เกียร์ธรรมดา...ในรถตลาดบ้านเรากำลังจะกลายเป็นตำนานแล้วใช่ไหมครับ

mamaman

ถ้าวันนึงคุณปวดเข่าจะเข้าใจเองครับ  ;)

อัตราเร่งต่างกันไม่กี่วิ แต่ความสะดวกสบายต่างกันมากจริงๆ

ผมเคยขับ กะบะ MT ผม ติดแค่ 30 นาที ผมจะตายแล้วครับ
เคยล้า ขนาด ใส่เกียร์หลุดก็บ่อย



redsun

ผมว่าอาจจะลดลง แต่คงไม่สูญพันธ์ุครับ

M/T มันสามารถถ่ายทอดอารมณ์การขับขี่ได้สูงครับ
ผมสังเกตุว่า รถตลาดตัว TOP หลายๆรุ่นจะไม่มี M/T ครับ

เช่น
ALTIS 1.6 มี M/T 6 SPEED พอเป็น 1.8 หรือ 2.0 ก็ให้มาแค่ A/T (ไม่มีฟิลลิ่ง M/T แบบ 86)
FD 1.8 มี M/T  พอเป็น 2.0 ก็ให้มาแค่ A/T (ไม่มีฟิลลิ่ง M/T แบบ FD2 )
MAZDA (BK) 1.6 มี M/T พอเป็น 2.0 ก็ให้มาแค่ A/T (ไม่มีฟิลลิ่ง M/T แบบ MPS 2.3 TURBO)
LANCER EX 2.0 ก็เป็น A/T (ไม่มีฟิลลิ่ง M/T แบบ EVO X )

ของพิเศษ ไม่มีในรถทั่วไป 555



Slipknot`

รถเก๋งคงใช่
แต่กระบะยังอีกนานโข



-Brian

เป็นไปตามความต้องการของตลาดครับ อย่างในยุโรป จะมีรถเก๋งเกียร์ธรรมดา ออปชั่นครบให้ซื้ออยู่ เช่น Mazda 6 MT ก็มีขาย
แต่อย่างในไทยที่รถติดๆ คนไม่นิยมเกียร์ธรรมดา ก็จะมีเกียร์ธรรมดาขายแค่ในกลุ่ม Performance car เช่น WRX



Darkart

ตอนนี้คงยัง แต่อีกไม่นาน ด้วยเทคโนโลยียานยนต์มีการพัฒนาตลอด และกลไกตลาดกรถยนต์ครับ
ในกระบะ ยังจำเป็นใช้เกียร์ธรรมดาเป็นหลัก แต่มีส่วนเกียร์ออโต้ให้ผู้บริโภคเป็นตัวเลือก ขาซิ่งดีเซลเลือกเกียร์ธรรมดาเป็นทุนเดิม
ในรถเก๋ง เกียร์ธรรมดาเริ่มห่างหายแล้ว เป็นเกียร์ CVT แทนเป็นส่วนใหญ่
ขับต่างจังหวัด เกียร์ธรรมดา สับเกียร์ ลากรอบ ฟินแล้วครับ
ขับในเมือง เกียร์ออโต้ สบายสุดแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



ภูมิใจไหม?

ตราบที่ยังขับไหว ผมเอาความมันไว้ก่อน

ขอ MT จงเจริญ



nudragon

ผมมี Mazda MT อยู่คันนึง เป็นรถที่ขับแล้วสนุกมากๆครับ
ส่วน EX 2000GT อีกคันถ้า CVT ลาโลก (ตอนนี้ 170,000 อาการยังดีอยู่มากๆ) คงเอา MT ของ X มาใส่เช่นกัน

แอบเสียดายครับ ที่รถป้ายแดง ณ ปัจจุบันเหลือตัวเลือกเป็น MT น้อยมากๆ คงด้วยเพราะว่าสภาพการจราจรในบ้านเรานั้นติดขัด ด้วยกระมัง Marketing ค่ายรถก็เลยต้องยอมเฉือน MT ออกไปจากโชว์รูมบ้านเรา

บางทีการใช้ MT สำหรับผมไม่ได้เอาเวลา 0-100 หรือเวลาเร่งแซงมาใช้วัดครับ มันคือ อารมณ์ที่ลากรอบไป 5-6 พันรอบ กดครัช สับเกียร์แล้วพุ่งไปข้างหน้าแบบหลังติดเบาะ หรือช่วงออกตัวแบบลากรอบแล้วปล่อยครัช บลาๆอีกหลาย ซึ่งถ้าใช้ AT/CVT ไม่มีโอกาศได้สัมผัสเลย มันทำให้ผมสนุกกับการอยู่หลังพวงมาลัยครับ :)



ฟง อวิ๋น

แต่ในยุโรปนี่เกียร์ธรรมดาเต็มเมือง เป็นเพราะประโยชน์ทางภาษี (หรือเปล่าครับ)
เพราะเข้าใจว่าเกียร์ M/T จะปล่อย CO2 น้อยกว่า (หรือเปล่าครับ)

หรืออาจจะเป็นเพราะราคาถูก คนที่นั่นอาจจะเน้นถูก (หรือเปล่าครับ)

เพราะเคยเห็นทั้ง C-Class, Series 3, Series 5, Mini และอื่นๆอีกมากมายที่เป็นเกียร์ M/T (หมายถึงที่ยุโรปนะครับ)

รบกวนท่านผู้รู้ครับ

สำหรับบ้านเราคงต้องทำใจครับ ยอดตกต่ำ หากออกรุ่น TOP M/T เดี๋ยวคนอีกกลุ่ม (ซึ่งกลุ่มใหญ่กว่า) ก็จะบอกว่าคิดได้ไง เกียร์ธรรมดา ใครจะซื้อ บราๆๆๆ
 :( :( :( :(

ปล. ผมก็อยากได้เก๋งหรือ H/B เกียร์ธรรมดา รุ่น TOP ครับ คงได้แค่คิดต่อไปครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Jacob

แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ



mamaman

แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ

ผมขับ โหมด + - ใน DMAX 3.0
ผมก็ว่า สนุกนะครับ เพียงแต่ ที่มันสนุกเพราะมันเป็นรถที่แรง ด้วย Turbo อยุ่แล้ว

แต่รถบ้าน NA แรงน้อย พอขับ CVT แล้ว มันจะหน่วง ตอบสนองช้า

ถ้า + - แบบ รถกะบะ นี่ผมว่า OK อยู่ ทดแทนกันได้นะครับ



whoami

ตลาดรถเก๋งคงจะหายไปเรื่อยๆ แต่กระบะยังไงก็ยังต้องมี อย่างตลาดปิคอัพมือ 2 ตาม ตจว เกียร์ออโต้นี่โดนเต้นท์กดหนักเลยนะ ชาวบ้านไม่ชอบกระบะออโต้กัน



Ji.Cl.

แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ
เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ มีจุดเด่นของตัวเองที่ทดแทนกันไม่ได้อยู่แล้วครับ

สิ่งที่ผมเจอในเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ คือ

1. สมองกลเกียร์สั่งช้า กดไปแล้วต้องรอนาน บางรุ่นนานกว่าเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเองด้วยครับ (ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ)

2. เฉพาะเกียร์ออโต้ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เกียร์เปลี่ยนแล้ว รอบดีดแล้ว แต่แรงดึงจะยังไม่มา ต้องรออีกระยะหนึ่ง รวมเป็นสองต่อ

3. เฉพาะเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์อีกที การถ่ายทอดกำลังมาไม่เต็ม มีกำลังบางส่วนที่ลื่นหายไปในชุดทอร์ค

เกียร์ออโต้ที่ผมยอมรับว่าขับสนุกใกล้เคียงเกียร์ธรรมดาที่สุด (ไม่นับ Luxury Brands) คือ Ford Focus ครับ แต่มันก็ดันพังง่ายซะนี่

ส่วนรุ่นอื่นๆ ผมไม่ประทับใจเลยสักรุ่นครับ พยายามปิดตาตัวเองมองไปที่ข้อดีจุดอื่นแทน

เป็นความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ครับ คลัทช์ ชนะทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสมอ



อันนี้ผมพูดเฉพาะในแง่ประสิทธิภาพการทำงานนะครับ เพราะในภาพรวมการใช้งานแล้ว

ออโต้ คือเกียร์ที่เหมาะสมกับชีวิตปัจจุบันมากกว่าจริงๆ ครับ แต่สิ่งที่เหมาะสมในภาพรวมที่สุด ไม่ได้แปลว่ามันจะมีประสิทธิภาพสูงครับ

เพราะคนเราอาจจะต้องยอมเสียประสิทธิภาพการใช้งานไป เพื่อให้ได้ข้อดีข้ออื่นมาชดเชยให้เหมาะสมกับชีวิตเรา

แต่เราก็ต้องยอมรับเช่นกันว่า มันมีประสิทธิภาพต่ำกว่าจริงๆ เหมือนคนที่ซื้อรถยี่ห้อตลาด แทนที่จะเป็นรถเทพที่ใช้ลำบากครับ

ปัจจุบัน รถคันล่าสุดผมยังเป็นเกียร์ธรรมดาเพราะผมยังอายุที่ขับได้ แต่ก็ทำใจไว้แล้วว่า เมื่อถึงวัยหนึ่งแล้วเราก็ต้องเปลี่ยนไปขับออโต้

ก็หวังว่าเมื่อผมถึงวัยชราแล้ว เทคโนโลยีของเกียร์ออโต้ที่ใช้คลัทช์จะดีกว่านี้ เสถียรทนทานกว่านี้ ผมจะได้มาใช้ออโต้

โดยไม่ต้องเซ็งกับการขับขี่ที่ไร้อรรถรสเหมือนออโต้ในทุกวันนี้ครับ



rut191

แล้วเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ หรือมี paddle shift ก็ลากรอบได้ เปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ มันทดแทน MT ไม่ได้เหรอครับ
เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ มีจุดเด่นของตัวเองที่ทดแทนกันไม่ได้อยู่แล้วครับ

สิ่งที่ผมเจอในเกียร์ออโต้ที่มีโหมดบวกลบ คือ

1. สมองกลเกียร์สั่งช้า กดไปแล้วต้องรอนาน บางรุ่นนานกว่าเปลี่ยนเกียร์ธรรมดาเองด้วยครับ (ไม่ใช่ทุกรุ่นนะ)

2. เฉพาะเกียร์ออโต้ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เกียร์เปลี่ยนแล้ว รอบดีดแล้ว แต่แรงดึงจะยังไม่มา ต้องรออีกระยะหนึ่ง รวมเป็นสองต่อ

3. เฉพาะเกียร์ที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์อีกที การถ่ายทอดกำลังมาไม่เต็ม มีกำลังบางส่วนที่ลื่นหายไปในชุดทอร์ค

เกียร์ออโต้ที่ผมยอมรับว่าขับสนุกใกล้เคียงเกียร์ธรรมดาที่สุด (ไม่นับ Luxury Brands) คือ Ford Focus ครับ แต่มันก็ดันพังง่ายซะนี่

ส่วนรุ่นอื่นๆ ผมไม่ประทับใจเลยสักรุ่นครับ พยายามปิดตาตัวเองมองไปที่ข้อดีจุดอื่นแทน

เป็นความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ครับ คลัทช์ ชนะทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสมอ



อันนี้ผมพูดเฉพาะในแง่ประสิทธิภาพการทำงานนะครับ เพราะในภาพรวมการใช้งานแล้ว

ออโต้ คือเกียร์ที่เหมาะสมกับชีวิตปัจจุบันมากกว่าจริงๆ ครับ แต่สิ่งที่เหมาะสมในภาพรวมที่สุด ไม่ได้แปลว่ามันจะมีประสิทธิภาพสูงครับ

เพราะคนเราอาจจะต้องยอมเสียประสิทธิภาพการใช้งานไป เพื่อให้ได้ข้อดีข้ออื่นมาชดเชยให้เหมาะสมกับชีวิตเรา

แต่เราก็ต้องยอมรับเช่นกันว่า มันมีประสิทธิภาพต่ำกว่าจริงๆ เหมือนคนที่ซื้อรถยี่ห้อตลาด แทนที่จะเป็นรถเทพที่ใช้ลำบากครับ

ปัจจุบัน รถคันล่าสุดผมยังเป็นเกียร์ธรรมดาเพราะผมยังอายุที่ขับได้ แต่ก็ทำใจไว้แล้วว่า เมื่อถึงวัยหนึ่งแล้วเราก็ต้องเปลี่ยนไปขับออโต้

ก็หวังว่าเมื่อผมถึงวัยชราแล้ว เทคโนโลยีของเกียร์ออโต้ที่ใช้คลัทช์จะดีกว่านี้ เสถียรทนทานกว่านี้ ผมจะได้มาใช้ออโต้

โดยไม่ต้องเซ็งกับการขับขี่ที่ไร้อรรถรสเหมือนออโต้ในทุกวันนี้ครับ
เห็นด้วยครับที่บ้านมีmazda3sky+-ผมไว้ใช้แค่บนเขาครับเพราะตอนชิบเกียร์ช้านะถ้ากด+เองไม่งั้นก็ต้องกดก่อนนิดนึงซึ่งผมว่าให้มันเปลื่ยนเองสนุกกว่า ผิดกับdmax2.5mtผมขับรู้สึกได้ว่าควบคุมเองทุกอย่าง เวลาเบื่อๆก็มีออกตัวล้อฟรีเล่นขำๆได้สบาย



Fly to dream

เหลือแค่กระบะแล้วหละ หรือไม่ก็ ปอเช่
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Impulse

อะไรที่มันกล่อไปสักพักก็คงเบื่อ สักวันนึง เกียร์ธรรมดาอาจกลับมาก็ได้ เพราะมันจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของ Porche



Sappe!

หลายๆรุ่นก็เริ่มตัด MT ออก  :(

แต่ยอมรับว่าขับยาวๆก็มันส์ดีนะครับ
แต่ในเมืองนี่...อย่างเมื่อย
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium



นครอัญมณี

ใช่ครับ

ในรถที่แรงที่สุดในโลก ฟอร์มูล่าวัน F1
แต่ละค่ายยัดเทคโนโลยี ที่ดีที่สุด ใส่ลงไป
เพื่อให้รถของตนเอง แรงและเร็วที่สุดในสนาม

ก็เป็นเกียร์ออโต้แบบแพดเดิ้ลชิฟ สั่งการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย



เกียร์ธรรมดา ในอดีต-ปัจจุบัน จะกลายเป็นเกียร์ออโต้ ทั้งหมดในเร็วๆนี้
และ
เกียร์ออโต้ แบบมีสปีดในปัจจุบัน ก็จะกลายเป็น CVT ไปทั้งหมดในอนาคต
เพราะเกียร์ CVT ที่ดี จะสามารถดึงกำลังเครื่องยนต์ออกมาได้มากที่สุด ตลอดทุกย่านความเร็ว

เช่นเดียวกับ
เครื่องยนต์น้ำมันเชื่้อเพลิง ในปัจจุบัน ก็จะทยอยหายไป
กลายเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสิ้น ในอนาคต
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



Anvers30

เวลาได้ไปขับเกียร์กระปุกทีไร เหมือนย้อนเวลาสู่ช่วงวัยรุ่น ขับรถเป็นใหม่ๆ มีดับ กระตุก กระชาก เสียวทางขึ้นห้างบางแห่ง ที่แคบและชัน ค้างบนสะพานกลัวไหล ฯลฯ พอสยายปีกได้ใบขับขี่ ออกทริปต่างจังหวัดกับเพื่อน ขึ้นเขาลงห้วย เร่งส่งขึ้นเนิน แซงดั่งใจ ทุกอย่างมันตามที่เราต้องการ จะฟรีทิ้ง ลากรอบ เชนจ์ข้ามเกียร์ เลี้ยงคลัทช์ ฟีลพวกนี้ มันทดแทนกันไม่ได้หรอก

ถึงจะเข้าใจว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีล้ำหน้า เกียร์ธรรมดาคงไม่จำเป็นอีกต่อไป คล้ายกับเทปคาสเซท วิดีโอ แผ่นเสียง หรือแม้แต่แผ่นซีดีเอง เหลือจำกัดในคนเฉพาะกลุ่ม แต่ส่วนตัวยังอยากให้ค่ายรถ เล็งเห็นคุณค่าของมัน ไม่ใช่ถีบหัวส่งไปพ้นๆ เลือกจำกัดรุ่นที่ใช้ก็ได้ คนเฉพาะกลุ่ม เค้าก็อยากสัมผัสความเป็นรถที่แท้จริง โหมดบวกลบ แม้แต่ ZF 8 สปีด มันยังตอบสนองได้ไม่ถึงใจเท่าเรากำหนดเองเลย ไม่งั้นพวกตระกูล M จะยังมีเกียร์แมนวลไปอีกทำไม จริงมั๊ย



BestHuafoo

ถ้าหายไปก็ดีนะ
รถผมคงราคาดีมากๆ ในอีกราวๆ 6-7 ปีข้างหน้า

ถามว่าเมื่อยไหมเวลาวิ่งในสภาพจราจรติดขัดแบบกรุงเทพทุกวันนี้
ผมก็คงบอกแค่ว่า นานาจิตตัง
ส่วนตัวผมไม่เมื่อย คันหน้าเคลื่อนตัว ผมก็ออกตัวไปแล้วถอนเท้าออกหมด ให้รถไหลเอื่อยๆ
เพราะผมไม่ชอบการมาขับไล่หลังไคร ใครเบียดเข้ามาก็ปล่อย ขี้เกียจมาเลี้ยงคลัชต์เพื่อกดดันตัวเองเล่น
คนอื่นอาจจะมีความคิดที่ว่า กลัวทำรถดับ เลยพยายามเลี้ยงคลัตช์เวลาคลานๆ ตามๆ กัน ในสภาพถนนแบบนั้น

ถ้าเจอสภาพแบบในเมืองที่แยกไฟแดงเยอะๆ ไม่ค่อยเมื่อย
จะเริ่มเมื่อยก็ต่อเมื่อเป็นลักษณะ ขยับแล้วหยุดสลับกันแบบวิภาวดีหรือรามอินทรายามเย็น

ทุกวันนี้ยังแฮบปี้ดี เกียร์ธรรมดาตอนนี้คงเหลือเหตุผลในการซื้อไม่กี่อย่าง
คงเป็นแง่ ขับสนุก จะเอารถไปแข่งทำนอง 1/4 ไมล์ ระดับคลาสรถบ้าน
ลงแทรคเรซ จิมคาน่า ต้องการความดิบในการขับขี่

ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง อะไรก็เกิดขึ้นได้

-------------

ขนาดรถออโต้ยังหันมา CVT
บางครั้งต้องแยกให้ออกระหว่าง รถเร็ว กับ รถขับสนุก
ผมมาเรื่อยๆ 80-90
เจอมาร์ช CVT ที่โฟลวมาด้วย 120 แล้วท่าทางจะเร่งต่อไปอีก
ก็ใช่ว่ารถผมมีคลัชต์แล้วจะตามทันเสมอไปนะ
ขึ้นกับความโล่งบนถนนมาอำนวยด้วย ซึ่งก็ยากอยู่ดี(รถเยอะเกินเดี๋ยวชาวบ้านเดือดร้อน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2016, 04:41:50 โดย BestHuafoo »



zerocool

ผมเองตอนนี้ก็ขับรถเกียร์ auto มาหลายปี อยากย้อนกลับไปขับรถเกียร์ธรรมดาเหมือนสมัยที่ยังขับรถคันแรก แม้ว่าผมจะใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลักก็ตาม

ปีนี้ว่าจะซื้อรถใหม่ C segment หรือไม่ก็ compact SUV น่าเสียดายว่ายี่ห้อที่ผมเล็งไว้ไม่ได้เอาเกียร์ธรรมดามาขายอีกแล้ว

Ford Focus 2016 ตัวใหม่ก็ไม่มีเกียร์ MT
All New Honda Civic 2016 ก็ไม่มีเกียร์ MT
Mazda นี่ก็ไม่ได้ใส่ MT มาให้นานแล้ว
Toyota Altis ไม่ชอบหน้าโค้ง ๆ แปลก ๆ
Nissan Sylphy ยิ่งแปลกไปกันใหญ่ design อัตลักษณ์ภายนอกภายในไม่ค่อยลงตัว

คิดแล้ว ... เสียดาย

แต่ส่วนตัวคิดว่า MT ยังไม่ตายไปจากโลกนี้แน่นอนครับ เพราะต่างประเทศยังนิยมกันอยู่มาก ถ้าตายไปจากเมืองไทยอันนี้ไม่แน่
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT



Ji.Cl.

ในรถที่แรงที่สุดในโลก ฟอร์มูล่าวัน F1
แต่ละค่ายยัดเทคโนโลยี ที่ดีที่สุด ใส่ลงไป
เพื่อให้รถของตนเอง แรงและเร็วที่สุดในสนาม

ก็เป็นเกียร์ออโต้แบบแพดเดิ้ลชิฟ สั่งการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย



เกียร์ธรรมดา ในอดีต-ปัจจุบัน จะกลายเป็นเกียร์ออโต้ ทั้งหมดในเร็วๆนี้
และ
เกียร์ออโต้ แบบมีสปีดในปัจจุบัน ก็จะกลายเป็น CVT ไปทั้งหมดในอนาคต
เพราะเกียร์ CVT ที่ดี จะสามารถดึงกำลังเครื่องยนต์ออกมาได้มากที่สุด ตลอดทุกย่านความเร็ว

เช่นเดียวกับ
เครื่องยนต์น้ำมันเชื่้อเพลิง ในปัจจุบัน ก็จะทยอยหายไป
กลายเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสิ้น ในอนาคต
ขอขยายความนิดหน่อยนะครับ

พวกรถฟอร์มูล่านี่จะนิยมใช้เกียร์ที่ไส้ในคล้ายเกียร์ธรรมดา แต่ลงระบบเปลี่ยนเกียร์ออโต้ไว้ครับ

ไม่ใช่เกียร์ออโต้ที่ไส้ในเป็นทอร์คแบบที่เราๆใช้กันในชีวิตประจำวัน



Napat14

ผมเห็นกะทู้แบบนี้ มาเยอะเลยครับ และ ก็เคยเห็นคนถามในรายการวิทยุในรายการนี้ ด้วย เห็นพี่แพน พี่จิมมี่ ตอบ ก็ตามทำนองเดี่ยวกันว่า คนซื้อน้อย แถมขับรถติดแล้วมันเมื่อยไม่สบาย แต่เข้าใจว่าเกี่ยร์ธรรมดาจะอยู่ในรถกะบะบ้านเรามากว่าเพราะความเชื่อ และมันมียอดขายได้

ลองคิดในแง่คนขายบ้างสิครับ ว่า มีคนสั่ง at 100ตัว มีคนสั่งmt 2 ตัว อันไหนขายเยอะและคุ้มทุนในการผลิตมากกว่ากัน

ตัวผมเองก็ชอบmt นะในรถspoort แต่จะให้ทำไงละครับ ในเมื่อ คนขายแบกรับต้นทุนและกำไรน้อยๆไม่ไว้ ถ้าขาย mt แพงกว่า at คนซื้อด่าตายเลย ขนาด w212 ที่เยอรมันมีเกี่ยร์ธรรมดานะครับ แต่เมืองไทยละ มีที่ไหนละ รถยุโรปปีใหม่ๆยังมีเกี่ยร์ธรรมดาเลยนะลองคิดดู หลายๆองค์ประกอบนะครับ เหมือนรถvanบ้านเราไม่เห็นได้รับความนิยมเลยทั้งที่เป็นรถดีจะตาย taxi น่าจะเป็น vanให้หมดเลย นั้งทั้งสบายและขนของก็สะดวก แต่ไม่เห็นมีใครจะสนใจเลย บ้านนี้เมืองนี้
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018



mamaman

ผมเห็นกะทู้แบบนี้ มาเยอะเลยครับ และ ก็เคยเห็นคนถามในรายการวิทยุในรายการนี้ ด้วย เห็นพี่แพน พี่จิมมี่ ตอบ ก็ตามทำนองเดี่ยวกันว่า คนซื้อน้อย แถมขับรถติดแล้วมันเมื่อยไม่สบาย แต่เข้าใจว่าเกี่ยร์ธรรมดาจะอยู่ในรถกะบะบ้านเรามากว่าเพราะความเชื่อ และมันมียอดขายได้

ลองคิดในแง่คนขายบ้างสิครับ ว่า มีคนสั่ง at 100ตัว มีคนสั่งmt 2 ตัว อันไหนขายเยอะและคุ้มทุนในการผลิตมากกว่ากัน

ตัวผมเองก็ชอบmt นะในรถspoort แต่จะให้ทำไงละครับ ในเมื่อ คนขายแบกรับต้นทุนและกำไรน้อยๆไม่ไว้ ถ้าขาย mt แพงกว่า at คนซื้อด่าตายเลย ขนาด w212 ที่เยอรมันมีเกี่ยร์ธรรมดานะครับ แต่เมืองไทยละ มีที่ไหนละ รถยุโรปปีใหม่ๆยังมีเกี่ยร์ธรรมดาเลยนะลองคิดดู หลายๆองค์ประกอบนะครับ เหมือนรถvanบ้านเราไม่เห็นได้รับความนิยมเลยทั้งที่เป็นรถดีจะตาย taxi น่าจะเป็น vanให้หมดเลย นั้งทั้งสบายและขนของก็สะดวก แต่ไม่เห็นมีใครจะสนใจเลย บ้านนี้เมืองนี้

ความจริงมันไม่ใช่ 100 ต่อ 2 นี่สิ
อาจจะเป็น 10000 ต่อ 2 ด้วยซ้ำนะครับ สำหรับ รถเก๋ง



NONT4477

รถเก๋งเกียร์ธรรมดาที่ดีที่สุดที่มีขายอยู่ตอนนี้คือ Altis 1.6J สินะครับ
เกียร์ 6 สปีด มี VSC TRC เติม e85ได้ แต่ออพชั่นอำนวยความสะดวกและการตกแต่งตัวรถกากมาก
เสียดาย Civic 2016 ผมว่าแฟนๆ Honda ที่รักเกียร์ธรรมดา มีเยอะกว่ายี่ห้ออื่น
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



cadherin

ถ้าหายไปก็ดีนะ
รถผมคงราคาดีมากๆ ในอีกราวๆ 6-7 ปีข้างหน้า

ถามว่าเมื่อยไหมเวลาวิ่งในสภาพจราจรติดขัดแบบกรุงเทพทุกวันนี้
ผมก็คงบอกแค่ว่า นานาจิตตัง
ส่วนตัวผมไม่เมื่อย คันหน้าเคลื่อนตัว ผมก็ออกตัวไปแล้วถอนเท้าออกหมด ให้รถไหลเอื่อยๆ
เพราะผมไม่ชอบการมาขับไล่หลังไคร ใครเบียดเข้ามาก็ปล่อย ขี้เกียจมาเลี้ยงคลัชต์เพื่อกดดันตัวเองเล่น
คนอื่นอาจจะมีความคิดที่ว่า กลัวทำรถดับ เลยพยายามเลี้ยงคลัตช์เวลาคลานๆ ตามๆ กัน ในสภาพถนนแบบนั้น

ถ้าเจอสภาพแบบในเมืองที่แยกไฟแดงเยอะๆ ไม่ค่อยเมื่อย
จะเริ่มเมื่อยก็ต่อเมื่อเป็นลักษณะ ขยับแล้วหยุดสลับกันแบบวิภาวดีหรือรามอินทรายามเย็น

ทุกวันนี้ยังแฮบปี้ดี เกียร์ธรรมดาตอนนี้คงเหลือเหตุผลในการซื้อไม่กี่อย่าง
คงเป็นแง่ ขับสนุก จะเอารถไปแข่งทำนอง 1/4 ไมล์ ระดับคลาสรถบ้าน
ลงแทรคเรซ จิมคาน่า ต้องการความดิบในการขับขี่

ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง อะไรก็เกิดขึ้นได้

-------------]

+1 ครับ
แต่ก่อนบ้านผมมีแต่รถเกียร์ธรรมดา ขับมาทำงานอนุสาวรีย์ชัยฯ รถติดบ้าง บางทีติดนาน ก็ยังชอบเหมือนเดิม



earrt

ประเด็นคือคนชอบเกียร์ธรรมดามันเป็นครัชแห้งครับ ถึงจะได้อารมณ์เดียวกันกับรอบเครื่อง ไม่มีหน่วง รอบขึ้น ล้อหมุนตามไปเลย ไม่เสียแรงไปให้กับครัชเปียก

จะ Paddle Shift หรือ Stick shift มันไม่เกี่ยวหรอก แต่Paddleเขาตั้งใจให้ไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยมาเปลี่ยนเกียร์ครับ

อีกอย่างจะเอาเกียร์ F1 มาเทียบกับรถตลาดไม่ได้หรอกครับ



toffyearn

ผมก็อยากให้มันยังมี แล้วมันก็ไม่น่ายากนะผมว่า ผมเข้าใจว่าถ้ายอดขายน้อยมันจะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น เช่น จำนวนอะไหล่ ต้นทุนค่าแรงและการวางแผนในไลน์การผลิต ฯลฯ แต่ก็นะ จำกัดสีไปเลยไม่ต้องมีตัวเลือกเยอะ>เน้นสีที่ผู้ชายซื้อหรือสีหลักสีเดียวหรือ2สีพอ เช่น ขาว ดำ ออพชั่นเดียวเน้นกลางถึงสูง แบบเดียวเลย เช่น พวกปัดน้ำฝนออโต ไฟหน้าออโตไม่ต้องมี ราคาก็ตั้งขายเพิ่มให้กำไรชดเชยกับจำนวน ผลิตรอนานหน่อยก็ได้>รอจำนวนยอดคนจองครบก่อน ผมว่าพวกค่ายรองน่าจะทำแบบนี้ อย่างน้อย ยอดขายที่ขายได้มากขึ้นก็ไปชดเชยต้นทุนคงที่ของแม่พิมพ์ได้นะ ประมาณ Lancer EX , Nissan Pulsar ไหนๆยอดน้อยแล้วน่าจะทำเกียร์แมนนวลซะเลย



zerocool

มีคนเคยกล่าวไว้ว่า

เกียร์ธรรมดา MT คนขับควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง
เกียร์ AT paddle shift คนขับ "ร้องขอ" ให้สมองกลของรถช่วยเปลี่ยนเกียร์ให้

อารมณ์น่าจะประมาณนี้ครับ
อยากขับรถ Sedan เกียร์ MT



yudia

ขับตามต่างจังหวัด โอเค แต่ในกรุงเทพเหนื่อยครับ