แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ
เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ มีจุดเด่นของตัวเองที่ทดแทนกันไม่ได้อยู่แล้วครับ
สิ่งที่ผมเจอในเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ คือ
1. สมองกลเกียร์สั่งช้า กดไปแล้วต้องรอนาน บางรุ่นนานกว่าเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเองด้วยครับ (ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ)
2. เฉพาะเกียร์ออโต้ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เกียร์เปลี่ยนแล้ว รอบดีดแล้ว แต่แรงดึงจะยังไม่มา ต้องรออีกระยะหนึ่ง รวมเป็นสองต่อ
3. เฉพาะเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์อีกที การถ่ายทอดกำลังมาไม่เต็ม มีกำลังบางส่วนที่ลื่นหายไปในชุดทอร์ค
เกียร์ออโต้ที่ผมยอมรับว่าขับสนุกใกล้เคียงเกียร์ธรรมดาที่สุด (ไม่นับ Luxury Brands) คือ Ford Focus ครับ แต่มันก็ดันพังง่ายซะนี่
ส่วนรุ่นอื่นๆ ผมไม่ประทับใจเลยสักรุ่นครับ พยายามปิดตาตัวเองมองไปที่ข้อดีจุดอื่นแทน
เป็นความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ครับ คลัทช์ ชนะทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสมอ
อันนี้ผมพูดเฉพาะในแง่ประสิทธิภาพการทำงานนะครับ เพราะในภาพรวมการใช้งานแล้ว
ออโต้ คือเกียร์ที่เหมาะสมกับชีวิตปัจจุบันมากกว่าจริงๆ ครับ แต่สิ่งที่เหมาะสมในภาพรวมที่สุด ไม่ได้แปลว่ามันจะมีประสิทธิภาพสูงครับ
เพราะคนเราอาจจะต้องยอมเสียประสิทธิภาพการใช้งานไป เพื่อให้ได้ข้อดีข้ออื่นมาชดเชยให้เหมาะสมกับชีวิตเรา
แต่เราก็ต้องยอมรับเช่นกันว่า มันมีประสิทธิภาพต่ำกว่าจริงๆ เหมือนคนที่ซื้อรถยี่ห้อตลาด แทนที่จะเป็นรถเทพที่ใช้ลำบากครับ
ปัจจุบัน รถคันล่าสุดผมยังเป็นเกียร์ธรรมดาเพราะผมยังอายุที่ขับได้ แต่ก็ทำใจไว้แล้วว่า เมื่อถึงวัยหนึ่งแล้วเราก็ต้องเปลี่ยนไปขับออโต้
ก็หวังว่าเมื่อผมถึงวัยชราแล้ว เทคโนโลยีของเกียร์ออโต้ที่ใช้คลัทช์จะดีกว่านี้ เสถียรทนทานกว่านี้ ผมจะได้มาใช้ออโต้
โดยไม่ต้องเซ็งกับการขับขี่ที่ไร้อรรถรสเหมือนออโต้ในทุกวันนี้ครับ