ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่อง 0W-20 พร่องตลอด เปลี่ยนเบอร์ให้หนืดขึ้นดีมั้ยครับ  (อ่าน 7087 ครั้ง)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,106
CX-5 2.5 เบนซินครับ
น้ำมันเครื่องในคู่มือแนะนำ 0W-20 เปลี่ยนที่ศูนย์ใช้เบอร์นี้ตลอด
ทีนี้สังเกตมาตั้งแต่ 10000 กม.แล้วว่าน้ำมันเครื่องพร่อง ตอน 18,000 นมค.ลดเกือบถึงขีดล่าง ต้องหยอดเพิ่มเกือบครึ่งลิตร
แต่นี่ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนมา 4000 กม.น้ำมันลดไปเกือบถึงขีดล่างอีกแล้ว กินมากขึ้นกว่าเก่าอีก
เลยสงสัยว่า

- เปลี่ยนไปใช้เบอร์หนืดขึ้น (สัก 30) จะดีกว่ามั้ยครับ
- ผมสามารถซื้อเบอร์ 30 มาหยอดผสมกับ 20 เดิมไปก่อนระหว่างรอครบรอบเปลี่ยนได้มั้ยครับ

2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,612
ผมว่าเปลี่ยนเบอร์ไปเลยดีกว่าครับ

เป็นเบอร์ 30 ขึ้นไป

20 มันเหมาะกับรถ Eco car ที่ขับรอบต่ำๆ ตลอด

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,944
    • อีเมล์
กินหนักกว่า D-max ตัวเก่าอีก555  ลองเปลี่ยนได้ครับ  เบอร์ 30

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
CX-5 2.5 เบนซินครับ
น้ำมันเครื่องในคู่มือแนะนำ 0W-20 เปลี่ยนที่ศูนย์ใช้เบอร์นี้ตลอด
ทีนี้สังเกตมาตั้งแต่ 10000 กม.แล้วว่าน้ำมันเครื่องพร่อง ตอน 18,000 นมค.ลดเกือบถึงขีดล่าง ต้องหยอดเพิ่มเกือบครึ่งลิตร
แต่นี่ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนมา 4000 กม.น้ำมันลดไปเกือบถึงขีดล่างอีกแล้ว กินมากขึ้นกว่าเก่าอีก
เลยสงสัยว่า

- เปลี่ยนไปใช้เบอร์หนืดขึ้น (สัก 30) จะดีกว่ามั้ยครับ
- ผมสามารถซื้อเบอร์ 30 มาหยอดผสมกับ 20 เดิมไปก่อนระหว่างรอครบรอบเปลี่ยนได้มั้ยครับ
รถอยู่ในประกัน ถ้าน้ำมันเครื่องหาย ผมแนะนำว่า เฉ่งกับศูนย์ให้จบก่อนครับ มันไม่ใช่เรื่องปรกติกับรถเทคโนโลยีใหม่ ๆที่น้ำมันหาย

แต่ถ้าหมดประกันแล้ว

รบกวนถามครับ 0W-20  เป็นยี่ห้ออะไรครับ ? ขอบคุณครับ

เรื่องน้ำมันหาย คงต้องพิสูจน์ก่อนว่า หายด้วยการสึกหรอ หรือ หายด้วยการเผาไหม้ตามปรกติครับ

ถ้าหายด้วยการสึกหรอ หรือเสียหายจากชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ก็ต้องดูสาเหตว่ามันเกิดจากอะไร ถ้าเป็น  ผมเดาเบื้องต้นว่า ยางตีนวาล์วคงจะแข็งตัวไปแล้วเพราะน้ำมันเครื่องที่ได้จากศูนย์ อันนี้ เดา นะครับ จากประสพการณ์ของรถ VW รุ่นใหม่ ๆที่น้ำมันหาย ถ้าเป็นตามนี้ วิธีแก้ไขก็เปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเครื่องที่จะสามารถ recondition seal ตัวนี้ได้ครับ

มีเหมือนกันที่เครื่องยนต์บางประเภท จะเผาน้ำมันเป็นปรกติ แต่เครื่อง Mazda ตัวนี้ ผมไม่คิดว่าจะใช่ เพราะมาตรฐานไอเสียสูงมากจนไม่อยากจะคิดว่าถ้าเผาน้ำมันเครื่องเป็นปรกติมันจะกรองไอเสียออกอย่างไร

