« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 09, 2015, 18:15:02 »
อ่านcommentของแต่ละคนทำไมมันไม่เหมือนผมเลย
ปรกติผมจะเมารถที่มีอาการโยนมากหรือเครื่องบินที่นุ่มคล้ายhydrolic เคยลองใช้CRV genแรกและgen2 ซึ่งภรรยาผมเขาใช้ลักษณะนี้บ่อย
แต่ผมไม่เคยชอบเลยไม่สามารถปรับตัวเข้ากับรถได้ จะกลัวทุกครั้งที่ต้องขับ มันรู้สึกสูงและไม่มั่นคง
เวลาไปสุวรรณภูมิต้องเช่ารถจากAOTตั้งแต่Mu7จนมาMuX ก็ไม่ชอบแต่มันนั่งระยะใกล้ๆ
ตอนนี้อยากได้PPVมาใช้งานจึงได้จองEverestไป2แห่งเพราะติดตามอ่านข่าวคราวมาตลอดแต่ไม่เคยเห็นตัวจริง สุดท้ายไปดูที่Central บางนา ก่อนจะได้ลองขับที่งานBIG1รอบ ภรรยาขับ1รอบและผมเป็นคนนั่ง
คันที่ได้ทดลองขับเป็นรุ่น3.2Titanium plus สีแดงsunsetรุ่นเดียวกับที่จองไว้ ทั้งผมและภรรยาประทับใจมากทั้งความสวยของตัวรถและการง่ายต่อการบังคับควบคุม
ตอนลองผมใช้sport modeและแม้เพียง1รอบแต่ผมก็อัดเต็มที่ช่วงสลาลอมและบั้มพ์เนิน จนคนควบคุมที่นั่งมาด้วยถูกว.มาเตือนให้ขับช้าลง พอดีผมก็กลายเป็นผู้โดยสาร ความเงียบสบายแอร์เย็นทำให้อยากจะหลับไปเลยถ้าทำได้
จากนั้นไม่นาน 2อาทิตย์ที่แล้วได้ไปรับรถ ภรรยาขอเป็นคนขับกลับบ้านผมก็ตกลงเพราะเธอชอบคันนี้มาก ผมกะจะลองขับในหมู่บ้านเมื่อมาถึงพอดีฝนตกก็เลยอดขับ
วันรุ่งขึ้นก็ตื่นมาตี3เพื่อเตรียมตัวไปเที่ยวสังชละบุรี ผมแวะเติมน้ำมันและเพิ่มลมยางเป็น40จากที่เดิม37ปอนด์(ยางเย็นน่าจะลบออก2ปอนด์ครับ) แทบไม่ต้องปรับตัวเลยผมก็ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจและดูGoogle mapsนำทางไป
ได้ทดลองใช้ทุกระบบที่รถมี เพราะเส้นทางมันก็เอื้ออำนวยพอควรยกเว้นไม่ได้ลองMode Terrain Management Systemเพราะทางไม่ได้เลยร้ายขนาดนั้น ใช้HDCกับBrake assist
ผมเดินทางกลับในวันเดียวกันเพราะต้องกลับมาทานข้าวกับลูกชายเพราะนัดกันไว้6โมงครึ่งตอนเย็นที่กรุงเทพชานเมืองแถวบรมสายสอง
สรุปผมขับรถครั้งแรกวันแรกประมาณ700กิโล ภรรยาผมเป็นคนนั่ง ไม่มีใครเวียนหัว จะหน้ามืดเป็นลมหรืออาเจียนใดๆทั้งสิ้น อาการดีดเด้งมีบ้างเล็กน้อยไม่ได้เป็นปัญหาใดๆทั้งสิ้น
Option Moon Roof ซึ่งปรกติผมไม่เคยให้ความสนใจแม้เคยมีใช้ในรถBenzคันก่อนๆนี้ เพราะรถsedanเปิดแล้วผมไม่ค่อยเห็นประโยชน์ของมัน แต่สำหรับEverestมันช่วยให้โปร่งมากๆด้วยความที่รถมันคันใหญ่และสูง สีของเบาะเป็นสีโทนสว่างทำให้มันรู้สึกอิสระและการเดินทางท่องเที่ยวสนุกสนานขึ้นมาก ระยะยาวยังห่วงว่าจะเกิดเสียงดังก๊อกแก๊กจากหลังคาเหมือนที่เคยเจอกับBenzมาหลายคันหรือไม่
ปรกติรถที่ผมใช้ตอนนี้มีBenz E komW211,E coupe 250CDI,C coupe180และHonda Civic FDปี2006ซึ่งได้ขายHondaไปก่อนจะมาซื้อEverestเพราะผมไม่ชอบFDในเรื่องการขับขี่เลย
กลับมาผมอ่านคู่มือแล้วไปลดลมยางออกเหลือ36ก็ไม่เห็นมีอาการที่จะแตกต่างอะไรมาก ที่ผมเติมลมมากตอนแรกเพราะยังไม่มีเวลาอ่านคู่มือเลย ตอนใช้E Coupeล้อมัน19นิ้วเติม40ก็เลยเข้าใจว่า
Everestล้อ20น่าจะเติมไม่น้อยกว่านี้
ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์จริงจากผู้ที่ใช้จริง ไม่ได้ลองขับกันแค่ไม่กี่กิโล ตอนนี้วิ่งไปประมาณ1500กม.แล้วประทับใจทุกครั้งที่ได้ขับ จนคันอื่นๆจอดโรงรถเฝ้าบ้านเลย รถสูงๆแต่มั่นคงทำให้รู้สึกว่าขับง่ายเพราะทัศนวิสัยมันดีกว่ารถเตี้ยๆ
ข้อที่เปรียบไม่ได้กับรถที่ผมขับก่อนหน้าซึ่งส่วนใหญ่คือE Coupe CDIคือแม้ว่าแรงม้าจะมากกว่าEverestเพียง4ตัว แรงบิดมากกว่าเพียง30นิวตัน แต่เพราะขนาดและน้ำหนักที่น้อยกว่าย่อมจะไม่สามารถได้อัตราเร่งที่ดีเท่่าได้
แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่ามันช้าแต่อย่างใด และความเร็วเดินทางปรกติคอยจะเผลอเร็วไปด้วยซ้ำเพราะมันเงียบเก็บเสียงได้ดี ตอนเร่งออกตัวจากหยุดนิ่งหรือความเร็วต่ำๆเสียงจะเงียบกว่าE Coupeด้วย
แต่เสียงลมประทะจะดังกว่าเล็กน้อย
รอบเดินเบามีสะดุดนานๆครั้งไม่นิ่งเหมือนBenz และเมื่อพัดลมไฟฟ้าทำงานเต็มSpeedเวลารถติดๆ ความสะท้านจากตัวรถBenzจะทำได้ดีกว่าเล็กน้อย
ผมไม่ได้ลองขับFTNเพราะเคยขับตัวเก่ามันแย่มาก พอมาตัวใหม่การออกแบบไม่ตรงรสนิยมของผมและภรรยา(ย้ำว่าของผมและภรรยา) ก็เลยผ่านเลย