เนื่องจากทางบ้านของผมจำเป็นต้องซื้อรถคันใหม่ 1 คันซึ่งจะมาแทนเจ้าวีออส
ซึ่งอายุมัน 10 ปีพอดิบพอดี ใช้งานน้อยมาก วิ่งแต่ในเมือง และโจทย์คือ C-segment
ส่วนใหญ่นั่งหน้ากันแค่ 2 คน 80% คลานในเมือง แต่ก็มีขึ้นทางด่วนบ้าง ซึ่งทางบ้านผม
ชอบโตโยต้าอยู่แล้วเพราะชอบการบริการของศูนย์ เลยมีตัวเลือกคือ Altis ESport & Mazda3
แต่ผมอยากลองใช้รถที่เน้นสมรรถนะดูบ้างว่ามันจะรู้สึกยังไง เลยตัด ESport ทิ้งไป
เลยเลือกมาสด้าแทน และรุ่นที่ผมเลือกคือรุ่นรองท้อป 5 ประตู ตอนแรกตั้งใจจะจองสีแดง
แต่คุณพ่อบอกว่าสีแดงมันไม่เหมาะกับพ่อ เพราะคุณพ่ออาจจะเอาไปขับบ้างในวันเสาร์อาทิตย์
ก็ตกลงปลงใจกับสีน้ำตาล ซึ่งตัวจริงก็สวยมากๆๆๆ ดูคลาสสิคมากๆ ชอบๆครับ
มองจองรถไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว รถก็เข้ามาที่โชว์รูมวันอังคารที่ผ่านมา ก็เลยนอนอยู่ศูนย์ไป4วัน
แล้วเช้าวันนี้ผมก็เข้าไปรับรถครับ ของแถมที่ผมได้หลักๆก็มีประกันชั้น1 พรบ ฟิล์ม 3M คริสตัลไลน์
C40 รอบคัน กล้องมองหลัง กันสาด สคัพเพลท ถาดท้าย พรม ผ้ายาง กรอบป้าย
แล้วผมซื้อแป้นแบบสปอร์ตเพิ่มอีก ส่วนตัวผมถูกใจกับฟิล์มมากๆ รู้สึกว่าใหม่ๆยังร้อนอยู่
แต่ผ่านไปสัก 2-3 วันน่าจะดีขึ้น กรองแสงดี ทัศนวิสัยเยี่ยม สีก็สวย เข้ากับรถของผมมาก
ไม่ค่อยแสบผิวเท่าไร เรามาดูที่ตัวรถกับเลยดีกว่าครับ ผมเน้นรูปมากกว่านะครับ เพราะพวกข้อมูล
ทางเทคนิคมันหาอ่านได้ เอาพวกความเห็นส่วนตัวผมเป็นหลักดีกว่า
เริ่มที่กุญแจรีโมทครับ พกไอนี่อยู่ในรถแล้วสตาทได้เลย บอกตรงๆว่าผมเพิ่งเคยมีประสบการณ์
ใช้กุญแจแบบนี้ครั้งแรก แอบตื่นเต้นเหมือนกันเพราะมันสะดวกสุดๆ ไม่ต้องคอยเสียบๆไขๆ
แถมดีไซน์มันก็ยังดูหรูใช้ได้ แล้วถ้าเปิดท้ายมันออกมาก็จะพบดอกกุญแจซ่อนอยู่ เวลาชำรุด
หรือเสียหาย อยากได้ดอกใหม่ต้องเอาดอกนี้ใช้ศูนย์ปั้มให้ครับ
ภายในออกแบบมาเน้นอารมณ์สปอตแบบสุดๆ เส้นสายนี่ผมว่าแอบคล้ายบีเอ็มอยู่หลายๆจุดเลย
ส่วนตัวผมผมชอบดีไซน์แบบนี้นะครับ เทียบกับโคโลล่าแล้วต่างกันมาก ผมคิดว่าวัสดุเกรดมันต่างกันอยู่
บุนุ่มของมาสด้าให้อารมณ์น่าสัมผัสมากกว่าโคโลลานิดนึง แต่ภายในของโคโลร่าผมนี่แหวะเลย
ขัดใจผมมาก คหสต นะครับ
โลจิกการปรับกระจกก็เฟี้ยวดีครับ ทำได้หมดในปุ่มเดียว
info ของหน้าปัทม์ก็บอกได้อยู่ 4 อย่าง แต่หน่วยวัดผมยังไม่ได้ลองเปลี่ยนนะครับ
อาจจะเปลี่ยนเป็น km/l ก็ได้ อันนี้เดี่ยวขอลองเล่นดูก่อน ส่วนดีไซน์หน้าปัทม์อันนี้ก็ชอบมากเช่นกันครับ
วัยรุ่นนี่กรี๊ดเลย แต่ถ้าคนมีอายุหน่อยอาจจะมีไม่ชอบบ้าง เพราะวัดรอบมันก็กินพื้นที่ 70% ละครับ
สีแดงที่ให้นี่มันปลุกเร้าอดีนาลีนจริงๆ กริปพวงมาลัยก็แน่นดี จับถนัด ทรง 3 ก้านดูดีกว่า 4 ก้าน
ของโฟกัสนะครับ แล้วเมื่อเทียบกับโคโลร่านี่คนละเรื่องเลย รายนั้นมันหนังให้ความรู้สึกเหมือนยูรีเทนมาก
แต่หนังของมาสด้านี่ของจริง เดินตะเข็บจริงเลย ชอบๆๆๆ
จอกลางที่ให้มานั้นคุมแทบทุกอย่างในรถเลยครับ ถ้าปรับตัวได้แล้วคงเป็นอะไรที่สะดวกน่าดู
อินเทอร์เฟสก็ใช้งานง่าย ไม่ค่อยวุ่นวายหลายๆคนเอาไปปลดล็อคดูทีวีดิจิตอลกันทั่วเมือง
แต่ผมคงใช้งานแค่นี้แหละครับ แค่นี้ก็สะดวกมากพออยู่แล้ว ... แล้วกล้องถอยหลังที่ได้แถมมานั้น
ก็โอเคอยู่ครับตอนแรกผมกะจะติดเซ็นเซอร์ด้วย แต่เซลล์บอกว่ามันต้องเจาะท้ายรถ เดี่ยวจะเสียดายรถเอา
ผมก็เลยเอาแค่กล้องก็พอ ซึ่งมันก็ให้ผลที่ดี มองเห็นชัดเจน ไม่มัวเท่าไร
แป้นเกียร์ก็เข้าง่าย ตอนแรกก็ตกใจเพราะเดิมใช้วีออสอยู่ มันเข้าไม่ยากแต่ฟิลมันหนักๆ
ลากจาก P มา D นี่ออกแรงเยอะหน่อย แต่ในมาสด้านี่เบากว่ากันเยอะ ส่วนเกียร์แมนวล
ยังไม่ได้ลองใช้นะครับ แต่เห็นหลายๆคนบอกว่าเกียร์ D หน่ะฉลาดสลัดผักอยู่แล้ว ก็ใช้มันต่อไป
คอนโทลทีนอย่างเดียวพอ เกียร์มันตามสั่ง
ระบบเครื่องปรับอากาศผมยังยกให้แอร์ของโตโยต้าขึ้นแท่นอยู่ครับ เปิดเบาๆก็หนาว แถมเย็นไวมากๆด้วย
เพราะบ้านผมใช้มาหลายรุ่นมากๆ แต่มาสด้าก็ไม่ได้แย่ครับ เย็นไวเหมือนกัน แต่สู้โตโยต้าไม่ได้เท่านั้นเอง...
แล้วแอร์ในมาสด้าสามตัวนี้ไม่ใช้แยกฝั่งนะครับ ... แอบอิจฉาคนต่างประเทศ ได้ full option จริงๆ
อันนี้ใครเอา i-drive มาแปะไว้ก็ไม่รู้ เหมือนกันเสียจริงๆ
ถัดลงมาก็เป็นที่วางแก้วน้ำได้ 2 แก้ว แล้วที่แผงประตูยังวางขวดได้อีกข้างละ 1 ขวดครับ
ระบบไฟหน้าและปัดน้ำฝนเป็นแบบเปิดปิดอัตโนมัติครับ ... เสียงไฟเลี้ยวเราสามารถตั้งได้ด้วยว่า
จะเอาเสียงเบาหรือเสียงค่อย อันนี้เฟี้ยวดี ตอนผมมาเทสไดร์อาทิตย์ก่อน รถเทสเสียงเปิดไฟเลี้ยว
นี่แทบไม่ได้ยินเลยแต่พอมาวันนี้เพิ่งรู้ครับว่ามันตั้งได้ด้วย 555+ ความรู้ใหม่ครับ
พวกมาลัยมัลติฟังก์ชั่นครับ มีแค่ฝั่งเดียว จริงๆถ้าติดครูซคอลโทลมาให้หน่อยมันจะเป๊ะมากๆเลยครับ
อิจฉาโฟกัส ปุ่มนี่เต็มพวงมาลัยเลย มันดูเยอะดี ... แต่เอาจริงๆแค่นี้มันก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ
ไฟส่องแผนที่พร้อมที่เก็บแว่นตา ... ณ จุดๆนี้คิดถึงซันรูฟมากๆครับ ไม่น่าเอาออกไปเลย ร้องไห้หนักมากกกกก
กระจกมองหลังไม่ใช้ตัดแสงอัตโนมัตินะครับ ทัศนวิสัยก็พอใช้ได้ครับ กระจกบานหลังมันเล็กไปหน่อย
แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรครับ
ไหนๆจะขับรถที่ดีไซน์มาเป็นอารมณ์สปอตทั้งที ติดแป้นแบบสปอตไปเลย สวยขึ้นเป็นกอง จริงๆนะครับ
เส้นสายภายในนี่สวยจริงๆ วัสดุก็ดูดี ถ้าโจทย์สำหรับคนที่นั่ง 2 คนเป็นหลัก
เบาะคู่หน้านั่งสบายมาก แต่มันจะดันหัวนิดๆ แอบลำคาญบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนซัพพอร์ตอื่นๆนั้นทำได้ดีครับ...
ถ้าได้เบาะปรับไฟฟ้ามาจะดีมากๆครับ แต่สำหรับคนที่รักอารมณ์สปอตแล้วล่ะก็ ปรับมือมันก็สะดวกดีครับ
ตัวเบาะของเบาะหลังนั้นนั่งสบายดีครับ ส่วนซัพพอร์ตก็ทำได้ไม่เลว หลายๆคนบ่นว่ามันแคบมันเล็ก
ลองไปดูครับว่าผมสูง 180 นั่งจะมีพื้นที่เหลือขนาดไหน
ถึงตัวเบาะจะสั้นไปหน่อย แต่ผมนั่งชิดเพราะแล้วเหลือพื้นที่วางขาประมาณในภาพครับ
ส่วนพื้นที่เหนือศีรษะก็ประมาณ 3 นิ้วมือครับ ถือว่าไม่แย่นะครับ เพียงแต่เส้นสายด้านข้าง
กับตัวกระจกหลังเล็ก มันเลยทำให้บรรยากาศดูอึดอัดไปบ้างก็เท่านั้นเอง ถ้าโจทย์ของใคร
ที่คนนั่งหลังสูงประมาณ 155-160 นี่สบายๆเลยครับ ยังไงๆก็นั่งได้แน่ๆ
มีที่ท้าวแขนพร้อมที่วางแก้วมาให้ด้วย
เข็มขัดนิรภัยปรับสูงต่ำได้
ไฟเก๋งด้านหลัง
ตรงคอนโซนกลางมีที่ใส่ USB ได้ 2 พอร์ตนะครับ แล้วก็ใส่ SD card ได้ 1 slot
เอาไว้ใส่พวกซอฟแวร์ GPS ของมาสด้าครับ อันนี้ใครขอเป็นของแถมก็ได้นะครับ 12000+- ครับ
เบรคมือเดินตะเข็บสวยมาก แต่ผมชอบเบรคมือไฟฟ้ามากกว่า แล้วถ้าได้ระบบเบรคโฮลของ HRV
มาด้วยนี่จะแหล่มเป็ดมาก เพราะในเมืองติดๆนี่ถ้าได้ระบบนั้นมาคงสวรรค์ชัดๆ
มาที่ภายนอกกันบ้างครับ ไฟฟ้าเป็นโปรเจกเตอร์ซีนอน เปิดปิดอัตโนมัติ มาพร้อมกับไฟตัดหมอก
ซึ่งบอกตรงๆว่าปัจจัยสำคัญที่ตัดสินใจซื้อมาสด้าเพราะไฟหน้าครับ มองบนถนนทีไรนี่มันดูดหัวใจทุกที สวยจริงๆ
เมื่อคุณใส่เกียร์ D ไฟเดย์ไลท์ก็จะเปิดเองอัตโนมัติ แจ่มแมวสุดๆ ผมชอบแบบนี้มากกว่าเดย์ไลท์ไม่กี่เม็ดของโตโยต้าอีก
ไฟท้ายก็ไม่แพ้ไฟหน้า เป็น LED ที่สวยสุดๆเช่นกัน เปิดไฟวิ่งตามตอนหลางคืนนี่จะละลาย
ไม่รู้จะพูดยังไงนอกจากสวยจริงๆว่ะครับ ผมซื้อเพราะดีไซน์ภายนอกจริงๆ 555+
ที่สำคัญเลย ผมเป็นคนที่ชอบท่อคู่มากๆ หวังมานานมากๆแล้วที่จะเห็นรถญี่ปุ่นมีท่อคู่จากโรงงาน
ที่ชอบมากๆเลยคือ teana แต่พอมาสด้ามาทำแล้วยิ่งดีไซน์สวยถูกใจยิ่งชอบเข้าไปใหญ่
อันนี้ก็สวยดี เอาบีเอ็มมาเด๊ะๆ แต่มันแมทกับรถดีมาก ชอบๆๆๆ
ที่ปัดน้ำฝนด้านหลังพร้อมระบบฉีดน้ำ
ที่ปัดน้ำฝนอันใหญ่ดีครับ เทียบกับวีออสแล้ววีออสเล็กจิ๋วไปเลย
เปิดท้ายมานั้นจะพบถาดท้ายอันใหญ่ ความจุด้ายท้ายก็จุได้พอสมควร แต่อาจจะสู้คู่แข่งไม่ได้
แต่การใช้งานของผมไม่ได้ขนของอะไรเยอะอยู่แล้วจึงไม่ซีเรียสมาก เบาะหลังแบ่งพับเป็น
60 : 40 ได้ ยางอะไหล่ที่ให้มาเป็นล้อกะทะนะครับ
ยางติดรถเป็น dunlop ครับ ส่วนรุ่น ซีรี่ย์ ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไร แต่ก็ถ่ายมาให้ดูเป็นข้อมูลครับ
น้ำมันที่เติมได้ก็มี เบนซิน95 โซฮอล์95 E20 E85 คำแนะนำคือเวลาจะเติมอะไรควรเติมอันนั้น
ให้ตลอดไปเลยครับ ไม่ควรเปลี่ยนชนิดน้ำมันบ่อยๆ ไม่งั้นจะกล่องจะสับสนทำให้ไฟโชว์ได้ครับ
แต่ถ้าเลี่ยงที่จะเปลี่ยนชนิดน้ำมันไม่ได้จริงๆเช่นหาปั้มที่มีน้ำมันชนิดนั้นเติมไม่ได้จริงๆก็ควรวิ่ง
ยังไงก็ได้ให้ถังเติมใกล้หมดสุดๆแล้วเติมน้ำมันชนิดอื่นเข้าไปให้เต็บถังเลยครับ ให้มันเจือจางสุดขีดไปเลย
ต่อไปก็จะพูดถึงการขับขี่นะครับ มาสด้าตัวนี้ทุกคนรู้ดีว่าเป็นเครื่องใหม่ สกายแอกทีฟ 2.0 165 แรงม้า
จับกับเกียร์ 6 สปีด ... จากที่ได้ลองขับมา 40 กม.ในวันนี้ บอกเลยครับว่าสำหรับผม ฟินนนนนนมากกกกกก
มันเป็นรถที่ทำออกมาเอาใจวัยรุ่นจริงๆ เครื่องกับเกียร์ทำงานดีมาก ตีนสั่งอะไรมาเครื่องกับเกียร์ก็จัดให้ได้ตามสั่ง
เปลี่ยนเกียร์นุ่มมากๆ ตรงนี้เต็ม 10 เอาไปเลย 10 ส่วนเรื่องของพวงมาลัยอันนี้ผมก็ชอบมากๆเช่นกัน
ขับด้วยความเร็วต่ำๆคลานๆช่วงรถติด พวงมาลัยเบาดีมาก มุดง่าย คุณผู้หญิงคงจะชอบมากๆเช่นกัน
แต่เมื่อคุณขับพอความเร็วถึง 90-100 พวงมาลัยจะหนักขึ้นเรื่อยๆ มีน้ำหนักกำลังดี ไม่ดิ้น คอนโทรลง่าย
10/10 เช่นกัน ฟิลลิ่งช่วงล่าง อันนี้ตอนแรกแอบคิดว่าศูนย์อัดลมมาเยอะไปรึป่าว ช่วงขับบนถนนคอนกรีต
นี่พอผ่านรอยต่อถนนแอบแข็งไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร พอกลับมาบ้านวัดลมยางดู แค่32 เอง
จึงคิดว่ามันแข็งไปนิส ยังไม่มีโอกาสได้ไต่ถึง 120 เลยครับ แต่วันนี้ขับมา 100++ ตลอด ความเฟิร์ม
การซัพแรงสะเทือน ทำได้ค่อนข้างดี แต่ผมขอเวลาเรียนรู้กับมันก่อน เพราะวีออสของผมมันก็แข็งพอๆกัน
แต่ขับเร็วแล้วมั่นใจก็ถือว่าดีมากๆครับ ช่วงล่างผมให้ 9/10 แล้วกัน เรื่องเบรคนี่ทำได้ดีมากครับ
วันนี้เจอบางสถานการณ์ต้องเหยียบลึกเป็นพิเศษ มันก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีเยี่ยม กะง่ายดี เบรคเท่าไรก็ได้เท่านั้น
อันนี้ 10/10เช่นกัน ส่วนเรื่องการเก็บเสียงผมรับได้สบายๆ หลายๆท่านบ่นว่าเสียงมันดังชิบหาย
แต่ผมไม่ค่อยซีเรียสเท่าไร แต่มันก็ดังใช้ได้อยู่ โดนเฉพาะตรงซุ้มล้อ เสียงยางนี่ชัดเจนมาก ...
ส่วนเสียงเครื่องยนต์นี่เอาใจไปเลย ชอบมาก ฟังแล้วอะดรีนาลีนสูบฉีดดีครับ
โดยรวมผมว่าผมพอใจกับเจ้าคันนี่มากๆ มันเป็นรถที่คนทำตั้งใจทำออกมาเพื่อคนรักรถแน่ๆครับ
ดูใส่ใจรายละเอียดหลายจุดมาก ซึ่งจุดที่หลายๆคนด่านั้น สำหรับคนที่ชอบขับรถนั้นอาจจะไม่ได้ซีเรียสก็ได้
เช่นพวกเสียงรบกวนดังเกินไป สำหรับผมผมรับได้สบาย พื้นที่คับแคบ แหงละ ถ้าคนที่ชอบขับรถเขาก็ซื้อมาเอ็นจอย
กับการชับขี่อยู่แล้ว ถ้าซื้อมาให้อากงอาม่านั่ง เขาก็ต้องมองช้อยอื่นแน่ๆ มันเป็นอะไรที่เมคเซนต์ดีครับ
ผมยินดีและสนับสนุนมาสด้าให้ทำรถดีๆออกมาอีกนะครับ ผมเคยมีความรู้สึกดีๆกับมาสด้า3ตัวก่อนครับ
ตอนไปนั่งเล่นตามงานโชว์รถ ผมยังชอบการออกแบบภายใน ภายนอก หลายๆจุด แต่มาวันนี้ทุกอย่าง
มันก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก โดยเฉพาะการขับขี่ ถึงจะเป็นต่อโฟกัส แต่ผมก็เลือกมาสด้าครับ เพราะงานดีไซน์โดยแท้
...ส่วนเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเดี่ยวจะมาลองแชร์ใช้ฟังทีหลังนะครับ
หวังว่ารีวิวนี้จะช่วยให้พี่ๆตัดสินใจอะไรได้ง่ายขึ้นนะครับ :")))