มีอุปกรณ์ราคาถูกทีเรียกว่า กล้องร้อยท่อ (Endoscope) สามารถสอดไปในช่องหัวเทียนได้สบาย ๆ เพื่อดูสภาพภายในลูกสูบ ถ้ามีความเสียหาย รอยบนพนังสูบฝั่งหน้าและหลังจะมีมากกว่า ถ้าเป็นแบบนี้ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นครับ ลดการหายได้แต่ไม่ได้แก้ความเสียหาย

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,585
 ถ้าคู่มือบอกใช้เบอร์ 20 ได้ ก็ต้องใช้ได้
 
 แสดงว่าเครื่องมีอาการกินน้ำมันเครื่อง   แจ้ง 0

ออฟไลน์ Tha10050

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
    • อีเมล์
เปลี่ยนเป็น เบอร์ที่คุ้นเคย และที่เราคิดว่าดี ดีกว่าครับ

พร่อง ซะเหมือนเครื่องเทอร์โบเบยครับ


ถ้าเป็นผม ผมคุ้นเคยเเละใช้ตลอด คือ 0w40 Mobil 1 ครับ
ปล. ผมเป็นชอบลากรอบครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,008
    • อีเมล์
รถใหม่ น่าจะไม่เกิน 2ปี ไม่น่าเกิดอาการนี้ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนยี่ห้ออะไรก็ตาม
น่าจะมาจากตัวเครื่องยนต์มากกว่า ใช่ว่าหนืดกว่า จะไม่กิน ถ้าเครื่องมีปัญหา
เวลาจอดมีน้ำมันหยดที่พื้นไหม รอบๆเครื่องมีรอยเยิมไหม

เอา sure ก่อนเข้า 0 เติมน้ำมันเครื่องเข้าไปถึงขีด แล้วใช้ เสียเวลาสังเกต ถ้ากินอีก sure claim ด่วน
ในระยะประกัน พร้อมเข้า 0 ตลอด
One Day.

ออฟไลน์ Marverick

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
ถ้าอยู่ระยะรับประกัน เคลียร์กับศูนย์ให้จบก่อนนะครับ ...ถ้าไม่เข้าศูนย์เปลี่ยนเบอร์ให้หนืดขึ้นครับ
ผมมีคันนึงใช้เบอร์30 ตลอด ปรากฎว่ายางฝาวาล์วแข็ง น้ำมันซึมออกมา หลังจากนั้นเปลี่ยนยางฝาวาล์ว ซีลเบ้าหัวเทียน แล้วใช้ เบอร์ 40 ตลอด อายุไมล์เท่ากันตอนนี้สภาพยังดีอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,106
รถใหม่ น่าจะไม่เกิน 2ปี ไม่น่าเกิดอาการนี้ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนยี่ห้ออะไรก็ตาม
น่าจะมาจากตัวเครื่องยนต์มากกว่า ใช่ว่าหนืดกว่า จะไม่กิน ถ้าเครื่องมีปัญหา
เวลาจอดมีน้ำมันหยดที่พื้นไหม รอบๆเครื่องมีรอยเยิมไหม

เอา sure ก่อนเข้า 0 เติมน้ำมันเครื่องเข้าไปถึงขีด แล้วใช้ เสียเวลาสังเกต ถ้ากินอีก sure claim ด่วน
ในระยะประกัน พร้อมเข้า 0 ตลอด

ครับ กะว่าจะกรอกให้เต็มแล้วเช็คให้ชัวร์อีกทีครับ รถใช้ไม่เยอะเดือนละ 1500 กม. เพิ่งวิ่งไป24,000
แต่ขับลากรอบบ่อยเหมือนกัน ในคู่มือเขียนว่ากินน้ำมันเครื่องเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติ แต่ผมเริ่มตะหงิดๆ
เช็คที่จอดแล้วไม่มีรอยหยดครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,106
รถยังไม่หมดประกันครับคุณ Jae น้ำมันเครื่องศูนย์เข้าใจว่า Castrol แต่บนขวดไม่ได้เขียนไว้
ตอนนี้ไปซื้อ 0W-20 ของศูนย์มากรอกละครับ ถ้ากินเยอะอีกจะได้ไปเช็ค
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
ถามว่ากินได้ไหม?   ก็คงต้องตอบว่า  แล้วแต่การออกแบบเครื่องยนต์  ว่ากินหรือไม่  ในรุ่นนั้น  เช่น  รถบางรุ่น  กินเป็นปกติ..ไม่กินนั่นคือผิดปกติ

เช่น saab 95     romeo 156  ฯลฯ    แต่เมื่อครบถ่ายน้ำมันเครื่อง  น้ำมันยังไม่หลุดขีดล่างเป็นใช้ได้....

ส่วนรถคุณ  ก็ต้องดูว่า ส่วนใหญ่กินหรือไม่  ถ้าส่วนใหญ่กิน  ก็ปกติ  ไม่ควรดิ้นรนอะไร  คอยเช็คไม่ให้หลุดก้านวัดก็พอครับ 

ออฟไลน์ digitalss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
แจ้ง 0 ไว้เป็นหลักฐานตอนเช็คระยะ
รอบต่อไปค่อยดูครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
เช็คเถอะครับ รถคุณสภาพยัง Freshy อยู่ แต่น้ำมันเครื่องหายกว่า Tiida เซ็ตโบเองวิ่งแสนโลของผมอีก
มันไม่สมเหตุสมผลครับ นี่เครื่องรถ 2.5 ลิตร NA ธรรมดาที่ดีไซน์มาให้คนทั่วไปใช้นะ..ถ้าเป็นรถสปอร์ต
รอบจัดสูบเยอะหรือมีโบก็อีกเรื่องนึง

ไอ้น้ำมัน 0W-20 นี่ถ้าไม่ใช่อีโคคาร์ผมจะเริ่มแหยงๆเหมือนกัน เห็นพวกรถเครื่อง FA20 NA สูบนอน
ที่ใช้น้ำมันหนืด 20 ในบอร์ดสยามซูบารุ ชาฟท์สึกน่ากลัวยังกะเจอน้ำมันปลอม
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 571
เปลี่ยนเบอร์อื่น 5w-30 ครับ
ส่วนตัวมี  city cng กับ  อแมซ   เคยใช้เบอร์ 0w-20 ของศูนย์honda ทุก 6เดือนเติม 1 ลิตร 
 ถ้าเปลี่ยนเป็น 5w-30  ปกติ   หรือเปลี่ยนยี่ห้อ ไม่หาย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
ผมใช้เฟียสต้า 1.6  ติดแก๊ส ปกติใช้นมค w30
เปลี่ยนทุก 15000 ตามระยะที่ศูนย์บอก นมค.หายตลอด เคยหายจนถึงไม่ติดปลายก้านวัดมาเลย
ช่างใหญ่ที่ศูนย์บอกว่า เครื่งมีเอานมคไปเลี้ยงฝาสูบ ยิ่งใช้แก๊สด้วย นมค.ยิ่งหาย
แนะนำเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ผมลองดู ไม่ไหวรถอืดขึ้นเยอะ นมค.หายน้อยลงแต่ยังหายอยู่ แต่ขับไม่สนุก
เลย
รอบนี้เลยว่าจะเปลี่ยนนมคไวขึ้นเป็นทุก10000โลแทน

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
    • อีเมล์
รถใหม่แจ้ง 0 เลยครับ

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 334
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
หลังๆก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม 0 ชอบใส่เบอร์ 20 ให้จัง  น่าจะต้องการให้รู้สึกว่าเครื่องลื่นขึ้นมั้ง  หรือลดต้นทุนไปอีก

ถ้าผมซื้อใส่เองจะเอาเบอร์ 40 ตลอด  แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆก็เอาเบอร์ 30 แก้ขัด
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,207
    • อีเมล์
รถยังใหม่ ยังอยู่ในประกัน ไม่ต้องทำอะไรครับ แจ้งศูนย์ก่อนเลย ขืนเราไปเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องเองเดี๋ยวศูนย์จะมางอแงหาว่าเราเป็นต้นเหตุได้ครับ  ;)

ออฟไลน์ Dozeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ผมใช้เฟียสต้า 1.6  ติดแก๊ส ปกติใช้นมค w30
เปลี่ยนทุก 15000 ตามระยะที่ศูนย์บอก นมค.หายตลอด เคยหายจนถึงไม่ติดปลายก้านวัดมาเลย
ช่างใหญ่ที่ศูนย์บอกว่า เครื่งมีเอานมคไปเลี้ยงฝาสูบ ยิ่งใช้แก๊สด้วย นมค.ยิ่งหาย
แนะนำเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ผมลองดู ไม่ไหวรถอืดขึ้นเยอะ นมค.หายน้อยลงแต่ยังหายอยู่ แต่ขับไม่สนุก
เลย
รอบนี้เลยว่าจะเปลี่ยนนมคไวขึ้นเป็นทุก10000โลแทน

เหมือนกันเลยคับ ผมfiesta1.6 ติดLPG ใช้นมค.Castrolจากศูนย์ หายเกลี้ยงไม่ติดก้านเลย
ตอนนี้ใช้เบอร์หนืดขึ้นของปตท.แทบไม่หายเลยคับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
ผมใช้เฟียสต้า 1.6  ติดแก๊ส ปกติใช้นมค w30
เปลี่ยนทุก 15000 ตามระยะที่ศูนย์บอก นมค.หายตลอด เคยหายจนถึงไม่ติดปลายก้านวัดมาเลย
ช่างใหญ่ที่ศูนย์บอกว่า เครื่งมีเอานมคไปเลี้ยงฝาสูบ ยิ่งใช้แก๊สด้วย นมค.ยิ่งหาย
แนะนำเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ผมลองดู ไม่ไหวรถอืดขึ้นเยอะ นมค.หายน้อยลงแต่ยังหายอยู่ แต่ขับไม่สนุก
เลย
รอบนี้เลยว่าจะเปลี่ยนนมคไวขึ้นเป็นทุก10000โลแทน

เหมือนกันเลยคับ ผมfiesta1.6 ติดLPG ใช้นมค.Castrolจากศูนย์ หายเกลี้ยงไม่ติดก้านเลย
ตอนนี้ใช้เบอร์หนืดขึ้นของปตท.แทบไม่หายเลยคับ
ปตท. ตัวไหนครับ เผื่อเป็นแนวทาง
สนใจลองตัวซินเทติคเบอร์40ของเค้าอยู่เหมือนกัน อิอิ

ออฟไลน์ Dozeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ผมใช้เฟียสต้า 1.6  ติดแก๊ส ปกติใช้นมค w30
เปลี่ยนทุก 15000 ตามระยะที่ศูนย์บอก นมค.หายตลอด เคยหายจนถึงไม่ติดปลายก้านวัดมาเลย
ช่างใหญ่ที่ศูนย์บอกว่า เครื่งมีเอานมคไปเลี้ยงฝาสูบ ยิ่งใช้แก๊สด้วย นมค.ยิ่งหาย
แนะนำเปลี่ยนเป็นเบอร์ 40 ผมลองดู ไม่ไหวรถอืดขึ้นเยอะ นมค.หายน้อยลงแต่ยังหายอยู่ แต่ขับไม่สนุก
เลย
รอบนี้เลยว่าจะเปลี่ยนนมคไวขึ้นเป็นทุก10000โลแทน

เหมือนกันเลยคับ ผมfiesta1.6 ติดLPG ใช้นมค.Castrolจากศูนย์ หายเกลี้ยงไม่ติดก้านเลย
ตอนนี้ใช้เบอร์หนืดขึ้นของปตท.แทบไม่หายเลยคับ
ปตท. ตัวไหนครับ เผื่อเป็นแนวทาง
สนใจลองตัวซินเทติคเบอร์40ของเค้าอยู่เหมือนกัน อิอิ

ตัวกระป๋องฟ้าธรรมดาเลยคับ มันจะมีเขียนว่าใช้สำหรับรถLPG NGVแท๊กซี่ใช้ตัวนี้กัน