CX-5 2.5 เบนซินครับ
น้ำมันเครื่องในคู่มือแนะนำ 0W-20 เปลี่ยนที่ศูนย์ใช้เบอร์นี้ตลอด
ทีนี้สังเกตมาตั้งแต่ 10000 กม.แล้วว่าน้ำมันเครื่องพร่อง ตอน 18,000 นมค.ลดเกือบถึงขีดล่าง ต้องหยอดเพิ่มเกือบครึ่งลิตร
แต่นี่ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนมา 4000 กม.น้ำมันลดไปเกือบถึงขีดล่างอีกแล้ว กินมากขึ้นกว่าเก่าอีก
เลยสงสัยว่า
- เปลี่ยนไปใช้เบอร์หนืดขึ้น (สัก 30) จะดีกว่ามั้ยครับ
- ผมสามารถซื้อเบอร์ 30 มาหยอดผสมกับ 20 เดิมไปก่อนระหว่างรอครบรอบเปลี่ยนได้มั้ยครับ
รถอยู่ในประกัน ถ้าน้ำมันเครื่องหาย ผมแนะนำว่า เฉ่งกับศูนย์ให้จบก่อนครับ มันไม่ใช่เรื่องปรกติกับรถเทคโนโลยีใหม่ ๆที่น้ำมันหาย
แต่ถ้าหมดประกันแล้ว
รบกวนถามครับ 0W-20 เป็นยี่ห้ออะไรครับ ? ขอบคุณครับ
เรื่องน้ำมันหาย คงต้องพิสูจน์ก่อนว่า หายด้วยการสึกหรอ หรือ หายด้วยการเผาไหม้ตามปรกติครับ
ถ้าหายด้วยการสึกหรอ หรือเสียหายจากชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ก็ต้องดูสาเหตว่ามันเกิดจากอะไร ถ้าเป็น ผมเดาเบื้องต้นว่า ยางตีนวาล์วคงจะแข็งตัวไปแล้วเพราะน้ำมันเครื่องที่ได้จากศูนย์ อันนี้ เดา นะครับ จากประสพการณ์ของรถ VW รุ่นใหม่ ๆที่น้ำมันหาย ถ้าเป็นตามนี้ วิธีแก้ไขก็เปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเครื่องที่จะสามารถ recondition seal ตัวนี้ได้ครับ
มีเหมือนกันที่เครื่องยนต์บางประเภท จะเผาน้ำมันเป็นปรกติ แต่เครื่อง Mazda ตัวนี้ ผมไม่คิดว่าจะใช่ เพราะมาตรฐานไอเสียสูงมากจนไม่อยากจะคิดว่าถ้าเผาน้ำมันเครื่องเป็นปรกติมันจะกรองไอเสียออกอย่างไร
มีอุปกรณ์ราคาถูกทีเรียกว่า กล้องร้อยท่อ (Endoscope) สามารถสอดไปในช่องหัวเทียนได้สบาย ๆ เพื่อดูสภาพภายในลูกสูบ ถ้ามีความเสียหาย รอยบนพนังสูบฝั่งหน้าและหลังจะมีมากกว่า ถ้าเป็นแบบนี้ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์หนาขึ้นครับ ลดการหายได้แต่ไม่ได้แก้ความเสียหาย