เมื่อเช้าไปลองมาที่ปทุมธานี หลังสตาร์ทเครื่อง ฟังไม่ออกหรอกครับว่าเครื่องติด ตอนเริ่มน้องเค้าให้เหยียบเบรคกดคันเร่งสุดเพื่อชาร์ตแบต ประมาณนาทีนึง เพราะคิวก่อนหน้าทดสอบมอเตอร์ไฟฟ้าไปเยอะ จากนั้นให้เดินหน้า ถอยหลัง เหยียบเบรคเพื่อเรียนรู้แรงกดก่อน ถึงตรงนี้เบรคต้องใช้แรงกดเยอะจริง แต่ตื้น ๆ ก็เอาอยู่ครับ ไม่ต้องลงไปสุด แต่ถ้ารถติด ๆ นาน ๆ ก็มีเมื่อยได้
ทดสอบ 0-100 คร่าว ๆ น่าจะมี 9 วิ ได้ครับ ความแรงผมว่าพอ ๆ กับ 2.5 จริง น่าจะมาจากมอเตอร์ที่เข้ามาช่วย ที่บอกว่าคลัชต์ทำงานได้ถึง 120 ก็คงแอบเข้ามาช่วยเป็นระยะ (ตอนผมลอง 2.5 ก็ไม่ได้คิดว่ามันแรงมากมายนัก แต่เสียงเครื่องยนต์ 2.0 ดังกว่า 2.5 พอสมควร คงรีดกันเต็มที่กับกระบอกสูบเล็กกว่า)
หลังจากถอนคันเร่งก็ตัดเข้า EV ปล่อยไหลไปได้เรื่อย ๆ อยู่ในเมืองประหยัดได้ตรงนี้นี่เอง แต่อย่าไปกดคันเร่งลึก เร็วนะครับ มันตัดเข้าน้ำมันทันที กันใครบ่นว่าไม่ทันใจ มันทำงานต่อเนื่องกันดีมากทีเดียว ดังนั้นเรื่องวิ่งด้วยมอเตอร์อย่างเดียวเป็นร้อยนั่นไม่มีนะครับ
คนที่คิดจะซื้อ 2.0 เดิมแล้วลังเลว่าจะไม่แรงพอ 2.0 hybrid ตัวนี้ ตัดข้อกังวลข้อนี้ไปได้เลยครับ
เบาะแถวสองทำให้ลังเลไม่น้อย เพราะเอนไปพิงกับแบตเลย องศาตั้งชันกว่าเดิมเล็กน้อย ยังสบายอยู่ แต่ของเดิมสบายกว่าแบบรู้สึกได้ทันที leg room เหลือเยอะ ลดไปซักนิ้วนึง ก็เอนหลังได้อีก ... ไม่น่า ไม่น่า ... ข้อเด่นที่เบาะแถวสองก็ลดลงไปอีก
แบตรับประกัน 10 ปี หากระหว่างนั้นมีเสีย ต้องเปลี่ยนลูกใหม่ สมมติเสียตอนปีที่ 8 นิสสันเปลี่ยนให้ แต่รับประกันต่ออีก 2 ปี จนครบ 10 ปี ไม่ใช่เริ่มนับใหม่
Hybrid เติม E20 ไม่ได้นะครับ ในโบรชัวร์เขียนไว้ตัวเล็ก ๆ ข้างล่าง ได้ถึง 91
ทดลองขับวันนี้ถึงสินปี มีแจกบัตรร้านกาแฟ 300 บาท หากซื้อรถภายในเดือนกรา 59 ให้เอารหัสแลกกาแฟนั่นไปลดได้ 5,000 บาท 555 ก่อนกลับเลยแอบหยั่งเชิง ผจก. เล็กน้อย ถามเค้าว่า มีรถให้ลองเร็วขนาดนี้ แสดงว่ามีรถในสต็อคเยอะแล้ว แสดงว่าซื้อเดือนมกรา 59 ได้ราคาเดิมใช่มั๊ย เค้าหัวเราะ แล้วบอกว่าราคาใหม่ครับ ... ในใจผมคิดว่า รุ่นน้ำมัน จัดเต็มแน่ ท่าทางทำเก็บไว้เยอะมาก พร้อมทำโปรต้นปี ..." ซื้อวันนี้รับไปเลย ราคาปีที่แล้ว "