ผมก็แปลกใจที่รถที่ขายดีที่สุดในโลกอย่าง Focus ก็เป็นรถที่แคบมาก ทำไมฝรั่งเค้าไม่ค่อยซีเรียส กับขนาดของรถล่ะครับ
คงจะเป็นเรื่องของวิธฺีคิดและวัฒนธรรมค่านิยมออกไปแบบแนวฝรั่งยุโรป
ตอนผมซื้อFocus ทราบมาว่าการติวฝ่ายขายนั้นตั้งเป้าหมายลูกค้า เน้นเป้าหมายที่อยู่ในวัยก่อนสามสิบหรือสามสิบต้นๆ
กำลังเริ่มมีกิจการ เริ่มเติบโตทางหน้าที่การงาน
- เป็นรถเล็ก c-segment เพิ่่งเริ่มมีครอบครัว ยังไม่มีบุตร ถ้ามีครอบครัวมีบุตรจะไปเน้นรถที่โตขึ้น
แบบ D-segment, VAN หรือ SUV ไปเลย (แต่Ford ก็ไม่มีตัวD segment ที่จะรองรับในบ้านเรา-กลัวขายไม่ออก)
- ราคาสูงกว่ารถเล็ก B-segment เลยไปเน้นตอนเริ่มมีรายได้มากขึ้นบ้าง
รถฝรั่ง c-segment เลยไม่ค่อยจะกว้าง รวมไปถึง Mazdaที่มีชื่อเสียงขายได้ในยุโรป
ส่วนแนวคิดแบบเอเชีย ที่ยังเป็นครอบครัวใหญ่ ครอบครัวขยาย (ยุโรปมักเป็นครอบครัวเดี่ยว)
ต้องการรถที่อาศัยไปได้หลายคน แต่คนทั่วไปก็ ไม่มีรายได้มากพอที่จะซื้อ D segment กันแบบสบายๆ
ลองย้อนไปดูสมัย B segment เปิดตัวบ้านเราใหม่ๆ เช่น Toyota Soluna,Honda Cityตัวแรกมั้ง ยังขนาดเล็กๆอยู่
ที่เก่งก็คือ Honda ทำวิจัยไปสำรวจข้อมูลมาว่า คนไทยชอบรถคันใหญ่กว่า
Cityจึงมีขนาดใหญ่ ดูผิวเผินขนาดไล่ๆ Civicเลย
ต่อมารถ C segment ก็มีขนาดโตขึ้นอีกหน่อย จัดพื้นที่ภายในให้กว้างขวางขึ้น ทำให้รองรับลูกค้าได้
ทั้งครอบครัวเล็ก ครอบครัวใหญ่ ขายรถได้มากขึ้น
ดีกว่าเหมือนถูกบังคับให้ต้องไปซื้อรถ D segment
แต่อย่างไรก็ตามแนวโน้มทั้งโลก ผู้คนนิยมซื้อรถขนาดเล็กลง(segment)กว่าแต่ก่อน