ผู้เขียน หัวข้อ: ตอนเด็ก คุณเกิดมาได้นั่งรถอะไร/เติบโตมาในรถอะไรกันบ้างครับ  (อ่าน 17125 ครั้ง)

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
นานๆ จะได้รำลึกความหลังดีๆ สักทีขอเล่าหน่อยครับ ยินดีมากเลยครับมีกระทู้แบบนี้ แบบว่าผูกพันกะรถเก่ามาตั้งแต่เด็ก
..........

ผมโชคไม่ดีนัก ที่เศรษฐานะที่บ้านตอนผมเด็กๆ ไม่ได้ดีมาก เนื่องจากพ่อผมเป็นมนุษย์เงินเดือนทำงานเลี้ยงครอบครัวคนเดียว เลี้ยงลูก 2

จึงทำให้ในชีวิตวัยเด็กผูกพันกับรถเพียงไม่กี่คัน เพราะไม่สามารถเปลี่ยนได้บ่อยๆ และต้องอาศัยรถมือสองเป็นหลัก

ตอนที่พ่อแต่งงานใหม่ๆ ได้ซื้อรถต่อมาจากคนรู้จัก เป็นรถ เฟียต 1500 รุ่นประมาณปี 1970 เป็นมือสอง สีเลือดหมูซึ่งในเวลานั้นเป็นที่นิยม พ่อก็เพิ่งได้หัดขับรถใหม่ๆ เลยพาคันนี้ไปเที่ยวหลายๆที่ ตอนนั้นผมยังไม่เกิดหรอก



รถคันนั้นทำให้พ่อผมได้รู้ซึ้งถึงคำว่าถูกลอยแพ และการถูกศูนย์ห่วยๆ เอารัดเอาเปรียบ เนื่องจากบริษัทกรรณสูตช่วงปี 70' ปลายๆ กำลังมีปัญหาด้านการบริหารงานและการเงิน ทำให้กิจการไม่มีผู้บริหารที่ชัดเจน ผลก็คือ ไม่มีการควบคุมใดๆ จากบริษัท ช่างถอดอะไหล่ลูกค้าเอาไปขาย จนเหม็นไปทั้งบาง ลูกค้าเอารถเข้าไปซ่อมก็ถูกฟันระนาว  ซ่อมแพง แถมออกมาถูกถอดเปลี่ยนอะไหล่! ...อันนี้เรื่องจริงครับมีมานานแล้ว

คนสมัยนั้นที่โดนตอนนี้ก็คงอายุ 60+ กันหมดแล้ว

หลังจากกรรณสูตเจ๊ง เครื่อง เฟียต 1500 ซึ่งแรงพอตัว แต่กินน้ำมัน มีปัญหาบ่อย พ่อผมเลยยกเครื่องเปลี่ยนเป็นเครื่อง dutsun 1300 cc ผลก็คือซ่อมง่าย แต่อืดเป็นเรือเกลือ เพราะรถยุโรปตัวหนัก แต่่ได้เครื่อง cc น้อย วิ่งได้ 110 ก็มิดเท้าแล้ว...แต่ก็ต้องจำใจใช้  แต่ก็ได้วิ่งสั้นๆ ไปเที่ยวไกลไม่ค่อยได้เพราะสมรรถภาพรถไม่ค่อยดี ตอนเด็กๆ ผมไม่ค่อยได้ไปไหนไกลๆ หรอก นอกจาก ชลบุรี พัทยา หาดปึกเตียน

ผมเกิดปี 1981 ก็เลยเติบโตมากับรถคันนี้ พอถึงช่วงอายุที่เริ่มรู้เรื่องสัก 4-6 ขวบก็จำได้ว่ามันเป็นรถที่เก่ามากแล้วในตอนนั้น (แต่สภาพตัวรถขณะนั้นไม่เก่าเลย พ่อดูแลอย่างดี เพราะต้องใช้ทำมาหากิน)

FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
...........
พอหมด era ของเฟียต พันห้า ในปี 1990 (2533) ก่อนรัฐประหาร พลเอก สุจินดา หนึ่งปี  ผมได้รับข่าวดีจากพ่อว่า ที่ทำงานพ่อ (ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ สีลม) มีการนำรถของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถเก๋งประจำตำแหน่งของผู้จัดการแบงค์กรุงเทพที่ตกรุ่นแล้วในสมัยนั้น มาประมูล

รุ่นที่นำมาประมูลตอนนั้นหลักๆ ก็ fiat 131 เยอะที่สุด สีขาว ได้มาจากการเอารถมาไถ่หนี้ก่อน บ.เจ๊ง ของ กรรณสูต, peugeot 505 รถยุโรป mid-size sedan ยอดนิยมในสมัยนั้น, และรถหรู bmw 520i e12 , นอกจากนั้นก็เป็นรถกระบะ รถขนของอย่างอื่น

แน่นอนพนักงานส่วนใหญ่จับจ้อง bmw พ่อผมก็เช่นกัน เพราะถ้าได้มาขับตอนนั้นคงเท่น่าดู....แต่ด้วยความที่ว่า ถ้าเอา bmw อาจต้องเสียค่าดูแลรักษามาก ซ่อมแพงแน่ๆ  ซึ่งพ่อต้องส่งลูกเรียนสองคนตอนนั้น ทำให้พ่อสนใจ fiat 131 มากกว่า เพราะคุ้นเคยกับอู่ และแหล่งอะไหล่ รถเฟียตอยู่แล้ว

ในตอนนั้น ก่อนวันประมูล พ่อก็พาผมไปสำรวจรถคร่าวๆ ไปดูสภาพ กดโช้ค เคาะตัวถัง เพื่อดูคันที่น่าจะสมบูรณ์ที่สุด ...ผมจำได้เลยว่าครั้งแรกที่เห็น fiat 131 สีขาว ทรงเหลี่ยมๆ  กันชน fiber สีเทา และมี skirt สีเทาตัดกับตัวถังสีขาว ....มันสวยและดูเท่มากในตอนนั้น ยิ่งได้ทราบว่ามันเป็นเครื่อง twincam และมีดีกรีเป็นรถบ้านที่เครื่องแรงเป็นอันดับต้นๆ ในสมัยนั้นก็ยิ่งทำให้ชอบมากขึ้นไปอีก

ในที่สุดครอบครัวเราก็ประมูล fiat 131 1600 twincam มาได้ ด้วยราคาสุดท้าย 130,000 บาท ผมรู้สึกดีใจมากอย่างบอกไม่ถูก เพราะรู้สึกชอบมันมาตั้งแต่แรกเห็นแล้ว

