lane keep,เตือนหลับใน,ฮีตเตอร์เบาะ
นอกนั้นสมควรมีหมดครับ
ยกตัวอย่างอันที่มันสำคัญ แต่หลายคนมองว่าเป็นปัญหานะ ผมมองต่าง
- ตัดหมอกหลัง ถ้าไม่อยากให้คนใช้ มาทำให้ได้แบบเฟียสต้า ถ้าคนไหนจงใจเปิดมันต้องกดใหม่ทุกครั้งที่ใช้ ทำให้แทบไม่เห็นมีเฟียสต้าใช้ตัดหมอกบนถนนเลย ส่วนใหญ่ระบบมักง่าย แบบบิดก็บิดทิ้งไว้ เปิดไฟที่ก็ติดหมด ระบบไม่ตัด มันใช้ได้ดีเลยเวลาฝนตกหนักๆวิ่งทางไกล ไฟท้ายนี่มองแทบไม่เห็น รถที่เปิดตัดหมอกหลังนี่ทำให้ขับตามง่ายมาก ดังนั้นมันอยู่ที่รถด้วยไม่ใช่แค่คนอย่างเดียว
- หลังคาแก้ว แล้วแต่คนครับ เอามาให้แค่ตัวท็อปดีแล้ว ส่วนตัวชอบ
- ฮีตเตอร์ จำเปิ็นครับ ไม่ต้องไปวิ่งภาคเหนือหรอก วิ่งทางไกลเจอฝนตลอดทางก็ได้ใช้แล้ว
- cruise control ขอเป็นแบบเรด้า ได้มั้ย มีประโยชน์นะเวลาวิ่งผ่านหมอก ผ่านฝน มันเห็นรถได้ก่อนตามองเห็นอีก เบรคให้ล่วงหน้าด้วย แต่ถ้าแบบธรรมดาใช้ครับ ถนนไหนจำกัดความเร็วก็ใช้
- เครื่องเสียง ดีมาตั้งแต่เริ่มเลย อันนี้ผมไม่ชอบทำอะไรกับเครื่องเสียงครับ ดีมาแต่แรกมันก็ดีนี่
- จอดเอง อันนี้แล้วแต่คนนะ ส่วนตัวถ้าตัวเองไม่ได้ใช้ก็ให้แม่ใช้ เพราะแม่จอดไม่ค่อยเก่ง
----------
ดังนั้นผมคิดว่ามันมีเหตุผลในตัวของมันเอง ควรมีหมดครับ เพียงแต่บางอันไม่ต้องมีเพราะกายภาพไม่เหมาะก็แค่นั้น ถ้าไม่อยากได้ก็ซ้อรุ่นรองลองไป จบ
หรือให้ดีไปเลย เลือกออฟชั่นได้แบบซื้อรถที่ประเทศอื่น เลือกในเน็ตให้หมด แล้วเอา pdf ไปให้โชว์รูมสั่งรถ
เห็นด้วยครับ option ที่ใส่มาให้ผมมองว่ามันมีเหตุผลของมันนะ มันอยู่ที่ผู้ใช้มากกว่าว่าจะใส่ใจมากแค่ไหน
ง่ายๆเรื่องไฟตัดหมอก รถหลายรุ่นมาก ที่ไม่สามารถเปิดคาไว้ได้ ทั้งตัดหมอก หน้า/หลัง คือต้องเปิดใหม่เองทุกครั้ง อันนี้ควรจะทำให้เป็นมาตรฐานมากๆ ไม่ใช่บิดคาไว้ได้ เปิดไฟหรี่ก็ตัดหมอกก็เปิดด้วย บางรุ่นเปิดตัดหมอกหลังคาไว้ได้อีกต่างหาก
ส่วนตัวตัดหมอกหลังผมเห็นประโยชน์มากกว่าโทษครับ ตัดหมอกหน้าก็เหมือนกัน (นับเฉพาะของติดรถนะประเภทที่เซลล์แถมให้/ติดเองนี้ไปไกลๆ)
แอร์ก็เหมือนกัน ธรรมดา/อัตโนมัติ ยอมรับว่าแอร์แบบธรรมดารถบางรุ่นสามารถปรับได้ละเอียดตามต้องการได้ แต่ส่วนมากไม่ใช่ปรับได้ไม่ละเอียดเลย หนาว-หนาวมาก-หนาวโคตร หรือแรงลมจะเบาก็เบาเกินครั้นจะเพิ่มก็แรงเกินไปอีก
ฮีตเตอร์นี้เห็นด้วยมากๆครับ ไม่ต้องมาขับบนดอยถึงเชียงใหม่หรอก ในกทมวันฝนตกนี้คือ เห็นได้ชัดมากไหนจะหนาวจนปวดหัว แถมยังมีฝ้าขึ้นอีก ปิดก็ไม่ได้
ส่วนตัวชอบแบบต่างประเทศมากๆที่ใช้รุ่นย่อยแต่ละรุ่นเป็นตัวกำหนดอุปกรณ์มาตรฐาน และกลุ่มของ option ที่สามารถติดตั้งเพิ่มเติม ส่วนระบบความปลอดภับพื้นฐาน Air bags / ABS / ESP / Traction Control ของพวกนี้ในต่างประเทศจะไม่อยู่ในลิสของ option ที่เจอได้ในตัว top เหมือนบ้านเราแต่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ต้องมีทุกรุ่น
ส่วนผู้ซื้อก็เลือกรุ่นไปตามที่ต้องการ มีอุปกรณ์ที่ตนเองเห็นสมควร แล้วก็ไปเลือก option ต่างๆใส่เพิ่มได้ตามต้องการถูกแพงว่ากันไปอีกที ใครที่ชอบไฮเทคหรืออุปกรณ์ต่างๆก็เลือกใส่ไป จะเรดาร์อแดพทีฟครูซคอนโทรล / เตือนการชน / เตือนเปลี่ยนเลน / เตือนจุดบอด / ช่วยจอดอัตโนมัติ ต่างๆ
แต่เข้าใจว่าบ้านเรากำลังซื้อไม่ได้มากมายอะไรถ้าเทียบกับต่างประเทศ การขายในลักษณะนี้จะทำให้ต้นทุนการจัดการมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป