ผู้เขียน หัวข้อ: คิดเห็นอย่างไรกับความเห็นว่า "คนไทยชอบซื้อแต่รถเจ้าตลาด"  (อ่าน 12438 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
ผมซื้อรถมาใช่ครับ ไม่ได้ซื้อมาซ่อม
เงินก็มีพอประมาณไม่ได้เหลือกิรเหลือใช้ ซื้อรถคันนึงมันเป็นมากกว่ายานพาหนะครับ

ลองมาทุกยี่ห้อ สุดท้ายก็มาที่เจ้าตลาดเหมือนเดิม

รถเจ้าตลาดไม่ใช่รถที่ดีที่สุด แต่เป็นเจ้าของแล้วมีความสุขที่สุด รถที่บ้านแก่สุด 27 ปีละ ไม่เคยตายกลางทาง แอร์ยังเย็น ต่างกับบางยี่ห้อ ยังไม่ถึงปีเสียวุ่นวาย ซ่อมไม่จบ สุขภาพจิตเจ้าของย่ำแย่

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
มันคงไม่ใช่แค่ไทยเหละครับ เค้าเป็นเจ้าตลาดทั่วโลกหลายๆ ประเทศเลยเนาะ

ผมว่าตอนนี้มันก็เป็นไปตาม Gen นะครับ รุ่นเก่าๆ ก็คงบอก พี่โตพี่ฮอน หรือถ้าคนไม่ค่อสนใจรถก็ได้คำตอบจากครอบครัว หรือผู้ใหญ่มา ก็จะเป็นเจ้าตลาดไปซะหมด

แต่ถ้าเป็น Gen ใหม่ คง....ไม่แล้วละครับ คนรุ่นนี้ใหม่ อย่าง Gen  Y,Z ไปนี้ ความมั่นใจในตัวเองสูง เลือกรถก็ไม่ค่อยจะใส่ใจเจ้าตลาดมากมายเท่าไหร่ ถ้าอยู่ในตัวเลือกก็ต้องดูว่าคุ้มค่าขนาดไหน

อย่างรุ่นผม ก็พวก อายุ 26-28 เพื่อนๆ กันนี่ไม่เอาทั้ง พี่โต ทั้ง ฮอน เลยครับ กลับไปเล่นรถอะไรไม่รู้ ศูนย์ห่วยบ้างดีบ้าง บ่นๆ กันไปแต่ถ้าถามว่าจะซื้ออีกคัน ยี่ห้อไหน ก็จะได้คำตอบคล้ายๆกัน

" ยี่ห้อไหนทำถูกใจก็ไปยี่ห้อนั้นเหละ "

แต่ถ้ากับอีกกลุ่มหนึ่งที่เค้าไม่ได้สนใจรถมากมาย แค่ หามาขับ หามาเสริมความสะดวกสบาย ก็คงไม่พ้นเจ้าตลาดครับผม

ปล.กลุ่มผมเป็นส่วนน้อยที่ในตลาดรถยังไงแล้ว คนส่วนมากก็ยัง เชื่อมั่น เจ้าตลดอยู่ดีครับ แต่อนาคตผมว่า เจ้าตลาดมีหนาวหากไม่เอาใจคน Gen ใหม่ๆ  ^_^

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
เจ้าตลาดไม่ใช่อยู่แค่ กทม. เจ้าตลาดเค้าอยู่ทั่วประเทศ

ทำรถมาขายแค่คน กทม. หรือทำรถมาขายคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
เจ้าตลาดมีศูนย์ให้เลือกเยอะครับ มีเกือบจะทุกสี่แยก เกือบทุกอำเภอ ถ้าเราไม่ถูกชะตากับศูนย์ไหน เราก็ไปเข้าที่อื่นได้


... เมื่อก่อน เคยเล็งๆ นิดสัน มีนา ไว้เหมือนกัน  ( ก็ถือว่าไม่ใช่รถตลาดเท่าไหร่ )
แต่คิดไปคิดมา ศูนย์บริการในย่านที่ผมอยู่ มันมีให้เลือกน้อยเหลือเกิน
ผมไม่ค่อยชอบใจตรงปทุมวันเท่าไหร่  เซลล์ไม่สนใจผมเลย รถในโชว์รูมล๊อคประตู ยังไม่มีน้ำใจมาเปิดให้ นั่งเม้ามอยกันเฉ้ยย
มีอีกที่ก็นุ่นเลย เพชรบุรีตัดใหม่ , วิภาวดี  ซึ่งมันไกลเกินไปครับ  :D :D :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2015, 22:01:07 โดย supercat »

ออฟไลน์ Suriya 640

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
เห็นผลมันคง มีหลายๆอย่างประกอบกันละครับ บริการหลังการขาย,ชื่อเสียงเก่าๆ,โปรโมชั่น,ค่านิยมบ้าง เป้นต้น แต่ทั่งนี้ทั่งนั่น ค่ายรองๆ ต้องพัฒนาตัวเองเพือมาแย่งส่วนแบ่งในตลาดให้มากที่สุด

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
ผมใช้มาหลายยี่ห้อครับ เรียกได้ว่าไม่ยึดติดกับเจ้าตลาด
แต่สุดท้ายวนกลับมาเจ้าตลาดอีก 2 คัน ไม่รู้ทำไมแต่
สิ่งที่ได้หลังจากจ่ายตังค์คือ สบายใจกว่า จริงๆนะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
คนไทยซื้อรถตามความเหมาะสมของการใช้งาน ซึ่งเจ้าตลาดมีครบแทบทุก Segment เลยนะ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ไม่แปลกครับ เพราะ ราคารถบ้านเราแพงมากอาจจะไม่แพงที่สุดในโลก แต่เมื่อเทียบกับรายได้ของปนะเทศแล้ว ผมว่า อาจจะแพงที่สุดในโลกครับ
ดังนั้น รถแพงมาก คนปรกติ จะเปลี่ยนรถก็ต้องเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต ทำให้ รถที่เราขับกัน ต้องสามารถเปลี่ยนมือ หรือแปลงค่าเป็นเงินได้ง่าย ยามจำเป็น คนส่วนใหญ่ก็ต้องตัดสินใจเลือก รถตลาดใช้กัน
ถึงแม้บางคนไม่ได้ชอบนัก แต่ เพราะ เหตุผลข้างต้น ก็ต้องเลือกครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
หลังการขาย สุ่ม 10 ศูนย์
เจ้าตลาด ดี 9 แย่1
ยี่ห้อรอง  ดี5 แย่5

ยี่ห้อลอง ต้องทำแบบฮอนด้าสมัยก่อน
ซ่อมง่าย ปรับมาตราฐานศูนย์ ลดราคาอะไหล่ให้ถูกลง
(บอกเลยถูกสุดแบบสมัยก่อนจะดีมาก)
ยืดระยะประกัน และใช้ เวลากับ หลังการขายให้มากๆ
ถ้าหวัง แค่อัพ ออฟชั่นราคา ถูกกว่า
หลังการขายห่วยๆ
สุดท้ายปากต่อปาก ก็ บ่นกร่น และ ยอดตกในที่สุดอะ

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
ผมเคยใช้รถมาหลายยี่ห้อและผมไม่เคยใช้รถถนอมสักนิด ชนก็ซ่อม บุบก็ซ่อม ใช้รถได้คุ้มค่าไม่สนใจว่าจะต้องทนุถนอมอะไรกับมัน สุดท้ายผมมองว่าตัวผมเองต้องการอะไหล่ที่หาง่ายทั้งแท้หรือเทียบ ศูนย์บริการที่ฝากผีฝากไข้ได้ อู่ซ่อมนอกศูนย์ที่มีเก่งๆเยอะ ลงท้ายก็เหลือแค่โตกับฮอน เชพกับฟอร์ดมาตายตรงศูนย์ซ่อมแม่งไม่จบสักที มาสด้าอะไหล่รอนาน นิสสันก็พอๆกับมาสด้า เมื่อก่อนผมคิดนะว่า รถที่ก็จะซื้อ ยังใงเราคงไม่ได้เข้าศูนย์ซ่อมอะไรนักหนาอยู่แล้ว แต่ถ้าเจอซ่อมไม่จบ ย้ายศูนย์ก็หาสาเหตุไม่ได้ ตัวผมเองก็ทนไม่ไหวหรอก อย่างน้อยยี่ห้อโตกับฮอน ผมก็ยังไม่เจอศูนย์แย่ๆหรืออะไหล่รอนานแบบยี่ห้ออื่น แค่นี้ก็วางใจกว่าแล้ว ยกเว้นว่าถ้าผมรวยกว่านี้ ใช้รถได้แบบไม่ต้องคิดหน้าพะวงหลัง ก็อยากออกรถยี่ห้อรองๆอีกสักครั้ง

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
แล้วถ้าอย่างผมไปอยู่ Ford กับ Vauxhall เป็นเจ้าตลาด แบบนี้ต้องบอกว่า คนอังกฤษชอบซื้อแต่รถตลาดด้วยปะครับ  ::) แซวเล่นๆน้า อย่าคิดมาก  :-X

คือผมว่า ทุกๆประเทศมันก็มียี่ห้อที่ขายดีเป็นเจ้าตลาดหมด ซึ่งเหตุผลมันก็ต้องย้อนกลับไปดูกันในแต่ละที่ว่าทำไม

โตโยต้าไม่ใช่ บ. รถยนต์เจ้าแรกที่เข้ามาทำตลาดในไทย แต่ทุกวันนี้ ทำไมถึงครองใจคนส่วนใหญ่ได้? ถ้าเราไม่ใช่คนชอบรถ ถ้าต้องการแค่ยานพาหนะไว้ใช้เดินทาง หาอะไรที่มันง่ายๆ ซ่อมสบาย เสียไหนซ่อมนั่น ขายต่อได้ราคา มันก็พอแล้วครับ แต่ถ้าเราบ้ารถขึ้นมาเมื่อไหร่ เวลาจะเลือกทีนี่ อ่านรีวิวไม่รู้กี่รอบ เปรียบเทียบไม่รู้กี่คัน ถามคนอีกไม่รู้กี่คน กลับมานั่งเครียดว่า เอ รถ A มันประหยัด 14.56km/l รถ B อีกคัน 15.12km/l เครียดทั้งคืน เลือกไม่ถูก มาตั้งกระทู้ขอความเห็น บลา บลา

เพราะงั้น การตัดสินใจของแต่ละกลุ่ม แตกต่างกันแน่นอนครับ ซึ่งคนบ้ารถก็ย่อมมีจำนวนน้อยกว่าคนทั่วไป เพราะงั้น คนทั่วไปก็เลยไปเล่นเจ้าตลาดกันเสียหมดไงครับ เพราะมันตอบโจทย์เค้าที่ต้องการพาหนะสักคัน ไว้เดินทาง ไว้ทำมาหากิน แค่นั้น เสียก็ซ่อมก็เคลมไม่งี่เง่า

แล้วเอาจริงๆ ไอ้รถตลาดที่เราดูถูกกัน มันก็ไม่ได้กระจอกเสียด้วยครับ Altis ที่ผมขับ 1.6G รุ่นปี 2009 เห็นหลายคนปรามาสไว้เสียเยอะ แต่ขับมาจนทุกวันนี้ มันก็ยังตอบสนองดี ไม่เคยงอแง และอัตราเร่งก็จัดว่าเป็น 1.6 ที่แรงติดอันดับต้นๆตลาดในยุคของมัน (ถ้าจำไม่ผิดก็แพ้ทีด้า 1.6 ลิตรคันเดียว) ช่วงล่างก็ไม่ได้แย่เลย แค่ไม่หนึบเท่าแบรนด์อินดี้ทั้งหลาย

Ranger ใหม่ผมถอยมา วันนั้นมีอุบัติเหตุข้างหน้าเบรคจนไข่ไก่ที่บรรทุกไว้ในแค๊ปปลิวแตกเต็มรถ ผมวิ่งไล่หาร้านล้างรถ ไม่มีคนถอดพรมเป็นสักคน จนวิ่งพล่านไปเข้าศูนย์ พูดกลับมาแค่ว่า พี่ต้องรอคิว 6 วันนะครับถึงจะล้างให้ได้ ซึ่งผิดกับโตโยต้ามาก ที่เคยมีปัญหาเร่งด่วนแบบนี้เข้าไปแล้วเค้าจัดการให้ทันที แค่นี้ก็ได้ใจลูกค้ามากกว่าแล้วครับ Ranger ตัวรถมันดีกว่าชาวบ้านเขาจริง แต่พอเริ่มเห็นพฤติกรรมศูนย์มาแนวๆนี้ก็หวั่นๆใจเหมือนกัน มีแพลนจะถอย PPV อีกสักคัน ตอนนี้เลยลังเลว่าควรตัด EV ออกไปดีไหม แล้วเริ่มมองว่า FTN ก็ไม่ได้ดูแย่เลยในสายตาเรา ถ้าเอาความสบายใจในอนาคต (และตัวรถเองมันก็ดีกว่า EV ในหลายๆด้านด้วยเท่าที่ไปลองมา)

ไม่รู้สิครับ ผมว่ารถที่ประเทศไหนๆก็ตามที่มันขายดี ก็ต้องมีเหตุผลของมันแน่นอน คนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ได้โง่หรอกครับ ขอแค่เรายอมรับ และให้เกียรติในความชอบ ความคิดเห็นที่แตกต่างของพวกเขาได้ เพราะคนเรามีความคิด ความต้องการใช้่รถที่แตกต่างกันครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
หลายๆ เคส เจ้าตลอดซ่อมจบในวัน เข้าเช้าออกเย็น
หลายๆ เคส ที่ไม่ใช้เจ้าตลาด จอดรอซ่อมเป็นอาทิตย์
 ณ วัน ที่ซื้อรถ เป็นเพียงแค่การนับ 1  แต่หลังจากนั้น after sale service ก็สำคัญมากๆ เช่นกัน

แต่ถ้าไม่เคยมีประสบการณ์เข้าศูนย์วันเดียวแก้ปัญหาไม่จบ คงไม่เข้าใจ เพราะบ้านผมไม่ได้มีรถหบายคันและผมซื้อรถมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาจอดซ่อม

ตรงนี้ถ้าแบรนด์รองแก้ไขได้ รับรองฉลุย เอาแต่ใช้ 7 ปีไม่พังเนี่ยแหละ ทำได้คนคงปันใจให้เยอะ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เคยเกือบจะซื้อ Fiesta มาแล้วตอนนั้นเพิ่งแต่งพ่อจะให้ของขวัญด้วยการดาวน์รถให้แสนนึงซึ่งตอนนั้นถูกใจ Fiesta มากแต่ฟ้าเข้าข้างผู้จัดการศูนย์ไม่อยู่เอากุญแจได้ด้วยเลยไม่ได้ลองขับประกอบกับรุ่น 5 ประตูไม่มีเกียร์ธรรมดาก็เลยคลาดไปเรื่องอะไรจะจองกับรถที่ไม่ได้ลองขับ พอมาลองขับแถวชลบุรีเซลล์ก็หยิ่งมากๆก็รถเค้าขายดีเป็นกระแสในช่วงนั้นก็เลยไม่จอง วันหลังจากนั้นก็คิดได้ว่าไม่อยากรบกวนพ่อถ้าอยากซื้อเก็บตังเองดีกว่าก็เก็บไม่ได้ซักที


ถ้าตอนนั้นซื้อไปไม่รู้จะช้ำใจกับชาวบ้านเค้ายังไงบ้างน้อ  :( :( :(
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
เจ้าตลาด ชื่อนี้ไม่ได้ไม้มาง่ายๆนะครับ ของต้องดีจริง ของห่วยคงไม่มีใครเข้าซื้อไม่มีใครเค้าใช้ครับ ของแบบนี้ว่ากันปากต่อปาก คนที่ไม่ได้เล่นเน็ตไม่ได้ดูข่าวเกี่ยวกับรถจะไปเหมาว่าเค้าไม่ทันสถานการไม่รู้จักรถ ไม่ใช่นะครับ  เปรียบเทียบให้เห็นเลยว่า เทียน่าใหม่ปีกว่าแคมรี่ เทียน่าเปลี่ยนปั้มน้ำ โช๊ค หม้อน้ำ ปั้มติ๊ก กับแคมรี่ ที่เก่าปีกว่าวิ่งมาเยอะกว่า เปลี่ยนแค่โช๊ค  รถวิ่งได้ไม่พอครับต้องพาเราไปถึงจุดหมายด้วยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ผมว่ามันคือซื้อความสะดวก สบายใจ มากกว่าครับ

ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ถ้าใครเคยซื้ออะไหล่เกิน 3 ที่ แล้วไม่มี เข้าศูนย์แล้วช่างแก้ปัญหาไม่เคยจบ แล้วคุณจะเข้าใจ 555

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ต่างคนต่างมีเหตุผลในการเลือกซื้อรถไม่เหมือนกันคนนึงอาจจะชอบช่วงล่างนิ่มๆ คนนึงชอบสมรรถนะตอบสนองดี คนนึงอาจชอบเน้นอะไหล่เชียงกงมากๆเอาถูกๆไว้ก่อน ใครใคร่ซื้อๆเงินใครเงินมัน  :) แต่ไอ้ประเภทที่ชอบออกมาตำหนิเย้ยหยันคนอื่นทำไมไม่ซื้อรถที่ขายดี เกทับด้วยราคาอะไหล่ปลอมกับของใช้แล้วจากเชียงกงที่ถูกกว่า แม้กระทั้งเรื่องที่ว่าศูนย์บริการมีข้าวกล่องให้กินฟรีกับศูนย์ที่มีจำนวนมากกว่าแต่ศูนย์ที่มีคุณภาพหาได้ยากไม่ต่างจากยี่ห้อรองเลย ตัดสินแค่เรื่องบางเรื่องที่คิดเอาเองว่านั่นคือเรื่องดีแล้วเที่ยวชี้หน้าตราหน้าคนอื่นว่าไม่ฉลาดที่ไม่ซื้อรถตามกระแสคนหมู่มาก พวกนี้ผมว่าบ้า อย่างที่บอกต่างคนต่างมีเหตุผลของตัวเองที่จะซื้อตามความพึงพอใจ แค่ใช้ของสิ่งหนึ่งที่คนหมู่มากใช้ไม่ได้หมายความว่าจะฉลาดหรือเหนือกว่าคนที่แปลกแยกแตกต่างจากตัวเอง เรื่องนี้รวมไปถึงเรื่องของโทรศัพท์ด้วยนะ เถียงกันแทบตายห่าไอโฟนดีกว่าแอนดรอยดีกว่า สุดท้ายก็เจอประสบการณ์เฮงซวยมาเหมือนๆ โดนสินค้าต่างชาติเอาเปรียบเหมือนๆกัน แต่มาทำเป็นปากหนักพูดแต่ด้านดีมาเกทับแต่เรื่องแย่ๆปิดเงียบราวกับว่าเป็นพนักงานขายก็ไม่ปาน  :(

ถ้าพูดถึงเรื่องของรถตลาดที่ต่างๆทั่วโลกมีรถตลาดของตัวเองไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าภูมิภาคนั้นใครวางพื้นฐานทางธุรกิจไว้ดีกว่ากัน ที่ใครที่มันมีดีมีเลวเหมือนกันหมด แต่ผมขำพวกประเภทที่ชอบออกมาตอดแขวะยี่ห้อที่ขึ้นต้นด้วยฟอฟันทั้งหลายว่าห่วยพังง่ายไม่น่าใช้เพียงเพราะว่าจำนวนที่ขายได้มันมีสัดส่วนน้อยในประเทศไทย แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆนั้นในภูมิภาคอื่นๆยี่ห้อเฟียต ฟอร์ด โฟล์ค โอเปิ้ล เรโนล ฮุนไดเค้าขายเป็นอันดับหนึ่งในขณะที่รถตลาดในไทยเป็นยิ่งกว่ารถนอกกระแสเสียอีก  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Thanakrit P.

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
    • อีเมล์
เวลารถมีปัญหา เสีย หรือต้องซ่อม จะเข้าใจคับ
จำเป็นต้องใช้รถ แต่ต้องรออะไหล่นานๆ
หรือซ่อมเท่าไหร่ก็ไม่จบซะที เพราะเทคโนโลยีมันล้ำเกินไป ซ่อมยาก ต่างๆนาๆ

สุดท้ายก็เข็ด คันต่อไปก็ไปจบที่เจ้าตลาด อะไหล่หาง่าย ซ่อมไม่นาน
เทคโนโลยีไม่ต้องเยอะเกินจำเป็น ::) ::) ::)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2015, 10:04:03 โดย Thanakrit P. »

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ถ้าออกรถมาแล้วไม่ต้องซ่อมก็คงเอายี่ห้ออะไรก็ได้ส่วนใหญ่ซื้อเพราะความสบายใจในหลายๆด้านครับ คงต้องให้เวลาเจ้ารองเค้าพิสูจน์ซักระยะนึงครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
เรื่องแบบนี้คุยทั้งวันก็ไม่จบ
ด้วยเหตุผลและปัจจัยของแต่ละคนมันมีเยอะ
แต่ละคนก็คิดไม่เหมือนกันอยู่แล้ว..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
รถคันเดียว รถคันแรก มือใหม่ ผู้หญิงขับ คนแนะนำ ก็ยัดเจ้าตลาดอย่างเดียว พอเถอะตรรกะแบบนี้
รถเจ้าตลาดเมื่อติดปากแล้ว ทำอะไรก็ดีไปหมดมีแต่แรงบวก เรื่องเสียๆจะลืมง่าย ส่วนรถเจ้ากำลังมาขอส่วนแบ่งตลาด ทำอะไรก็จะแย่และอาจมีกระทื้บซ้ำจากหลายทิศทาง เครือข่ายครอบคลุมกว่า แรงเวี่ยงเจ้าตลาดจึงมีเยอะกว่า ส่วนเจ้าที่มาขอส่วนแบ่ง ต้องอดทน สร้างสะสมความดีให้ประจักษ์ สร้างผลิตภัณฑ์ให้เหนือกว่าเจ้าตลาดให้ได้

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
หลายคนมองว่า "คนไทยชอบซื้อรถเจ้าตลาด"

แต่ความเป็นจริง คนในประเทศอื่นๆ ก็นิยม "รถเจ้าตลาด"เหมือนกัน

ยี่ห้อไหน ยอดขายอันดับ 1 ของโลก ยี่ห้อนั้นก็คือเจ้าตลาด

ออฟไลน์ momola

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
5 ปีแรกราคาตอนเช็คระยะไม่ต่างกันมาก หลังจากนั้นห่างกันเป็นเท่าๆ เข็ดเลย(ของผมกรณีรถเก๋งนะ กระบะไม่รู้)

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
คนไทยไม่ได้หลับหูหลับตาซื้อแต่ Toyota Honda นะครับ
ถ้ายังจำกันได้
Yaris โฉมที่แล้ว ที่ตั้งราคาเว่อร์จนขายไม่ได้
Brio ทำมาคันเล็กเกิน ก็ขายไม่ออก

คนเราซื้อของด้วยหลายปัจจัย
ตอนนี้ตัวเลือกมีหลากหลาย
อะไรที่ตอบโจทย์ผู้ซื้อได้ เขาก็ซื้อ

แต่ที่แน่ๆ รถไม่จุกจิก ประหยัดน้ำมัน เข้าศูนย์เช้า ได้รถเย็น
ยังเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนตัดสินใจซื้อ ถ้าตัวรถไม่ได้แย่จนเกินไปครับ

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
เปรียบรถญี่ปุ่นกับรถยุโรป ได้มัยหว่า  เคยสัมผัสมาแต่ก่อน ไม่ชอบรถยุโรปเรื่องพวกอุกกรณืไฟในรถ เก่ามา กรอบแก๊ป แตกหักโชว์เส้นทองแดงง่าย เลยต้องเล่นเจ้าตลาด อิอิ ระบบช่วงล่างรถยุโรปยอมรับว่าดีนะ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ต่างคนต่างมีเหตุผลในการเลือกซื้อรถไม่เหมือนกันคนนึงอาจจะชอบช่วงล่างนิ่มๆ คนนึงชอบสมรรถนะตอบสนองดี คนนึงอาจชอบเน้นอะไหล่เชียงกงมากๆเอาถูกๆไว้ก่อน ใครใคร่ซื้อๆเงินใครเงินมัน  :) แต่ไอ้ประเภทที่ชอบออกมาตำหนิเย้ยหยันคนอื่นทำไมไม่ซื้อรถที่ขายดี เกทับด้วยราคาอะไหล่ปลอมกับของใช้แล้วจากเชียงกงที่ถูกกว่า แม้กระทั้งเรื่องที่ว่าศูนย์บริการมีข้าวกล่องให้กินฟรีกับศูนย์ที่มีจำนวนมากกว่าแต่ศูนย์ที่มีคุณภาพหาได้ยากไม่ต่างจากยี่ห้อรองเลย ตัดสินแค่เรื่องบางเรื่องที่คิดเอาเองว่านั่นคือเรื่องดีแล้วเที่ยวชี้หน้าตราหน้าคนอื่นว่าไม่ฉลาดที่ไม่ซื้อรถตามกระแสคนหมู่มาก พวกนี้ผมว่าบ้า อย่างที่บอกต่างคนต่างมีเหตุผลของตัวเองที่จะซื้อตามความพึงพอใจ แค่ใช้ของสิ่งหนึ่งที่คนหมู่มากใช้ไม่ได้หมายความว่าจะฉลาดหรือเหนือกว่าคนที่แปลกแยกแตกต่างจากตัวเอง เรื่องนี้รวมไปถึงเรื่องของโทรศัพท์ด้วยนะ เถียงกันแทบตายห่าไอโฟนดีกว่าแอนดรอยดีกว่า สุดท้ายก็เจอประสบการณ์เฮงซวยมาเหมือนๆ โดนสินค้าต่างชาติเอาเปรียบเหมือนๆกัน แต่มาทำเป็นปากหนักพูดแต่ด้านดีมาเกทับแต่เรื่องแย่ๆปิดเงียบราวกับว่าเป็นพนักงานขายก็ไม่ปาน  :(

ถ้าพูดถึงเรื่องของรถตลาดที่ต่างๆทั่วโลกมีรถตลาดของตัวเองไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าภูมิภาคนั้นใครวางพื้นฐานทางธุรกิจไว้ดีกว่ากัน ที่ใครที่มันมีดีมีเลวเหมือนกันหมด แต่ผมขำพวกประเภทที่ชอบออกมาตอดแขวะยี่ห้อที่ขึ้นต้นด้วยฟอฟันทั้งหลายว่าห่วยพังง่ายไม่น่าใช้เพียงเพราะว่าจำนวนที่ขายได้มันมีสัดส่วนน้อยในประเทศไทย แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆนั้นในภูมิภาคอื่นๆยี่ห้อเฟียต ฟอร์ด โฟล์ค โอเปิ้ล เรโนล ฮุนไดเค้าขายเป็นอันดับหนึ่งในขณะที่รถตลาดในไทยเป็นยิ่งกว่ารถนอกกระแสเสียอีก  :-X

เห็นด้วยครับ คนพวกนี้ถ้าเห็นว่ายี่ห้อที่เค้าซื้อดีและจะด่าค่ายอื่นๆหมด แต่คนประเภทนี้มีทุกค่ายทุกยี่ห้อครับ ค่ายรองด่าค่ายใหญ่แบบไม่ลืมหูลืมตาก็เยอะ เพียงแค่ช่วงล่างรถสู้ไม่ได้ขับไม่สนุกเท่าแปลออกมาว่ารถห่วยไม่มีดี ตลกมั้ย???

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ผมมองว่าคำว่าเจ้าตลาดไม่มีหรอกครับ เพราะทุกคันก็ขายได้เพราะคนซื้อ ถ้าคนซื้อชอบคันนี้เขาก็ซื้อคันนี้
ผมจะซื้อรถอะไรสักคันนึง ผมไม่เคยมองคำว่าเจ้าตลาดเลย และผมเชื่อว่าทุกวันนี้ทุกคนซื้อรถ น่าจะตัดสินในที่เทคโนโลยี ราคา โปรโมชั่น ความทนทาน ศูนย์บริการมากกว่า ที่จะมองว่าเจ้านี้เจ้าตลาดเว้ย เราต้องซื้อมันนะ
ผมเชื่อว่ารถเจ้าตลาดจะต้องมีอะไรที่ดีกว่าเจ้าอื่นอยู่ครับ แล้วแต่ละมุมของแต่ละคนเลย
ยกตัวอย่าง ฮอนด้า เขาก็ทำรถเก๋งมานาน และก็ครองเจ้าตลาดรถเก๋งอยู่ (ไม่รวมรถแท็กซี่ของโตโยต้า)
หรือรถกระบะ โตโยต้าก็ครองไป เพราะว่ามีศูนย์บริการเยอะ ขายต่อราคาดี อะไหล่หาง่าย และรถไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิก ซ่อมง่าย เป็นต้น

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
ชักลังเลแล้วสิกำเงินก้าวออกจากบ้านจะไปดาว์นนิวเรนเจอร์ พอได้อ่านแล้วถอยกลับมารีโว้ดีกว่ามั๊ย  :o :o :o
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
หลายคนมองว่า "คนไทยชอบซื้อรถเจ้าตลาด"
แต่ความเป็นจริง คนในประเทศอื่นๆ ก็นิยม "รถเจ้าตลาด"เหมือนกัน
??? สั้น กระชับ ชัดเจน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ที่เขาชอบซื้อแต่รถเจ้าตลาดก็เพราะเรื่องศูนย์บริการและบริการหลังการขายล่ะครับ เพราะเวลารถเสียหรืออุปกรณ์บางอย่างมีปัญหาก็เข้าศูนย์หรืออู่นอกที่ชำนาญกับรถยี่ห้อนั้นได้ง่าย ไม่ต้องมาเสียเวลาวิเคราะห์ปัญหาเอง หรือไปนู่นไปนี่เรื่อยๆ ให้เสียเวลา โดยเฉพาะคนที่อยู่ตามหอพัก คอนโด ที่ไม่มีพื้นที่ส่วนตัวในการรื้อดูรถของตัวเอง

แต่.....ศูนย์บางแห่งของทุกยี่ห้อก็ชอบ "เลว" หลอกฟันกับลูกค้าที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถเท่าไร ขึ้นอยู่กับว่ายี่ห้อไหนจะมี "ศูนย์เลวๆ" มากกว่ากัน

เหตุผลรองลงมาก็เรื่องการขายต่อ ซึ่งคนใกล้ตัวผมชอบซื้อรถเจ้าตลาด และสีพื้นๆ เพื่อที่เวลาขายต่อจะได้ราคาสูงหน่อย ซึ่งเขาใช้ถึงอายุมันก็ขายต่อเปลี่ยนคันใหม่จริงๆ นะ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก