบสูงกว่า  นั่นแสดงว่าผมถูก....

แม้ว่าเกียร์ cvt  จะเป็นสายพานกับพู่เล่   ก็ตาม 

อีกอย่าง  อย่าไปกลัวเรื่องการใช้โหมดพวกนี้ เวลาขึ้นลงเขา   ผมเองใช้โหมดพวกนี้ตลอด    เวลาลงเขา  เท้าอยู่ที่เบรค  รอเบรคเมื่อรอบสูงเกินไป  เมื่อใกล้จุดต่ำสุดที่จะต้องส่ง ขึ้นเนิน   เรียกแรงได้ดีกว่าเยอะ   

คันที่ใช้ประจำ ผมใช้โหมด  s  ตั้งแต่ ออกจากบ้าน ทุกครั้งที่ใช้....ผมไม่เคยลงที่นั่น  ที่เคยก็ลงเขาใหญ่ไปทางเหวนรก  หรือ  ลงจากวังน้ำเขียว    ซึ่งผมก็ใช้โหมด s  แถมยังวิ่งเกียร์ d   ตลอดด้วยซ้ำไป  ความลาดชันอาจไม่มากเท่ากับที่คุณวิ่ง....ประหยัดเชื้อเพลิงดีซ้ำ  คันเร่งแทบไม่ได้แตะ......