ผมไม่เข้าใจว่าทำไม honda ต้องทำแบบนี้ครับ
เหตุผลง่ายๆ ครับ เพื่อช่วย "ดีลเลอร์" ในยามที่ตลาดรถซบเซาครับ
ตอนนี้ยอดขายลด คนลำบากคือดีลเลอร์นั่นแหละ ไม่ได้มีสายป่านยาวเเบบบริษัทผลิตรถยนต์
จึงออกนโยบายนี้ออกมา เพื่อกระตุ้นให้คนที่เอารถเข้าศูนย์มากขึ้น
ถามว่าจะทำยังไง ก็ต้องทำให้อู่หาอะไหล่ไม่ได้
พอคนเอารถมาเข้าศูนย์ดีลเลอร์ นอกจากจะขายอะไหล่ในชิ้นที่เสียได้แล้ว
ยังอาจตรวจเช็ค แนะนำให้เปลี่ยนนั่นนี่เพิ่ม จากที่จ่ายแค่อะไหล่ชิ้นเดียว
กลายเป็นหลายๆ ชิ้น แถมดีลเลอร์ยังคิดค่าแรงช่างอีก
แม้จะออกนโยบายมาแก้ว่า ลูกค้าสามารถเข้าไปซื้ออะไหล่ได้
แต่คนเราพอเข้าไปซื้อ บางคนก็อาจจะขี้เกียจกลับไปที่อู่ ไหนๆ ก็ซ่อมมันไปเลยที่ศูนย์ก็ได้
ทีนี้พอซ่อมเยอะ เนื่องจากรถเก่าแล้ว ค่าซ่อมมันแพง
ลูกค้าได้เห็นรถใหม่ที่ศูนย์ ก็สร้างโอกาสในการขายรถใหม่ด้วย
ผมวิเคราะห์เเบบนี้นะครับ ถ้าเป็นผม หากผมเป็นคนเสนอนโยบายนี้ ผมก็จะ present แบบนี้แหละครับ 555
แต่ผมก็จะไม่พูดเรื่องนโยบายนี้จะทำให้คนหันไปหาอะไหล่เทียบ (ปลอม) กันมากขึ้นนะ