ผู้เขียน หัวข้อ: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ  (อ่าน 30272 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2015, 20:20:11 »
เมื่อเช้าไปลองมาที่ปทุมธานี  หลังสตาร์ทเครื่อง ฟังไม่ออกหรอกครับว่าเครื่องติด  ตอนเริ่มน้องเค้าให้เหยียบเบรคกดคันเร่งสุดเพื่อชาร์ตแบต  ประมาณนาทีนึง  เพราะคิวก่อนหน้าทดสอบมอเตอร์ไฟฟ้าไปเยอะ  จากนั้นให้เดินหน้า ถอยหลัง เหยียบเบรคเพื่อเรียนรู้แรงกดก่อน  ถึงตรงนี้เบรคต้องใช้แรงกดเยอะจริง แต่ตื้น ๆ ก็เอาอยู่ครับ ไม่ต้องลงไปสุด  แต่ถ้ารถติด ๆ นาน ๆ  ก็มีเมื่อยได้
ทดสอบ 0-100 คร่าว ๆ  น่าจะมี 9 วิ ได้ครับ  ความแรงผมว่าพอ ๆ กับ 2.5 จริง น่าจะมาจากมอเตอร์ที่เข้ามาช่วย ที่บอกว่าคลัชต์ทำงานได้ถึง 120  ก็คงแอบเข้ามาช่วยเป็นระยะ       (ตอนผมลอง 2.5 ก็ไม่ได้คิดว่ามันแรงมากมายนัก  แต่เสียงเครื่องยนต์ 2.0 ดังกว่า 2.5 พอสมควร คงรีดกันเต็มที่กับกระบอกสูบเล็กกว่า)
หลังจากถอนคันเร่งก็ตัดเข้า EV  ปล่อยไหลไปได้เรื่อย ๆ   อยู่ในเมืองประหยัดได้ตรงนี้นี่เอง  แต่อย่าไปกดคันเร่งลึก เร็วนะครับ  มันตัดเข้าน้ำมันทันที กันใครบ่นว่าไม่ทันใจ  มันทำงานต่อเนื่องกันดีมากทีเดียว  ดังนั้นเรื่องวิ่งด้วยมอเตอร์อย่างเดียวเป็นร้อยนั่นไม่มีนะครับ
คนที่คิดจะซื้อ 2.0 เดิมแล้วลังเลว่าจะไม่แรงพอ  2.0 hybrid ตัวนี้ ตัดข้อกังวลข้อนี้ไปได้เลยครับ
เบาะแถวสองทำให้ลังเลไม่น้อย  เพราะเอนไปพิงกับแบตเลย องศาตั้งชันกว่าเดิมเล็กน้อย  ยังสบายอยู่  แต่ของเดิมสบายกว่าแบบรู้สึกได้ทันที leg room เหลือเยอะ ลดไปซักนิ้วนึง ก็เอนหลังได้อีก ... ไม่น่า ไม่น่า ... ข้อเด่นที่เบาะแถวสองก็ลดลงไปอีก
แบตรับประกัน 10 ปี  หากระหว่างนั้นมีเสีย ต้องเปลี่ยนลูกใหม่  สมมติเสียตอนปีที่ 8 นิสสันเปลี่ยนให้  แต่รับประกันต่ออีก 2 ปี จนครบ 10 ปี  ไม่ใช่เริ่มนับใหม่
Hybrid เติม E20 ไม่ได้นะครับ  ในโบรชัวร์เขียนไว้ตัวเล็ก ๆ ข้างล่าง ได้ถึง 91
ทดลองขับวันนี้ถึงสินปี  มีแจกบัตรร้านกาแฟ 300 บาท  หากซื้อรถภายในเดือนกรา 59 ให้เอารหัสแลกกาแฟนั่นไปลดได้ 5,000 บาท  555  ก่อนกลับเลยแอบหยั่งเชิง ผจก. เล็กน้อย  ถามเค้าว่า มีรถให้ลองเร็วขนาดนี้ แสดงว่ามีรถในสต็อคเยอะแล้ว  แสดงว่าซื้อเดือนมกรา 59 ได้ราคาเดิมใช่มั๊ย  เค้าหัวเราะ แล้วบอกว่าราคาใหม่ครับ  ... ในใจผมคิดว่า รุ่นน้ำมัน จัดเต็มแน่  ท่าทางทำเก็บไว้เยอะมาก พร้อมทำโปรต้นปี  ..." ซื้อวันนี้รับไปเลย ราคาปีที่แล้ว "

ออฟไลน์ Gyssyr

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2015, 21:36:19 »
มอง 2.0V ไว้ค่ะ พอ Hybrid จะมาเลยรอดู Hybrid เจอเบาะแถวสอง เอนไม่ได้เลื่อนไม่ได้
แต่ก็เข้าใจนะ เพราะมันมีแบต
แต่เสน่ห์อย่างนึงของ X-Trail เลยคือ เบาะเลื่อนได้เอนได้นี่แหละ เซอร์วิสผู้นั่งสุดๆ
ส่วนเบาะแถวสามที่หายไป ก็ตอบโจทย์สำหรับคนอยากได้ 5 ที่นั่งนะคะ
แต่ชอบแถวสามนะ ถึงแถวสามนั่งได้จริงแทบไม่ได้ แต่ชอบที่ X-Trail ใส่ใจโดยการให้ช่องวางแก้วสำหรับแถวสาม
ต่อให้พับเบาะลงก็ใส่ขวดน้ำ แก้วน้ำได้ โดยไม่กลิ้งไปมา

ชอบ Hybrid นะ แต่ชอบ Hybrid เจนที่ 2 ที่ 3 ของรถรุ่นนั้นๆ มากกว่า
โดยเฉพาะถ้าวันนึงมันเป็น E-Hybrid ที่ชาร์ตไฟบ้านเพิ่มได้ด้วย ในราคาที่เป็นมิตรขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2015, 11:27:19 โดย Gyssyr »

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2015, 01:10:33 »
สำหรับผม

เรื่องข้อดี เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นเก่า คือ
1. รถแรงขึ้นใกล้เคียงเครื่อง 2.5
2. ประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเครื่อง 2.0
3. ราคาน่าสนมาก เมื่อเทียบกับคุณสมบัติ และเทคโนโลยี่ ที่ให้มา ณ เวลานี้

ส่วนข้อเสีย ที่ว่ามา ผมคงต้องไปลองบ้างครับ
1. เบรคต้องใช้แรงกด แต่ละคนชินกับน้ำหนักแป้นที่ไม่เท่ากัน บางคนปรกติ บางคนรู้สึกหนัก
แต่ซื้อมาใช้ สักพัก ก็อาจจะชิน เหมือนพวงมาลัย ของรถบางคันที่ว่าหนัก พอใช้ไปเรื่อยๆ ก็ไม่รู้สึกว่าหนัก
2. เบาะแถว 2 ที่เอนไม่ได้ เลื่อนไม่ได้
สำหรับผม เบาะเลื่อนไม่ได้ ไม่เป็นไร เพราะไม่รู้จะเลื่อนทำไม เนื่องจากเบาะแถว 3 ไม่มีคนนั่ง จึงไม่น่ามีปัญหา
ส่วนเรื่องเบาะเอนไม่ได้ ผมก็ต้องไปลองดูว่า มันนั่งสบายไหม เพราะรถเก๋งที่ใช้อยู่ เบาะหลัง ก็เอนไม่ได้ครับ
3. เบาะแถว 3 อันนี้ น่าเสียดายจริงๆ ครับ อย่างน้อย เด็กๆ ก็ยังนั่งได้ เพราะเขาจะมีความสุขมาก เมื่อเขามีที่ส่วนตัวของเขา

แล้วก็ค่อยไป บวก ลบ กับข้อดี เทียบกับรุ่นก่อนหน้า ครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2015, 07:05:05 »
ขอบคุณที่มาแชร์กันครับ ทราบว่านิสสันใช้เครื่องยนต์เบนซินธรรมดาและระบบไม่ซับซ้อนเหมือนค่ายอื่นที่ใช้เครื่องยนต์Atkinson Cycleด้วย จุดนี้น่าจะทำให้การซ่อมบำรุงง่ายขึ้นเยอะนะครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2015, 10:50:30 »
2.5 ก็ยังมีเสน่ห์ และจุดเด่น ที่น่าไข่วขว้า
ซื้อตอนนี้ส่วนลดคุ้ม
One Day.

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2015, 13:53:20 »
ขอบคุณที่มาแชร์กันครับ ทราบว่านิสสันใช้เครื่องยนต์เบนซินธรรมดาและระบบไม่ซับซ้อนเหมือนค่ายอื่นที่ใช้เครื่องยนต์Atkinson Cycleด้วย จุดนี้น่าจะทำให้การซ่อมบำรุงง่ายขึ้นเยอะนะครับ
หยั่งงี้นี่เองถึงได้ราคาถูกกว่า camry accord hv งั้นต้องรอดูผลเทสละครับ ว่า แรงและประหยัดคุ้มแค่ไหน ถ้าไม่ใกล้เคียง camry accordก็ไม่ผ่าน สำหรับผมนะ ต้องอย่างน้อย17.5โล/ลิตร  0-100 ต้องไม่เกิน10.2ผมถึงจะโอ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2015, 16:38:13 »
ราคาอะไหล่ T32HEV รู้ยัง?

291A04BC0C ชุดแปลงกระแสไฟฟ้า T32T,HEV 67,000.-
292A04BC0A ชุดควบคุมแรงดันไฟ T32 HEV 38,000.-
295B04BC0A แบตเตอร์รี่ลิเธียม T32 HEV 99,000.-

310203ZX0D ชุดเกียร์อัตโนมัติ T32 HEV,2ROW.H.MCVT 250,000
460074BC0B กล่องควบคุมเบรค ABS T32T,HEV 69,000
488114BC5B ชุดควบคุมมอเตอร์พวงมาลัยเพาเวอร์ T32T,HEV 35,800.-
237A13JV9C กล่องควบคุม HYBRID T32T,MR20DD,HEV 45,000.-
214574BC0A หม้อน้ำหล่อเย็นชุดแปลงไฟ T32 HEV 11,000.-
271104BA1B ชุดทำความร้อน T32 HEV 38,900.-
272104BH1A ชุดใบพัดลมตู้แอร์ T32 HEV 38,000.-

** ยังไม่รวม vat 7%

รายการที่เพิ่มจากตัวธรรมดาจริงๆน่าจะมีแค่ที่ผม ไฮไลท์ไว้เปล่าครับ ? แต่ถึงอย่างนั้นราคาก็ยังโหดอยู่ดี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2015, 10:40:45 »
เบรค น่าจะตั้งใหม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ arphy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2015, 13:42:18 »
1.ราคาแบตแพงไปมาก  นิสสัน leaf ยังแค่ 170,000 ทั้งๆที่ขนาดตั้ง 24 kwh
   x-trail 0.89 kwh แต่แพงเกินครึ่ง     นิสสันควรจะต้องปรับราคาอะไหล่ใหม่ให้ สมเหตุสมผลกว่านี้
   
2.ลักษณะ battery ออกแบบมาไม่ดี ทำเป็นแบนๆ บางๆ วางแนวนอน
   เป็นผมใช้รถ ก็คงไม่กล้า เอาอะไรไปวางทับ และการวางแบบที่เป็นอยู่
   เข้าใจได้ว่าต้องการให้ระบายอากาศได้ดี จึงทำให้แบน
   แต่ วิศวกรเก่งๆ น่าจะหาทางออกได้ ดีกว่าที่เป็นอยู่ ให้ compact กว่าเดิม ไม่กินที่
   ลักษณะ แบตที่ทำ เหมือนกับ ยก layer ของ รถไฟฟ้า มา layer นึง ดื้อๆ เลย
   ไม่มีการ ทำ space optimization ใดๆ ทั้งสิ้น

3.ข้อสอง ส่งผลให้เบาะเอียงได้น้อย  ทำลายจุดขายที่สำคัญของ x-trail ไป

4.หากลดราคาแบตลงได้ ซํก 3-4 หมื่น ควรมีออฟชั่น เพิ่ม ให้ลูกค้า เติมแบตได้
   ใครอยากใช้ ev นานหน่อย ก็กดไป 2 หรือ 3 ลูก

5.มาคิดอีกที ผมว่าราคาแบต นิสสัน คิดไว้เผื่อค่าประกัน (แบบ 5 ปี เปลี่ยนให้ทีก็ยังไม่ขาดทุน) 
   ซึ่งก็ไม่ควรทำอยู่ดี  เพราะ leaf ก็เห็นแล้วว่าทำราคาได้  ทำไมจะต้อง ชาร์จ x-trail  แพงขนาดนั้น
   
6.คือถ้าราคาอะไหล่ รวมกัน มันแพงกว่าส่วนต่างรถ 2 -3 เท่าอย่างที่เป็นอยู่
  ก็แสดงว่า มาร์จินของ อะไหล่สูงมาก

7.อย่าลืม ว่าตอนนี้ ไฟต้องใช้ทั้งแอร์ ทั้งมอเตอร์  ถ้าบัฟเฟอร์มันเล็ก มันก็จะตัดๆ ต่อ  ทำให้กำลังมันไม่ต่อเนื่อง
   กำลังจะแซงๆ คับขันพอดี  แบตหมด   ทอร์คหายไปดื้อๆ    ผมว่าถึงตายได้เลย
   คงไม่มีใครนั่งดูระดับแบตก่อนแซงมั้งครับ 



8.Nissan คงต้องอธิบาย algorithm ของ hybrid  ให้มากกว่านี้
   เซลล์บอกผมว่าถ้า แบต ต่ำกว่า 3 ขีด มอเตอร์จะตัด  และใช้แต่เครื่องยนต์อย่างเดียว
   ถ้าแบตผม 3 ขีด พอดี  มันจะหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ให้มอเตอร์วิ่ง   หรือ  ถ้ากดคันเร่งสุด
  ถึงจะยอมปล่อย ไฟ  . . . . . .. .    ถ้าเป็นอย่างที่สอง  ก็ยังถือว่ารับได้ เพราะ  แบต 30 %
  จะเร่งได้ที่ กำลังสูงสุด ราว 20 วินาที น่าจะแซงพ้นได้สบาย   

  แต่ถ้าเป็นอย่างแรก   มีหนาวกันล่ะครับ


9.มานั่งคิดต่อไปว่า .. งั้น hybrid แบบของ XT ก็น่าจะไม่เหมาะสำหรับขาซิ่ง ที่ชอบ เลื้อย
  เดี๋ยวกด แซง เดี๋ยวกด แซง   เพราะแบตอาจจไม่พอเอาได้  แต่ถ้าขับเรื่อยๆ
  แซงเป็นบางจังหวะ as need be  ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2015, 15:46:44 โดย arphy »

ออฟไลน์ arphy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2015, 14:01:13 »
ตู้แอร์ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าครับ  ชุดทำความร้อน ผมไม่มายด์ ถอดทิ้งได้
ชุดเบรกอาจจะต้องพิเศษครับ เพราะต้องคุม 2 ตัว ไม่ใช่แค่ แป้นเบรกอย่างเดียว ... ตัว มอเตอร์ hybrid ด้วย   ส่วนแพงไม่แพงตั้งดูส่วนต่างกับรุ่นธรรมดา


ราคาอะไหล่ T32HEV รู้ยัง?

291A04BC0C ชุดแปลงกระแสไฟฟ้า T32T,HEV 67,000.-
292A04BC0A ชุดควบคุมแรงดันไฟ T32 HEV 38,000.-
295B04BC0A แบตเตอร์รี่ลิเธียม T32 HEV 99,000.-

310203ZX0D ชุดเกียร์อัตโนมัติ T32 HEV,2ROW.H.MCVT 250,000
460074BC0B กล่องควบคุมเบรค ABS T32T,HEV 69,000
488114BC5B ชุดควบคุมมอเตอร์พวงมาลัยเพาเวอร์ T32T,HEV 35,800.-
237A13JV9C กล่องควบคุม HYBRID T32T,MR20DD,HEV 45,000.-
214574BC0A หม้อน้ำหล่อเย็นชุดแปลงไฟ T32 HEV 11,000.-
271104BA1B ชุดทำความร้อน T32 HEV 38,900.-
272104BH1A ชุดใบพัดลมตู้แอร์ T32 HEV 38,000.-

** ยังไม่รวม vat 7%

รายการที่เพิ่มจากตัวธรรมดาจริงๆน่าจะมีแค่ที่ผม ไฮไลท์ไว้เปล่าครับ ? แต่ถึงอย่างนั้นราคาก็ยังโหดอยู่ดี



ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: ไปลอง X-Trail Hybrid มาครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2015, 23:57:37 »
1.ราคาแบตแพงไปมาก  นิสสัน leaf ยังแค่ 170,000 ทั้งๆที่ขนาดตั้ง 24 kwh
   x-trail 0.89 kwh แต่แพงเกินครึ่ง     นิสสันควรจะต้องปรับราคาอะไหล่ใหม่ให้ สมเหตุสมผลกว่านี้
   
2.ลักษณะ battery ออกแบบมาไม่ดี ทำเป็นแบนๆ บางๆ วางแนวนอน
   เป็นผมใช้รถ ก็คงไม่กล้า เอาอะไรไปวางทับ และการวางแบบที่เป็นอยู่
   เข้าใจได้ว่าต้องการให้ระบายอากาศได้ดี จึงทำให้แบน
   แต่ วิศวกรเก่งๆ น่าจะหาทางออกได้ ดีกว่าที่เป็นอยู่ ให้ compact กว่าเดิม ไม่กินที่
   ลักษณะ แบตที่ทำ เหมือนกับ ยก layer ของ รถไฟฟ้า มา layer นึง ดื้อๆ เลย
   ไม่มีการ ทำ space optimization ใดๆ ทั้งสิ้น

3.ข้อสอง ส่งผลให้เบาะเอียงได้น้อย  ทำลายจุดขายที่สำคัญของ x-trail ไป

4.หากลดราคาแบตลงได้ ซํก 3-4 หมื่น ควรมีออฟชั่น เพิ่ม ให้ลูกค้า เติมแบตได้
   ใครอยากใช้ ev นานหน่อย ก็กดไป 2 หรือ 3 ลูก

5.มาคิดอีกที ผมว่าราคาแบต นิสสัน คิดไว้เผื่อค่าประกัน (แบบ 5 ปี เปลี่ยนให้ทีก็ยังไม่ขาดทุน) 
   ซึ่งก็ไม่ควรทำอยู่ดี  เพราะ leaf ก็เห็นแล้วว่าทำราคาได้  ทำไมจะต้อง ชาร์จ x-trail  แพงขนาดนั้น
   
6.คือถ้าราคาอะไหล่ รวมกัน มันแพงกว่าส่วนต่างรถ 2 -3 เท่าอย่างที่เป็นอยู่
  ก็แสดงว่า มาร์จินของ อะไหล่สูงมาก

7.อย่าลืม ว่าตอนนี้ ไฟต้องใช้ทั้งแอร์ ทั้งมอเตอร์  ถ้าบัฟเฟอร์มันเล็ก มันก็จะตัดๆ ต่อ  ทำให้กำลังมันไม่ต่อเนื่อง
   กำลังจะแซงๆ คับขันพอดี  แบตหมด   ทอร์คหายไปดื้อๆ    ผมว่าถึงตายได้เลย
   คงไม่มีใครนั่งดูระดับแบตก่อนแซงมั้งครับ 



8.Nissan คงต้องอธิบาย algorithm ของ hybrid  ให้มากกว่านี้
   เซลล์บอกผมว่าถ้า แบต ต่ำกว่า 3 ขีด มอเตอร์จะตัด  และใช้แต่เครื่องยนต์อย่างเดียว
   ถ้าแบตผม 3 ขีด พอดี  มันจะหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ให้มอเตอร์วิ่ง   หรือ  ถ้ากดคันเร่งสุด
  ถึงจะยอมปล่อย ไฟ  . . . . . .. .    ถ้าเป็นอย่างที่สอง  ก็ยังถือว่ารับได้ เพราะ  แบต 30 %
  จะเร่งได้ที่ กำลังสูงสุด ราว 20 วินาที น่าจะแซงพ้นได้สบาย   

  แต่ถ้าเป็นอย่างแรก   มีหนาวกันล่ะครับ


9.มานั่งคิดต่อไปว่า .. งั้น hybrid แบบของ XT ก็น่าจะไม่เหมาะสำหรับขาซิ่ง ที่ชอบ เลื้อย
  เดี๋ยวกด แซง เดี๋ยวกด แซง   เพราะแบตอาจจไม่พอเอาได้  แต่ถ้าขับเรื่อยๆ
  แซงเป็นบางจังหวะ as need be  ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

วืเคราะห์เฉียดขาดมาก ขอบคุณครับ