Q:ถ้ารถ Teana J32 เครื่อง 2.0 ใช้งานวิ่งกทม ในเมืองรถติดตลอด ระยะทางประมาณเดือนละ 2000 กิโล วิ่งได้ไม่เร็วไม่ค่อยเกิน 100Km/hr
ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ทั่วไป ถ่ายน้ำมันที่หมื่นโล นานไปไหมครับ
A: นานไปครับ ก่อนดับเครื่องทุกครั้งลองดึงก้านวัดมาดูครับ ถ้าตรงข้อพับงอรูปตัวยูบนก้าน มีคราบดำ ๆ แสดงว่าน้ำมันหมดคุณสมบัติมากไปแล้วครับ ตอนเช้าถ้าดึงก้าน น้ำมันตรงนั้นจะเหนียว เทียน่าก้านวัดเขาดีตรงนี้ล่ะครับ
Q:พอดีเคยได้ยินมาดังนี้ ไม่รู้ว่าเป็นความจริงไหมครับ
-น้ำมันเครื่องสมัยนี้ เกรดสูงกว่าสมัยก่อน ถ่ายทุก 5 พันโลเร็วเกินไป ถ่ายสักหมื่นโลกำลังดี
A: สมัยก่อนนี่ สมัยไหนครับ น้ำมันปัจจุบันที่ใช้ ๆกัน ดีกว่าสมัย 30 ปีก่อนจริงครับ แต่ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีน้ำมันในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาแทบไม่พัฒนามากเลยครับ เน้นบริสุทธิ์ขึ้นมากกว่า อายุการใช้งานของมันก็ยังเท่า ๆเดิมเพียงแต่รถใหม่ ๆมันสันดาปเก่งขึ้น น้ำมันเชื้อเพลิงปนในน้ำมันเครื่องน้อยลง
ที่จะพัฒนาไปมากคงเป็นน้ำมันเกียร์ เฟืองท้ายที่ใช้น้ำมันสังเคราะห์ผสมมากขึ้นครับ บางรายใช้สังเคราะห์แท้เลย เฟืองท้ายใหม่ ๆ ถ่ายแสนโลสบาย ๆ
Q:-ส่วนสังเคราะห์ หรือกึ่ง ก็ระยะเปลี่ยนเท่ากัน คือถ้าขับรอบสูงประจำจึงจะควรต้องใช้สังเคราะห์ ถ้าไม่ได้ขับรถลากรอบสูง เกรดธรรมดาก็เพียงพอแล้ว
A: น้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีระยะถ่ายที่เหมาะสมคือราว ๆ 150 ชั่วโมงทำงานของเครื่องครับ ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 100-150 ชั่วโมงแล้วแต่ยี่ห้อ (ถ่ายที่ครึ่งอายุมัน) ถ้าจะบอกว่าใช้รอบสูงรอบต่ำ คงต้องไปดูความหนาของน้ำมันที่เหมาะสมกับอุณหภูมิแวดล้อมและอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์จะถูกต้องกว่า น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์บางยี่ห้อ ดีพอ ๆกับสังเคราะห์แท้ยี่ห้ออื่นก็ยังมีอยู่ครับ เพราะBase oil Group 3 ดีกว่า Group 2
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ Group 2,3,4 ดีกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาตรงที่มันมีความสามารถในการทน Oxidation ได้นานกว่าครับ ถ้าใช้เบอร์ที่เหมาะสมกับรถ ก็ไม่สร้างปัญหาอะไรครับ
ขอบคุณ Jae ที่กรุณาแบ่งปันความรู้มากๆเลยครับ ผมอยากสอบถามเพิ่มเติมดังนี้
Q: จากที่คุณ Jae แนะว่ามี กึ่งสังเคราะห์ บางยี่ห้อ ที่ผลิตจาก Group 3 ดีพอกันกับ สังเคราะห์ พอจะชี้เป้าได้ไหมครับว่า ยี่ห้อไหน รุ่นไหน แบบว่าอยากได้ของคุ้มค่าเมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายนะครับ คือผมไม่ค่อยชอบแบบดีกว่า 20% แต่ราคาแพงกว่ากัน 50% นะครับ
Q: ผมกลับไปอ่านที่คุณ Jae ตอบทุกคน กลับไป กลับมา อยู่หลายรอบ เพื่อพยายามหาข้อสรุปแบบง่ายๆ ว่า น้ำมันตัวไหนที่ คุณภาพใช้ได้ดีพอควรแต่ราคาไม่แพงหาซื้อง่าย ถ้าผมจะสรุปแบบนี้ จะถูกต้องไหมครับ
-กึ่งสังเคราะห์
เบอร์ 30-40 ยี่ห้อปั้มไหนก็ได้ ยกเว้น ปตท ไม่ควรใช้ 10W-30 ควรใช้รุ่น 10W-40 แทน
-สังเคราะห์
5W-30 ปตท
Q: เรา จะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่อง รุ่นนั้นผลิตจาก Oil Group ไหนครับ ส่วนมากเห็นบอกแค่ ความหนึด กับมาตรฐาน เท่านั้นเอง ข้างขวดก็ไม่เขียนบอก ในเวป โดยมากก็ไม่บอก จะมี ปตท ที่บอกในเวป ก็ไม่บอกเป็นชื่อ Group ตรงๆ
Q: เรื่อง Oil Group ที่นำมาผลิตน้ำมันเครื่อง ผมก็ไม่เคยรู้มาก่อน ลองหาใน Wiki เขาบอกว่าแบ่งได้ดังนี้
Group
1: solvent-refined
2: Hydrocracking
3: Isohydromerization
4: Polyalphalefins(PAO)
5: Napthenics, PAG, Esters
ต่อมาผมลอง ดู Meterial Data Sheet ในเวป ของ ปตท น้ำมันเครื่องรถยนต์เบนซิน เพื่อจะดูว่าเขาใช้ Oil Group อะไรมาทำได้ความดังนี้ แต่ชื่อที่ ปตท ระบุ ไม่ตรงกับ ใน Wiki เลยไม่รู้ว่าผลิตจาก Groupไหน
----- กลุ่ม สังเคราะห์ 100% -----
0W-30 Performa Super Synthetic Hybrid
0W-30, 0W-40 Performa Super Synthetic
5W-50 Performa Racing Synthetic
5W-40 Performa Synthetic NGV
5W-30, 5W-40 *Performa Synthetic
ทุกตัวจะผลิตจาก
Distiilates (Petroleum), Hydrotreat heavy paraffinic => เป็น Group อะไรครับ
*ยกว้น Performa Synthetic(5W-30, 5W-40) จะผลิตจาก
Lubricating oils (petroleum), C 20-50 hydrotreated neutral oil-base => เป็น Group อะไรครับ
----- กึ่งสังเคราะห์ -----
10W-40, 20W-50 Performa NGV
10W-30, 10W-40, 15W-50 Performa Semi-Synthetic
20W-50 Performa NGV
ทุกตัวจะผลิตจาก สองตัวผสมกัน อย่างนี้เรียกว่า Group ไหนดีครับ
Lubricating Oils (Petroleum), Hydrotreated neutral oil based
Distiilates (Petroleum), Hydrotreat heavy paraffinic