ขอบคุณมากครับพี่ จขกท.
ผมสงสัยว่าทำไม รถยนต์ยุโรปแบบ MB ถึงได้ต้องออกแบบให้รถมีกล่องควบคุมหลายๆ ระบบ แล้วอยู่แยกกันอย่างนี้ มันใช้แค่กล่องหลักแบบว่า 1. Engine + Transimission Control 2. Electrical Control 3. Security สักสามสี่กล่อง ก็พอ ไหงต้องออกแบบให้มีสาระพัดกล่องอย่างนี้
ในทางกลับกัน ผมก็ไม่รู้ว่ารถญี่ปุ่นทุกวันนี้ (เอาเฉพาะ D-seg นะครับ) มีการออกแบบกล่องควบคุมแยกย่อยยุ่บยั่บ แบบนี้หรือไม่ เหตุใดไม่ค่อยได้ยินว่ากล่องควบคุม หรือ module ต่างๆ ของรถญี่ปุ่นเสียบ้าง เอาแบบ Premium หน่อยก็พวก Lexus ไม่เห็นใครบ่นว่ากล่องอะไรพวกนี้เสีย รึว่าผมไม่เคยได้ยินเอง
สรุปคือ งง ครับ ว่าทำไมรถ Premium ยุโรปต้องแยกกล่องควบคุมซะขนาดนั่น แถมป่วยง่ายอีก
ผมก็คิดแบบนี้ล่ะครับ กล่องเยอะ ก็ต้องเสียเยอะ เอาแบบพวก Lexus กล่องน้อยก็เสียน้อยดีกว่า กล่องเครื่องกล่องอิมโมย้ายไปคันไหนก็สตาร์ทได้หมดไม่ต้องยุ่งยาก เวลาเสียถอดเปลี่ยนเข้าโปรแกรมนิดเดียวก็ไปได้แล้ว
ระบบไฟฟ้าของเบนซ์ มันเชื่อมกันหมดครับ สมมติว่า เราเปิดประตูรถปุ๊ป สิ่งที่จะเกิดขึ้นเลยก็คือ ปั๊มติ๊ก ปั๊มABS ทำงานรอ ระบบไฟแสงสว่างเปิด เบาะนั่งอ้ารับคนขับ ระบบกันขโมยตรวจหากุญแจ แอร์แบคทำ Initial check กระจกไฟฟ้าเช็คตำแหน่ง วาล์วฮีตเตอร์เปิด มากมายเกิ๊นกับแค่เปิดประตูบานเดียว
มันเป็นเหตผลนึงที่ผมเลือกรถออพชั่นน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ รถญี่่ปุ่นรุ่นใหญ่ ๆ อย่าง Estima Alphard Lexus RX ก็มีฟังก์ชั่นโง่ ๆ เหล่านี้ติดตั้งมาแล้วเหมือนกันครับ เพียงแต่เวลากล่องเสียมันเอาของตัวไหนมาใส่ก็ทำงานได้ไม่ยาก เข้าศูนย์บริการโตโยต้าก็ไม่ได้แพงเหมือนเบนซ์ ถึงแพงก็หาเซียงกงใส่แล้วให้ศูนย์ทำก็ยังได้ มีอู่นึงรับซ่อมแต่ Lexus ตอนนี้รวยแล้ว สบายเลย อู่แบบนี้ ฟันเหนาะๆ ไม่ซับซ้อนเกินช่างโตโยต้า จะทำได้