เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ

recycleman

ตอนนี้แทบจะไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกสักเท่าไรแล้วสำหรับรถในตลาดรถบ้านเรา (ยกเว้นปิคอัพกับ eco car)

civic ตัวใหม่ยกเลิกเกียร์ธรรมดา
vios ตัวเปลี่ยนเครื่องใหม่ก็ยกเลิกเกียร์ธรรมดา
ford ยกเลิกเกียร์ธรรมดาทั้งใน fiesta,ecostort และfocusใหม่ก็คงไม่มีด้วยแน่ๆ
mazda ไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกตั้งนานแล้วทั้ง2และ3
ขนาด altis ที่ว่ายังไงก็ได้ขายแน่ในตัวเกียร์ธรรมดาสำหรับแท๊กซี่ แต่ตัวใหม่ผมว่าเห็นไม่น้อยเลยที่แท๊กซี่เริ่มจะจับเอาตัวเกียร์ออโต้มาใช้แทนกันเยอะแล้ว

แนวโน้มแบบนี้ในไม่ช้าเกียร์ธรรมดาในตลาดรถบ้านเราคงกำลังจะเข้าใกล้จุดอวสานแล้วใช่ไหมครับ ถ้าเป็นเช่นนั้นผมก็เสียดายจริงๆที่ต่อไปนี้ขาและแขนซ้ายของผมจะต้องอยู่นิ่งๆไปเรื่อยๆตลอดการเดินทาง ทั้งที่ข้อดีของมันนี่มีอย่างมากมาย ขับมันส์ขับสนุก ดูแลรักษาง่าย ทนทานหายห่วง แต่ทำไมค่ายรถต่างๆในบ้านเราถึงคิดที่จะถอดมันออกจากระบบซะงั้นละครับ



ps000000

ตามยอดขายแหละครับผมว่านะ



Arm

อยากซื้อตัวท็อปเกียร์ธรรมดา  :'( :'( :'(
88' Accord CA 2.0 LX M/T
90' Bluebird U12 2.0 Super Select A/T
92' Corona 2.0 GLI A/T
07' Corolla Altis 1.8 E Limited
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
12' Vios 1.5 G
12' Corolla Altis 2.0 V Navi
25' MG S5



baddream11




tnp_super

สงสัยรถเก๋งส่วนใหญ่ผู้หญิงขับมั้งครับเลยเน้นความสะดวก สบาย เกียร์ธรรมในรถเก๋งเลยไม่ได้รับความนิยม



CJ.

ขายได้น้อยมาก ทางธุรกิจการลงทุนก็คงไม่คุ้มที่จะขายต่ออะครับ


ปล.1 ผมเสียดายเครื่องยนต์ล้วนๆ ในรถ mbth บางรุ่นมากกว่าครับ

ปล.2 อยากได้ e500 s500 s600  :-X
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



KaIaK118

ผมว่าถ้าเกียร์ธรรมดาแล้วได้ออฟชั่นเกียร์ออโต้คงพอจะไปต่อได้ แต่ส่วนมากพอเกียร์ธรรมดาละออฟชั่นหายหมดคนเลยเลิกนิยมไปเรื่อยๆ
แถมยิ่งในเมือง รถติด ขยับทีน้อยๆ แต่บ่อยๆ กว่าถึงที่หมาย เหยียบคลัชกันสนุก



NONT4477

คนส่วนมากที่ซื้อเกียร์ธรรมดาตอนนี้  ซื้อเพราะความชอบและใจรักล้วนๆ ซึ่งเป็นการซื้อแบบนี้ไม่เกี่ยงราคา
ผมว่าค่ายรถ ควรออกเกียร์ธรรมดาเป็นรุ่นท็อปไปเลย ไม่ต้องมาห้อยในตารางเป็นรุ่นถูกสุด ออพชั่นกาก
อย่าง City ทำรุ่น SV เป็นเกียร์ธรรมดาราคาสัก 6.99 แสน ผมว่ายอดขายไม่น้อยกว่า S M/Tตอนนี้หรอก

Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Tomz

แต่ก่อนผมอยู่ต่างจังหวัด ผมชอบนะเกียร์ธรรมดา เวลาแซง มันสับมันดี  แต่พอมาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองอันแสนวุ่นวาย  ผมโครตเกียจเกียร์ธรรมดาเลย ขับแต่ล่ะที ขาซ้ายทั้งตะคริว เหน็บ ชา โอยยยยย ยอมชื้อคันใหม่เลยแหละ
https://PrivateLadyEscorts.com - Local Secret Dating - No Selfie - Anonymous Casual Dating -   Local Private Lady



Tan Int

เอาแค่รถเก๋งตอนนี้ที่ยังมีอยู่ก็ ECO-Car กับ Honda City/Jazz, Nissan Sylphy นอกนั้นตายเรียบ ส่วนกระบะยังไงๆก็ต้องมีอยู่แล้ว
อีกไม่นานก็คงหมดยุคเกียร์ธรรมดาในรถนั่งแล้วละมั้ง
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



SETTHASART

โชคดีนะที่ผมเล่นกระบะ



Super hornet

รถยนต์ตลาด คงต้องออกแบบเอาใจผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นหลัก แต่ถ้า รถสปอร์ต อย่าง พอร์ชเขาก็ยืนยันแล้วว่าจะทำเกียร์แมนนวลต่อไปให้นานที่สุด แต่ก็นะ... ก็มันไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ขับ เพราะชะนั้น ทำจายยยยย
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....



โตมากับ Honda

เหตุผลเพราะจำนวนที่ขายได้มันน้อยมาก ไม่คุ้มที่จะทำแหละครับ
สำหรับผมอายุ25 มองไปรอบๆตัว ถ้าไม่ใช่เพื่อนผู้ชายที่ชอบเรื่องรถหรือเด็กตจว.ที่หัดขับรถด้วยกระบะเกียร์ธรรมดา
ไม่มีใครขับเกียร์ธรรมดาเป็นแหละครับ สำหรับผม ช่วงที่อยู่ตจว. พอขับเกียร์ธรรมดามันรู้สึกได้อารมณ์ในการขับดี มันส์
แต่เคยใช้ในกทม.นี่ไม่ไหวครับ รถติดๆนี่ หมดแรง

อนาคตก็ไม่รู้ว่ารถกรบะจะยังเน้นเกียร์ธรรมดาไปอีกนานแค่ไหนเหมือนนกัน ...
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+



jztang

แสดงว่ารถใครเกียร์ MT เป็นตำนานแล้วใช่มั้ยครับ 555



vachirapoly

ถ้ามีเกียร์ธรรมดาที่ให้ออฟชั่นมาเต็ม ก็น่าจัดนะครับ
ที่ขายไม่ดีเพราะออฟชั่นน้อยมาก จนมันไม่น่าใช้เลย
ถุงลมเอย ABSเอย ระบบนู่นนี่นั่นหายหมด



Alcatraz

มันก็น่าเสียดายที่อนาคตมันจะน้อยลงไปเรื่อยๆ สำหรับคนชอบขับรถการได้ลากรอบจนเรดไลน์แล้วเหยียบคลัท สับเกียร์ เป็นอะไรที่สนุกมาก อนาคตและคนรุ่นใหม่จะได้สัมผัสอารมณ์อย่างนี้น้อยลง



Nonlamer

ถ้าเสียดายที่ขาและแขนซ้ายต้องอยู่นิ่งๆขนาดนั้น รถกระบะยังมีให้เลือกครับ

ที่รถเก๋งถอดรุ่นเกียร์ธรรมดาออกไปก็เรื่องของยอดขายนั่นล่ะครับที่เป็นตัวบอกว่าคนส่วนใหญ่เลือกซื้ออะไร มันดีมันทนแต่ทำมาแล้วขายไม่ออก

ถ้าคุณเป็นคนขายสินค้า คุณจะทำยังไงในเมื่อสินค้าที่คุณขายมีความต้องการในตลาดน้อย และขายยาก
1. ขายต่อไป ยอมแบกต้นทุน ยอมรับความเสี่ยงที่จะขาดทุนเยอะๆเพื่อที่จะให้มีของที่คุณคิดว่าดีต่อไปในตลาด โดยเสี่ยงต่อการปิดกิจการและเป็นหนี้
2. เลิกขายตัวนี้แล้วไปใส่ให้ตรงกับความต้องการของตลาดเพื่อเข้าไปแข่งขันกับคู่แข่งในการแย่งชิงสัดส่วนผู้บริโภค
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2016, 22:44:05 โดย Nonlamer »



lorenzo

ว่าไปเกียร์ธรรมดาเรียกอัตราเร่งได้ดี แถมประหยัดกว่าออโต้ด้วยซ้ำ ไหนจะเรื่องขับสนุกกว่า ได้ฟิลลิ่งเอนจิ้นเบรคในโค้ง
ค่ายรถต่างๆผมว่าไม่ควรมองข้ามนะ

 ปัญหาคือถ้าเป็นรถเก๋ง ค่ายผู้ผลิตใหญ่ๆชอบวางตัวเกียร์ธรรมดาไว้เป็นclass ต่ำสุด กลายเป็นว่าถ้าชอบเกียร์ธรรมดาคุณจะกลายเป็นคนสมถะในสายตาผู้ผลิตซะงั้น ออปชั้นปุ่มกดอะไรไม่น้อยก็ดูกลางๆ คงกลัวมือซ้ายจะจิ้มโน่นหยิบนี่จนลืมจับเกียร์กัน

ที่สำคัญถ้าจะออกรถจริงๆละก็ได้รอกันเหงือกแห้ง เพราะในโกดังแต่ละค่ายเกือบ90%เลยเป็นออโต้ทั้งนั้น  ส่วนใหญ่ก็เลยตามเลยเอาเร็วเข้าว่า จบง่ายกว่าไม่ต้องคุ่นเคืองกัน เกียร์ออโต้ก็ดีจะได้ไม่เมื่อย

ยิ่งกว่านั้นบางคนอยากได้อยากซิ่ง แต่หันไปมองลูกเมียเกิดสำนึกได้อีกว่าเออคนของเราจะลำบากเมื่อยมือเมื่อยเท้าไปมั้ย หวังดีกันไป สุดท้ายก็ต้องยอมขัดใจตัวเอง เกียร์ธรรมดาก็เลยไปอยู่ในมือคนไม่กี่จำพวก เช่น สายแต่ง สายอาชีพ(แท็คซี่) สายโสด(สาวเมิน) แล้วก็พวกใจรักจริงๆ (ส่วนใหญ่ก็อิ้นดี้กันป่ะ)

ความไม่ต้องการเกียร์ธรรมดาทั้งหมดนี้ผู้ผลิตเริ่มมองเห็นกันแล้ว
และจะเป็นเหตุผลให้เกียร์ธรรมดาสูญพันธ์ตามๆกันไปในที่สุดแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2016, 22:51:23 โดย lorenzo »



lufy

เกียร์ธรรมดาเริ่มไม่มีที่ยืนในสังคมแล้ว  เมื่อก่อนจะสับเกียร์กับรถรุ่นเดียวกัน คนอยากได้เกียร์ออโตต้องเป็นคนออกค่าแรง เพราะราคาออโต้แพงกว่า เดี๋ยวนี้ต่างคนต่างออกค่่าแรงยังหาเกียร์ธรรมดาสับด้วยยากเลย เกียร์ธรรมดาเนือ้หอมมาก



gf260

เราจะจดจำเรื่องดีๆระหว่างกันตลอดไป ลาก่อนเกียร์ธรรมดา



JeansZ

ถ้ากระบะทำ​เป็นเกียร์ออ​โต้ทั้งหมดด้วย ขา​ซิ่งดีเซล กับคนที่​ซื้อรถ​ไป​ใช้งาน มี​เคืองครับ สังเกตว่า รถกระบะหลาย​รุ่น ทำเกียร์ธรรมดาใน​รุ่นท็อป หรือรอง​ท็อป  แล้ว​ขายดี​ด้วย

ดังนั้น รถยนต์นั่งตลาดก็​ควร​ทำ​แบบ​รถกระบะ ใส่เกียร์ธรรมดามา​ใน​รุ่นท็อปหรือรอง​ท็อป น่าจะช่วยเสริมยอดขายได้อยู่ ถ้า​ไป​ถาม​พวกขา​ซิ่ง หรือ​พวก​ที่จะ​ซื้อ​ไป​โม​ต่อ เลือกเกียร์ธรรมดากัน​ทั้งนั้น

Yaris eco car เพื่อนผมเคยรอตัวนี้ครับ หวังจะซื้อ​มา​ใช้​แทนรถกระบะแต่งคันเก่า แน่นอนว่าต้องเอามาทำ​เครื่อง เซ็ตโบ แต่​พอออกมา​แล้ว​ไม่มี​เกียร์ธรรมดาให้​เลือก มี​แต่เกียร์ออ​โต้ แถม​เป็น CVT เล่น​เอา​เพื่อน​ผมผิดหวังเลยครับ ไป​ออก Brio แทน
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



laempiab

คงเป็นไปตามกลไกตลาดครับ
แบบกล้องถ่ายรูป manual ต้นทุนสูง ต้องมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถใช้งานได้
แต่กล้องอัตโนมัติ ใช้งานได้ไม่ยากนัก ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า



adsajan

คงเป็นเก๋งออปชั่นครบๆเกียร์ธรรมดาคันสุดท้ายที่ได้ใช้ ต่อไปคงมีแต่เกียร์ออโต้  :'(



Jacob

ผมว่าทรมานจะตายนะเกียร์ธรรมดา ยิ่งบางยี่ห้อคลัทช์แข็งอีก ปวดเข่ากันเลย แทบไม่อยากขับอีกเลย นี่ยังไม่รวมเผลอเข้าผิด เปลี่ยนเกียร์ช้า มือก็ไปยุ่งกะเกียร์แทนที่จะได้จับพวงมาลัยสองมือโดยเฉพาะช่วงเลี้ยว ... คือไม่เห็นมันจะน่าถวิลหาได้เลยนะ ถ้าสมัยก่อนว่าไปอย่างเพราะเกียร์ออโต้ยังไม่พัฒนาแบบในปัจจุบัน

ก็ในเมื่อเกียร์ออโต้เดี๋ยวนี้มีเปลี่ยนเกียร์บวกลบได้ มีทั้ง paddle shift มันก็แสนจะสุขสบาย ปรับเปลี่ยนได้ตามอารมณ์เพียงแค่โยกหรือกดปุ่ม ทำไมจะต้องไปเรียกหาเกียร์ธรรมดากันอีก งง แม้แต่เบรคเค้ายังทำเป็นปุ่ม brake pause เลย จะได้สบายไม่ต้องเหยียบเบรคเวลารถติดๆ




axister

มันก็เป็นไปตามยอดขายนะครับ

ขายไม่ดีก็ต้องไป เคยแอบเห็นยอดขายของดีลเลอใหญ่มาสด้าเจ้านึง mt น้อยมากๆๆๆๆๆ ทั้งที่เป็นค่ายรถที่นิยมเอาไปแต่งกันรึเปล่า? ไม่เท่า mitsu หรือ honda แต่ก็ไม่น้อยนะจากเท่าที่เห็น

คนที่เรียกร้อง MT ในทุกรุ่นมีซักกี่คนกันที่จะจงใจซื้อ MT ไม่ใช่ว่าไม่มีน่ะ แต่มันไม่พอกับการ line up product

คนรอบๆตัวผมที่บ่นๆ หว้าไม่มี MT อีกแระ หว้านี่นั่น ผมก็เห็นออกรถใหม่ AT มาตลอดนะ แต่ก็ไม่รู้เหตุผลแหะ

เหมือนหลายคนบ่นเอามันส์อะครับ คนที่ชอบจริงๆ อาจจะไปหาร้านเปลี่ยนเกียร์ได้มั้ง? รึเปล่าผมไม่แน่ใจนะ เพราะคนที่ฟิลการขับขี่จริงๆ ผมว่าเรื่อง ดัดแปลง ตกแต่ง คงไม่ใช่ปัญหา

แต่ผมเชื่อว่าถ้ามีร้านรับเปลี่ยน at เป็น mt โดยเฉพาะ ร้านนี้ก็อยู่ไม่รอดครับ



keamgladnan

ผมคนนึงที่ใช้รถเกียธรรมดา

ที่บอกบ่นๆ แต่ทำไมยังออกรถเกียออโต้

ผมตอบให้นะ ไม่ได้ยบ่นเอามันอะไรหรอก

ก้รถที่ผมจะซื้อมันไม่มีเกียธรรมดาขายไง...ครับ

ไม่เห็นจะแปลก  ถ้ามีผมก็ซื้อธรรมดาแล้ววว



mamaman


บ่นหา MT แต่จริงๆ ก็ไม่ซื้อกันหรอกครับ สำหรับ รถใช้งานจริงๆ

ผมว่าวาง MT เป็นรุ่น TOP ในตัว รถ Sport จะดีกว่า ครับ อย่าตัดออก
แต่ก็ไม่คุ้มอยู่ดีนะ ต้องเสีย เวลาตั้งไลน์โดยเฉพาะ



Ji.Cl.

ผมว่าทรมานจะตายนะเกียร์ธรรมดา ยิ่งบางยี่ห้อคลัทช์แข็งอีก ปวดเข่ากันเลย แทบไม่อยากขับอีกเลย นี่ยังไม่รวมเผลอเข้าผิด เปลี่ยนเกียร์ช้า มือก็ไปยุ่งกะเกียร์แทนที่จะได้จับพวงมาลัยสองมือโดยเฉพาะช่วงเลี้ยว ... คือไม่เห็นมันจะน่าถวิลหาได้เลยนะ ถ้าสมัยก่อนว่าไปอย่างเพราะเกียร์ออโต้ยังไม่พัฒนาแบบในปัจจุบัน

ก็ในเมื่อเกียร์ออโต้เดี๋ยวนี้มีเปลี่ยนเกียร์บวกลบได้ มีทั้ง paddle shift มันก็แสนจะสุขสบาย ปรับเปลี่ยนได้ตามอารมณ์เพียงแค่โยกหรือกดปุ่ม ทำไมจะต้องไปเรียกหาเกียร์ธรรมดากันอีก งง แม้แต่เบรคเค้ายังทำเป็นปุ่ม brake pause เลย จะได้สบายไม่ต้องเหยียบเบรคเวลารถติดๆ
ผมขออธิบายแบบนี้นะครับ

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=39032.0

เรื่องเปลี่ยนเกียร์ช้า ลองดูตามลิงค์นะครับ รถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน เกียร์ธรรมดาให้อัตราเร่งดีกว่าเกียร์ออโต้

ทั้งๆ ที่เกียร์ออโต้ไม่ต้องคอยสับเกียร์ เหยียบพรวดเดียว แต่กลับช้ากว่า เพราะอะไร?

เพราะเกียร์ออโต้ปกติ มี ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ มาเป็นตัวถ่วงน่ะครับ การตอบสนองช้าทั้งจากสมองกลและตัวทอร์คฯ แถมประสิทธิภาพต่ำมาก

ในขณะที่เกียร์ธรรมดาไม่มีตัวนี้ มันใช้คลัทช์ แถมคนขับยังสั่งการได้เอง

เพราะนั้น ไม่ว่ามันจะมี Paddle Shift หรือโหมดบวกลบ อะไรก็ตามแต่ มันไม่ได้ทำให้เทียบชั้นประสิทธิภาพเกียร์ธรรมดาได้เลยครับ

ช่วงโค้ง คนขับสามารถเตรียมตัวก่อนเข้าโค้งได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเอามือไปจับเกียร์ตอนเข้าโค้งเลย

ถ้าวันใดวันหนึ่ง มีเทคโนโลยีเกียร์ออโต้ที่ใช้คลัทช์แล้วไม่มีปัญหาเรื่องความทนทานเมื่อไหร่ ประโยคของท่านจะจริงทันทีครับ

แต่นั่นยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะนั้น ถึงแม้เกียร์ออโต้ จะเหมาะสมกับการใช้ในเมือง แต่เกียร์ธรรมดา คือเกียร์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า

สามารถขายคนที่รักในการขับขี่ได้ครับ



ปล. พี่ผมทำงานอู่ไดโน่จูนรถ เคยวัดกำลังลงพื้น วีออส NZ เดิม 109 PS ที่เครื่อง แต่ถึงพื้นแค่ 92 สำหรับออโต้ และ 102 สำหรับเกียร์ธรรมดา

ปล2. แต่เกียร์ออโต้ในไทย ก็มีปัญหาการใช้งานบ่อย เช่น Ford Powershift เป็นต้น เกียร์แบบนี้ ถ้าไม่นับว่าพังไว ผมชอบมันนะ

ปล3. อีกค่ายคือ MG 3 MG6 อันนี้ผมรับไม่ได้เรื่องการสั่งการของสมองกลครับ สั่งเหมือนมือใหม่หัดขับเกียร์ธรรมดา

ปล4. ผมขับ All New D-Max 3.0 Z-Perstige ตัวท็อป เกียร์ธรรมดาครับ



tsubasa

เกียร์ออโต้มันสบายกว่าครับ ผมอยากให้เกียร์ออโต้ คันเกียร์ไม่ต้องมีแล้วก็ได้มั้ง เปลี่ยนเป็นปุ่มกด หรือย้ายไปอยู่ข้างพวงมาลัยเหมือนพวก benz จะได้เอาพื้นที่ตรงคันเกียร์ มาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้

ที่ยอดขายเกียร์ธรรมดามันน้อยลงคงเพราะรถติดมาก สาหัสขึ้นทุกวัน ขนาดขับเกียร์ออโต้ยังเหนื่อยเลยครับ อีกอย่างก็ออฟชั่นมันน้อยมาก ถ้าออฟชั่นเต็มแบบตัวท็อป คงพอขายเพิ่มได้บ้าง



Jacob

ถ้าวันนึงคุณปวดเข่าจะเข้าใจเองครับ  ;)

อัตราเร่งต่างกันไม่กี่วิ แต่ความสะดวกสบายต่างกันมากจริงๆ