กระทู้นี้ เขาเริ่มต้นที่ความประหยัดน้ำมัน กันครับ
แต่สมาชิกก็มาเสริมในเรื่องความแรง
ผมก็เลยเพิ่มข้อมูลเรื่องความแรงให้ครับ
Isuzu 1.9 DDi Blue Power รุ่น RZ4E-TC
แรงม้าสุงสุด 150 ตัว ที่ 3,600 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-2,600 รอบ/นาที
Toyota Revo Prerunner 2.4 รุ่น 2GD-FTV (High)
แรงม้าสุงสุด 150 ตัว ที่ 3,400 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-2,000 รอบ/นาที
ดูจากเครื่องยนต์ ทั้ง 2 รุ่น สามารถบอกบุคลิครถได้เลยครับ
เครื่องยนต์ของ Toyota แรงบิดมากกว่า ที่รอบต่ำกว่า และเรียกแรงม้ามาถึงได้เร็วกว่า
จึงไม่แปลกที่ Isuzu ถึงอืดกว่า
แต่ยังดีที่ Isuzu น้ำหนักตัวน้อยกว่าเกือบ 200 กิโลกรัม
ก็อาจจะทำให้ Isuzu ไม่โดน Revo ทิ้งห่างมากนัก
---------------------------------------------------------------------
ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมัน
คำนวณจากตารางข้างบน ทั้ง 2 ยี่ห้อ
เป็น รถแค๊ป เกียร์ธรรมดาทั้งคู่
และ สมมติให้น้ำมันดีเซลลิตรละ 25 บาท
Isuzu 1.9 ประหยัดกว่า Toyota 2.4 อยู่ กิโลละ 0.17 บาท
ภาษาชาวบ้าน คือ
ถ้ารถทั้งคู่ วิ่งระยะทาง 100 กิโลเมตร รถ Isuzu จะมีเงินค่าน้ำมันเหลือ 17 บาท ครับ
(ถ้าระยะทางมากขึ้น ก็จะยิ่งเหลือมากขึ้น ไปตามสัดส่วน)