เฟียต 1500 มีพระที่วัดสนใจซื้อไปให้ลูกชาย จึงขายไปในราคาสองหมื่น

สมัยได้มาใหม่ๆ จำได้ว่าพ่อชวนผมออกไปล้างรถที่วัดทุกวันเสาร์ (ฝากจอดรถไว้ที่วัด) เวลารถมีปัญหาอะไรถึงแม้เล็กๆ น้อยๆ ก็เอารถออกไปให้ช่างดูแล ซ่อมแซม โดยผมมักจะตามพ่อออกไปด้วย ทุกวันเสาร์ มันเลยทำให้ผมมีความผูกพันธ์กับรถคันนี้เป็นอย่างมากในวัย ประถมตอนปลาย ถึงมัธยมตอนต้น... และคันนี้ทำให้เราสามารถวางแผนออกไปเที่ยวไกลๆ คือภูเก็ต ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยได้ไปเที่ยวไกลๆ เลย

ตัวรถจะมีปัญหาหลักๆ คือ ผุง่าย รวมท่อไอเสีย และระบบไฟรวนบ่อย และ ความร้อนขึ้นจากพัดลมไฟฟ้าที่ให้มาไม่พอ แต่เครื่องยนต์ ระบบน้ำมัน และช่วงล่างทนมากกกก  ...คิดดูตั้งแต่ได้มันมา จนถึงปัจจุบัน ผมเปลี่ยนโช้คหน้า คู่ ไปแค่ครั้งเดียว โช้คหลังไม่เคยเปลี่ยนเลย  เครื่องก็วิ่งมาน่าจะมากกว่า 5 แสนโลละ (รถใช้เกือบทุกวันมา 20+ ปี) overhaul เครื่องไปสองรอบ เปลี่ยนพัตลมไฟฟ้าเป็นของ toyota ,

ที่ทำให้เจ็บตัวมากที่สุด ก็คงเป็นทองขาว ตอนแรกที่ได้มาตัวเครื่องยังใช้ระบบจุดระเบิดแบบทองขาวอยู่ ซึ่งอะไหล่หายาก และวิ่งเพียงไม่กี่ หมื่นโลก็พังแล้ว สุดท้ายเลยมาเปลี่ยนระบบมาเป็นคอยล์ไฟฟ้า



...........

ช่วง ม.ปลาย เป็นจังหวะเดียวกับปี 2540 ซึ่งบ้านผมก็ได้รับผลกระทบเหมือนกับหลายๆ คน กอปรกับบ้านผมมีคนป่วยพร้อมกันสองคน คือย่า และแม่ผมเอง ช่วงเวลานั้นเหมือน lost period ผมไม่ค่อยได้สนใจรถเลย + กับผมต้องตั้งใจเรียนเพื่อสอบ entrance เพื่อจบมาทำงานช่วยเหลือครอบครัวที่ลำบากให้ได้

พ่อก็ยังใช้ fiat ไปทำงานเหมือนเดิม ซึ่งตอนนั้นด้วยสถานะของเรา ก็ทำได้แค่ซ่อมให้พอใช้ต่อได้เท่านั้น ซ่อมกับช่างร้านแถวบ้านธรรมดา ไม่มีปัญญาจะไปซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ๆ แพงๆ (ช่างเฟียตแท้ๆ คิดแพงนะครับ) หรือทำสีให้สวย ได้เลย

แต่ด้วยตัวรถที่ค่อนข้างทนทาน (ยกเว้นผุ) ทำให้ใช้ได้โดยเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองธรรมดาเท่านั้น ส่วนสภาพรถภายนอกก็เสื่อมไปตามสภาพและการดูแล

.........
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2016, 23:41:57 โดย Quadrifoglio Verde »
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
ไม่น่าเชื่อว่า lost period ที่ผมไม่ค่อยได้อยู่กับมัน นับตั้งแต่ ผมอยู่ ม.ปลาย (2540) จนถึงผมสอบเข้ามหาลัยได้ ถึงวันทีผมเรียนจบ 6 ปี (2549) พ่อก็ยังใช้ fiat คันนี้ไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้ซ่อมอะไรหนักๆ เลย  แต่ก็ต้องแลกกับสภาพรถที่เสีื่อมลงมาก

..เสียงรบกวนมากขึ้น อัตราเร่งแย่ลง สภาพภายนอกก็สีขาวก็เหลืองไปหมด  กันชนก็ลอก สนิมก็กินที่ซุ้มโป่งเต็มไปหมด

แค่สตาร์ทรถก็ต้องเหยี่ยบอุ่นเครื่องนานๆ เพราะไม่มีตัวควบคุมรอบตอนสตาร์ท เครื่องจะสั่นๆมากๆ ตอนเครื่องเย็น ----> พอสั่นมากๆ เข้า ตัวยึดท่อไอเสียไต้ฐานเครื่องก็หลุด มีเสียงแก๊งๆๆ ไต้ท้องรถตลอด ต้องเอาไปเชี่อม ...วนไปวนมาแบบนี้ตลอด


.....

วันที่ผมเรียนจบแล้วต้องไปใช้ทุนต่างจังหวัด พ่อก็ยังพยายามดันให้ผมซื้อรถใหม่  พ่อก็จะขอใช้คันนี้ต่อไป ถึงแม้พ่อจะเกษียนแล้ว  คนอายุมากแบบพ่อผมที่ทำงานมาตลอดยังยืนยันจะขับรถเกียร์ธรรมดา ที่ครัชแข็งๆ ผุๆ แบบนี้ต่อไป  แล้วบอกให้ลูกไปซื้อรถเกียร์ออโต้สบายๆ ขับ ?

ตอนนั้นผมมีความจำเป็นต้องใช้รถ และเงินติดตัวผมมี 5 หมื่นบาท เนื่องจากยังไม่ได้เริ่มทำงาน ผมจึงเกิดไอเดีย โดยมีทุนเดิมที่เป็นคนไม่เรื่องมาก และชอบ design รถในยุค 80's อยู่แล้ว

ผมจึงตัดสินใจออกรถคันใหม่ให้พ่อ เป็น volvo 850 มือสอง เกียร์ออโต aisin  ในราคาสองแสนแปดในตอนนั้น
และผมเอาเจ้า 131 มาบูรณะใหม่ ... ทั้งปะผุ ทำสี และ overhaul เครื่อง โดยช่างเฟียตที่พ่อรู้จัก

ผมจ่ายเงินค่าซ่อมทั้งหมดประมาณ 6 หมื่น แลกกับการไม่ต้องดาวน์รถใหม่เป็นแสน

สิ่งที่ได้คือผมได้รู้สึกเหมือน ผมกลับไปยืนประมูลรถเฟียตคันนี้ใหม่ๆ ตอนอายุ 9 ขวบ... และผมใช้มันมาจนถึงปัจจุบัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2016, 23:44:21 โดย Quadrifoglio Verde »
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ระลึกถึงความหลังจริง ๆ ครับ ผมเองตั้งแต่เด็ก ๆ ชอบรถมาก ๆ
ของเล่นสุดโปรดของผมคือรถเหล็กคันเล็ก ๆ สมัยนั้นก็เป็นของ match box หรือถ้าสมัยนี้ก็จะเป็นของ tomy
ผมสะสมไว้สองร้อยกว่าคันนะ
ส่วนรถที่เติบโตมากับครอบครัวที่จำความได้ก็มีโฟร์คเต่า เฟียส 1500
แต่ที่ผมชอบมาที่สุดก็คือ ford cortina gxl ครับ คันนี้ครอบครัวจะพาผมไปเที่ยวบ่อยมาก
เป็นรถที่ผมชอบมาก ทุกวันนี้หาดูยากจริง ๆ แทบไม่มีให้เห็นแล้ว
แต่ถ้าผมเจอเมื่อไหร่ผมก็จะมองมันแล้วระลึกถึงความหลังครั้งยังเป็นเด็กทุกที
มีความสุขกับเจ้านี่มาก ๆ ครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
เอาที่จำความได้
bmw e30
แล้วก็W123

พอขายไปออกW124
แต่รถที่ใช้ชีวิตด้วยมากสุดคือ Mitsubishi Pajero ตัวเหลี่ยม
นั่งไปโรงเรียนตอนเช้า

 ทุกวันนี้ขายไปทีแล้วพ่อซื้อกลับมาจอดเฉยๆ อยากจะบูรณะแต่ไม่มีเวลา
เป็นรถที่อยู่คู่โรงงานใช้คุ้ม ขับดีนั่งสบาย ผมหัดขับรถคันแรกก็คันนี้ ครั้งแรกที่ขับออกถนนคนเดียวก็คันนี้
ขโมยขับออกไปเลย กลับมาตื่นเต้นมือเปียกเลย

พอมีรถขับเอง รถที่ขับเยอะสุดคือVolvo S70 ขับไปมันทุกที่สมัยมหาลัยไปเที่ยวกับเพื่อนยันกระบี่ ภูเก็ต
จนไปเรียนต่อน้องสาวก็เอาไปขับต่อ แล้วชนเลยต้องขายไป ทั้งๆที่คิดไว้ว่าจะเก็บ

ยังมีW140 ที่เก็บมานานยี่สิบปี สุดท้ายก็ปล่อยไป ให้คนรู้จักคันนั้นก็รักมาก สภาพดี ยี่สิบปีขับไปหกหมื่นโล
จอดซะมากกว่า

และลุงทวดที่อยู่มานานในบ้านคือ Isuzu tfr ลุงทอดฝาทอง ทึกวันนี้ยังวิ่งส่งของได้ ไมลไม่รู้เท่าไหร่แล้วมันไม่ขยับแล้ว เสียงเครื่องดังสนั่นควันขโมงถ้าเบิ้ล แต่วิ่งประหยัดกว่ารถใหม่ติดแก๊สอีก แถมมีแต่คนมาถามจะซื้อต่อ





ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
TX 120
KT 925
FL 177
SUMO 226 227
FM 1M 3M 2K
Rocky 240F
Deca 270 320
Mega 2P
Deca 360
Victor 2P

ไม่คิดจะนอกใจ2ยี่ห้อนี้เลยสินะ 555

ปล. TX120 หน้ายาว เบรคซาลาเปา พวงมาลัยพาวเย่อ บรรทุกเต็มเลี้ยวที่แคบๆนี่กล้ามจะขึ้นเอา แถมมองอะไรใกล้ๆไม่เห็นอีกต่างหาก กระจกมองข้างก็อยู่อย่างไกลบานก็นิดเดียวอีก ขับกันได้ไงก็ไม่รู้ 555


ของคุณครับ

ก็มีคุณนี่แหละที่เข้าใจรุ่นรถ    555 เดาอายุคุณ 45-55 น่าจะถูกนะครับ

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ผมครอบครัวโตโยต้าครับ ทั้งเก๋งทั้งกระบะ ต่างจังหวัดฐานเค้าแน่นจริงๆ
มีหลุดไปใช้ isuzu คันเดียว

ออฟไลน์ EN1506

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
   สำหรับผม เด็กต่าง จว. ผมโตมากับ Mitsubishi L200 พ่อซื้อเมื่อตอนผมอายุ 4 ขวบ(คนซ้ายมือ) ซื้อมาจาก กทม. ขับกลับ นครศรี. พ่อเล่าให้ฟังว่า สมัยนั้น ถนนเพชรเกษมลงใต้ เป็นเลนสวน จึงใช้เวลาขับกลับบ้านประมาณ 2 วัน เพราะมืดแล้วจะเปลี่ยวมากๆ
   ผมผูกพันกับรถคันนี้จนถึงประมาณ ป.6 ซึ่งรถคันนี้เป็นเหมือนครูคนแรกในการขับรถสำหรับผมด้วย เพราะพ่อให้หัดขับรถโดยใช้รถคันนี้ครับ
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2016, 11:27:26 โดย EN1506 »

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
L200 เฉินหลง รถในตำนานแรลลี่ไทยๆด้วย

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
จำได้ว่าได้นั่งรถคุณพ่อคันแรกคือรถเต่าBeetleไม่มีแอร์ เครื่องระบายความร้อนด้วยอากาศ
คันถัดไปคือFord Fairlaneคันเบ้อเร่อ
หลังจากนั้นก็มาเป็นBMW E3 2500 6สูบเรียง คุณพ่อชอบคันนี้มากๆ
ตามมาด้วย BMW 528I

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2016, 14:04:54 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
แล้วก็มาเล่นVolvoเป็นชุดตั้งแต่ 244GL 240GLE 760GLE 960 Executive
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ระหว่างนั้นก็มีคนรถขับไปส่งโรงเรียนด้วย Mazda 929 Datsun 180B
พอเริ่มเข้ามหา'ลัยก็ไม่ค่อยได้นั่งรถที่บ้านแล้วเพราะมีรถของตัวเองเริ่มจากLancer กล่องไม้ขีด Nissan Stanza FX BMW E30 316 Honda Accord LX BMW E30 316I Mercedes Benz W124 280E W140 S280 W220 S280 W221 S320CDIและตอนนี้คือ Audi A8L 3.0TDI Quattro ที่ใช้อยู่ตอนนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2016, 14:16:16 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
อิ อิ อ่านของท่าน V211

 อืม พระเจ้าจอรจ์ มันยอดมาก 

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ผมเกิดปี 1988 ตอนอนุบาล รถพ่อมี2คัน คันแรก Accord EXI หน้าแหลม รุ่นก่อนตาเพชร สีน้ำเงินม่วง
                            คันสอง Civic ที่ประกอบไทยรุ่นแรก สีขาว ก่อนEF
พอแม่ขับรถเป็น พ่อก็ขายสองคันนั้น เปลี่ยนเป็น Corona RT191 สีเขียว  และแม่ใช้ Ford festiva สีแดงสด
ถัดมาอีกก็ Civic EK และ CRV G1 สีเงินทั้งสองคัน

หลังจากนั้นอายุเกิน10ขวบละไม่นับ ::)

ถ้าเป็นรถญาติๆใช้ ก็มี E21, E30, E28, W124, A31, KE70, AE92, AE101, EP71, opel Astra

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
กระทู้ย้อนวัยเด็กเหลือเกิน

ตอนเด็กๆเริ่มมาตั้งแต่รถคุณพ่อ แล้วก็รถที่บ้าน

- Isuzu TFR เขียวหัวเป็ด อันนี้สมัยจำความอะไรไม่ได้ครับ เด็กมากๆ

- Daewoo Espero สีออกเขียวๆเหมือนกัน คันนี้จำได้ดี แต่ก่อนตัวอ้วนมาก นั่งจนคอนโซลกลางหัก
                         แต่เป็นรถที่จำความได้ว่าผมจับพวงมาลัยมัน แล้วหัดลองขับรถครั้งแรกโดยที่นั่งตักพ่อ

- Mitsubishi Champ สีดำเกียร์ธรรมดา นั่งไปโรงเรียนสมัยอนุบาล จำได้แค่เป็นรถที่โทรมมากๆ เพราะว่าโดนชนมายับทั้งคัน แล้วซ่อมใหม่ แต่ก็ยังโทรม

- Ford Festiva สีเงินเกียร์ธรรมดา เป็นรถที่น่ารักมาก คุณป้าชอบเปิดเพลงสากลฟังกรอกหูผมเวลาอยู่ในรถ

- Honda Accord 2.4 EL G7 (2003) ตอนนั้นอายุไม่ถึง 2 หลัก เป็นรถหลักล้านคันแรกในบ้าน ชอบนั่งมากๆ ถึงขั้นให้คุณป้าไปส่งที่โรงเรียนทุกวัน เพราะอยากนั่ง ขายไปตอนปี 2008

ที่กล่าวมาข้างบนทั้งหมดคือผู้ที่โดนขายไปหมดแล้ว

ผู้อยู่รอดของเราคือ

- Toyota Altis 1.8E (2002) คันนี้เป็นรถที่คุณพ่อให้ฝึกขับอย่างจริงๆจังๆตั้งแต่สมัยต้องเอาหมอนมารองก้นขับรถ สมัยวัยใสๆ เป็นรถที่คุณพ่อวิ่งทั่วประเทศเพราะว่าต้องพบปะลูกค้าตลอด
                                       จนถึง ณ บัดนี เลขไมล์น่าจะเหยียบ 300,000 แต่เปลี่ยนไมล์อันใหม่เลยไม่มีตัวเลขที่แท้จริง ตัวผมเองก็เพิ่งกลับเมืองไทยไป เอาเข้าอู่ซ่อมจนกลายเป็นเหมือนรถใหม่อีกครั้ง เพราะว่าคันนี  ไม่คิดขายครับ คุณพ่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

- Chevrolet Zafira 2.2LT (2003) รถของที่บ้านอีกคัน เบาะแถวสามคือสวรรค์ ตอนออกมาใหม่ๆ เป็นอะไรที่หวือหวามากๆ จนผมขับรถเป็นเลยได้มาขับอย่างจริงจัง  เทียบกับเวลาช่วงนั้น มันเป็นรถบ้าอะไรที่โคตรหนึบ เกาะถนนมากๆ ขับแล้วมันใจสุดๆ เครื่อง 2.2 ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่เลย เสียอย่างเดียว กินน้ำมัน   ณ บัดนี้ยังอยู่ที่บ้าน กำลังคิดอยากจะเปลี่ยนไปเป็น PPV อยู่เพราะว่าเลขไมล์เล่นไป 270,000 แล้วบวกกับเกียร์ใกล้จะกลับบ้านเก่า

ทั้งที้ทั้งหมดเป็นรถที่อยู่ในช่วงอายุ 1-10 ขวบของผมครับ  :)
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
แต่จำความได้
ตอนอนุบาล นั่งรถครั้งแรก Toyota Hilux Hero (รถที่ทำงานคุณพ่อ)
ตอนประถม รถคันแรกของบ้าน Toyota Hilux Mighty-X Cab4
ตอนมัธยม Isuzu Dmax DiTurbo Cab4 และหัดขับรถครั้งแรกครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
คันแรกเลยก็คงเป็น HYUNDAI TIBURON สีแดงแม่ผมเล่าให้ฟังว่าผมนั่งรถคันนี้กลับบ้านหลังจากที่แม่คลอด ไม่นานพ่อก็ตัดสินใจขายไปเพราะมันไม่เหมาะกับ 4 คนแน่ๆ (พ่อ แม่ ผมและยาย) พ่อจึงไปซื้อ ISUZU TROPPER มือสองต่อจากฝรั่งคนนึง ยายผมบอกว่ารถมันคันใหญ่มาก รู้สึกจะใช้อยู่ไม่ถึงปี พ่อก็ตัดสินใจขายไปเพราะว่ามันกินน้ำมันมาก สมัยก่อนไม่มีแก็สซะด้วยสิ ยายบอกว่าคนมาซื้อเป็นหมอตัวใหญ่มากกกก ใหญ่พอกับรถเลย ต่อมาพ่อผมก็ซื้อ MITSUBISHI G-WAGON 2.8 4WD (N/A) ออกมาอย่างอืดเลยครับ ออกมาได้ไม่นานดันมีตัวเทอร์โบออกมาพ่อผมเซ็งมาก แล้วก็มีอยู่วันนึงพ่อนำไปเซ็ตโบ โอ้ววว!! มันสุดยอดมาก พ่อผมบอกมันแรกขึ้นเยอะเลย แต่ขับอยู่ไม่ถึงเดือนก็เกียร์พัง เนื่องจากช่างจูนทอร์คมาเกินลิมิตของรถ ผมจึงนำไปซ่อมแล้วก็ใช้ต่ออยู่ได้ไม่นานก็ขาย จำได้ว่าตอนขายไปยายน้ำตาล่วงเลยเพราะยายชอบคันนี้มาก แล้วก็ไปซื้อ CHEVROLET ZAFIRA 2.2 มาตอนซื้อมาใหม่ๆ ชอบมาก เพราะช่องแอร์มันเยอะดี เย็นสบายไปทั่วคันเลย คันนี้ใช้อยู่นานมาก ผมชอบมากรักและผูกพันกับคันนี้มาก ตอนพ่อผมขายไปนี้ร้องให้อยู่ 2 วัน 2 คืนเลยทำใจแทบไม่ได้ วัย 0-10 ก้ได้ผูกพันกับรถประมาณนี้ครับ
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ FastButSlow

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
ตอนเด็กๆคุณตาจะเป็นคนไปส่งที่โรงเรียนตั้งแต่อนุบาลถึงป.6
ก็จะได้นั่ง Ford Cortina Mk3 สีน้ำตาล จำได้ว่าคันนี้ประตูหนักมากเพราะเหล็กหนา และก็มี Holden Commodore สีครีมอีกคันที่คุณตาใช้
ส่วนพ่อจะมี 3 ห่วงสีแดงขับไปทำงาน ผมเลยได้นั่งแต่วันเสาร์-อาทิตย์ หลังจากที่บ้านก็ไปซื้อ Volvo 940 มาให้คุณแม่ใช้ แต่หลังๆตัวรถเริ่มเสียจุกจิกและค่าดูแลแพงมาก ก็เลยขายไป
หลักๆตอนเด็กๆก็มีแค่นี้ครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
VW beetle 1969
Peugeot 504-505
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ตอนเราเกิดที่บ้านมีรถอยู่สองคันค่ะ

Peugeot 405 (ของคุณแม่) กับ โคโรลล่า 3 ห่วง (ของคุณพ่อ)

ตอนน้องสาวเราเกิด คุณแม่เปลี่ยนรถใหม่เป็น 525i e34 ล็อตสุดท้ายก่อน e39
ส่วนคุณพ่อก็เอา Peugeot ไปใช้แทน

ช่วงปี 2004 ที่บ้านยก Peugeot ให้คุณลุงเอาไปใช้ ส่วนคุณพ่อออก Kia Carnival CEOII มาใช้แทน
ปีถัดมาเข้าช่วงน้ำมันแพง BMW คุณแม่ก็เริ่มซ่อมเยอะ และ Kia คุณพ่อก็ซดน้ำมันโฮกๆ
ที่บ้านเลยไปซื้อ Honda Civic RX (ล็อตสุดท้ายก่อน FD) กับ Jazz GD มาใช้แทน

ใช้ได้เกือบสามปี ตอนนั้นหน้าฝน คัน Civic เหินน้ำกระแทกกำแพง ชนรถคันหน้า แถมมีคนมาชนซ้ำอีก
ที่บ้านเลยขาย Honda ทิ้งทั้งสองคัน และไปตัดสินใจไปถอนดาวสามแฉกที่ใช้อยู่ปัจจุบันมาใช้แทนค้ะ
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ game.jirapat

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Mitsubishi L200 (1991) รถกระบะแอบแต่งซิ่งด้วย รถกระบะคันนี้เป็นรถกระบะ คันแรกของ ครอบครัวผมเลย ใช้ตั้งแต่คุณพ่อ-คุณแม่ยังแต่งงานใหม่ๆ จำได้ว่า"ขายในช่วงปี 1996 -1997" ประมาณนี้
Honda civic EK ตาโต (1996) รถยนต์คันที่สองของที่บ้าน คันนี้ เป็นรถยนต์ที่ชอบที่สุดเลยครับเครื่องยนต์ ชอบมาก แอบแต่งช่วงล่างนิดหน่อย รถคันนี้อยู่ยาวที่สุด หลังจากนั้นก็ไม่ได้เจอคันนี้อีกเลย ตั้งแต่ ผมเรียนจบ ป.6
Toyota Soluna รุ่นแรก (1997)  เป็นToyota คันแรกของที่บ้าน จำรายละเอียดไม่ค่อยได้ ทุกวันนี้ ยังอยู่
จำได้ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
อิ อิ อ่านของท่าน V211

 อืม พระเจ้าจอรจ์ มันยอดมาก
ขอบคุณครับ คุณพ่อชอบขับรถเองเลยเปลี่ยนรถบ่อยมากๆ ท่านขับรถเก่งมากด้วยแทบไม่มีอุบัติเหตุเลย แต่ท่านซื้อแต่รถ4ประตูอย่างเดียว พวกรถสปอร์ตไม่เอาเลยครับ ตกหล่นไปคือPeugeot 504GLสีเขียว พวงมาลัยและคลัทช์หนักมากๆ ส่วนรถผมก็ตกหล่นไปเหมือนกันคือ SAAB 9000CS สีน้ำเงินเข้ม 5ประตูตอนเปลี่ยนจาก BMW E30 316I มาเป็น W124 280E ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ผมดูรถในวัยเด็กของหลายท่านแล้ว ทำให้นึกได้ว่าเมื่อก่อนประเทศไทยมีรถยุโรปเยอะเหมือนกันนะครับ
รถหลายคันผมเคยเห็นตอนเด็ก และตอนนี้ก็หายไปหมดแล้ว อย่างเช่น Fiat 131, 1500,132
Lancia Fulvia (อันนี้คลาสสิคมาก), Ford Cortina อะไรทำนองนี้

สมัยผมเด็กๆนี่ผมยังเจอ Fiat 124 และรถยุโรปที่ไม่ใช่ Benz, BMW หลายรุ่นนะ Cortina กับ Beetle นี่
หาตัวเจอง่ายๆเหมือน Mazda สมัยนี้เลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ผมดูรถในวัยเด็กของหลายท่านแล้ว ทำให้นึกได้ว่าเมื่อก่อนประเทศไทยมีรถยุโรปเยอะเหมือนกันนะครับ
รถหลายคันผมเคยเห็นตอนเด็ก และตอนนี้ก็หายไปหมดแล้ว อย่างเช่น Fiat 131, 1500,132
Lancia Fulvia (อันนี้คลาสสิคมาก), Ford Cortina อะไรทำนองนี้

สมัยผมเด็กๆนี่ผมยังเจอ Fiat 124 และรถยุโรปที่ไม่ใช่ Benz, BMW หลายรุ่นนะ Cortina กับ Beetle นี่
หาตัวเจอง่ายๆเหมือน Mazda สมัยนี้เลย
ใช่ครับผู้การแพน ลูกพี่ลูกน้องผมก็เคยใช้ Fiat 124 132 เกาะถนนดีมากๆด้วย น้าผมก็เคยใช้Lancia Beta Coupe พ่อผมก็เคยเกือบซื้อ Alfa Romeo Alfetta กับ Giulietta 116 มาแล้วจำได้ว่าดิสก์เบรคอยู่ที่เพลาไม่ใช่ตรงดุมล้อ ขับมันมากแต่ประกอบในบ้านเราห่วยแตกและคลัทช์หนักสุดๆพ่อเลยไม่เอาครับ ตอนนั้นไปลองขับที่0สะพานหัวช้าง ปทุมวัน ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
คิดถึงความหลังตอนเราเด็กๆ จัง ของผมจะเยอะหน่อย เพราะที่บ้านเมื่อก่อนก็ถือว่ามีหน้ามีตาจากธุรกิจซ่อมรถ และมีเปลี่ยนรถเยอะมาก
(ป.ล. มินิจะเยอะเป็นพิเศษ)

- จำความเรื่องเล่าจากพ่อได้ว่าตอนช่วงแม่ตั้งท้อง และพาออกจากโรงพยาบาล พ่อใช้ Morris Mini Cooper S สีแดง รับจากโรงพยาบาล

- พอโตขึ้นมาก็จะมี Lancer A72 ไฟแอลสีฟ้าเป็นรถประจำบ้าน รถคันนี้ไม่วายโดนแต่งซิ่ง (ตามประสาคนมีไฟและยังแอบไปซิ่งยุคที่รุ่งเรือง)

- พอเริ่มวัยกระเตาะกระแตะ (ช่วงผม 4-5 ขวบ) พ่อซื้อ Alfa Guilietta (Nouva 116) สีขาวมาใช้งาน ซึ่งสักพักจะให้แม่ใช้ แต่เพราะด้วยการขับที่ยากสุดๆ ของอัลฟ่า ทำให้แม่แขยงการขับรถไปเลยทีเดียว จนพ่อแอบเอาไปแต่งจนได้ (แม่จะบ่นว่า เข้าเกียร์สองก็ไม่ได้ เบรคก็เหยียบยาก ท่านั่งก็เมื่อยนรกแตก มีดีแต่สวยและเสียงเครื่องเพราะ.... แหงดิ พ่อเขาเอา Weber DCOE ยัดเข้าไป)

- พอเริ่มเข้าเรียนประถมก็จะสลับกันระหว่าง Mini Cooper S สีแดง และ E21 316 สีขาวที่เป็นรถฝาแฝดของลุงผมเอง (ลุงผมใช้สีเขียว พ่อใช้สีขาว) ถือว่าเป็นรถที่ถึกเอาเรื่องเลยทีเดียว

- ตอนเริ่มเข้ายุค 90 มีเหตุการณ์ที่จำได้สุดๆ คือพ่อพาผมไปถอย 300 ZX สีแดงที่สยามกลการ แบบว่าพึ่งงจากรถโรงเรียนไม่ถึงครึ่งชั่วโมง พ่อบอกว่า "ป่ะลูก ไปข้างนอก ไปดูรถกัน" แล้วลากไปที่สยามกลการ.... แล้วก็ออกรถ สุดท้ายมีปล่อย เพราะแม่บ่นว่า "พ่อออกรถอะไรไม่รู้ นั่งได้แค่สองคน ไม่เอาอ่ะ" แล้วก็ไม่วาย สั่งเครื่อง VG30DET จากเซียงกง และทับทิมท้าย Fairlady Z มาใส่จนได้ ก่อนที่จะปล่อยไปหลังจากโดนแม่บ่นขรมเป็นเดือน

- (หลังจากขาย 300ZX) พ่อซื้อ Volvo 240 Turbo (แท้ๆ ไม่ใช่ R-Sport) มาใช้งานจนพวกผมโต คันนี้ยังอยู่ และผมเคยขับและใช้งาน แต่มักจะโดนล้อว่าพ่อขับรถถังมาส่งลูก คันนี้ผูกพันธ์มากเพราะเป็นรถคันแรกที่ได้ขับจริงๆ

- 1973 Pontiac Firebird TransAM คันนี้เป็น Muscle Car คันเดียวในบ้านที่ผมได้นั่ง และได้เคยขับ มักจะได้นั่งสมัยไปเรียนวิชาปืนที่สนามยิงปืนแห่งหนึ่ง และได้มาลองขับตอนพึ่งเข้ามหาลัยฯ ก่อนที่จะต้องขายออกไปเพื่อส่งผมเรียนในมหาลัยฯ จำวลีได้เลยว่า "ติดเครื่องไปหนึ่งรอบเท่ากับค่าน้ำมันในราคาก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชาม" แต่เรื่องความแรง อย่าไปถาม เคยลองขับไปแนวเกรียนๆ แล้วแบบว่า ล้อฟรีทิ้งขว้างน่าดู

-----------------------------------------------------------------------------------------
ที่กล่าวนั่นคือรถหลักๆ ในบ้าน ส่วนนี่บรรดามินิที่พ่อใช้และผมนั่ง
- 1969 Morris Cooper S คันนี้มีความหลังมากๆ เพราะเป็นรถที่ลงหนังสือนิตยสารรถ ปัจจุบันอยู่ในมือคนรู้จักกัน
- 1973 Austin Clubman 1275 GT (ตอนที่มีอยู่ในบ้านเป็นสีน้ำเงิน) รถแท้ๆ มินิหน้าเหลี่ยมๆ ที่ยังคงดูน่ารัก แต่แอบแปลก แต่ชอบเครื่อง มันแรงเอาเรื่องเหมือนกัน
- 198x Mini แปลงเป็น ERA Turbo คันนี้แปลกและพิเศษสุด คือเป็นรถโปรเจคที่พ่อลงทุนสั่งอะไหล่ทั้งเครื่อง และบอดี้คิทจาก UK เครื่องก็ไปได้ของ MG Metro Turbo พร้อมซับเฟรม ยัดล้อ BBS RS สุดฮิต แต่พอลงถนน คลัทช์พังรัวยิกๆ เพราะทนแรงบิดไม่ไหว เลยเป็นขวัญใจที่จอดรถและรถยก
- 1972-3 Austin CLubman 1275 GT (คนละคันกับข้างบน แต่เป็นรถฝาแฝดกัน) คันนี้เดิมเป็นของญาติ เมื่อก่อนจะเป็นสีดำ ก่อนที่จะตกทอดให้พี่ชายใช้แล้วพ่นสีเขียว แล้วจะให้เป็นรางวัลผมในฐานะสอบเข้ามหาลัย แต่คันนี้ฝังใจ เพราะโดนศุลกากรยึด (เพราะมีแจ้งว่าเจ้าของเดิมเขาไม่ได้นำเข้าอย่างถูกต้อง.... ทั้งที่รุ่นนี้มีขายอย่างเป็นทางการในไทย อันนี้ได้แต่เสียดาย)
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
ผมดูรถในวัยเด็กของหลายท่านแล้ว ทำให้นึกได้ว่าเมื่อก่อนประเทศไทยมีรถยุโรปเยอะเหมือนกันนะครับ
รถหลายคันผมเคยเห็นตอนเด็ก และตอนนี้ก็หายไปหมดแล้ว อย่างเช่น Fiat 131, 1500,132
Lancia Fulvia (อันนี้คลาสสิคมาก), Ford Cortina อะไรทำนองนี้

สมัยผมเด็กๆนี่ผมยังเจอ Fiat 124 และรถยุโรปที่ไม่ใช่ Benz, BMW หลายรุ่นนะ Cortina กับ Beetle นี่
หาตัวเจอง่ายๆเหมือน Mazda สมัยนี้เลย
ดีใจที่ยังมีคนรู้จักlancia ครับ

ตอนนี้คันนี้กำลังเก็บรายละเอียดอยู่แปลงไปพอสมครรเพราะอะไหล่หาไม่ได้ละครับ

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
สมัยก่อนรถยุโรปบ้านๆ เยอะครับ เนื่องจากคุณภาพดีกว่ารถญี่ปุ่นในราคาที่ไม่ได้ต่างกันมาก (ผิดกับสมัยนี้รถญี่ปุ่นพัฒนาขึ้นมาก) เช่น peugeot citroen fiat ford lancia alfa-romeo

จนมาถึงสมัยที่ รถญี่ปุ่นพัฒนาขึ้น + กับมาตั้งโรงงานผลิตรถในไทยกันแพร่หลาย ราคาเมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้คุ้มค่ากว่า ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นจึงแพร่หลายมากกว่า  รถยุโรปที่อยู่ได้ก็เลยมีแต่แบรนด์พรีเมี่ยม ที่จะเป็นอีกตลาดหนึ่งเลย......ในสมัยนั้นจึงเกิดกระแสที่ว่า คนขับรถยุโรปดูหรูหรา ดูรวย จนเป็นค่านิยมถึงปัจจุบัน

โดยเฉพาะรถอิตาลี ที่บริษัทแม่ไม่จริงจังในการทำตลาด จึงพับเสื่อกลับไปอย่างที่เห็นครับ ปัจจุบันจึงไม่ต่างกับสูญพันธุ์ในเมืองไทยเลยก็ว่าได้  ....ว่าแล้วก็เศร้า


ดีใจจัง คุณ v221 และหลายคนในนี้ ยังจำ Giulietta Nuova type 116 ได้
มันเป็นรถในฝันของผมตอนเด็กเลยครับ ทรงเหลี่ยมสปอร์ต

จำได้สมัยพาเลสนั้นเคยมีคนเอา Giulietta 2000 มา drag คู่กับ FIAT 131 2000T/C Racing
สรุปคือ ต้น เฟียตกินครับเนื่องจาก เกียร์ manual สับง่ายกว่า แต่ปลายโดน Giulietta ทิ้งครับ  ::)

แต่ที่สุดๆ เลยคือ De dion tube suspention ครับ ช่างบ้านๆ ขึ้น Hoist แล้วงงกันเป็นแถว...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2016, 14:03:25 โดย Quadrifoglio Verde »
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
สมัยก่อนรถยุโรปบ้านๆ เยอะครับ เนื่องจากคุณภาพดีกว่ารถญี่ปุ่นในราคาที่ไม่ได้ต่างกันมาก (ผิดกับสมัยนี้รถญี่ปุ่นพัฒนาขึ้นมาก) เช่น peugeot citroen fiat ford lancia alfa-romeo

จนมาถึงสมัยที่ รถญี่ปุ่นพัฒนาขึ้น + กับมาตั้งโรงงานผลิตรถในไทยกันแพร่หลาย ราคาเมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้คุ้มค่ากว่า ปัจจุบัน รถญี่ปุ่นจึงแพร่หลายมากกว่า  รถยุโรปที่อยู่ได้ก็เลยมีแต่แบรนด์พรีเมี่ยม ที่จะเป็นอีกตลาดหนึ่งเลย......ในสมัยนั้นจึงเกิดกระแสที่ว่า คนขับรถยุโรปดูหรูหรา ดูรวย จนเป็นค่านิยมถึงปัจจุบัน

โดยเฉพาะรถอิตาลี ที่บริษัทแม่ไม่จริงจังในการทำตลาด จึงพับเสื่อกลับไปอย่างที่เห็นครับ ปัจจุบันจึงไม่ต่างกับสูญพันธุ์ในเมืองไทยเลยก็ว่าได้  ....ว่าแล้วก็เศร้า


ดีใจจัง คุณ v221 และหลายคนในนี้ ยังจำ Giulietta Nuova type 116 ได้
มันเป็นรถในฝันของผมตอนเด็กเลยครับ ทรงเหลี่ยมสปอร์ต

จำได้สมัยพาเลสนั้นเคยมีคนเอา Giulietta 2000 มา drag คู่กับ FIAT 131 2000T/C Racing
สรุปคือ ต้น เฟียตกินครับเนื่องจาก เกียร์ manual สับง่ายกว่า แต่ปลายโดน Giulietta ทิ้งครับ  ::)

แต่ที่สุดๆ เลยคือ De dion tube suspention ครับ ช่างบ้านๆ ขึ้น Hoist แล้วงงกันเป็นแถว...
ใช่ครับ สมัยนั้นAlfa Giulietta ถือว่าเป็นรถSedanที่สวยมากมายเลยละครับ ผมยังเสียดายที่คุณพ่อไม่ซื้อเลย แต่ตอนหลังก็ดีใจที่ไม่ซื้อเพราะรถไฮเทคจริงแต่ใช้งานไม่ดีเลย แต่ยอมรับว่าตูดเค้าสวยมากๆ แต่ดันเอาเกียร์ไปไว้ข้างหลังเพราะอยากกระจายน้ำหนักแบบ50:50 ทีนี้ทำให้เกียร์เข้ายากสุดๆเลยเชียว
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมดูรถในวัยเด็กของหลายท่านแล้ว ทำให้นึกได้ว่าเมื่อก่อนประเทศไทยมีรถยุโรปเยอะเหมือนกันนะครับ
รถหลายคันผมเคยเห็นตอนเด็ก และตอนนี้ก็หายไปหมดแล้ว อย่างเช่น Fiat 131, 1500,132
Lancia Fulvia (อันนี้คลาสสิคมาก), Ford Cortina อะไรทำนองนี้

สมัยผมเด็กๆนี่ผมยังเจอ Fiat 124 และรถยุโรปที่ไม่ใช่ Benz, BMW หลายรุ่นนะ Cortina กับ Beetle นี่
หาตัวเจอง่ายๆเหมือน Mazda สมัยนี้เลย

ผมว่ายุค 90 นี่เป็นยุคที่รถแทบทุกยี่ห้อวิ่งบนถนนเลยนะครับ ผมขอเรียกว่ายุคทองของรถยุโรปละกัน ford fiat renault citroen peugeot opel skoda volk audi alfa jaguar ศูนย์บริการแทบจะมีครบทุกยี่ห้อเลย แล้วพอผ่านยุค90มาแล้ว ยี่ห้อพวกนี้หายไปกว่าครึ่ง ที่เหลืออยู่นี่ก็แทบจะร่อแร่กันทั้งนั้น ปลุกยังไงก็คงไม่ฟื้นกันง่ายๆ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,936
    • Wongnai : ติดตามต้อง
เอาเท่ที่จำได้นะครับ

ปี 1993 ตอนที่คุณแม่เริ่มตั้งท้อง พ่อผมขับ Corolla น่าจะ AE82 มั้งครับ จำได้ว่า เป็นรุ่น DX สีน้ำตาล พอผมใกล้จะเกิด (พฤศจิกายน) มีญาติสนิทเค้าจะขาย Accord ตาเพชร 2.0EXi Auto สีดำ อายุ 2 ปี 450,000 บาท ส่วนคันเก่าขายให้เพื่อนทำงานของคุณแม่ไปซึ่งหลายปีต่อมาก็ประสบอุบัติเหตุหนัก

มาถึง Accord ผมไม่ค่อยได้นั่ง เพราะพ่อทำงานกลับดึก ส่วนแม่มีวันหยุดไม่แน่นอน เด็กๆผมจึงเลี้ยงโดยปัาทั้งฝั่งพ่อและฝั่งแม่ เพราะบ้านอยู่ตรงข้ามกัน ซึ่งตอนนั้นพี่สาวแม่ Civic EF 1.5 EX Auto สีน้ำเงิน  อีกคนพี่สาวพ่ขับ Corolla สามห่วง 1.6 GLi 4auto ซื้อหลังผมเกิดได้ 2 เดือน  ซึ่ง Civicเป็นรถไปรถโรงเรียน  จันทร์ - ศุกร์  พอเสาร์อาทิตย์ ก็เป็น Corolla เนื่องจากพ่อกับป้าทุบบ้านสร้างใหม่ทั้งหลังแล้วย้ายไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว ซึ่งใกล้จากโรงเรียน

พอขึ้นป.1 - ป.3 ผมไปเรียนกันลูกพี่ลูกน้อง เลยได้นั่งรถหลายคัน ทั้ง C220 W202, Odessey รุ่นแรก , Civic EK 1.6 Vtec-E พอขึ้นป.4 เข้าโรงเรียนประจำ วันอาทิตย์เข้าโรงเรียนไป Accord พ่อ วันศุกร์กลับบ้านด้วย Civic ป้า แล้ววันเสาร์ไปเที่ยวกับ Corolla แล้วพอขึ้น ป.5 คุณยายของลูกพี่ลูกน้องผมจะขาย Civic EK ไปเพื่อเอาตังมาเก็บไว้ แต่เห็นรถป้าผมซึ่งเป็นหลานเก่าแล้ว จึงขอแลกกับ กับ Civic EF ของป้าผมแล้วขายให้กับลูกของเพื่อนป้า ส่วน Corolla กับ Accord ยังอยู่ดี

ปี 2005 หลังจาก Accord พ่อผมอายุได้ 14 ปี พ่อเริ่มมองหารถใหม่ที่ไปได้ 7 - 8 คน เลยออก Stream ตัว Top มา แล้ว ก็ขาย Accord ให้เพื่อนแม่ในราคา 180,000 ซึ่งยังใช้อยู้ในปัจจุบัน พอปีมกรา 2007 พ่อก็ได้ Camry Acv40 มาเป็นรถประจำตำแหน่ง

พอเข้ามหาลับ ปี 1 ป้ายก Civic EK ให้ แต่ผมเรียนต่างจังหวัด ก็เลยแถบจะไม่ได้ใช้เลย ประกอบกับ Stream มันอยู่เฉยๆในบ้านผมอยู่แล้ว สุดท้ายก็ขายไป 200,000 เพราะไม่อยากดูแล

ณ ปัจจุบันนี้

Honda Stream (11 ปี) กลายเป็นรถผมมี 4 ปีแล้ว
Toyota Camry (9 ปี) กำลังจะเปลี่ยนเป็น Teana L33 แต่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ รอบริษัทอยู่
Toyota Corolla (22ปี) ป้ายังขับอยู่ รับ-ส่ง น้องสาว

แต่คันที่ผูกพันที่สุดคือ Civic EF ครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง