ทำไมปัจจุบันคนเลือกที่จะเชื่อโดยปราศจากเหตุผล.....

sukhontha

....ไม่รู้ว่าผมคิดผิดหรือไม่  ปัจจุบันเหตุผล และความน่าจะเป็น แทบจะไม่พินิจ หรือวิเคราะห์กันเลย  แต่เชื่อไปแล้ว  เหตุผลหาทีหลัง...

ถ้าเหตุผลไม่สนับสนุน  หรือเรื่องจริงปรากฎ  ก็เงียบไป

   เช่นเดียวกับเฟียสต้า  ในข่าวมีออกมาในช่วงแรกว่า  ไหม้เพราะใช้แก๊ส...ผมได้ถกเถียงเรื่องนี้กับหลาย ๆ ท่าน  แต่ละท่านก็เชื่อว่าเป็นแก๊ส  เหตุผลเดียวคือ  เขาบอกอย่างนั้น.....

   ผมเองไม่ใช่ว่าเป็นติ่ง lpg  แล้วจะแก้ตัวแทน  แต่ผมบอกว่า  อาการชนแบบนั้น  ถ้าไม่ใช่ดีเซล  รอดยากที่จะไม่ไหม้.....ไม่ต้องเกี่ยงว่าเป็นเบนซิน lpg   cng..

   สำหรับเฟียสต้าคันนี้  ผมเชื่อด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า  ในขณะเกิดเหตุ เขาใช้ เบนซิน  ไฟที่ลุกไหม้  ไม่มีลักษณะของ  lpg  cng  เลย  สักนิดเดียว    ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านมองออกเช่นกัน  ...ถึงแม้ว่า รถคันนี้จะจดทะเบียนใช้เชื้อเพลิงสองระบบ  ผมก็เชื่อว่า  ไม่มีแก๊สในถัง...เพราะการลุกไหม้เป็นลักษณะ เบนซินอย่างเดียว...

   ผมว่าการเลือกที่จะเชื่อ  โดยปราศจากเหตุผล  มันเป็นอันตราย

***ไม่มีอะไร  ระบายครับ  อธิบายสู้เขาไม่ได้  "เขาว่า ชนะ"***



Red Bicycle

+๑ ครับ      :)



Abzolute

ผมว่าคนในประเทศนี้ไม่ชอบศึกษา ด่าไว้ก่อน ไม่เข้าใจอะไรเลยอ่ะครับ ด่าๆรัวๆ ตามกระแสเข้าไว้

คือจะออกตัวว่าไม่รู้ทีหลังก็ไม่ได้นะผมว่า ไม่รู้แล้วยังจะวิจารณ์อีก ไม่รู้ก็เงียบดิ งี้เหมือนโง่อวดฉลาดอ่ะ -*-



SETTHASART

ผมว่าทุกคนมีเหตุผลรองรับการกระทำของตัวเองเสมอๆนะครับ แต่หลายๆครั้งเหตุผลมันก็เป็นคนละมุมกัน ทุกระดับในสังคมเลยนะ ไล่ตั้งแต่ระบบการเมืองทุกวันนี้ ม็อบที่สนับสนุน เรื่องจะยกเลิกสิทธิ 30 บาทกับการรักษาในโรงพยาบาล จนถึงเรื่องที่ใกล้ตัวพวกเราๆก็การเลือกซื้อรถ ขนาดสมาชิกในนี้ที่สนใจด้านยานยนต์บางคนยังมีประเภทที่ว่าใช้ฟอร์ดแล้วด่าเจ้าตลาดห่วย หรือใช้เจ้าตลาดแล้วด่าฟอร์ดห่วย ทั้งๆที่เอาเข้าจริงต่างคนต่างมีเหตุผล ดีและห่วยกันคนละด้าน เพียงแต่ต่างคนต่างมองกันคนละมุม
อัพเกรดเรื่องคดี : มีคลิป 1 ชม.ก่อนเกิดเหตุ แสดงให้เห็นว่าเบนซ์คันนี้ขับชนแผงกันด่านบนทางด่วนด้วยความเร็ว ตอนนี้กำลังเกิดกระแสเรียกร้องให้มีการเช็คพฤติกรรมการขับขี่ของรถคันนี้จากจุดที่ชนแผงกั้นด่านมาจนถึงจุดที่ชนฟอร์ด หวังว่าคงจะได้อะไรดีๆเพิ่มเข้ามาครับ
เปิดไปนาทีที่ 5.50



-Brian

สื่อนั่นแหละตัวดีครับ เวลามีข่าวไฟไหม้ทีไรโบ้ยแก๊สไว้ก่อนเลย
จริงถ้าไฟไหม้เพราะแก๊ส มันจะลุกพรึบเดียวแล้วหายไป
แต่ถ้าไฟลุกนานๆ อาจเป็นเพราะน้ำมันก็ได้



nuntapon.s

ยอมรับเลยว่ากลัวLPGมาก จะติดหลายครั้งแล้วก็ไม่กล้า

ถ้าช่วยอธิบายว่าทำไมเคสนี้ถึงคิดว่าเป็นการไหม้จากน้ำมันล้วนๆจะดีมากเลย อยากฉลาดเหมือนกันครับ



kris-lack

สื่อนั่นแหละตัวดีครับ เวลามีข่าวไฟไหม้ทีไรโบ้ยแก๊สไว้ก่อนเลย
จริงถ้าไฟไหม้เพราะแก๊ส มันจะลุกพรึบเดียวแล้วหายไป
แต่ถ้าไฟลุกนานๆ อาจเป็นเพราะน้ำมันก็ได้
โอ๊ยยยยยชอบคอมเมนต์นี้
อยากให้สื่อมันออกมารับผิดชอบบ้างเวลาเสนออะไรไปมั่วๆ หรือจะให้ดีมีกฎหมายที่ใช้ได้จริงกับสื่อบ้าง



Olympuspen

แก๊ส เป็นจำเลยตลอดแหละครับ ทุกครั้งที่มีไฟไหม้รถ  เหตุการครั้งนี้ ford ถูกวัตถุราคาหลายล้านพุ่งชนด้วยความเร็ว 200 km/h ต่อให้เป็นกระบะหรือSUV ถูกชนก็คงไม่ต่างกัน



2k

เพราะนิสัยคนไทยเลือกที่จะเชื่อเสียงส่วนมาก ให้น้ำหนักมากกว่าการคิดพินิจพิเคราะห์ และตามนิสัยคนไทยที่ไม่ชอบคิดกันแล้วด้วยเลยออกมาเป็นรูปแบบนี้ ส่วนตัวผมไม่ชอบการติดแก๊สครับแต่กรณีที่โดนชนใช้น้ำมันอย่างเดียวก็ไม่รอด ......ลองเข้าไปดูรูปที่ผมลงในกระทู้ก่อนสิ   http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49501.60  เบาะหลังและช่วงล่างไม่มีเหลือเลย......
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Turin


วันก่อนเพิ่งไปฟังสัมมาเรื่อง digital generation มาครับ .... มีสิ่งหนึ่งที่น่าจะพออธิบายปรากฏการนี้ได้ครับ นั่นคือการที่ข้อมูลมัน instant มาขึ้น (ทุกอย่างสามารถ google ได้ด้วยมือถือทันทีมี่อยากรู้) อยากได้อะไรก็มีให้อ่านได้ทันที ในรูปแบบที่มีคนสรุปมาให้แล้ว ทำให้คนละเลยกระบวนการ คิด-วิเคราะห์-แยกแยะ ... ในสัมมนานี้จบประเด็นไว้แค่นี้ ถ้าผมเอามาคิดต่อ ผมว่าปรากฏการณ์นี้ส่งผลอย่างน้อย 2 อย่าง
1. คือ ขยายอคติ (ซึ่งทุกคนมี และเป็นปัญหามาตั้งแต่ก่อนยุค digital) ให้ “โต” เร็วขึ้น ...... ปรากฏการณ์ “นี่ไง เห็นไหม มีคนคิดเหมือนชั้นด้วย ชั้นว่าแล้วเชียว”
2. คือ สร้าง ego ว่า “ข้ารู้ ทุกสิ่ง” เพราะเราจะรู้สึกว่าสิ่งไหนๆ เราก็สามารถเข้าถึงได้ทั้งสิ้น เราจึงเป็น “ผู้รอบรู้” ในทุกเรื่องที่เราอยากรู้ได้ไม่ยาก ... โดยที่บางครั้งไม่ได้เอะใจว่าสิ้นที่เรา “เลือกรับรู้” มันจะสอดคล้องกับอคติในข้อ (1) ครับ



jaesz

ผมไม่อยากให้มีคนมาใช้LPGเพิ่มแล้วครับ เอาแค่ปริมาณผู้ใช้ปัจจุบันก็เพียงพอที่จะให้มีปั๊มมากพอจะเติมได้เวลาเดินทางไกล

ขืนใช้มากกว่านี้ แก๊ซแพงขึ้นมาอีก ผมจะไม่รู้จะหนีไปใช้อะไร นี่ผมประหยัดมากกว่าสองล้านบาทกับค่าเชื้อเพลิงของรถห้าคันในช่วงแปดปีนี่ ถ้านับก่อนนี้อีกผมว่าน่าจะเกือบสามล้านละ เงินส่วนต่างนี้ถ้าแก๊ซแพงขึ้น จะกลายเป็นว่าไม่ประหยัดนะครับ

ใครไม่เชื่อเรืองความปลอดภัยก็ช่างเขาเถิดครับคุณsukhontha เราไม่สามารถทำให้คนเข้าใจเหมือนเราได้ทุกเรื่องจริงๆ ความรู้พื้นฐาน ประสพการณ์ไม่เท่ากันครับ แก๊ซก็คือเชื้อเพลิงอย่างหนึ่ง ติดตั้งเรียบร้อยดีก็ปลอดภัย ติดแย่ๆไม่ดูและระบบก็อันตราย แล้วรถบางรุ่นเครื่องเปราะติดแล้วบ่าวาวล์ทรุด วาวล์เสียก็มีจริงๆ ครับ ว่ากันไม่ได้

เอาไว้ให้เอาเบนซินมาติดไฟทำกับข้าวแล้วค่อยบอกว่าปลอดภัยกว่าก็ยังไม่สายนะ



Focuszaa

ดูจากหลายๆเหตุการณ์ ผนวกกันแล้ว ผมคิดว่า เขาไม่พี้ยามาก็เมาอะไรสักอย่างดูแล้วไม่มีสติเลย



Alcatraz

ยอมรับเลยว่ากลัวLPGมาก จะติดหลายครั้งแล้วก็ไม่กล้า

ถ้าช่วยอธิบายว่าทำไมเคสนี้ถึงคิดว่าเป็นการไหม้จากน้ำมันล้วนๆจะดีมากเลย อยากฉลาดเหมือนกันครับ

ชนแรง รถเสียทรงถึงประตูหน้า ถังน้ำมันก็ไม่เหลือ อาจทำให้น้ำมันรั่วออกมาได้ ถ้าจะบอกว่าไหม้จากน้ำมันผมก็เชื่อนะ แต่มันต้องมีเชื้อรึป่าว ต่อให้เป็น LPG จะไหม้มันก็ต้องมีหัวเชื้อเหมือนกัน อยู่เฉยๆมันไม่ไหม้ได้หรอก ปล่อยให้ตำรวจหาสาเหตุต่อไป

แต่ไม่อยากให้หลุดประเด็นว่า ผู้เสียชีวิตเกิดจากโดน CLS ชนอย่างแรงโดยเกิดจากความประมาทของคนขับ ไม่ใช่เกิดจากการติดแก๊ส


แต่ผมก็ยังจะเชื่อต่อไปที่จะไม่ติด LPG หรือ CNG ไม่ใช่เพราะไม่ปลอดภัย แต่เพราะเครื่องยนตร์มันจะโทรมหนักกว่าใช้น้ำมัน



aunj

ยอมรับเลยว่ากลัวLPGมาก จะติดหลายครั้งแล้วก็ไม่กล้า

ถ้าช่วยอธิบายว่าทำไมเคสนี้ถึงคิดว่าเป็นการไหม้จากน้ำมันล้วนๆจะดีมากเลย อยากฉลาดเหมือนกันครับ

ให้ไปศึกษามูลเหตุและปัจจัยที่จะทำให้เกิดการติดไฟของ LPG ลักษณะเปลวเพลิง เทียบกับเบนซิลดูครับ
มันเคยมีรายการ สารคดีที่ชอบทดลองทางวิทยาศาสตร์เคยทดลองให้ดูครับ  LPG ไม่ได้ติดไฟง่ายนะครับ




Newhang


วันก่อนเพิ่งไปฟังสัมมาเรื่อง digital generation มาครับ .... มีสิ่งหนึ่งที่น่าจะพออธิบายปรากฏการนี้ได้ครับ นั่นคือการที่ข้อมูลมัน instant มาขึ้น (ทุกอย่างสามารถ google ได้ด้วยมือถือทันทีมี่อยากรู้) อยากได้อะไรก็มีให้อ่านได้ทันที ในรูปแบบที่มีคนสรุปมาให้แล้ว ทำให้คนละเลยกระบวนการ คิด-วิเคราะห์-แยกแยะ ... ในสัมมนานี้จบประเด็นไว้แค่นี้ ถ้าผมเอามาคิดต่อ ผมว่าปรากฏการณ์นี้ส่งผลอย่างน้อย 2 อย่าง
1. คือ ขยายอคติ (ซึ่งทุกคนมี และเป็นปัญหามาตั้งแต่ก่อนยุค digital) ให้ “โต” เร็วขึ้น ...... ปรากฏการณ์ “นี่ไง เห็นไหม มีคนคิดเหมือนชั้นด้วย ชั้นว่าแล้วเชียว”
2. คือ สร้าง ego ว่า “ข้ารู้ ทุกสิ่ง” เพราะเราจะรู้สึกว่าสิ่งไหนๆ เราก็สามารถเข้าถึงได้ทั้งสิ้น เราจึงเป็น “ผู้รอบรู้” ในทุกเรื่องที่เราอยากรู้ได้ไม่ยาก ... โดยที่บางครั้งไม่ได้เอะใจว่าสิ้นที่เรา “เลือกรับรู้” มันจะสอดคล้องกับอคติในข้อ (1) ครับ

ผมเห็นด้วยกับความคิดนี้มากครับ ทำให้เห็นภาพต้นตอปัญหา
ที่ผมเจอมาตลอดก็ปัญหาเหล่านี้แหละ



aunj

ผมไม่อยากให้มีคนมาใช้LPGเพิ่มแล้วครับ เอาแค่ปริมาณผู้ใช้ปัจจุบันก็เพียงพอที่จะให้มีปั๊มมากพอจะเติมได้เวลาเดินทางไกล

ขืนใช้มากกว่านี้ แก๊ซแพงขึ้นมาอีก ผมจะไม่รู้จะหนีไปใช้อะไร นี่ผมประหยัดมากกว่าสองล้านบาทกับค่าเชื้อเพลิงของรถห้าคันในช่วงแปดปีนี่ ถ้านับก่อนนี้อีกผมว่าน่าจะเกือบสามล้านละ เงินส่วนต่างนี้ถ้าแก๊ซแพงขึ้น จะกลายเป็นว่าไม่ประหยัดนะครับ

ใครไม่เชื่อเรืองความปลอดภัยก็ช่างเขาเถิดครับคุณsukhontha เราไม่สามารถทำให้คนเข้าใจเหมือนเราได้ทุกเรื่องจริงๆ ความรู้พื้นฐาน ประสพการณ์ไม่เท่ากันครับ แก๊ซก็คือเชื้อเพลิงอย่างหนึ่ง ติดตั้งเรียบร้อยดีก็ปลอดภัย ติดแย่ๆไม่ดูและระบบก็อันตราย แล้วรถบางรุ่นเครื่องเปราะติดแล้วบ่าวาวล์ทรุด วาวล์เสียก็มีจริงๆ ครับ ว่ากันไม่ได้

เอาไว้ให้เอาเบนซินมาติดไฟทำกับข้าวแล้วค่อยบอกว่าปลอดภัยกว่าก็ยังไม่สายนะ

ผมชอบความคิดเห็นนี้ครับ ตัวผมใช้ LPG มาก็ประหยัดไปหลายแสนแล้วครับ



aunj

เพราะนิสัยคนไทยเลือกที่จะเชื่อเสียงส่วนมาก ให้น้ำหนักมากกว่าการคิดพินิจพิเคราะห์ และตามนิสัยคนไทยที่ไม่ชอบคิดกันแล้วด้วยเลยออกมาเป็นรูปแบบนี้ ส่วนตัวผมไม่ชอบการติดแก๊สครับแต่กรณีที่โดนชนใช้น้ำมันอย่างเดียวก็ไม่รอด ......ลองเข้าไปดูรูปที่ผมลงในกระทู้ก่อนสิ   http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49501.60  เบาะหลังและช่วงล่างไม่มีเหลือเลย......

+1



Odrecranon

ผมไม่มีความรู้ด้าน LPG

แต่เห็นด้วยว่าการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ เดี๋ยวนี้มันง่ายมาก
ทั้งจาก share, จาก scientific resource ผ่าน search engine

ในด้านที่ผมถนัด ผมได้อ่านการ share
หลายอย่างจริง หลายอย่างไม่จริง หลายอย่างถูกบ้างผิดบ้าง
ผมคิดเหมือนความเห็นด้านบนเลย คือ เอา bias ตัวเองมาขยาย แล้วทำให้คนเชื่อ

มันเป็นไปได้ยากที่จะเปลี่ยนความเชื่อของคน ๆ หนึ่งที่เขาไม่มีพื้นฐานบนข้อเท็จจริง โดยอ้างว่า 'เขาว่า...'
อยากให้คนเหล่านั้นรู้ว่าจริง ๆ evidence-based มันมีหลาย level ตั้งแต่ expert opinion ไปจนถึง meta-analysis

ที่เราอ่าน ๆ ทุกวันจากแชร์นี่ ผมว่าอาจไม่ได้เป็น expert ด้วยซ้ำ
การอ่านหรือรับฟัง จาก source เดียวมันน่ากลัว
พอเราพยายามอธิบายก็เถียงหลังชนฝา ทั้ง ๆ ที่บางอย่างเราชำนาญกว่าเขาอีก
ผมว่ามันต้องแก้ตั้งแต่เด็กเริ่มเข้าเรียนว่าใครก็ผิดได้ เราต้องพิสูจน์หรือค้นคว้าด้วยตัวเอง



Trigger-Happy

ผมดูไม่ออก ไฟแก๊สกับไฟน้ำมันถ้าไหม้มันก็ดูเหมือนกันหมด
แต่ไฟไหม้กับไฟฉาย อันนี้พอแยกได้  :P
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ



CJ.

คนประเภทนี้มีในทุกกรณีเลยจริงๆครับ แบบไม่เชื่อผู้รู้ ไม่เชื่อ fact จะเชื่อความมโนของตัวเอง

เช่นเรื่องคนที่ชอบ comment เกี่ยวกับสมรรถนะรถ cls อีกเรื่องนึง

ทั้งเรื่องกล้อง เรดาร์ เซนเซอร์ หรือ top speed ซึ่งมันผิด แต่มั่นมากว่าตัวเองถูก

อยากบอกว่าให้เปิดสเปคดู แล้วอ่านวนไปจริงๆครับ  :-X
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



sukhontha

ยอมรับเลยว่ากลัวLPGมาก จะติดหลายครั้งแล้วก็ไม่กล้า

ถ้าช่วยอธิบายว่าทำไมเคสนี้ถึงคิดว่าเป็นการไหม้จากน้ำมันล้วนๆจะดีมากเลย อยากฉลาดเหมือนกันครับ

...คุณลองหาคลิป ไฟไหม้รถ  เปรียบเทียบกันครับ  คุณจะเห็นความแตกต่างเอง   ผมชี้ให้เห็นแค่  สถานะแก๊ส ของ lpg  มันเป็นแก๊สถูกบีบไปอยู่ในพื้นที่จำกัด เมื่อมีรูออกมา จะมีการพ่น ...ไม่ว่าจะถังเชื้อเพลิงแตกหรือจะเป็นเซฟตี้วาล์วเปิดก็ตาม....แต่น้ำมัน  จะเป็นการลุก  สม่ำเสมอค่อย ๆทวีความรุนแรงมากขึ้น เป็นหลัก....

   อะไรปลอดภัยมากกว่ากัน  อยู่แต่การเข้าใจระบบของแต่ละคน    มันไม่มีใครผิด   โดยเฉพาะ  รถรุ่นไหม่บางรุ่น(น้ำมัน)มีระบบการตัดเชื้อเพลิงอัตโนมัติ เวลามีอุบัติเหตแล้ว  ซึ่งผมถือว่าปลอดภัยขึ้นมาก    แต่รถรุ่นเก่า ๆ เปิดกุญแจนี่  ปั๊มติ๊กมันต่ออย่างเดียวเลยนะครับ  ดังนั้นหากท่อเชื่อเพลิงขาดจากอุบัติเหตุ  มันก็จะตั้งหน้าตั้งตาปั๊มน้ำมันออกมาจากถังลูกเดียว.  ตัดการจ่ายน้ำมันได้อย่างเดียวคือปิดกุญแจ..  แล้วเวลาตกตะลึง  ขาก็ติด ฯลฯ ใครจะนึกถึงกุญแจบ้าง?...

  ติดแก๊สแล้ว  เกิดอุบัติเหตุ แก๊สตัดก็จริง  พอเครื่องยนต์ดับ มันก็ดันต่อปั๊มติ๊กให้ทำงานอยู่ดี  ......ปั๊มติ๊ก มันก็ปั๊ม ๆ ไม่รู้ไม่ชี้เหมือนเดิม

   ผมเองพร่ำสอนลูกเสมอ  เกิดอุบัติเหตุเมื่อไร  สิ่งแรกต้องทำคือ  ปิดกุญแจก่อน  อย่างอื่นค่อยว่ากัน  ย้ำเรื่อย ๆ...กลัวเขาลืม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2016, 17:35:15 โดย sukhontha »



fishfinger

พูดตรงๆเลยนะครับ อย่าไปใส่ใจมากครับ บางทีอธิบายยังไงก็ไม่เข้าใจ
IQ คนไทยต่ำนะครับไปลองให้ข้อมูลดูได้ EQ ยิ่งไปต้องพูดถึง
มันเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ พูดเห็นบ่อยมากพวกที่ไม่รู้เรื่องแล้วมาแสดงความคิดเห็นผิดๆ
แบบกระทู้ เรืองโฟมหลังรถเฟียสต้าที่โจมตีกัน เอา opinion มาโพส การทดสอบต่างๆ
ใเวปก็มีเพียบไม่รู้จักดู



wa330

ยอมรับเลยว่ากลัวLPGมาก จะติดหลายครั้งแล้วก็ไม่กล้า

ถ้าช่วยอธิบายว่าทำไมเคสนี้ถึงคิดว่าเป็นการไหม้จากน้ำมันล้วนๆจะดีมากเลย อยากฉลาดเหมือนกันครับ
LPG ระบบมันปลอดภัยและเซพตี้กว่าน้ำมันเยอะคับ
มีระบบตัดการทำงานหลายเงื่อนไขมาก
รถคว่ำก็ไม่มีปัญหา ไม่รั่วไหลออกมาแบบน้ำมัน
ท่อลำเลียงก็เป็นท่อแดงยาวมาเลย แต่น้ำมันจะมีช่วงเป็นท่อยางเยอะ
พอเก่าแล้วไม่ได้เปลี่ยนมันก็จะรั่ว
เคสนี้โดนชนท้ายหนักโอกาสน้ำมันรั่วถังน้ำมันแตก
แรงกระแทกเสียดสีเกิดประกายไฟเป็นได้ครับ



Visual

มันมีคนเชื่อโดยปราศจากเหตุผลมานานแล้วครับ
ไม่งั้นคงไม่มีเทพ ไม่มีผี ไม่มีศาสนามาถึงทุกวันนี้

คนบางประเภทถึงคุณจะทำให้เห็นต่อหน้าเค้าก็ไม่เชื่อ เพราะสิ่งที่คุณทำมันขัดต่อความเชื่อเค้า
และคนประเภทนี้ก็จะพยายามหาเหตุผลโง่ๆมา support ความเชื่อตัวเองเสมอ



SM.

เชื่อต่อๆกันมา เชื่อเสียงส่วนมาก

นี่แหละครับ คนไทย



NINENOI

เราถูกปลูกฝังกันรุ่นสู่รุ่นมานานแล้วครับให้เชื่อฟังโดยไม่ต้องถาม ดูจากที่นับถือผีสางนางไม้กันสิ กินน้ำส้วม รอยพญานาคจากเครื่องฉีดน้ำ จากลูกกลิ้ง ไหว้เจลลดไข้ ใครแปลกแยกจะถูกมองว่าเป็นตัวประหลาดได้เลย แม้กระทั่งที่ทำงานก็เป็นกันหลายที่ให้รับคำสั่งอย่างเดียวการมีข้อโต้แย้งถือว่าหัวแข็ง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



morphling14


วันก่อนเพิ่งไปฟังสัมมาเรื่อง digital generation มาครับ .... มีสิ่งหนึ่งที่น่าจะพออธิบายปรากฏการนี้ได้ครับ นั่นคือการที่ข้อมูลมัน instant มาขึ้น (ทุกอย่างสามารถ google ได้ด้วยมือถือทันทีมี่อยากรู้) อยากได้อะไรก็มีให้อ่านได้ทันที ในรูปแบบที่มีคนสรุปมาให้แล้ว ทำให้คนละเลยกระบวนการ คิด-วิเคราะห์-แยกแยะ ... ในสัมมนานี้จบประเด็นไว้แค่นี้ ถ้าผมเอามาคิดต่อ ผมว่าปรากฏการณ์นี้ส่งผลอย่างน้อย 2 อย่าง
1. คือ ขยายอคติ (ซึ่งทุกคนมี และเป็นปัญหามาตั้งแต่ก่อนยุค digital) ให้ “โต” เร็วขึ้น ...... ปรากฏการณ์ “นี่ไง เห็นไหม มีคนคิดเหมือนชั้นด้วย ชั้นว่าแล้วเชียว”
2. คือ สร้าง ego ว่า “ข้ารู้ ทุกสิ่ง” เพราะเราจะรู้สึกว่าสิ่งไหนๆ เราก็สามารถเข้าถึงได้ทั้งสิ้น เราจึงเป็น “ผู้รอบรู้” ในทุกเรื่องที่เราอยากรู้ได้ไม่ยาก ... โดยที่บางครั้งไม่ได้เอะใจว่าสิ้นที่เรา “เลือกรับรู้” มันจะสอดคล้องกับอคติในข้อ (1) ครับ

คคห.นี้เปิดโลกทัศน์ผมได้มากทีเดียวครับ   ขอบพระคุณมากครับ



Nonlamer

1. ข่าวกระจายได้ไวในโลกออนไลน์สมัยนี้
2. การอ่านข่าวไม่ละเอียดทำให้เกิดการคิดไปเองได้ เช่นคำว่า "น่าจะ", "อาจจะ", "มีความเป็นไปได้ว่า" คำเหล่านี้ยังไม่ได้เป็นการยืนยันว่าจริง แค่มีแนวโน้ม
3. ความเชื่อเดิมๆ จากการที่รถติดแก๊สแล้วไฟไหม้ในสมัยก่อน
4. แหล่งข่าวที่ออกมีความน่าเชื่อถือต่างกัน ระหว่างใครก็ไม่รู้ กับแหล่งข่าวที่ทำข่าวเป็นทุนเดิม

เราบังคับให้คนอื่นเชื่อทุกคนไม่ได้ครับ เวลาอ่านข่าวแนะนำว่าอย่าอ่านคอมเมนต์เยอะ เพราะคนที่มาคอมเมนต์มีหลากหลายแบบ มีความรู้ต่างกันไป สิ่งที่ดีที่สุดคือพูดคุยข่าวสารในวงแคบ ระหว่างเพื่อนฝูงคนใกล้ตัวโดยแค่ออกความเห็นของเราเฉยๆ ส่วนใครเลือกที่จะเชื่ออะไรก็เรื่องของเขา



balliblue

นิสัยคนไทยหลายๆคน อ่านแค่หัวข่าว ดูคลิป อ่านคอมเม้นต์ ว่าไปตามเสียงส่วนใหญ่ ชอบจับแพะชนแกะ เอาเรื่องโน้นเรืองนี้ผสมกันจนมั่วไปหมด เลยมักจะมีดราม่ารายสัปดาห์บ่อยๆในข่าวเมืองไทย  เรื่องแก๊สก็เช่นกัน แล้วพวกกูรุ้ ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยฟังเสียงคนอื่นซะด้วย 55



aiimangmum

1. คนคิดว่าและเชื่อว่า สื่อทีวีหนังสือพิมพ์ เชื่อถือได้ หรือมีการกลั่นกรองมาเยอะพอควรแล้ว
2. จากข่าวตอกย้ำมาบ่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่แม่งก็มั่วอีกว่า LPG ไฟไหม้