ผู้เขียน หัวข้อ: จากกระทู้น้ำมันเครื่องของคุณ Jae ผมมีข้อมูลจากศูนย์ BMW มาฝากครับ  (อ่าน 27015 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รบกวนคุณ Jae อีกทีครับ เรื่องน้ำมันเกียร์ f30  คาใจจริงๆ กับนโยบายของ BMW Thailand
ที่จะไม่ยอมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ ถ้าไม่ถึงแสนกิโล  พูดกันจริงๆ แล้ว น้ำมันเกียร์ ZF 8 speed
ที่ใส่มาจากโรงงาน มันอยู่ได้แสนกิโล ในสภาพอากาศของไทยหรือครับ แม้ว่าน้ำมันเกียร์จะอยู่
ในระบบปิดก็ตาม

ผมพยายามหา shop ที่น่าเชื่อถือในการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะทางศูนย์ BMW พูดไว้เยอะว่า
เปลี่ยนไม่ง่ายเหมือนของรถญี่ปุ่น ก็เลยค้นหาดู เจอ GMC workshop เขาลงขาย และบริการเปลี่ยน

" น้ำมันเกียร์มาตราฐานสูงสุด ZF lifeguard +8 พร้อม filter oil pan ZF8HP45 สำหรับ BMW F30 ปี 2014 ขึ้นไป "

ราคาลิตรละ 1,980 บาท ใช้ประมาณ 7 ลิตร + filter oil pan 6500 บาท + ค่าแรง 960 บาท

ผมควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์เอง ก่อนแสนโล ที่ shop ข้างนอกไหมครับ    ถ้าควร    ควรเปลี่ยนที่
กี่หมื่นโล ดีครับ  ผมใช้รถปีละ 2 หมื่นกิโล ครับ

คำตอบเรื่องน้ำมันเกียร์ http://www.zf.com/brands/en_de/zf_parts/homepage_zp/index.html มีอยู่แล้วครับ

ราคาแพงไหม กรองอ่างราคาประมาณนั้น แต่น้ำมันเวอร์มากไปครับ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
กระทู้ดีมีสาระ นานๆจะมีคนมาให้รายละเอียดแบบลงลึกแบบนี้

กระทู้แบบนี้ปักหมุดได้ไหมครับ

ออฟไลน์ ADS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
ขอบคุณอาจารย์ Jae อย่างมากเลยครับ  ทะลุปรุโปร่งเลยครับ

ดูคลิป vdo การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ZF เพลินไปเลย ขั้นตอนเยอะกว่ารถญี่ปุ่นมากจริงๆ

http://www.zf.com/brands/en_de/zf_parts/technology_in_practice_zp/oil_change_procedure_zp/how-to-change-oil.html

ตามด้วยคำตอบที่ว่าควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับใช้งานเกียร์หนักหรือ ไม่ อย่างไร

Regular maintenance intervals will substantially increase the automatic transmission's service life. ZF recommends a regular oil change at between 80 000 and 120 000 km or after 8 years depending upon the stress.

ผมคิดว่า ถึงแม้ ผมจะขับแบบปกติ แต่ขับอยู่ในภูมิประเทศที่มีอากาศร้อนเกือบตลอดปีแบบนี้ ผมจะเปลี่ยนที่ 80000 km ดีกว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2015, 19:52:41 โดย ADS »
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายละเอียดอ่อนจริงๆ
ยอดเยี่ยมมากครับ

ขอบคุณคุณ JAE และเจ้าของกระทู้
ที่นำเสนอสิ่งดีๆ กระทู้สุดยอดมากครับ

ออฟไลน์ kritcc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90

Q:ถ้ารถ Teana J32 เครื่อง 2.0 ใช้งานวิ่งกทม ในเมืองรถติดตลอด ระยะทางประมาณเดือนละ 2000 กิโล วิ่งได้ไม่เร็วไม่ค่อยเกิน 100Km/hr
ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ทั่วไป ถ่ายน้ำมันที่หมื่นโล นานไปไหมครับ
 
A: นานไปครับ ก่อนดับเครื่องทุกครั้งลองดึงก้านวัดมาดูครับ ถ้าตรงข้อพับงอรูปตัวยูบนก้าน มีคราบดำ ๆ  แสดงว่าน้ำมันหมดคุณสมบัติมากไปแล้วครับ ตอนเช้าถ้าดึงก้าน น้ำมันตรงนั้นจะเหนียว เทียน่าก้านวัดเขาดีตรงนี้ล่ะครับ

Q:พอดีเคยได้ยินมาดังนี้ ไม่รู้ว่าเป็นความจริงไหมครับ
-น้ำมันเครื่องสมัยนี้ เกรดสูงกว่าสมัยก่อน ถ่ายทุก 5 พันโลเร็วเกินไป ถ่ายสักหมื่นโลกำลังดี

A: สมัยก่อนนี่ สมัยไหนครับ น้ำมันปัจจุบันที่ใช้ ๆกัน ดีกว่าสมัย 30 ปีก่อนจริงครับ แต่ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีน้ำมันในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาแทบไม่พัฒนามากเลยครับ เน้นบริสุทธิ์ขึ้นมากกว่า อายุการใช้งานของมันก็ยังเท่า ๆเดิมเพียงแต่รถใหม่ ๆมันสันดาปเก่งขึ้น น้ำมันเชื้อเพลิงปนในน้ำมันเครื่องน้อยลง

ที่จะพัฒนาไปมากคงเป็นน้ำมันเกียร์ เฟืองท้ายที่ใช้น้ำมันสังเคราะห์ผสมมากขึ้นครับ บางรายใช้สังเคราะห์แท้เลย เฟืองท้ายใหม่ ๆ ถ่ายแสนโลสบาย ๆ
 
Q:-ส่วนสังเคราะห์ หรือกึ่ง ก็ระยะเปลี่ยนเท่ากัน คือถ้าขับรอบสูงประจำจึงจะควรต้องใช้สังเคราะห์ ถ้าไม่ได้ขับรถลากรอบสูง เกรดธรรมดาก็เพียงพอแล้ว

A: น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีระยะถ่ายที่เหมาะสมคือราว ๆ 150 ชั่วโมงทำงานของเครื่องครับ ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 100-150 ชั่วโมงแล้วแต่ยี่ห้อ (ถ่ายที่ครึ่งอายุมัน) ถ้าจะบอกว่าใช้รอบสูงรอบต่ำ คงต้องไปดูความหนาของน้ำมันที่เหมาะสมกับอุณหภูมิแวดล้อมและอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์จะถูกต้องกว่า น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์บางยี่ห้อ ดีพอ ๆกับสังเคราะห์แท้ยี่ห้ออื่นก็ยังมีอยู่ครับ เพราะBase oil Group 3 ดีกว่า Group 2

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ Group 2,3,4 ดีกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาตรงที่มันมีความสามารถในการทน Oxidation ได้นานกว่าครับ ถ้าใช้เบอร์ที่เหมาะสมกับรถ ก็ไม่สร้างปัญหาอะไรครับ

ขอบคุณ Jae ที่กรุณาแบ่งปันความรู้มากๆเลยครับ ผมอยากสอบถามเพิ่มเติมดังนี้

Q: จากที่คุณ Jae แนะว่ามี กึ่งสังเคราะห์ บางยี่ห้อ ที่ผลิตจาก Group 3 ดีพอกันกับ สังเคราะห์ พอจะชี้เป้าได้ไหมครับว่า ยี่ห้อไหน รุ่นไหน แบบว่าอยากได้ของคุ้มค่าเมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายนะครับ คือผมไม่ค่อยชอบแบบดีกว่า 20% แต่ราคาแพงกว่ากัน 50% นะครับ

Q: ผมกลับไปอ่านที่คุณ Jae ตอบทุกคน กลับไป กลับมา อยู่หลายรอบ เพื่อพยายามหาข้อสรุปแบบง่ายๆ ว่า น้ำมันตัวไหนที่ คุณภาพใช้ได้ดีพอควรแต่ราคาไม่แพงหาซื้อง่าย ถ้าผมจะสรุปแบบนี้ จะถูกต้องไหมครับ

-กึ่งสังเคราะห์
   เบอร์ 30-40 ยี่ห้อปั้มไหนก็ได้ ยกเว้น ปตท ไม่ควรใช้ 10W-30 ควรใช้รุ่น 10W-40 แทน

