ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกียร์ CVT ขับลงเขาชันๆ ยาวๆ ยังไงดี ไม่มีเอนจิ้นเบรคเลย  (อ่าน 26926 ครั้ง)

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
เอ....... ผมไม่เคยขับL33. แบบยาวๆด้วยนะครับ

ส่วนตัวใช้j32 250  v6  ขาขึ้นเหลือๆ   กดsport modeบางครั้งเช่นช่วงพระมหานภเมธินีดล  แซงชาวบ้านเขากระจุยกระจายแป้ปๆถึงยอดดอยอินทนนท์

ขาลง ดึงมาL   แล้วเบรกให้รถหยุดเกือบสนิท แล้วปล่อยไหลลงมา สลับกันไปแบบนี้ครับ โดยไม่เลียเบรค

ถ้าเลียเบรคเมื่อไร ไม่ว่าจะMT,AT  semi AT, power shift  เบรคมีสิทธิ์ไหม้ได้ครับ

CVT ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการขึ้นลงทางชันมากๆ แน่นอนครับ


ออฟไลน์ wic3350

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
new lancer 1.6 cvt เวลาขับลงเนิน ในเกียร์D เกียร์ก็เปลี่ยนลงให้เครื่องช่วยเบรกนะครับ ไม่เคยต้องเยียบเบรกยาวๆ ยิ่งลงDs ยิ่งลากเกียร์ แต่เจอทางชันมากๆ ผมเบรกตั้งแต่เริ่มลงให้ช้าๆไว้ก่อนรอบเครื่องจะได้ไม่สูงมาก เครื่องเคยช่วยดึงมากสุดตอนลงทางชันรอบเกือบ 4พันRPM กลัวเกียร์ร้อนจัดเหมือนกันนะครับ  :)

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ผมเคยใช้รถเกียร์ CVT แค่คันนี้คันเดียวครับ
ปรกติขับระหว่างจังหวัด สามารถใช้ความเร็วได้ ประกอบกับไม่มีลงเขายาวๆ เลยไม่ได้ใส่ใจอะไร

วันนี้ลงดอยอินทนนท์ ทั้ง D และ Dsมันแทบไม่ต่างจาก N เลยครับ
ไม่ลดเกียร์ให้ ส่วนเกียร์ L นั้น L33 ดันไม่ให้มาอีก
ภาระเลยไปลงที่เบรคเต็มๆ

แต่เวลาขับ A/T ปรกติ อย่าง Altis 4A/T โฉมสุดท้าย ลงเขายังไม่ทันแตะเบรค ก้อลดเกียร์ให้ 1-2 เกียร์แล้ว
หรือ Optra เวลากดเบรค ก็ลดให้ 1-2 จังหวะเหมือนกันครับ

เลยแอบกังวล ว่าเซ็นเซอร์บางตัวมันเพี้ยนไปรึเปล่า

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
มันไม่มีเกียร์ S หรือ L เหรอครับ

ผมเคยขับรถพ่อผมนิสสัน มาร์ช ขึ้นเส้นหางดง-สะเมิง-แม่ริม ขึ้นลงเขาตลอดทาง ยอมรับเลยว่าเอ็นจิ้นเบรกน้อยกว่าสวิฟท์เห็นๆครับ ทั้งๆที่เกียร์เดียวกัน ความจุน้อยกว่าไม่น่าเกี่ยว น่าจะเกี่ยวกับการจูนเกียร์ของรถแต่ละรุ่น

ผมใส่ Ds เป็นหลักครับ ยกเว้นช่วงชันๆ ลงเขายาวๆ ถึงจะใส่ L แล้วถ้ารอบเครื่องมันสูงก็กดเบรกแบบเหบียบปล่อยๆ เป็นช่วงๆ ไม่เหยียบแช่ครับ มันก็หน่วงนะครับ

ออฟไลน์ puay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
รู้สึกว่า L33 จะไม่มีครับ ผมเคยตั้งข้อสงสัยมันมานานแล้ว ลองมาก็หลายครั้ง สรุปว่า รถรุ่นนี้ ไม่สามารถใช้เกียร์ช่วยลดความเร็วเวลาลงทางชันๆได้ครับ (รู้สึกจะต่างกับ ของตัว ตปท .ที่มี mode + - และ paddle shift ที่ทำหน้าที่นี้ได้ แต่ของไทยถูกตัดออกไป)แต่ มีข้อสังเกตอย่างหนึ่ง  คือ ถ้ากดปุ่ม sport  รอบเครื่องมันจะตื้อขึ้นมาเล็กน้อย แต่ ก็ยังไม่สามารถ ทำหน้าที่ แทน เกียร ์ 2 กับ L ได้อยู่ดี (ความรู้สึกมันแค่ประมาณ กดปุ่มปิด overdrive ในเกียร์ ออโตทั่วไป) ครับ ส่วน Ds เลิกคุยเลยครับ ยิ่ง เชนจ์ ยิ่งพุ่ง อันตรายมาก

 ปล. 1.เคยได้ยิน Nissan อ้างว่า เหตุผลที่ CVT L33 ไม่จำเป็นต้องมี  L เพราะ เกียร์ เขาฉลาดมากขึ้นกว่าก่อนมาก ซึ่งเพียงพอ ที่มันจะสามารถปรับเปลี่ยนตามสถาณการ์การขับได้อย่างชาญฉลาด (ซึ่งไม่จริง)
 2. แต่ผมว่าของ J32 กลับดีกว่า ที่มี  L  คอยช่วย ในขณะที่ ตำแหน่ง L ของ  J32 จะถูกแทนที่โดย Ds ใน L33 แต่ทำหน้าที่ไม่เหมือนกันเลย (มันคือ Sport mode ของแท้) ขับลงทางชันต้องระวังให้ดีครับ

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
กดปุ่ม sport ครับที่ข้างด้ามเกียร์

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
EX มีเอนจิ้นเบรคช่วยครับ แค่ทางลงห้างปล่อยไหลเครื่องยังดึงเลยครับ
ผมว่าไม่ได้อยู่ที่เกียร์ CVT หรอกครับ แต่อยู่ที่คนโปรแกรมเกียร์มากกว่า

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
กด sport mode ครับ มันจะล็อคอัตราทดไว้ครับ ช่วยได้เยอะ แต่จะช่วยที่ความเร็วซัก 60-80 นะครับ ช้ากว่านี้ไม่มีค่อยเอนจิ้นเบรคครับ

ออฟไลน์ Newb!e

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
Sport mode ครับ ช่วยได้เยอะ ยังไม่ลองที่ดอยอินทนนท์ เคยใช้ยาวๆ ที่เส้น 109 ทางระหว่างฝาง - แม่สรวย อีกอย่างประหยัดน้ำมันด้วย
Ds เป็นแค่โหมดจำลองจังหวะเกียร์ ดึงรอบสูงกว่า D น้อยมาก


ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
ช่วงนี้ผมขึ้นดอยดอยอินทนนท์  ทุกอาทิตย์เลย ผมใช้ Prius ใช้เกียร์ D ลง สบายๆ พอเยียบเบรกนิด มันก็รู้สึกว่ารถจะใช้เครืองช่วยแล้ว ถ้ารถขางหน้ารถ ก็มาเกียร์ B ครับ เบรคไม่มีกลิ่นไหม้ แต่ถ้าไปดอยอ่างขาง ต้องลงแต่เกียร์ B ครับ ไม่งั้นเบรก ควั่นออก
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
แจ๊สใหม่ก็ไม่ค่อยมีเอนจิ้นเบรค  ใช้Lก็ช่วยได้น้อย ต้องเบรกให้รถหยุดเกือบสนิท แล้วปล่อยไหลลงมา สลับกันไป โดยไม่เลียเบรค  ขึ้น-ลงภูทับเบิกประจำไม่เคยมีกลิ่นไหม้ครับ   ต้องไม่เลียครับ  จังหวะใกล้ถึงหัวโค้ง  เบรคลึกๆแล้วปล่อย   

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมใฃ้อัลมีร่า ลงภูหินร่องกล้า ทางลง 10 กม.รวด

ขาขึ้นก็ขึ้นได้ ขาลงก็ลงได้นะครับ

ผมก็คาเกียร์ไว้แบบนี้แหละ เบรคทางตรง ปล่อยไหลทางโค้ง

ลงแรกๆเบรคความเร็วลดน้อยไป ทำให้ต้องไปเลียในโค้ง

โค้งต่อไปก็จะเบรคให้ลดลงไปอีก เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเลียเบรคในโค้ง ขับไปศึกษา วิเคราะห์ เก็บข้อมูลไปเรื่อย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
CVT ของ Teana L33 มีแค่ P R N D Ds ครับ ไม่มี L หรือ 3 2 1 มาให้เหมือนรถอื่นๆ

จริงๆแล้ว ถ้าไม่มี L มาให้ เกียร์ควรจะฉลาดกว่านี้นะครับ เช่น หากความเร็วรถเพิ่มโดยที่คนขับไม่ได้แตะคันเร่งเลย แสดงว่ารถกำลังลงเขาอยู่ เกียร์ก็สามารถตีความได้ว่าควรจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้ เหมือนระบบ Grade-logic control ของ Honda (Accord G9 tech ก็ไม่มีเกียร์ L มีแต่ P R N D S) อาจจะเอาปัจจัยอื่นๆมาคำนวณด้วยเช่น ความกดอากาศ/ความหนาแน่นของ Oxygen ที่แสดงว่าอยู่ในพื้นที่สูง+ขึ้นเขา

แต่เกียร์ CVT ของ Teana ตัวนี้เหมือนจะไปเน้นที่อัตราเร่งแซงมากกว่าจนลืมเรื่องการขับลงเขาและ Engine break ไป สังเกตจากการที่ใส่อะไรมาเยอะแยะ เช่น มี Ds แล้วก็ยังมีปุ่ม Sport mode ให้กดอีก ถ้าเป็นอาเสี่ย คุณหญิงคุณนาย หรือคนที่ขับอย่างเดียวมาขับ คงใช้ไม่เป็น เพราะงงว่า จะต้องกดแค่ Ds หรือ แค่ Sport mode อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือต้องใช้พร้อมๆกันทั้ง 2 ซึ่งไม่ค่อย User friendly เท่าไหร่

np72

  • บุคคลทั่วไป
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณรู้ไหมว่ารุ่นนี้ไม่มี + - ที่คันเกียร์  :-\

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่เคยขับ l33 แต่ใช้ j32 v6 ไม่เป็นแบบที่ว่าครับ
แต่เป็นอาการอื่นแทน
ยิ่งเจอการลอยแพของนิสสันด้วย  ผมล่ะเข็ดนิสสันเลย

ออฟไลน์ DDZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
ผมขับ อัลติส TRD CVT มหัศจรรย์ 7 จังหวะรุ่นพี่โฬม ขึ้น-ลงเขาที่เชียงใหม่บ่อยๆครับ บางทีไม่ได้ใช้โหมด M +- ใช้ D ปกติ เครื่องมันก็ช่วยเบรกตลอดนะครับ ยังนึกอยู่ว่า เอ้อ เกียร์พี่โตมันได้ดังใจจริงๆ แต่ลืมสังเกตว่าก่อนมันเปลี่ยนเกียร์ลงให้ 2-3 เกียร์ ผมเบรกลึกๆ ก่อนรึเปล่านะ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ผมเช่าอัลติส 2014 ขึ้นดอยที่เชียงใหม่

เกียรมันโครตฉลาดเลยนะครับ เรียนรู้เอง ไม่ต้องเล่นโหมด M ก็ขึ้นได้สบายๆ
จังหวะขึ้น เกียร CVT ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ลาก 3 พันรอบ รถวิ่งฉิว
แทบไม่ต้องกดคันเร่งลึกๆ เกียรมันคาอยู่ที่แรงบิดสูงสุด แรงไม่ตก ขับไม่เหนื่อย
จังหวะลง ปล่อยมันไหลๆลง พอเบรคก็กดเบรคหนักๆหน่อย เกียรมันทดรอบให้เอง
ผมขับไหลๆ ปล่อยรถไหลลงเรื่อยๆ เกียรมันลากรอบให้ราว 2-3 พันรอบเอง ขับสบายมาก

ขนาดนั่ง 4 คนรวมคนขับ สัมภาระเพียบ รถยังวิ่งฉิวเลย
เทียบกับตอนขับรถตัวเองไป แคมรี่ 2.4 เอาขึ้นเขา ผมว่าขับ CVT สบายกว่ากันมาก

ออฟไลน์ puay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ
CVT มันไม่มีรอบเปลี่ยนเกียร์ครับพีี่ มันเป็นสายพานบีบคลายไปเรื่อย ไม่มีการล๊อคอัตราทดใดๆ มีอัตราทดบอกแค่ต่ำสุดกับสูงสุด
ขนาด อัลติส คุยโวโบรชัวร์ว่า7สปีด พอกางสเปค ก็ไม่บอกอัตราทด บอกแค่ ต้นและท้าย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
ต้องบอกเลยว่า เกียร์ออโต้ธรรมดา  เข้าใจง่ายกว่า และ สร้างความมั่นใจในการขับลงเขาชัน ๆ ได้ดีกว่า เพราะอัตราทดมันชัดเจน  ใส่ 1 หรือ L มันทดต่ำสุดแล้ว  ถ้าไม่พอก็ต้องเบรคช่วย ส่วน CVT มันจะช่วยดึงขนาดไหนมันคาดเดายาก  ก่อให้เกิดอันตรายได้เหมือนกัน

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ต่อจากข้างบน
ดังนั้นรถ  CVT ควรจะให้เบรค ABS กระจายแรงเบรค EBD เสริมแรงเบรค BA และยางดีๆ

ผมใช้ CVT และได้ระบบช่วยเบรคพวกนี้ ขับสบายครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ขอบคุณทุก คห. ครับ

วันนี้ขับรถกลับบ้าน ลองจับอาการเมื่อลงเนินไม่ชันมากนัก
บางครั้ง มีเอนจิ้นเบรคช่วยบ้าง แต่เบาบางมากครับ
สังเกตตอนยกคันเร่งลงเนิน(ไม่ชันมาก) รอบจาก 1,xxx จะขึ้นไปที่ สามพันต้นๆ ด้วยแรงดึงที่เบาบางมาก เมื่อเที่ยบกับ A/T ที่เคยขับ

ส่วนการเข้า sport mode  ข้างๆ คันเกียร์ (L33)นั้น รอบจะค้างรอที่ 3,000 รอบครับ นอกจากไม่สร้างแรงดึงแล้ว ยังอันตรายมากขณะขับรถลงเขา เผลอโดยคันเร่งนิดหน่อยมีแหกโค้งครับ มันพุ่งแรงกว่า D หรือ Ds ปรกติ ยิ่งมีแรงส่งขาลงเขาบวกไปด้วย ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก

ส่วนเวลาลงเขาชันๆ ยาวๆ ลองจับอาการกี่ทีก้อแทบไม่ดึง คาดว่าเซทมาให้มีแรงดึงมาน้อยอยู่แล้ว(รึเปล่า?) เจอชันๆ เลยไม่ช่วย
อะไร

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ yoyoyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
ใช้L33มาปีกว่า  รู้แล้วว่าทำไมให้ระบบความปลอดภัยมาเพียบ

เพราะรถมันจ้องแต่จะไปข้างหน้าอย่างเดียว  ขนาดยกคันเร่งแล้ว มันพุ่งไปข้างหน้าได้อีกไกล โดยความเร็ว
เหมือนจะคงที่แป๊บนึงแล้วลดอย่างช้าๆ  ส่วนเบรคจะมีช่วงเหยียบเบรคสั้น  ถ้าไม่ชิน จะลดความเร็วแบบค่อยๆชลอ
ลำบากหน่อย

เคยมีการคุยกันใน webของteanaครับ แต่ก็ยังไม่มีคำตอบเรื่องนี้แบบฟันธงได้ว่าต้องขับลงเขาอย่างไร
แต่จากที่ลองมาหลายๆแบบพอสรุปได้คือ

- คู่มือและช่างประจำศูนย์ ช่วยอะไรไม่ได้เลย

- mode Ds พอมีแรงดีงบ้างแต่น้อยมาก ไม่ช่วยเท่าไหร่

- ปุ่ม sport ไม่ว่าที่ D หรือ Ds แรงดึงเพิ่มมาอีกนิดนึง แต่อย่าเผลอไปแตะคันเร่ง มันจะพุ่งไปทันที ผมว่าอันตราย

- ที่พอจะเห็นว่าเกียร์มันจะช่วยได้ คือ เหยียบเบรดลงไปแรงๆ แล้วปล่อย แล้วเหยียบไปอีกที  ความเร็วจะลดลง
พร้อมกับมีแรงดึงพอรู้สึกได้   พอความเร็วเริ่มนิ่งก็ทำแบบนี้ซ้ำ  แต่สุดท้ายมันก็จะลดความเร็วแบบค่อยๆคลาน
ด้วยเกียร์1 ไม่ได้นะครับ  พอถึงจุดที่ความเร็วไม่ลดแล้วก็ต้องใช้เบรคช่วยเป็นระยะ


ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
รถผมมีครับ เคยขับไปสังขละบุรีลงเขาชันๆ เกียร์ CVT-i จัดให้เลยครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
รถเกียร์ CVT ที่ผมเคยใช้เยอะๆ ก็ City iDSI ครับ
ขับลงดอยสุเทพ มี engine brake ครับ โดยที่ไม่ต้องใช้โหมด +-
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Newb!e

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
ขอบคุณทุก คห. ครับ

วันนี้ขับรถกลับบ้าน ลองจับอาการเมื่อลงเนินไม่ชันมากนัก
บางครั้ง มีเอนจิ้นเบรคช่วยบ้าง แต่เบาบางมากครับ
สังเกตตอนยกคันเร่งลงเนิน(ไม่ชันมาก) รอบจาก 1,xxx จะขึ้นไปที่ สามพันต้นๆ ด้วยแรงดึงที่เบาบางมาก เมื่อเที่ยบกับ A/T ที่เคยขับ

ส่วนการเข้า sport mode  ข้างๆ คันเกียร์ (L33)นั้น รอบจะค้างรอที่ 3,000 รอบครับ นอกจากไม่สร้างแรงดึงแล้ว ยังอันตรายมากขณะขับรถลงเขา เผลอโดยคันเร่งนิดหน่อยมีแหกโค้งครับ มันพุ่งแรงกว่า D หรือ Ds ปรกติ ยิ่งมีแรงส่งขาลงเขาบวกไปด้วย ยิ่งอันตรายเข้าไปอีก

ส่วนเวลาลงเขาชันๆ ยาวๆ ลองจับอาการกี่ทีก้อแทบไม่ดึง คาดว่าเซทมาให้มีแรงดึงมาน้อยอยู่แล้ว(รึเปล่า?) เจอชันๆ เลยไม่ช่วย
อะไร

ขอบคุณอีกครั้งครับ

ตอนลงเขานี่ต้องเหยียบเพิ่มอีกหรอครับ
อันนี้ไปเจอมาครับ https://www.facebook.com/nissanGTautocar/photos/pcb.843896182369788/843894659036607/?type=1&theater

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
วันนี้ขับเจ้า L33 ลงดอยอินทนนท์ รถแทบไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยเลยครับ ทั้ง D หรือ Ds แทบไม่ต่างกัน
ค่อยๆ เบรคปล่อย เท่าที่จะทำได้ เบรคก็ยังเหม็นมาก

ไม่ทราบว่า รถเกียร์ CVT ที่ไม่มีโหมด +/- มีเทคนิคขับลงเขาชันๆ โหดๆ กันยังไงครับ
กรณีนี้ผมนึกติดใจเกียร์ A/T แบบปรกติเลย มันช่วยรับภาระเบรคได้มาก

ขอบคุณครับ

ผมว่าคุณใช้รถยังไม่เป็น    รถพวกนี้เมื่อเข้าเกียร์ D   มันไม่มีเอ็นจินอยู่แล้วครับ     แต่อีกโหมดหนึ่ง  ที่มันโชว์ตัวเลข 1-6 นั่นคือโหมดที่คุณเปลี่ยนเกียร์เอง มีเอนจิ้นเบรคแน่นอน...การ + - ก็ทำที่คันเกียร์  สนุกออก...ลองหาดู  คูมือมีครับ

คุณครับ L33 ไม่มี +-  ไม่มี paddle shift และไม่มี 2 ไม่มี L ครับ

ผมไม่เคยขับ รถรุ่นนี้  แต่  สิ่งที่ผมบอกไปคือ  อย่าละเลยคู่มือ  ไปดูการลงทางลาดชัน  มันจะบอกให้แน่นอน

แต่หากจะให้ผมอธิบาย  ......  ดันคันเกียร์มาที่ ds  กดโหมด s  บนคันเกียร์  ...ปล่อยคันเร่งให้สุด  ดูตำแหน่งการเปลี่ยนเกียร์ว่ารอบที่เท่าไร  จากนั้นใช้เบรคช่วย  เมื่อรอบใกล้ ๆ จะเปลี่ยนเกียร์........แค่นี้ก็น่าจะลงทางลาดชันได้ครับ
CVT มันไม่มีรอบเปลี่ยนเกียร์ครับพีี่ มันเป็นสายพานบีบคลายไปเรื่อย ไม่มีการล๊อคอัตราทดใดๆ มีอัตราทดบอกแค่ต่ำสุดกับสูงสุด
ขนาด อัลติส คุยโวโบรชัวร์ว่า7สปีด พอกางสเปค ก็ไม่บอกอัตราทด บอกแค่ ต้นและท้าย

ที่คุณอธิบาย ผมเข้าใจครับ  ผมใช้เกียร์ตัวนี้มาห้าปี  แต่คันของผมมี +/-

แต่สิ่งที่ผมบอกไป  นั่นคือการใช้งานสำหรับรถที่ไม่มี   ต้องใช้แบบนั้น 

 ลองเปิดใจดูนะครับ 

ทดสอง  วิ่งที่ความเร็ว 100  ทุกโหมด  หากรอบเครื่องเท่ากันทุกโหมด  ผมผิด   หากรอบที่โหมด ds    /  s    รอบสูงกว่า  นั่นแสดงว่าผมถูก....

แม้ว่าเกียร์ cvt  จะเป็นสายพานกับพู่เล่   ก็ตาม 

อีกอย่าง  อย่าไปกลัวเรื่องการใช้โหมดพวกนี้ เวลาขึ้นลงเขา   ผมเองใช้โหมดพวกนี้ตลอด    เวลาลงเขา  เท้าอยู่ที่เบรค  รอเบรคเมื่อรอบสูงเกินไป  เมื่อใกล้จุดต่ำสุดที่จะต้องส่ง ขึ้นเนิน   เรียกแรงได้ดีกว่าเยอะ   

คันที่ใช้ประจำ ผมใช้โหมด  s  ตั้งแต่ ออกจากบ้าน ทุกครั้งที่ใช้....ผมไม่เคยลงที่นั่น  ที่เคยก็ลงเขาใหญ่ไปทางเหวนรก  หรือ  ลงจากวังน้ำเขียว    ซึ่งผมก็ใช้โหมด s  แถมยังวิ่งเกียร์ d   ตลอดด้วยซ้ำไป  ความลาดชันอาจไม่มากเท่ากับที่คุณวิ่ง....ประหยัดเชื้อเพลิงดีซ้ำ  คันเร่งแทบไม่ได้แตะ......