-สังเคราะห์
   5W-30 ปตท

Q: เรา จะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่อง รุ่นนั้นผลิตจาก Oil Group ไหนครับ ส่วนมากเห็นบอกแค่ ความหนึด กับมาตรฐาน เท่านั้นเอง ข้างขวดก็ไม่เขียนบอก ในเวป โดยมากก็ไม่บอก จะมี ปตท ที่บอกในเวป ก็ไม่บอกเป็นชื่อ Group ตรงๆ

Q: เรื่อง Oil Group ที่นำมาผลิตน้ำมันเครื่อง ผมก็ไม่เคยรู้มาก่อน  ลองหาใน Wiki เขาบอกว่าแบ่งได้ดังนี้
   Group
   1: solvent-refined
   2: Hydrocracking
   3: Isohydromerization
   4: Polyalphalefins(PAO)
   5: Napthenics, PAG, Esters

        ต่อมาผมลอง ดู Meterial Data Sheet ในเวป ของ ปตท น้ำมันเครื่องรถยนต์เบนซิน เพื่อจะดูว่าเขาใช้ Oil Group อะไรมาทำได้ความดังนี้ แต่ชื่อที่ ปตท ระบุ ไม่ตรงกับ ใน Wiki เลยไม่รู้ว่าผลิตจาก Groupไหน

----- กลุ่ม สังเคราะห์ 100% -----

   0W-30                 Performa Super Synthetic Hybrid
   0W-30, 0W-40   Performa Super Synthetic
   5W-50                 Performa Racing Synthetic
   5W-40                 Performa Synthetic NGV
   5W-30, 5W-40   *Performa Synthetic

  ทุกตัวจะผลิตจาก
   Distiilates (Petroleum), Hydrotreat heavy paraffinic => เป็น Group อะไรครับ

  *ยกว้น Performa Synthetic(5W-30, 5W-40) จะผลิตจาก
   Lubricating oils (petroleum), C 20-50 hydrotreated neutral oil-base => เป็น Group อะไรครับ

----- กึ่งสังเคราะห์ -----

   10W-40, 20W-50                    Performa NGV                   
   10W-30, 10W-40, 15W-50    Performa Semi-Synthetic
   20W-50                                     Performa NGV

  ทุกตัวจะผลิตจาก สองตัวผสมกัน อย่างนี้เรียกว่า Group ไหนดีครับ
   Lubricating Oils (Petroleum), Hydrotreated neutral oil based
   Distiilates (Petroleum), Hydrotreat heavy paraffinic
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2015, 08:25:07 โดย kritcc »

ออฟไลน์ O-ver-Late-Driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
    • อีเมล์
ของ amsoil 5w30 เป็นอย่างไรบ้างครับ พอดี ครบ 1 ปี ครึ่ง ที่ 21xxx กิโล ไม่ค่อยขับ  เห็นว่า เป็นของใหม่ อยากลอง  เมื่อสักครู่ถามไปที่ตัวแทน 1 แกลอน( 3.79 ลิตร) กับอีก  1 ควอต์ ( ลิตร กว่า) ราคา 2530 บ. ใช้กับรถใหม่   ก่อนนี้ใช้ motul 5w30   คือชอบลองอะไรใหม่ๆ
มีท่านใด ใช้ของ เจ้านี้บ้างครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รบกวนขอถามหน่อยครับ


แล้ว นมค. moty's ละครับ เป็นไงบ้าง

เพิ่งเคยได้ยินชื่ออะครับผม


ขอบคุณครับ

ไม่ทราบเหมือนกันครับ ผมไม่สันทัดยี่ห้อแปลก ๆด้วยสิครับ รอท่านอื่นครับ

สงสัยว่า

Bm เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองข้างนอกได้เปล่า bsiจะขาดมั้ยถ้างั้น
เพราะคันนั้นอัดหนักลากแหลก



เปลี่ยนได้ แต่อย่ารีเซ็ทค่าอื่น ๆในระบบครับ ถ่ายน้ำมันจากก้นอ่าง แล้วไขกลับ เติมน้ำมันใหม่พอครับ กรองไม่ต้อง BSI ไม่ใช่ CSI ครับ ไม่มาตามสืบลึกขนาดที่ว่าน้ำมันเครื่องจากศูนย์รึเปล่า

____


คุณ Kritcc

ผมขออธิบายแทนคำตอบ

น้ำมันGroup II, III ไม่ได้แบ่งก้วยวิธีการผลิต แต่แบ่งด้วยคุณสมบัติเป็นหลัก มีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์หลายตัวที่มีคุณสมบัติเป็นGroupIII แต่ไม่สามารถมีอายุนานมากกว่าGroup II

ผมพยายามเลี่ยงการเอ่ยถึงยี่ห้อ ยกเว้นคุณจะถามมาแล้วผมรู้พอดี ถ้าให้ผมเสนอยี่ห้อน้ำมันขึ้นมาลอย ๆ ผมก็ไม่ขอทำครับ กรณี ปตท คาสตรอล เป็นประสพการณ์ส่วนตัว และผลจากlab ที่เคยได้มามันสอดคล้องกัน

การจะบอกว่าน้ำมันยี่ห้อนึง ดีไม่ดี ต้องดูอายุของมันประกอบด้วย บางยี่ห้อ ดีแค่ตอนเปลี่ยนใหม่ ๆ ก็มีเยอะไป แต่พอใช้ไป น้ำมันเสื่อมเร็วก็ได้ พวกน้ำมันรถแข่งยี่ห้อที่ซื่อสัตย์หน่อยมักเขียนบอกให้ทราบบนเว็บครับว่ามันไม่เหมาะถ้าเอาไปแข่งแล้วจะใช้ตามระยะทางเปลี่ยนถ่ายบนคู่มือ

อายุน้ำมันมีองค์ประกอบเรื่องสภาพแวดล้อมมาเกี่ยว ร้อน ชื้น เย็น แห้ง ชนิดของเชื้อเพลิง และสภาพเครื่องยนต์ ต่างก็ส่งผลต่ออายุของน้ำมัน เรื่องนี้หาอ่านต่ออีกนิดครับ

ส่วนที่ผมเขียนยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ใช้Group 2 หรือ Group3 ไม่ได้แปลว่า เขาจะมีแต่สองกรุ๊ปนี้นะครับเพียงแต่น้ำมันที่ผสมอยู่เป็นหลักคืออะไร องค์ประกอบอื่น ๆที่จะทำให้ยี่ห้อไหนดีไม่ดีต่างกันนิดหน่อยจะมาจาก Additive เช่น ถ้าใส่ Viscosity Index Improver มาก VI ก็จะสูงมากดูดี แต่อายุสั้น หรือ ใส่ Friction modifier มากก็จะเหมาะกับรถที่ใช้แก๊ซแต่ก็ทำให้เบอร์น้ำมันหนา เพราะจะให้ลื่นเวลาร้อน น้ำมันก็ต้องหนา อายุน้ำมันก็สั้นเลยต้องใส่อย่างอื่นลงไป (เรื่องหนา บาง ผมมีกระทู้ข้างล่างไปอ่านหนังสือสองเล่มนั้นคร่าว ๆ แต่ให้เข้าใจครับ)

จุดประสงค์หลักของน้ำมันเครื่อง คือ ป้องกันการเสียหายครับ ถ้ามันทำงานตามนี้ได้ ก็ถือว่าเป็นน้ำมันที่ดีได้แล้วครับ ไม่มีน้ำมันเครื่องตัวไหนในโลกที่จะทำให้รถวิ่งเกินกว่าความสามารถที่เครื่องจะทำได้ มีแต่จะทำให้เครื่องแย่ลงมากหรือน้อย หรือชะลอความแก่แค่นั้นเองครับ ถ้ามีใครมาบอกคุณว่ายี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ใส่แล้วแรงม้าเพิ่มขึ้นตัวสองตัวหรือสิบยี่สิบตัว ไม่ต้องไปซื้อครับ โกหกทั้งเพ

 

ออฟไลน์ The_Kr!s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
ชอบมากกระทู้แบบนี้ ความรู้ทั้งนั้น

รถผมใกล้ครบระยะแล้ว เตรียม Hydrosyn ไว้

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ตอบหลายเรื่องได้ชัดเจนมากครับคุณ Jae ขอบคุณครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
ผมว่าทาง web น่าจะเชิญ พี่แพนและคุณ Jae มาเขียนบทความเรื่องน้ำมันเครื่องสักรอบนะครับ :D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ขอบคุณครับผม
 :-* :-* :-*

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ขอถามเรื่องน้ำมันเครื่องของ MR20DD ใน x-trail หน่อยครับ
เท่าที่อ่านจากในกระทู้ดูเหมือนว่าน้ำมันเครื่องเบอร์ 0W-20 คงไม่ค่อยเหมาะกับบ้านเราเท่าไหร่ แต่ในคู่มือระบุชัดเจนให้ใช้ 0W-20 ไม่แน่ใจว่าควรเชื่อตามคู่มือหรือไม่? คู่มือมีการดัดแปลงข้อมูลให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศ? หรือว่าคู่มือก็แค่แปลมาจากญี่ปุ่นตรงๆซึ่งบ้านเค้าเป็นเมืองหนาว?

เครื่องตัวนี้ค่อนข้างใหม่เลยยังหาข้อมูลไม่ค่อยได้เท่าไหร่ รบกวนคุณ Jae ด้วยครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
ขอบคุณสำหรับคำตอบและข้อมูลครับ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
มีประโยชน์มากครับ

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
    • อีเมล์
ชอบกระทู้นี้มากเลยครับได้ความรู้ดีมากๆ ผมใช้ Castrol Edge มาตลอด4ปี อ่านกระทู้นี้แล้วอยากรีบไปเปิดฝาน้ำมันเครื่องดูเลยว่าข้างในเป็นยังไงบ้าง รอบหน้าคงจะได้ลองยี่ห้ออื่นแล้วแหละ

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
ความรู้แน่นจริงๆครับ กระทู้นี้

อ่านแล้วคราวหน้าเลือกน้ำมันเครื่องใส่รถเองได้เลยนะนั่น... ;)
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,133
เข้ามาอ่านด้วยคน

ออฟไลน์ auto46

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
  • ปืนฉีดน้ำ
    • LANCER EX
รบกวนขอถามหน่อยครับ


แล้ว นมค. moty's ละครับ เป็นไงบ้าง

เพิ่งเคยได้ยินชื่ออะครับผม


ขอบคุณครับ

ไม่ทราบเหมือนกันครับ ผมไม่สันทัดยี่ห้อแปลก ๆด้วยสิครับ รอท่านอื่นครับ

สงสัยว่า

Bm เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองข้างนอกได้เปล่า bsiจะขาดมั้ยถ้างั้น
เพราะคันนั้นอัดหนักลากแหลก



เปลี่ยนได้ แต่อย่ารีเซ็ทค่าอื่น ๆในระบบครับ ถ่ายน้ำมันจากก้นอ่าง แล้วไขกลับ เติมน้ำมันใหม่พอครับ กรองไม่ต้อง BSI ไม่ใช่ CSI ครับ ไม่มาตามสืบลึกขนาดที่ว่าน้ำมันเครื่องจากศูนย์รึเปล่า

____


คุณ Kritcc

ผมขออธิบายแทนคำตอบ

น้ำมันGroup II, III ไม่ได้แบ่งก้วยวิธีการผลิต แต่แบ่งด้วยคุณสมบัติเป็นหลัก มีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์หลายตัวที่มีคุณสมบัติเป็นGroupIII แต่ไม่สามารถมีอายุนานมากกว่าGroup II

ผมพยายามเลี่ยงการเอ่ยถึงยี่ห้อ ยกเว้นคุณจะถามมาแล้วผมรู้พอดี ถ้าให้ผมเสนอยี่ห้อน้ำมันขึ้นมาลอย ๆ ผมก็ไม่ขอทำครับ กรณี ปตท คาสตรอล เป็นประสพการณ์ส่วนตัว และผลจากlab ที่เคยได้มามันสอดคล้องกัน

การจะบอกว่าน้ำมันยี่ห้อนึง ดีไม่ดี ต้องดูอายุของมันประกอบด้วย บางยี่ห้อ ดีแค่ตอนเปลี่ยนใหม่ ๆ ก็มีเยอะไป แต่พอใช้ไป น้ำมันเสื่อมเร็วก็ได้ พวกน้ำมันรถแข่งยี่ห้อที่ซื่อสัตย์หน่อยมักเขียนบอกให้ทราบบนเว็บครับว่ามันไม่เหมาะถ้าเอาไปแข่งแล้วจะใช้ตามระยะทางเปลี่ยนถ่ายบนคู่มือ

อายุน้ำมันมีองค์ประกอบเรื่องสภาพแวดล้อมมาเกี่ยว ร้อน ชื้น เย็น แห้ง ชนิดของเชื้อเพลิง และสภาพเครื่องยนต์ ต่างก็ส่งผลต่ออายุของน้ำมัน เรื่องนี้หาอ่านต่ออีกนิดครับ

ส่วนที่ผมเขียนยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ใช้Group 2 หรือ Group3 ไม่ได้แปลว่า เขาจะมีแต่สองกรุ๊ปนี้นะครับเพียงแต่น้ำมันที่ผสมอยู่เป็นหลักคืออะไร องค์ประกอบอื่น ๆที่จะทำให้ยี่ห้อไหนดีไม่ดีต่างกันนิดหน่อยจะมาจาก Additive เช่น ถ้าใส่ Viscosity Index Improver มาก VI ก็จะสูงมากดูดี แต่อายุสั้น หรือ ใส่ Friction modifier มากก็จะเหมาะกับรถที่ใช้แก๊ซแต่ก็ทำให้เบอร์น้ำมันหนา เพราะจะให้ลื่นเวลาร้อน น้ำมันก็ต้องหนา อายุน้ำมันก็สั้นเลยต้องใส่อย่างอื่นลงไป (เรื่องหนา บาง ผมมีกระทู้ข้างล่างไปอ่านหนังสือสองเล่มนั้นคร่าว ๆ แต่ให้เข้าใจครับ)

จุดประสงค์หลักของน้ำมันเครื่อง คือ ป้องกันการเสียหายครับ ถ้ามันทำงานตามนี้ได้ ก็ถือว่าเป็นน้ำมันที่ดีได้แล้วครับ ไม่มีน้ำมันเครื่องตัวไหนในโลกที่จะทำให้รถวิ่งเกินกว่าความสามารถที่เครื่องจะทำได้ มีแต่จะทำให้เครื่องแย่ลงมากหรือน้อย หรือชะลอความแก่แค่นั้นเองครับ ถ้ามีใครมาบอกคุณว่ายี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ใส่แล้วแรงม้าเพิ่มขึ้นตัวสองตัวหรือสิบยี่สิบตัว ไม่ต้องไปซื้อครับ โกหกทั้งเพ

ขอบคุณครับพี่

ออฟไลน์ songjudo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
รบกวนคุณ Jae อีกทีครับ เรื่องน้ำมันเกียร์ f30  คาใจจริงๆ กับนโยบายของ BMW Thailand
ที่จะไม่ยอมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ ถ้าไม่ถึงแสนกิโล  พูดกันจริงๆ แล้ว น้ำมันเกียร์ ZF 8 speed
ที่ใส่มาจากโรงงาน มันอยู่ได้แสนกิโล ในสภาพอากาศของไทยหรือครับ แม้ว่าน้ำมันเกียร์จะอยู่
ในระบบปิดก็ตาม

ผมพยายามหา shop ที่น่าเชื่อถือในการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เพราะทางศูนย์ BMW พูดไว้เยอะว่า
เปลี่ยนไม่ง่ายเหมือนของรถญี่ปุ่น ก็เลยค้นหาดู เจอ GMC workshop เขาลงขาย และบริการเปลี่ยน

" น้ำมันเกียร์มาตราฐานสูงสุด ZF lifeguard +8 พร้อม filter oil pan ZF8HP45 สำหรับ BMW F30 ปี 2014 ขึ้นไป "

ราคาลิตรละ 1,980 บาท ใช้ประมาณ 7 ลิตร + filter oil pan 6500 บาท + ค่าแรง 960 บาท

ผมควรเปลี่ยน น้ำมันเกียร์เอง ก่อนแสนโล ที่ shop ข้างนอกไหมครับ    ถ้าควร    ควรเปลี่ยนที่
กี่หมื่นโล ดีครับ  ผมใช้รถปีละ 2 หมื่นกิโล ครับ

  รถที่บ้านหลายคัน ผมให้อู่นี้ดูแลครับ สำหรับเรื่องเกียร์  อู่กรุงเทพ ประชาชื่น 20  เจ้าของใช้ยี่ห้อ น้ำมันเกียร์ยี่ห้อ วาโวลีน ที่ตรงสเปกของเกียร์รุ่นนั้นๆ ตอนแรกก็ไม่เชื่อพอเอาชื่อน้ำมันเกียร์มาหาข้อมูลในเนต มีเยอะมากโดยเฉพาะต่างประเทศ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand